Trong thời điểm này, mình biết có rất nhiều người vẫn chưa kịp thích nghi với việc ở nhà toàn thời gian và mình là một ví dụ. 
Ở nhà vài bữa thì vui, ở nhà vài tuần vài tháng thì hết vui rồi. 
Dần dần rồi có những ngày chán chường, uể oải, thiếu sức sống. Thi thoảng muốn xách xe lượn ngoài vòng hàng quán, nhưng mỗi sáng thức dậy đọc tin tức lại đâm ra chán nản. Mà đường phố thì cũng chẳng nhộn nhịp như trước. Mình cũng chẳng thể làm những gì mình từng làm. Có thể không ai cảm thấy điều này, nhưng chính mình lại luôn là người nhận biết
Nhưng vì cũng nhiều ngày lên xuống với cảm xúc bản thân, có thể hôm qua còn phấn khởi, nhiệt tình và tràn trề năng lượng, nhưng hôm sau đã tự hỏi, mình đang làm cái quái gì trên cuộc đời này đây? Kể cả khi đang ngồi cạch cạch ghi những dòng này, mình cũng nghĩ mình đang làm cái gì nữa không biết. Nên cũng tự tin là với kinh nghiệm tự phấn chấn lên ít ỏi của bản thân, mình sẽ phơi bày cách mà mình đã tập sống ở nhà mà không buồn chán của mình, hi vọng sẽ có ích cho những ai cần. 
Okay, vậy ở nhà thì mình làm gì?

LÀM GÌ CŨNG ĐƯỢC, MIỄN LÀ ĐỪNG KHÔNG LÀM GÌ
Có thể bên dưới mình sẽ gợi ý cho bạn rất nhiều cách khác nhau để khiến một ngày trôi qua thú vị hơn, nhưng mình nghĩ mở đầu tốt nhất là nên làm rõ điều này.
Tình hình dịch bệnh đã rất căng thẳng rồi, đừng tự áp lực cho bản thân nữa. Bạn chắc sẽ từng lướt ở đâu đó khuyên là trong thời gian này hãy tranh thủ học thêm cái này đi, biết thêm cái kia đi. Mỗi ngày phải thật năng suất, không được lãng phí 1 giây nào, phải đọc sách, phải kiếm tiền qua mạng, phải thể dục thể thao ngủ đúng giờ lại đi này, bla bla… ti tỉ tấm gương mẫu trên mạng được đem ra soi sáng, hướng người ta theo.
Xin đừng! Hãy làm những gì bản thân thoải mái và đem lại niềm yêu đời cho chính mình. Bạn có thể cặm cụi cả nửa ngày chỉ để làm mấy cái trứng bồng bềnh, cà phê dalgona hay xem tù tì mấy bộ phim liền trên Netflix và quay Tiktok :)))) Gì chứ mình thấy nhiều Masterchef và Tiktoker trong list friend mình lắm rồi haha.
Nếu làm được cái gì đó để phát triển bản thân thì tốt hơn, nhưng tốt nhất vẫn phải là tâm trạng vui vẻ. Vui vẻ, lạc quan thì mới sản sinh ra nhiều năng lượng tốt cho bản thân, tăng đề kháng qua cơn đại dịch này. 
NHƯNG… câu chủ đề của mình có hai ý mà. Đừng không làm một cái gì cả. Ít nhất hãy cho mình một động lực để rời chiếc giường. Hãy nhấc đít lên và tự tạo mấy cái công việc nho nhỏ cho bản thân. Vẫn tốt hơn là việc online cả ngày từ facebook, sang instagram rồi lên Tiktok, coi mấy cái video hài hài của mấy anh chị Trung Quốc, rồi lại được đề xuất những chiếc video khác rồi xem tiếp, xem tiếp đến khi nhìn ra ngoài thì trời sập tối rồi. Rồi đến cuối ngày chẳng đọng lại cái gì hết. Một trong những goal năm 2020 của mình là giảm số giờ dùng mạng xã hội nhất có thể, đối với mình những nền tảng kết nối mọi người mới là thứ chia rẽ mọi người nhất. 
