NoFap. Khỏi phải nói chắc các bạn đều đã biết đây là một "challenge" hay có thể nói đối với nhiều người nó còn là một lối sống khá phổ biến hiện nay. Dành cho những bạn nào chưa biết, thì NoFap có thể hiểu một cách đơn giản là nói không với việc quay tay.
Mọi chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như nó chỉ đơn giản là một thử thách hay là một lối sống như mục đích ban đầu của nó. Nhưng dễ nhận thấy NoFap hiện nay đã bị rất nhiều người "thần thánh hoá" lên tới một cái mức mà mình phải nói là ngớ ngẩn. Điển hình như là "NoFap sẽ cho bạn siêu sức mạnh" hoặc "NoFap sẽ giúp cho bạn cuốn hút con gái hơn". Thậm chí cộng đồng NoFap lại còn có nhiều người toxic đến mức đánh đồng luôn khái niệm NoFap và sự thành công hay thất bại của 1 con người trong cuộc sống.
Đó là lí do vì sao mình đến với thử thách 30 ngày NoFap. Mình muốn kiểm tra xem những lời truyền miệng của nhiều anh em về sức mạnh mà NoFap mang lại có đúng sự thật không. Và lí do thứ hai mà mình muốn chia sẻ là mình muốn được thử thách sức mạnh ý chí của mình. Đó chính là 2 lí do của mình khi đến với thử thách NoFap. Chứ hoàn toàn không phải vì mình là đứa nghiện fap bởi mình vốn rất điều độ.

Mục đích bài viết

Bài viết này được viết để nhằm mục đích chính là nêu lên những quan điểm, chính kiến của riêng mình về thử thách NoFap và đồng thời cũng sẽ lí giải và gạt bỏ hết những niềm tin ảo tưởng về nó.
Mình nhận thấy rằng NoFap hiện nay đã bị nhiều tâng bốc lên quá cao và bị gán cho rất nhiều những "siêu sức mạnh" hết sức ngớ ngẩn và thậm chí có thể nói là ngụy khoa học. Vì vậy nên bài viết này mình đập tan hết toàn bộ những ngụy biện đó và cho các bạn một cái nhìn chân thực hơn một chút về cái gọi là "NoFap".
Ngoài ra, để tránh sự hiểu lầm, mình phải nói rõ bài viết sẽ không hề bảo anh em nên bỏ Fap hay cứ Fap thoải mái đi hay không. Đó hoàn toàn là lựa chọn của anh em. Mình sẽ chỉ đứng ở góc độ trung lập để nêu lên quan điểm mà thôi.
Phần đầu bài viết, mình sẽ cố gắng chia sẻ 1 cách ngắn gọn để giúp cho các bạn có 1 cái nhìn toàn cảnh về hành trình 30 ngày NoFap của bản thân mình.
Phần 1: 30 ngày NoFap
Hành trình của mình bắt đầu từ ngày 21/3/2022 và kết thúc vào ngày 21/4/2022
Nói thì phải có bằng chứng, đúng ko ae
Nói thì phải có bằng chứng, đúng ko ae
Thành thật mà nói, đây là một trong những thử thách khó nhất mà mình đã từng thực hiện.
Thế nhưng 8 ngày đầu thực ra lại không quá khó khăn với mình. Dĩ nhiên, đôi lúc cơn "hỏny" cũng có trỗi dậy nhưng nó chỉ đôi chút và cũng dễ tan biến. Có thể nhiều bạn sẽ không tin nhưng đó hoàn toàn là sự thật. Cá nhân mình cho rằng có lẽ do mình vốn dĩ là người điều độ nên mình không bị quá lệ thuộc vào Fap. Vì vậy nên 8 ngày có thể nói là khá đơn giản và nhìn chung cuộc sống của mình vẫn khá bình yên như cũ.
