Hôm thứ bảy vừa rồi, mình ngồi cafe cùng một người bạn và bạn ấy đưa ra một bức ảnh (ảnh 1) của một bài đăng trên một group facebook và khen ảnh này dễ thương quá, bạn thích xem mấy ảnh như vậy.
<i>Ảnh 1 - được đăng trên page fb "Người Nhà Quê"</i>
Ảnh 1 - được đăng trên page fb "Người Nhà Quê"
Lúc này, mình bảo bạn ấy là mấy ảnh này do AI tạo và bạn ấy hoàn toàn có thể tự tạo ra được. Sau đó, mình có demo cho bạn bằng cách tạo ra một số ảnh theo cùng phong cách bạn ấy thích ở trên (ảnh bên dưới) chỉ trong vài phút thì bạn ấy bảo “ô giỏi thế, biết dùng AI luôn à”.
<i>Prompt: "create a full-body photo of a chubby baby girl, looks fancy, wearing lots of jewelry around her neck and ears; wearing Rayban sunglasses. She is walking with a luxurious handbag"</i>
Prompt: "create a full-body photo of a chubby baby girl, looks fancy, wearing lots of jewelry around her neck and ears; wearing Rayban sunglasses. She is walking with a luxurious handbag"
Sau đó, mình bảo rằng cũng không có gì cao siêu đâu để mình hướng dẫn cho bạn ấy dùng thì bạn ấy bảo “thôi, tui không rành công nghệ”. Thật ra, đọc tới đây thì mình nghĩ có một số bạn chưa tiếp cận với AI cũng có thể thấy như vậy. Sự thật là, hiện tại, chúng ta hoàn toàn có thể nhập prompt (các câu lệnh mô tả) thì AI sẽ trả về kết quả theo câu lệnh đầu vào.
Trở lại câu chuyện của mình và bạn mình thì sau đó, mình bảo “dùng AI tạo ảnh cũng đơn giản thôi, chỉ cần mô tả cái bức ảnh đấy vào cái khung này (ảnh 2) và điều chỉnh cho đến khi muốn là được” và bảo bạn ấy làm thử. Bạn ấy từ chối vì nghĩ bản thân mình dở văn, không biết mô tả thế nào, mình bảo rằng chỉ cần miêu tả những gì mình thấy trong bức ảnh thôi và bạn ấy từ chối làm. Tới đây, nhìn chung là mình nghĩ bạn ấy không quan tâm nữa nên cũng đã kết thúc câu chuyện.
Ảnh 2
Ảnh 2
Mình lên loạt bài này với hy vọng mọi người đừng sợ hãi vì cảm thấy AI là cái gì đó quá cao siêu, quá mới mẻ mà thấy khó khăn nên từ chối sử dụng nó. Để sử dụng cơ bản thì AI không thật sự khó khăn hay là một thứ gì đó ghê gớm cả, tất cả mọi người đều có thể dùng được. 
Ngoài ra, có một số bạn lại quá lo sợ việc AI sẽ cướp đi “chén cơm” của mình, vì lo sợ nên không dám dùng luôn. Mình nghĩ thay vì lo sợ AI thay thế được mình thì sao các bạn lại không tìm hiểu cách sử dụng AI để phục vụ tốt hơn cho công việc của mình nhỉ? Hãy tìm hiểu, sử dụng và cải thiện để bản thân không bị tụt hậu và khó khăn cho những đổi mới trong tương lai.

AI không hề khó sử dụng như bạn nghĩ. Mới làm quen thì dùng AI nào?

