Đây là một “câu hỏi” khá lớn. Vì vậy để bắt đầu nói về nó, mình sẽ bắt đầu với câu hỏi: 
Việc mất cân bằng cuộc sống đến từ đâu?
Theo mình thì việc mất cân bằng cuộc sống đến từ những lý do sau:

1 - Bạn thiếu khả năng sắp xếp công việc và thời gian (còn gọi là “Task & Time Management”)

Việc thiếu khả năng sắp xếp công việc và thời gian này có thể dẫn đến 2 trường hợp:

➤ Bạn thấy mình đang có quá nhiều thứ để làm

Khi bạn có quá nhiều thứ để làm, đôi lúc bạn sẽ bị “ngộp” vì thấy mình làm rất nhiều nhưng chưa có việc nào xong hoàn toàn. Đây là dấu hiệu của việc bạn chưa xác định được ưu tiên rõ ràng của mình trong một khoảng thời gian nhất định.
Theo Chris McChesney - tác giả của cuốn sách “4 Nguyên tắc Thực thi” (tên gốc là “The 4 Disciplines of Execution”), trong nguyên tắc đầu tiên, ông cho rằng khi làm bất cứ gì, chúng ta chỉ nên có 1 hoặc 2 mục tiêu quan trọng nhất, vì nếu có nhiều hơn 2 mục tiêu thì bạn sẽ không thể làm được trọn vẹn mục tiêu nào cả.

➤ Bạn thấy mình có “quá ít” thứ để làm, dẫn đến việc bạn thấy mình như sử dụng thời gian không hiệu quả. 

Điều này dựa trên trải nghiệm làm việc của mình và nhiều người xung quanh mình chia sẻ. Khi bạn có ít việc để làm, nhưng thời gian bạn có nhiều hơn thì tự dưng thời gian để làm việc của bạn cũng dài ra. Còn khi có nhiều công việc hơn và bạn hiểu rõ mục đích của những công việc đó, thì bạn sẽ tự tăng năng suất làm việc của mình lên và làm trong thời gian ngắn hơn, nói cách khác là bạn tận dụng thời gian tốt hơn.

2 - Bạn không rõ mục đích của việc mình đang làm là gì

Ý này của mình cho cả 2 trường hợp là:
Bạn không biết mục đích cá nhân của mình dành cho công việc đó là gì (ví dụ như việc thực hiện công việc đó giúp được gì cho bạn,...)
Bạn không biết công việc này sẽ đóng góp được gì cho mục tiêu của team/dự án/công việc của mình. 
Từ đó, bạn không có động lực để làm, mà biểu hiện thường gặp là bạn làm vì trách nhiệm, trì hoãn với công việc đó hoặc “đợi nước tới chân mới nhảy”. Việc này cũng có thể khiến bạn bị mất cân bằng cuộc sống.

3 - Bạn ít ưu tiên cho việc tái tạo năng lượng của mình

Trong Vlog “Why you’re so bad at managing your time” của anh Matt D’Avella, anh có đề cập đến một thí nghiệm về việc Quản trị Năng lượng (còn gọi là “Energy Management”), thì người ta thấy những người đảm bảo được 4 yếu tố sau thì sẽ có hiệu suất làm việc tốt hơn:
+ Cơ thể (Body)
+ Cảm xúc (Emotion)
+ Tâm trí (Mind)
+ Tinh thần (Spirit)
(Ở đây mình chỉ tóm ý cho phù hợp với hoàn cảnh bài viết này, mọi người có thể xem cụ thể hơn ở video mình đề cập trên Youtube nhen)
Dựa theo những yếu tố này, mình sẽ tóm gọn lại là việc mất cân bằng cuộc sống của chúng mình có thể bắt nguồn từ việc thiếu đảm bảo sức khỏe thể chất và tinh thần. 
Trên đây là 3 nguyên nhân khiến chúng ta mất cân bằng cuộc sống dựa trên trải nghiệm, quan điểm và một số thứ mình gom nhặt từ các nguồn khác nhau. Trong bài viết tiếp theo mình sẽ đưa ra một số “chiến thuật” giúp chúng mình cân bằng cuộc sống tốt hơn. Hãy đón xem nhé! ;)