Thế nhưng chỉ vài ngày tiếp theo thử thách mới trở nên khó khăn thực sự và nó đảo lộn cuộc sống hàng ngày của mình. 7 ngày tiếp, mình rất stress bởi con mãnh thú trong tâm trí mình hay nói cách khác cái ham muốn như muốn xâm chiếm toàn bộ cơ thể. Đặc biệt, giai đoạn ngày 12-15, đây là giai đoạn lên tới đỉnh điểm và thực sự mình rất khó chịu. Như thể có ai đó đang thúc giục mình bỏ cuộc vậy. Đến lúc này, mình mới nhận ra được vì sao lại có nhiều người bỏ cuộc giữa chừng vậy. Cứ mỗi khi nào không có gì để làm trong ngày thì ham muốn lại trỗi dậy và nó như gặm nhấm trí óc mình. Nó đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống hàng ngày của mình. Mình bị mất đi sự tập trung vốn có. Thực sự những lúc ngồi ôn bài mình không thể nào tập trung vào bài học được. Chỉ những lí do đó thôi cũng đã đủ để thuyết phục mình bỏ cuộc rồi. Mình bắt đầu tự hỏi: "Tại sao lại phải làm như vậy ? Mình chả việc gì phải tự làm khổ bản thân mình cả". Nhưng mà trong đầu mình luôn tự nhủ 1 điều rằng :đã đặt ra thì phải hoàn thành. Chính vì thế mình đã quyết không bỏ cuộc và tiếp tục hành trình.
Không biết các bạn thế nào chứ khi mình thực hiện thử thách này, mình nhận thấy rằng về cơ bản 15 ngày sau là sự lặp lại của 15 ngày đầu. Lại cũng khoảng 8-9 ngày đầu là đơn giản, không mấy khó khăn thì lại tới 7-8 ngày sau là khó khăn. Nên giai đoạn 15 ngày còn lại, mình xin phép chỉ chia sẻ ngắn gọn vậy bởi nó cũng chỉ đơn giản là giống như 15 ngày đầu mà thôi.
Sau khi hoàn thành thử thách này, mình phải công nhận 1 điều: nó thực sự khó kinh khủng khiếp. Giờ mình cũng chẳng lấy làm lạ gì khi có tới hàng triệu người "fail" trong thử thách No Nut November.
Đây mới là day 1 đấy=)))
Đây mới là day 1 đấy=)))
Được rồi, trên đây là những lời chia sẻ về hành trình 30 ngày NoFap của mình.
Phần tiếp theo và cũng là phần rất quan trọng của bài viết, mình sẽ nêu lên những quan điểm của mình về NoFap.
Phần 2: Quan điểm về NoFap
Trước hết, cá nhân mình cho rằng nếu phải chọn 1 tính từ để nói về NoFap thì dùng từ "tốt" không đúng mà nếu dùng từ "xấu" thì cũng không phải. Bởi theo mình NoFap vừa có điểm tốt vừa có điểm xấu. Vì vậy nên để chọn ra 1 tính từ phù hợp thì mình cho là không thể.
Mình sẽ tập trung vào những mặt xấu nhiều hơn bởi qua 1 thời gian tìm hiểu, mình nhận thấy rằng phần lớn chúng ta đã ý thức được những lợi ích mà thử thách NoFap đem lại nhưng trái ngược, nhiều người lại chưa nhận thức được những mặt trái của nó.
1 meme về thử thách NoFap
1 meme về thử thách NoFap
Dựa vào trải nghiệm cá nhân, mình xin được khái quát lợi ích của NoFap lại thành những điều sau:
1. Giúp chúng ta bớt lệ thuộc vào Fap hơn 2. Giúp những ai nghiện Fap có 1 cuộc sống tốt hơn 3. Giúp rèn luyện đức tính kiên trì
Điều thứ nhất và cũng là dễ thấy nhất, cái này quá rõ ràng, mình xin phép không giải thích thêm.
Điều thứ hai, đây thực chất là sự mở rộng ra từ điều đầu tiên, khi 1 người bớt lệ thuộc vào 1 thứ gì đó (ở đây là hết nghiện Fap) thì chắc chắn cuộc sống của anh ta sẽ được tự do và thoải mái hơn rất nhiều.
Điều thứ ba, điều này mình cũng không phải giải thích thêm.
Tuỳ thuộc vào mỗi cá nhân mà sẽ có những quan điểm khác nhau. Nhưng mình tin rằng 3 điều mà mình nêu trên chính là những lợi ích cốt lõi mà NoFap đem lại.
Như vậy, mình đã trình bày xong quan điểm của mình về những lợi ích của NoFap. Tiếp theo, mình sẽ làm rõ những mặt trái của nó.