Giới thiệu về AI

Như bài recap ngắn về xu hướng mình đã chia sẻ, AI đang là xu thế toàn cầu, vì vậy có rất nhiều ông lớn như Google, Microsoft,... đổ tiền vào. Trên thị trường có rất nhiều AI cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhưng căn bản các tool AI đều từ các nền tảng AI ngôn ngữ và được lập trình thêm để tối ưu với nhu cầu của từng lĩnh vực. Để sử dụng căn bản, chúng ta có thể quan tâm đến 2 loại AI chính sau:
+ AI content: AI này bạn có thể xem như là trợ lý cá nhân của bạn vậy. Đơn giản là bạn chỉ cần chat để nhập nội dung đầu vào, và nó sẽ trả về thông tin mà chúng ta muốn nhận lại, thậm chí còn có thể chuyện trò linh tinh với nó khá là tốt đấy ^_^. Đừng hiểu nhầm nó là chat bot, vì chat bot chỉ trả lời trên những thông tin đầu vào được cài đặt sẵn. Nhưng AI như tên gọi của nó thì nó thông minh hơn, có khả năng tổng hợp, xâu chuỗi và thậm chí là phân tích thông tin khá tốt. 1 số AI content tiêu biểu như: ChatGPT (OpenAI), Copilot (Bing của Microsoft), Gemini (Google),...
+ AI tạo ảnh: bạn sẽ nhập các mô tả và AI sẽ giúp bạn tạo ra ảnh mà bạn mong muốn. 1 số nền tảng AI tạo ảnh nổi bật như: Dall-e, Midjourney, Stable Diffusion,...
Bên lề xíu thì hiện tại cộng đồng cũng đang xôn xao về AI tạo Video - Sora hay AI tạo âm nhạc - Suno AI. Bản thân mình thấy 2 con AI này cũng khá thú vị, các bạn có thể tham khảo và sáng tạo cách kết hợp như dùng 2 con AI này để tạo ra được một clip âm nhạc. Nhưng bài viết này chỉ đang nói đến việc làm quen cơ bản thôi nên mình sẽ không bàn thêm ở đây.

Mới làm quen thì nên sử dụng AI nào?

Như mình đã trình bày ở trên, trên thị trường có khá nhiều AI nên có thể bạn sẽ băn khoăn không biết nên lựa chọn sử dụng AI nào. Mình cũng đã test qua nhiều và mình thấy hiện tại con Copilot khá dễ dùng và tối ưu để làm quen. Vì Copilot tích hợp cả ChatGPT 4 (AI content) và Dall-e (AI ảnh) nên bạn có thể dùng con Copilot như một trợ lý giúp bạn tìm hiểu thông tin, viết nội dung, lên kế hoạch,... và cả tạo được ảnh nữa.
Dưới đây là 1 số ví dụ mình dùng con Copilot: ví dụ về những thứ cơ bản và cho dễ hình dung, mình đều sử dụng tiếng Việt để prompt (tất nhiên, nếu bạn có thể nhập prompt tiếng Anh thì AI sẽ trả về kết quả tốt hơn):
Tìm hiểu & phân tích thông tin
Ở đây, mình đang có thắc mắc về "cách facebook tính view cho 1 bài đăng thế nào để có thể đo lường đúng được độ reach của bài viết" nên mình đặt câu hỏi ở 3 ảnh bên dưới thì Copilot đưa ra câu trả lời và có dẫn link để mình kiểm chứng lại cho từng mảnh thông tin mà nó đưa ra là lấy từ nguồn nào.
Qua những thông tin nó mang lại thì mình rút ra được về lượt view của mỗi người dùng như sau:
- Thời gian xem để được tính là 1 lượt xem: từ đủ 3 giây
- Với 1 bài đăng: 1 người dùng xem bài được tính là 1 lượt xem, bất kể là người đó xem bao nhiêu lần thì vẫn tính là 1
- Với các bài đăng khác nhau: 1 người dùng xem nhiều bài viết vẫn được tính là nhiều lượt xem. Ví dụ 1 người dùng khi xem 5 bài đăng đủ 3 giây sẽ được tính là 5 lượt xem
=> Với kết quả như vậy trong trường hợp này thì mình thấy dùng AI giúp mình tiết kiệm thời gian hơn so với search Google vì:
Thứ nhất là khi dùng Google mình phải chọn đúng từ khóa để search mới cho ra được kết quả, còn khi dùng AI mình có thể giải thích và ghi ra ý muốn của mình, thậm chí là mình có thể đưa ảnh cho AI để nó phân tích luôn (AI có khả năng hiểu được nội dung ảnh và text trong ảnh).
Thứ hai là AI lưu lại các câu lệnh của mình nên trong mỗi topic mình có thể tiếp tục nhập vào các câu lệnh tiếp theo, còn Google mình sẽ phải tự tìm kiếm thông tin trên từng từ khóa.
Tất nhiên, các bạn vẫn nên sử dụng song song các công cụ để bổ trợ cho nhau.
Viết email đơn giản
Bên dưới mình dùng Copilot giúp mình draft email chúc mừng sinh nhật cho 1 chị khách hàng. Tất nhiên, bạn cần kiểm tra và edit thêm trước khi gửi đi nhưng về tổng thể, Copilot đã giúp mình tiết kiệm được kha khá thời gian.
Tạo ảnh
Kể một câu chuyện vui là mình hướng dẫn cho thằng em cách dùng con Copilot để tạo ảnh, vô tình con bé em ngồi đó nên lấy nó làm mẫu để vẽ. Con bé em của mình nó đang để quả đầu mullet tém sát gáy (kiểu trend của tụi nhỏ giống tóc của mấy anh K-pop như ảnh 3).
Ảnh 3
Ảnh 3
Nó là con gái mà chơi quả đầu quá ngắn như con trai vậy nên khi xuống tóc là bị ba mẹ la cho một trận nhưng nó nhất quyết không chịu nuôi dài hơn vì “thích phong cách”.
Lúc này, mình chỉ đơn giản là đang hướng dẫn cho thằng em luyện tập để hiểu AI hơn bằng cách vẽ lại thứ mình muốn vẽ từ những gì đơn giản nhất. Và kết quả sau khi nhập prompt vào để vẽ lại con bé thì AI nó render ra quả ảnh thật chất lượng, nó ra kiểu tóc đẹp hơn tóc con bé em đang để nhiều lần và nó đang mộng mơ nuôi lại tóc dài để có quả đầu đó (ảnh 4).
Ảnh 4
Ảnh 4
Chắc ba mẹ nó sẽ biết ơn AI ở điểm này. :)) Về phía mình thì lại phát hiện thêm một công dụng mới là mình mô tả ngoại hình và kiểu tóc thì AI có thể nó sẽ tạo ra được kiểu tóc hợp hơn với khuôn mặt cho mình tham khảo. :)
Quay lại về ứng dụng AI thực tế vào công việc, các bạn có thể tham khảo 1 case anh chủ tiệm trang sức dùng AI tạo ảnh - Midjourney để thiết kế nhẫn theo ý khách hàng. Thông thường, anh ấy phải mất một buổi cho việc lên Google tìm mẫu, thì bây giờ chỉ chưa đầy 1 phút là AI đã giúp anh ấy chốt xong mẫu cho khách (ảnh 5).
Ảnh 5
Ảnh 5
Bạn nào quan tâm thì có thể vào link này để tham khảo thêm nha.
Tóm lại, bạn có thể dùng AI ảnh để tạo ra được ảnh minh họa, tranh vẽ để treo tường, banner quảng cáo, bao bì sản phẩm, tạo người mẫu quảng cáo sản phẩm cho bạn, thiết kế,... Tất nhiên, bạn cần làm quen và tìm hiểu thêm thì mới có thể ứng dụng tối ưu theo nhu cầu mình muốn được. Còn trên đây mình chỉ giới thiệu cơ bản về tính năng tạo ảnh của nó thôi.
Để tìm hiểu thêm AI tạo ảnh có thể giúp bạn ứng dụng gì, bạn hãy vào các hội nhóm về AI để tham khảo thêm nhé!

