- Em sợ yêu quá mà chiều chuộng bản thân í! Em toàn lấy lý do là bản thân cần được nghỉ ngơi rồi ngủ như chết không học hành, đọc thêm được cái gì. Cứ thế mà trì trệ mãi.
Đó là lời thú nhận đầy ái ngại của một bạn khách của mình khi rút được lá bài liên quan đến Self-love, cũng từng là băn khoăn của mình và nhiều bạn khác khi nói đến chủ đề này.
Thực ra, mình thấy khoảng cách giữa yêu bản thân và nuông bản thân rất mong manh. Nhưng không vì thế mà chúng ta không nhận ra và né tránh được! Nuông chiều bản thân (self indulgence) nếu có thêm kỉ luật bản thân (self discipline) và tỉnh thức (mindfulness) chính là yêu bản thân (self-love).
Chúng ta sẽ cùng trò chuyện thêm về điều này nhé!

---
Với mình, điểm giống nhau giữa nuông chiều bản thân và yêu chiều bản thân chính là làm những điều dành cho mình, theo ý muốn của mình và khiến mình cảm thấy thoả mãn.
Nhưng điểm khác biệt chính là ở sự thỏa mãn đó!
Yêu chiều bản thân tặng bạn sự thỏa mãn kèm niềm vui sướng, hạnh phúc và có ý nghĩa. Niềm vui khi thấy bản thân phát triển, khi có thể cho đi, khi thấy mình có giá trị,... Đó là những niềm vui thuần khiết và trong trẻo. Sự thỏa mãn khi yêu chiều bản thân có thể kéo dài rất lâu và xuất hiện từ những điều nhỏ nhặt nhất như cho phép bản thân được ngâm mình trong bồn nước nóng sau một ngày dài vất vả, cho phép bản thân một khoảng không gian yên tĩnh vui đùa với thú cưng hay tết một bím tóc xinh xắn.
Nuông chiều bản thân mang đến sự thỏa mãn nhưng cũng đi kèm với cảm giác âu lo, suy nghĩ. Trong Hán - Việt có từ "sủng" được giải nghĩa là sự nuông chiều bất chấp đúng sai, bất chấp mọi lý lẽ. Sự thỏa mãn của nuông chiều là sự thỏa mãn của một linh hồn đơn độc, cho rằng bản thân tồn tại tách biệt với thế giới này trong khi sự thỏa mãn của yêu chiều là sự thỏa mãn của một trái tim hòa hợp, biết rằng bản thân là một với thế giới.
Một người yêu chiều bản thân luôn chấp nhận bản thân ở mọi phiên bản. Họ đi tìm sự thỏa mãn khi họ biết rằng khi mình thỏa mãn hạnh phúc thì những rung động tốt đẹp cũng đang lan tỏa đến với những người khác.
Một người nuông chiều bản thân vốn không hề chấp nhận bản thân. Họ đi tìm sự thỏa mãn vì lo sợ hoặc đang tìm cách khỏa lấp bất an nào đó bên trong. Sự thỏa mãn của họ chẳng mang lại lợi ích, thậm chí có hại đến xung quanh.
Với việc ngủ, bạn yêu bản thân là khi bạn yêu trạng thái yếu ớt đó của chính mình, bạn biết bạn xứng đáng được nghỉ ngơi. Bạn biết khi bạn nghỉ ngơi thì đầu óc sẽ tỉnh táo, các quyết định của bạn sáng suốt hơn và những người khác cũng sẽ nhận được lợi lạc từ việc đó. Nhưng cũng là việc ngủ, bạn nuông chiều bản thân khi bạn đang trốn chạy công việc đang dang dở, bạn sợ phải làm tiếp, bạn sợ làm tiếp sẽ thất bại, bạn sợ điều đó quá khó. Bạn ngủ nhưng trong lòng suy nghĩ "sống chết mặc bay" hay vẫn tự trách mình.
Với việc làm đẹp, bạn yêu bản thân là khi bạn biết phiên bản hiện tại đang trong quá trình thức tỉnh vất vả, nó cần được chăm sóc còn nuông chiều là khi bạn sợ hãi, lo lắng bị người khác phán xét và vội vã đổ dồn tiền cho quần áo, mỹ phẩm mà không hề cảm nhận chúng.
Thế nên, yêu chiều xuất phát từ mong muốn phát triển và ý thức bản thân xứng đáng còn nuông chiều xuất phát từ nỗi sợ hoặc sự trốn chạy. Yêu chiều là cho phép cảm nhận việc mình làm còn nuông chiều chỉ chú tâm vào kết quả đạt được. Sự thỏa mãn của yêu chiều kéo dài còn của nuông chiều trong chốc lát. Yêu chiều hướng thiện còn nuông chiều bất chấp đúng sai.
Trước khi bắt đầu một việc gì đó, bạn có thể check xem đó là nuông chiều hoặc yêu chiều bằng cách trả lời các câu hỏi:
- Điều này giúp tôi phát triển điều gì hay né tránh điều gì?
- Tôi sẽ tận hưởng quá trình này hay chỉ trông đợi kết quả?
- Nếu làm điều này tôi sẽ hạnh phúc bao lâu?
- Tôi làm vì mình xứng đáng hay có nỗi sợ nào bên trong?
Mong các bạn học được cách bao dung thay vì dung thứ với bản thân.
---
Các bạn có thể lắng nghe tập podcast đầy đủ hơn về nội dung này tại spotify của mình hoặc kết nối với mình qua Facebook/ Youtube nhé.