Chạy bộ cũng như Fap, nhiều quá đều có hại nhưng vừa đủ thì lại tốt
Chạy bộ cũng như Fap, nhiều quá đều có hại nhưng vừa đủ thì lại tốt
Mặt trái đầu tiên mà mình nhắc tới là khi NoFap chúng ta đánh mất những lợi ích mà Fap đã mang lại. Đây là điều sẽ luôn đúng. Chúng ta đừng coi Fap như 1 thứ gì đó xấu xa cần loại bỏ. Đúng là việc nghiện nó không tốt nhưng chung quy lại nghiện cái gì mà chẳng vậy. Fap nếu điều độ sẽ mang tới rất nhiều lợi ích ví dụ như giảm stress, giúp ngủ ngon hơn và thậm chí nó còn rất tốt cho các cơ bắp ở vùng xương chậu của bạn nữa.[1]
Hãy lấy việc chạy bộ làm VD, giả sử bạn 1 tuần 2 lần chạy bộ 5 km đó sẽ là điều rất tốt cho sức khoẻ bạn. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ngày nào cũng chạy 5km, cơ và xương của bạn sẽ không có thời gian để phục hồi và chấn thương là không tránh khỏi. Tương tự như vậy nếu Fap vừa đủ thì nó sẽ rất tốt.
Thứ hai, NoFap sẽ làm bạn stress. Các anh em NoFap dù nói hay không nhưng chắc chắn vẫn sẽ thỉnh thoảng bị stress. Bởi lẽ ham muốn là 1 thứ thuộc về bản năng, dẫu có cố thì cũng không thể tránh được. Và những khi nó nổi lên thì việc kìm nó lại chắc chắn sẽ gây ra stress. Đây là điều mình cho rằng dù có cai được 1 năm đi chăng nữa cũng sẽ gặp phải.
Có thể ai đó sẽ nói: "Nhưng nếu cai lâu thì sẽ hết thôi". Điều này là sai. Bởi các hoócmôn tình dục trong cơ thể sẽ không cho phép bạn làm điều đó. Nhưng kể cả có được đi chăng nữa thì câu hỏi là: Bao lâu ? Nếu thành công thì có sao không? Bản năng của người bình thường sẽ khiến anh ta buộc phải nhắm mắt lại khi có thứ gì đó lao với tốc độ nhanh thẳng vào mặt của mình. Đây là phản xạ tự nhiên để bảo vệ đôi mắt. Tuy nhiên, các võ sĩ chuyên nghiệp đều luyện tập để không chớp mắt kể cả khi bị nắm đấm đi gần sát mặt. Đó là bởi nếu nhắm mắt lại thì họ sẽ không thể nhìn thấy được nắm đấm của đối phương để đỡ hoặc né. Nhưng để làm được thế thì các võ sĩ cũng phải mất tới hàng năm trời tập luyện ròng rã, vất vả. Đó không phải thứ có thể đạt được trong vài tháng hay thậm chí 1-2 năm.
Thánh Muay hướng dân luyện tập phản xạ mắt
Tương tự như vậy, ham muốn cũng là thứ thuộc về bản năng. Để thoát khỏi 1 thứ thuộc về bản năng , bạn cần phải có sự kiên trì, rèn luyện vất vả hàng năm trời và có cả tố chất nữa. Liệu bạn có thể đáp ứng được những yêu cầu trên. Chưa kể nếu như bạn là một người có những điều kiện như vậy, bạn cai đủ lâu để hết bị ham muốn quấy rầy nữa thì có nghĩa bạn cũng đã mất đi nó rồi. Bạn sẽ không còn cảm giác hứng thú tình dục với người khác giới hay người đồng giới nữa. Về cơ bản, bạn sẽ trở thành người vô tính (Asexual).
Dĩ nhiên, những chuyện như trên sẽ không bao giờ xảy ra đâu. Đó chỉ là những giả định đơn thuần của mình nếu câu nói bên trên là đúng. Nhưng bởi vì nó sai nên dù có cố đến mấy thì các bạn không thoát khỏi cái cảnh bị cơn "hỏny" đeo bám đâu. Có chăng thì nếu NoFap lâu thì nó lâu lâu mới quay lại 1 lần thôi.