Hướng dẫn dùng Copilot

Nếu chỉ dùng để hỏi content và không có nhu cầu lưu trữ, bạn vẫn có thể dùng Copilot mà không cần đăng nhập. Nếu truy cập từ browser, bạn có thể vào thẳng trang này và bắt đầu đặt câu hỏi: https://www.bing.com/chat
Ngoài ra bạn có thể download ứng dụng “Bing” trên di động để tiện sử dụng hơn.
Tuy nhiên, mình khuyên các bạn nên tạo tài khoản Microsoft (hoàn toàn miễn phí) để có thể lưu trữ và xem các topic đã tạo trước đó cũng như dùng tính năng tạo ảnh.
Hướng dẫn tạo tài khoản Microsoft để sử dụng Copilot:
Bước 1: Tạo tài khoản Microsoft bằng cách truy cập https://signup.live.com/
Bước 2: Đăng nhập vào https://www.bing.com/chat khi dùng trên Browser và ứng dụng “Bing” trên di động và chuyển sang tab "Copilot" để bắt đầu chat với AI nhé!
Lưu ý: Nếu bạn có dùng Skype hoặc đã có tài khoản Microsoft thì có thể login vào dùng bình thường mà không phải tạo tài khoản mới nhé!
Thông tin bên lề: Bản thân mình thì thích dùng ChatGPT 4.0 vì mình thấy nó thông minh và mình thích cách nó giao tiếp, nhưng dùng con này bản Free (ChatGPT 3.5) bị hạn chế nhiều tính năng, đặc biệt là dữ liệu đầu vào nó chỉ nạp đến 1/2022 và không đọc được ảnh trong trường hợp bạn cần phân tích ảnh đầu vào. Các bạn có thể chuyển qua dùng bản trả phí của ChatGPT 4 sau này để trải nghiệm nhé! Bản thân mình vẫn dùng song song ChatGPT và Copilot.

