Đây là phần 2 của bài viết dưới đây và mình cũng đi thẳng vào nội dung luôn
1. Tháng 9, 10, 11 Đây là quãng thời gian chạy ổn định nhất của mình, ngày thường chạy 4km, thứ 7 tập chạy dài, chủ nhật nghỉ cho chân hồi phục Với bài tập chạy dài, mình thử đặt thử thách mỗi tuần sẽ tăng thêm 1km, bắt đầu từ 10km. Đến khi đạt được 15km mà không hề mang nước theo, mình thấy khá nguy hiểm nên các tuần sau đó chỉ duy trì ở mức 12km Thằng bạn mentor rủ mình tham gia nhóm chat "Ham chạy hơn yêu" (tên nhóm chán thật sự), tập hợp các thanh niên cùng làng và hiển nhiên là thường xuyên chạy bộ Trước giờ mình toàn chạy 1 mình, giờ đây thi thoảng có tham gia chạy cùng mấy anh em khá là vui, được kéo pace và có mấy bài tập chạy dị nữa Như là Vào 1 ngày đẹp trời, mình xỏ giày lên đi chạy thì gặp 4 anh em trong nhóm đang chạy ngược chiều bằng chân đất. Tất nhiên, mình bắt tàu ngay và thầm nghĩ "biết thế vứt giày ở nhà". Và mình đã nhầm, thường mình sẽ chạy pace 5:45, nghiêm túc hơn cũng chỉ ở mức 5:30 mà mấy thanh niên chạy chân đất đạt tới pace 5. Tức đi giày chạy còn thua chân đất. Mình chỉ theo được 3km là gãy Hoặc 1 dịp khác, gặp 2 thằng em đang tập chạy bài nhanh dần đều. Km đầu tiên chạy pace 6, các km tiếp theo giảm dần đều 5s. Lúc mình gặp, 2 thanh niên đã chạy được 5km và đang chạy pace 5:35. Khá vừa miếng, mình có chạy cùng thêm được tầm 6km nữa là lại gãy
2. Tháng 12 Mình bắt đầu nhận ra 1 vài vấn đề mới - Mỗi ngày chạy 4km không còn đủ đáp ứng bản thân mình nữa. Bắp chân mình bắt đầu bị cứng, chạy 2km đầu rất mệt, đến km số 3 thì mới bắt đầu chạy thoải mái. Nên mình bắt đầu chạy ngắt quãng giữa các ngày trong tuần, ngày thường chạy 6-8km, cuối tuần 10-12km. Các ngày nghỉ ở giữa, mình có tập gập bụng, hít đất, giãn cơ ở nhà cho nó cân bằng lại - Dinh dưỡng không đủ do mình vẫn giữ thói quen ăn 2 bữa 1 ngày (bữa trưa và tối). Mình bắt đầu ăn lại bữa sáng, tối ăn xong có uống thêm nước cam, nước dừa, chanh dây, 1 chút hoa quả và nhiều nhất là trà sữa (nghe không lành mạnh tí nào) - Lúc mới tập chạy, mình có đi 1 đôi Nike đế cứng, chạy cực kỳ đau chân. Sau mình có đổi sang 1 đôi Lining đế mềm để chạy và nhận ra sự khác biệt cực kỳ rõ rệt vì nó đã giúp mình cải thiện việc chạy nhanh và xa hơn. Khi hỏi thằng bạn về vấn đề này, nó bảo là vẫn nên giữ lại đôi đế cứng, thỉnh thoảng dùng để chạy, giống như bài tập chạy chân đất thôi. Và khuyên mình nên mua giày rạch ròi hơn, giày đi hằng ngày chỉ đi hằng ngày, còn giày chạy chỉ để chạy là tốt nhất 3. Tháng 1 Thời tiết Hà Nội đợt này rất tệ do vừa lạnh, vừa mưa, vừa ô nhiễm không khí đứng top đầu thế giới. Ở ngoại thành chỗ mình đỡ hơn chút. Dù vậy đây vẫn là 1 cái cớ hoàn hảo khiến mình mỗi tuần cố lắm chỉ chạy được 1, 2 buổi và không có gì nhiều để nói 4. Tháng 2, 3 Mình bắt đầu chạy trở lại và vẫn duy trì việc chạy ngắt quãng. Đa số thời gian là chạy 1 mình vì chạy với mấy con quái vật kia thì mình khó mà đú được Gần đây, mình được mấy anh em rủ làm cái HM sub2 và có tham gia cùng. 12km đầu chạy khá ổn, vào nhịp. Từ km13 bắt đầu mỏi cơ, tê hết cả chân và tay. Ở km16 có nghỉ 1 chút nhưng cũng chỉ cố đến gần hết km 18 là gãy. Chỉ còn 3km nữa là hoàn thành nhưng dù mình cố lê lết thêm hơn 1km cũng phải bỏ cuộc vì hết sạch sức lực. Rất tiếc vì không hoàn thành được mục tiêu. 1 vài bài học mình rút ra và được anh em góp ý như sau - Hôm đấy là thứ 7, mình có ngủ nướng và ăn mỗi 1 suất nem nướng + 1 cốc nước kim quất vào buổi trưa rồi đến chiều 5 rưỡi bắt đầu chạy => sai lầm do hôm trước tối hôm trước ăn ít, ngủ muộn, cả ngày hôm sau cũng ăn ít dẫn đến không đủ năng lượng - Khi tiếp nước nghỉ 30s, mình không nên uống nhiều nước, mà chỉ cần uống 1 ngụm nhỏ còn lại để súc miệng làm ẩm là chính - Giày chạy bị rộng, trọng tâm hơi lệch vào mé trong bàn chân
5. Kết Mình chắc sẽ chia sẻ 1 vài dự định trong năm tiếp theo cho việc chạy bộ - Cố gắng duy trì thói quen này - Tham gia 1 giải chạy nào đó và đạt HM sub2 - Thử 1 vài bài chạy cụ thể - Điều chỉnh lại các vấn đề trước đó gặp phải như dáng chạy, tiếp đất, vung tay, nhịp thở, nhịp tim hơi bị cao, dinh dưỡng, giày chạy không phù hợp,... Rất mong nhận được bình luận, góp ý của mọi người về bài viết này. Cảm ơn rất nhiều :D