Điều thứ ba và là điều cuối cùng mình muốn nói, NoFap quá lâu sẽ không tốt lắm cho "sức mạnh" của bạn. Nhiều người cho rằng Fap nhiều sẽ khiến bạn bị yếu sinh lí. Điều này không hẳn đúng bởi khoa học đã chứng minh Fap rất tốt cho đời sống tình dục và ngược lại[2]. Fap chỉ khiến bạn ysl nếu như khi fap bạn chỉ cố làm thật nhanh để đạt được cảm giác khoái cảm. Nếu thực hiện nhiều lần, cơ thể sẽ thiết lập 1 phản xạ là sẽ giảm thời gian Fap xuống để đạt khoái cảm sớm hơn.
Chúng ta sẽ lại lấy việc chạy bộ làm một ví dụ khác. Ở đây, mình sẽ coi chạy bộ là fap. Nếu như bạn chạy bộ thường xuyên và mỗi lần chạy bạn cố gắng nhích thêm 1 ít thì sức bền theo thời gian sẽ được cải thiện và quãng đường chạy tự khắc sẽ được tăng lên. Còn nếu bạn không chạy 1 năm và giờ bạn chạy lại. Mình nói đến đây chắc các bạn cũng đã hiểu vấn đề rồi.
1 meme khá funny về NoFap
1 meme khá funny về NoFap
Trên đây là những đánh giá riêng mình về những mặt tích cực và tiêu cực của NoFap.
Vậy câu hỏi đặt ra là: Chúng ta nên coi Nofap như 1 lối sống hay 1 thử thách?
Mình cho rằng chúng ta nên coi nó giống như 1 thử thách để thay đổi bản thân. Tại sao lại vậy? Ở phía trên bài viết mình đã phân tích rất rõ mặt phải trái của nó. Nếu thực hiện NoFap, dẫu rằng bạn có thể sẽ nhận được những lợi ích rất tuyệt vời nhưng bạn chắc chắn sẽ không thể tránh khỏi những mặt tiêu cực của nó. Vì vậy thì theo mình việc thực hiện NoFap như 1 thử thách sẽ là lựa chọn tốt nhất.
Những ai đã lỡ sa đà vào nghiện "quay tay" hãy tự đặt cho mình 1 thử thách. Mới đầu, các bạn hãy NoFap trong 1 tuần. 1 tuần xong rồi 2 tuần và cứ thế tiếp tục đến khoảng độ 1-2 tháng không fap. 1-2 tháng là khoảng thời gian vừa đủ để các bạn loại bỏ được cơn nghiện fap.
Theo mình thì sau khi các bạn đã NoFap được khoảng 1-2 tháng rồi, các bạn nên dừng lại. Bởi lúc này các bạn cũng không còn nghiện Fap nữa. Bạn nên điều chỉnh tần suất fap phù hợp với bản thân bạn ví dụ như 2 lần/ 1 tuần hoặc thậm chí 1 lần/2 tuần cũng được.
Mình sẽ nhắc lại lần nữa là mình không có ý bảo anh em hãy cứ fap đi, đừng NoFap làm gì cho mệt. Mình chỉ muốn các bạn hiểu rằng NoFap cũng có những mặt tốt xấu của nó, đừng tư duy nhị nguyên theo kiểu: NoFap tốt còn Fap là xấu. Còn dĩ nhiên việc bỏ hay không bỏ vĩnh viễn là việc của anh em. Mình tôn trọng điều đó. Mình chỉ đơn giản là nêu lên quan điểm của mình thôi.
Nội dung tiếp của bài viết sẽ xoay quanh việc lí giải và gạt bỏ hết những niềm tin ảo tưởng xung quanh NoFap.
Phần 3: Những niềm tin ảo tưởng về NoFap
Một trong những luận điểm phổ biến nhất mà các NoFapper thường sử dụng là: "NoFap sẽ cho bạn siêu sức mạnh."
"Siêu sức mạnh" mà họ muốn ám chỉ ở đây đơn giản là sự gia tăng đáng kể cả về thể chất và tinh thần khi ngừng quay tay.