Và đây cũng là kinh nghiệm thực tế bản thân. Những ngày mình hay buồn vu vơ và có tâm trạng nặng nề thường có một điểm chung là hôm đó mình chả làm gì cả, chỉ nằm ì trên giường, sáng mở mắt ra ôm điện thoại, trưa lại ngủ, chiều ôm điện thoại lướt facebook tiếp. 
Chốt lại là, dù là mỗi ngày trôi qua làm điều vĩ mô hay vi mô, hãy luôn cố gắng giữ cho tâm trạng bản thân lạc quan, vui vẻ nhé! 
HỌC MỘT ĐIỀU MỚI HOẶC CẢI THIỆN THỨ BẢN THÂN ĐANG HỌC
Mình đã từng đọc đâu đó,
Con người ta toàn bị Internet sử dụng
Chứ chưa ai thật sự đang sử dụng Internet.
Chúng ta được may mắn tiếp cận một nguồn thông tin rất lớn nhưng chẳng khi nào tận dụng nó. Nên một trong những kỹ năng mình muốn phát triển ở bản thân nhất là kỹ năng Research và tìm kiếm thông tin.
Bản thân mình thì rất lười nên cái kế hoạch học thêm một điều mới mẻ hoàn toàn đối với mình cũng còn khá xa vời. Tuy nhiên, thời điểm này mình thích học thêm những cái mới từ những cái cũ. Mình học rất là dốt ở trường vì mình lười, nhưng may mắn có thằng bạn định hướng giúp mình từng bước một, bước một. Thế là công cuộc những ngày này mình học lại để hiểu mấy môn chuyên ngành hiện tại ở trường bắt đầu.
Và ngoài ra mình có thêm thời gian luyện một chút tiếng anh và đặc biệt là VIỆC ĐỌC.
Một trong những cách học hỏi và mở mang tốt nhất đối với mình là đọc, đọc và đọc. Mình đọc trên facebook, trên blog cá nhân của mấy anh chị copywriter mình yêu thích, website, forum, các trang thông tin,.... 
Và một tác dụng khác là việc đọc, xem, học hỏi sẽ truyền cảm hứng rất tốt. Mình thích được giữ cho bản thân luôn được truyền cảm hứng.
Đây là những gì mình xem gần đây, nếu bạn nào có chung mối quan tâm với mình thì có thể xem thử nhé
TẠP CHÍ/ ẤN PHẨM
Tạp chí Vogue thì không cần phải nói rồi. Vì tình hình dịch nên Vogue một số nước phát hành free bản digital các edition của nó, mình tìm được hai edition này, ko hiểu chữ nhưng xem ảnh cũng rất thú vị á
The March 2020 Edition của Vogue Paris https://tinyurl.com/ropfl95
The April 2020 Edition của Vogue Bồ Đào Nha (thông điệp của ấn phẩm này là Freedom on Hold: Sự tự do của năm 2020 là sự HẠN CHẾ) https://tinyurl.com/qww86tp
Bác Dzũng Yoko là Creative Director của Elle Vietnam. Đây là sách nghệ thuật của bác mà bác publish cho mọi người đọc free thời gian này. 
DZUNG YOKO Artbook 2: HÀNH TRÌNH VỀ PHƯƠNG ĐÔNG (Một Á Đông rất khác, rất hiện đại, táo bạo và thời trang nhưng không kém phần hoài cổ)
FORUM: SPIDERUM. Mình không biết tả cái này sao, là một nền tảng tập trung tất cả những người thích viết của Việt Nam chăng :)))) Rất nhiều bài viết hữu ích
BLOG: THE REALIST - Chính trị quốc tế từ góc nhìn hiện thực của anh Ngô Di Lân
Youtube Channel/Talkshow
- Chị Lê Cát Trọng Lý (thiên thần của lòng mình) https://tinyurl.com/uc9srxk ( video này chị đã đi hát ở Kenyan - khu ổ chuột lớn thứ 3 thế giới)
- Dustin On The Go (mình suggest mục Bar Stories kkkk) https://www.youtube.com/watch?v=AdTYHHVXhkc (tập này anh Khoai Lang Thang và chị Giang Ơi về CONTENT CREATOR)
- Tự Tình Lúc 0h - Khi Tiền đứng giữa chúng ta - Khách mời: TRÁC THUÝ MIÊU
https://www.youtube.com/watch?v=guZT3Pvg3FM&t=780s (thích nghe cô Trác chơi đùa với ngôn ngữ)
Tổng hợp các Website và Blog Marketer trên thế giới  https://tinyurl.com/wtq79tq
Và một nghìn group/page hay ho trên facebook, tự vả ghê nãy mới chê mạng xã hội :)))))  Mà nói chớ cái gì cũng có hai mặt nhen quý dị.