Một số câu hỏi được đặt ra khi sử dụng AI

Quan điểm “AI chả giúp được gì” có đúng không?

Một số bạn thấy đâu đâu cũng nhắc đến AI nên cũng dùng thử và thường hỏi vu vơ hoặc quá chung chung thì cũng nhận về những câu trả lời rất chung chung. Vì vậy, họ thường "chê" và xem thường AI nên không tiếp tục sử dụng.
Mặc dù là công cụ nào đi chăng nữa thì ta đều phải thật sự nắm được vấn đề, có tầm nhìn về bức tranh tổng thể của vấn đề muốn giải quyết thì mới tận dụng AI tốt được. Bạn không thể không có kiến thức/kỹ năng gì mà chỉ qua vài dòng promp là AI có thể giải quyết hết cho bạn được.

Nên có mindset thế nào để sử dụng được AI?

Như lúc trước, chúng ta cần quen với cách sử dụng Google là cần diễn đạt ngắn gọn và đúng trọng tâm (từ khóa) để có thể tìm kiếm ra được kết quả. Và kết quả của Google là những thông tin tham khảo với các mảnh ghép rời rạc, cần search nhiều để ghép lại ra được kết quả cuối cùng.
Với AI, nó giúp chúng ta ghép các mảnh ghép rời rạc lại một cách xuyên suốt hơn và giúp tiết kiệm thời gian hơn, chúng ta càng cụ thể hóa nhu cầu thì nó sẽ mang lại được kết quả tốt hơn cho chúng ta. Nghĩa là ở prompt, thông tin đầu vào càng nhiều, càng cụ thể thì kết quả sẽ càng tối ưu nhất. Vậy chúng ta cần có mindset thế nào khi dùng AI?
- Phải có kiến thức tổng thể/chuyên môn trong lĩnh vực của bạn và hiểu được mình thật sự muốn làm gì (có thể dùng AI để gợi ý các nguồn tham khảo kiến thức: ưu tiên kênh uy tín và sách)
- Bạn là người quyết định hành động và kết quả cuối cùng, vì vậy hãy dùng AI như 1 trợ lý cá nhân, không được lệ thuộc vào AI
- Càng mô tả chi tiết yêu cầu sẽ đạt kết quả mong muốn cao hơn. Khi AI trả về thông tin chưa đạt mong muốn, nên tiếp tục đưa ra bổ sung cụ thể hơn về nhu cầu hoặc đánh giá về thông tin AI vừa cung cấp để nó tiếp tục tìm hiểu và trả về kết quả tốt hơn.
- Hiểu được AI đang phát triển tới đâu để khai thác được cách sử dụng cho tốt
Cần những kỹ năng gì để sử dụng AI cơ bản?
- Kiên trì: đây là tiêu chí hàng đầu khi sử dụng, phải test liên tục, và bổ sung thêm vào prompt đến khi nhận được kết quả theo nhu cầu của bạn
- Giải quyết vấn đề: rèn luyện tư duy giải quyết vấn đề thì mới có thể sử dụng AI hỗ trợ tốt được.
- Tiếng Anh là một điểm cộng khi sử dụng AI (đặc biệt là AI tạo ảnh): Mặc dù chúng ta có thể sử dụng tiếng Việt vẫn ổn nhưng đôi lúc tiếng Anh cho ta kết quả tốt hơn vì trình translate từ tiếng Việt sang tiếng Anh không hoàn toàn chính xác như những gì ta muốn. Tin vui là hiện tại so với phiên bản trước đó (cách đây 6 tháng thì mình test bản tiếng Việt đã cải thiện cũng rất nhiều rồi).
P/S: Mình chỉ là một người dùng AI bình thường, vẫn đang test và tìm hiểu cách sử dụng tối ưu AI. Vì vậy, kiến thức vẫn còn khá hạn chế và cách sử dụng từ mình cũng cố gắng bình dân để dễ hiểu hơn. Đối với mình, AI cũng chỉ là một công cụ, cũng như Google, cũng như Canva,... và là một người sống ở thời đại này thì việc khai thác tốt các công cụ để hỗ trợ tối đa cho nhu cầu của công việc, cá nhân là hoàn toàn cần thiết. Mình viết bài này với mục đích chia sẻ dành cho những bạn chưa từng tiếp cận với AI. Các bạn nào có câu hỏi hay chia sẻ gì hay ho thì comment bên dưới nhé!