Hmmm
Hmmm
Bức ảnh trên đã liệt kê 1 cách khá đầy đủ những lợi ích mà được các NoFapper tuyên truyền. Thế nhưng phần nhiều các "sức mạnh' đó mà họ liệt kê ra đa phần không dựa trên các nghiên cứu khoa học nào cả. Phần lớn dẫn chứng mà họ đưa ra là từ cảm tính kiểu: "Tôi thấy vậy bởi tôi trải nghiệm tôi cảm thấy thế." Tuy nhiên, trước 1 vấn đề như này, chúng ta không thể dựa vào trải nghiệm cá nhân được.
Về lợi ích ở mặt tình dục và thể chất, mặc dù đã tra mạng rất nhiều nhưng mình không thể nào tìm được bất kì 1 bài báo khoa học nào ủng hộ những điều trên. Đặc biệt, 1 số lợi ích nêu trên lại còn là lợi ích của chính việc Fap. Những lợi ích vd như gia tăng khoái cảm[3] hay cải thiện sự tập trung[4] đều đã được chứng minh là lợi ích của việc thủ dâm.
1 số lợi ích lại còn rất ngược đời như việc gia tăng ham muốn (increase libido) trong khi bản chất của NoFap là kìm nén nó lại. Nó giống như việc bạn không làm đòi có ăn thì bạn chỉ có ăn... mà thôi ai lại đạo nhái câu thầy Huấn thế=)))
Thứ duy nhất mình tìm thấy được là về sự gia tăng lượng testosterone nhưng cái vấn đề là nó cũng chỉ gia tăng thêm 45% trong 7 ngày thôi và sau đó nó sẽ tự cân bằng lại mức bình thường.[5]
Bản thân mình cũng chẳng nhận thấy sự gia tăng đáng kể gì về mặt thể chất. Đúng là số rep kéo xà, hít đất mình có tăng lên, chạy có tốt hơn nhưng đó là do mình chăm chỉ luyện tập chứ không phải do ngừng Fap.
Đồng ý rằng testosterone rất quan trọng trong việc phát triển cơ bắp và sức mạnh. Điều đó có nghĩa là 1 số lợi ích về mặt thể chất nêu trên kia ví dụ cải thiện sức bền, tăng khối lượng cơ bắp có thể sẽ xảy ra. Nhưng để điều đó xảy ra bạn phải tập luyện chứ bạn không thể chỉ dựa vào NoFap để khoẻ hơn được. Thậm chí nếu để coi NoFap là 1 thứ hỗ trợ cải thiện sức khoẻ thì cũng không hẳn bởi như mình đã nói lượng testosterone sau 1 tuần sẽ về lại ngưỡng ban đầu. Đồng nghĩa với việc NoFap sẽ không đem lại lợi ích gì cho sức khoẻ bạn về lâu dài.
Thế nhưng về phần sức khoẻ tâm lí, khác hoàn toàn so với những ngụy biện của 2 phần kia, những lợi ích trong đây hoàn toàn có thể. Tuy nhiên mấu chốt vấn đề không nằm ở NoFap mà nó lại ở không đâu xa :ngay chính tâm trí chúng ta.
Có thể bạn đang tự hỏi: "Tại sao lại như vậy?" Đó chính là điều mà phần 4 của bài viết sẽ giải đáp.
Trích từ 1 bv trên fb tuy hơi toxic nhg nghĩ kĩ thì cx ko sai đâu
Trích từ 1 bv trên fb tuy hơi toxic nhg nghĩ kĩ thì cx ko sai đâu
Ngoài ra, còn 1 lợi ích khác tuy không được nêu ra trên bức ảnh trên nhưng lại rất được nhiều NoFapper nói tới: " Nofap sẽ giúp bạn hấp dẫn hơn trong mắt con gái"(V loz). Đây có lẽ điều ngớ ngẩn nhất mà mình từng nghe thấy trên đời. Thật vô lí. Thế chẳng lẽ các bạn nữ lại chọn ny dựa vào việc anh ta có fap hay không ư?
Những ví dụ như này là vô kể như:" Nofap sẽ giúp bạn may mắn hơn", " NoFap giúp bạn có nhiều bạn bè hơn",... Nhưng mình sẽ không đề cập hết bởi xét thấy những vd kia quá vô lí không cần chứng minh mọi người cũng biết. Mình sẽ chỉ nói tới những điều mà mọi người lầm tưởng.