NẤU ĂN
Việc nấu một bữa ăn hoàn toàn có thể khiến bạn mải mê trong 2-3 tiếng hoặc cả một buổi và bạn sẽ không còn thời gian đâu để mà chán chường. Bạn có thể tự tay làm những món mình thích và chăm sóc cho gia đình. Mình thì không có nấu ăn nhiều, nhưng thỉnh thoảng vào bếp thì cái cảm giác cân đong nêm nếm gia vị từng chút một, vừa lục đục nấu vừa nghe nhạc, rồi áp dụng mấy cái skills học hỏi từ kinh nghiệm xem Mukbang lâu năm. Xong cuối cùng ra một thành phẩm gì đó và được ăn. Trời ơi cảm giác được ăn nó sung sướng á :))))) 
Nấu dở thì coi như vấp ngã đầu đời, nấu ngon thì tính chuyện mở quán bán buôn sau này nếu thất nghiệp :)))) 
Con đường dẫn đến trái tim nhanh nhất cũng là con đường dạ dày nữa. Biết đâu được qua mùa dịch khối người nhận ra khả năng nấu ăn của bản thân xong có bồ hoặc tình yêu tăng tính viên mãn như Đông Nhi và Ông Cao Thắng :)))

CHĂM SÓC BẢN THÂN CHƯA BAO GIỜ LÀ ĐIỀU VÔ NGHĨA
Chăm sóc từ trong ra bên ngoài, từ tâm hồn đến móng chưn. Con người ai cũng sẽ có khuyết điểm đâu đó trong cơ thể, không chạy theo những trend làm đẹp này kia nhưng bản thân cũng này kia chút chứ hề :))))) 
Dù bạn là nam hay nữ hay bê đê bông trái, hãy uống nhiều nước hơn, giữ cho da sạch, cải thiện làn da và vóc dáng. Nhưng mình cũng muốn nhắn nhủ một điều là một vài nốt mụn, tàn nhang, sẹo, người quá gầy hay quá tròn thôi mà, chứ cũng có phải là con thằn lằn đâu. Đó hoàn toàn là những biểu hiện của một cơ thể sống, nó rất đẹp theo một cách nào đó. Hãy chăm sóc bản thân để tốt hơn chứ không phải là yếu tố khiến bản thân tự ti.
Còn về tinh thần, hãy làm giàu nó như thể nội tâm bạn là bức họa Starry Night của Vincent Van Goph, đừng để nó nghèo nàn hay xấu xí. Viết những điều này thì mình cũng chưa đủ “chín” hay chiều sâu để viết quá sâu. Nhưng nghe nhạc, yêu đương, nghĩ ngợi, mơ mộng, những mùi hương, cảm nhận từ những bộ film, đều là những chất liệu giúp tâm hồn bạn phong phú hơn.

Hy vọng mấy điều nhỏ ở trên sẽ giúp mọi người nhé, nếu mọi người có những cách thức gì hay ho thì hãy chia sẻ cho mình với nha. <3
(Có thể nói là mình rất rất may mắn cho đến giờ vẫn còn bình an. Nhưng có hàng triệu người ngoài kia đang chống chọi yếu ớt với đại dịch. Thật sự mong một ngày mai sẽ tốt hơn.)
\(^o^)/ Đây là bài viết đầu tiên của mình ở Spiderum, rất rất cảm ơn những anh/chị/bạn đã đọc đến đây ạ. <3 1 upvote thôi cũng là một nguồn khích lệ lớn đối với mình.