Mình còn được nghe rất nhiều luận điểm đại loại:"Fap xong khiến tôi cảm thấy mệt mỏi và tội lỗi nên bỏ thì tốt hơn." Họ lập luận sau khi fap, lượng testosterone sẽ bị giảm đáng kể và cơ thể sẽ bị mất lượng lớn chất dinh dưỡng. Tuy nhiên theo trang Examine, việc xuất tinh hoàn toàn không ảnh hưởng gì tới mức độ testosterone trong cơ thể cả[6]. Và trong tinh trùng xuất ra cũng chỉ có khoảng 5-25 calo, lượng protein chỉ khoảng 252mg và 1 vài chất khác[7]. Lí do thực sự chỉ là do cơ thể tiết ra các hormone thư giãn sau khi đạt khoái cảm thôi nên việc cảm thấy mệt mỏi là chuyện bình thường[8]. Còn việc hụt hẫng, tội lỗi là do lượng dopamine bị hạ xuống nhanh chóng sau khi đạt khoái cảm mà thôi. Thực ra theo mình còn có 1 nguyên nhân khác, đó là điều mình cũng sẽ giải quyết ở Phần 4.
Một luận điểm khác có thể kể tới là: "Nên NoFap bởi Fap rất dễ gây nghiện nên dù cho bạn có cố điều độ rồi bạn sẽ bị nghiện mà thôi".
Đây là 1 VD điển hình
Đây là 1 VD điển hình
Thế nhưng có 2 vấn đề trong câu trên. Thứ nhất, trên đời này có những thứ gây nghiện hơn Fap rất nhiều, đó là Facebook, game, TV,.. Nhưng chúng ta vẫn không nên bỏ nó. Hãy thử tượng tượng khi bạn buồn chán, thất vọng về cuộc sống thì những thứ đó sẽ giúp làm dịu đi những cảm xúc tiêu cực đó. Giá trị của những thứ đó là vậy. Huống hồ ở đây Fap còn có hàng tá lợi ích thực tế.
Thứ hai, nếu như bạn đủ quyết tâm để từ bỏ hoàn toàn 1 thứ gì đó thì bạn cũng có thể ép nó vào khuôn khổ được. Lập luận như câu nói trên là rất vô lí về mặt logic.
Trên đây là những luận điểm phổ biến nhất thường được các NoFapper sử dụng. Nhưng bằng cách nào những điều vô lí và phản khoa học đó lại có thể được nhiều người tin tưởng vậy?
Phần 4: NoFap và hiệu ứng Placebo
Nếu các bạn chưa biết, hiệu ứng Placebo (Placebo effect) hay còn được biết đến với tên gọi là Hiệu ứng giả dược có thể hiểu đơn giản là khi bộ não của bạn bị đánh lừa rằng cơ thể của bạn đã sử dụng một loại thuốc, 1 phương pháp điều trị nào đó rất hữu hiệu nào đó nhưng thực chất là nó vô dụng.
Tại sao mình lại nói tới hiệu ứng Placebo ở đây? Nó thì có liên quan gì tới NoFap?
Trong 1 nghiên cứu về quá trình điều trị hen có sử dụng placebo, các bệnh nhân được chia làm 3 nhóm với 3 cách điều trị khác nhau. Nhóm đầu tiên được cho sử dụng thuốc albuterol có tác dụng mở khí quản trong các trường hợp bị co thắt. Nhóm thứ 2 được cho sử dụng một loại giả dược không có tác dụng gì. Nhóm thứ 3 được cho điều trị bằng phương pháp châm cứu giả. Nhóm thứ tư không sử dụng gì cả.
Một điều thú vị là kết quả nghiên cứu cho thấy nhóm thứ 2 và 3 đều thông báo với các bác sĩ rằng mình cảm thấy dễ thở hơn so với nhóm thứ tư. Và điều này cũng giống với nhóm thứ nhất.
Thế nhưng khi kiểm tra kĩ các phim chụp phổi của các nhóm bệnh nhân, chỉ duy nhất có chức năng phổi của nhóm thứ nhất được cải thiện thực sự về mặt y học.[9]
Điều này chứng tỏ placebo chỉ có tác dụng lên não bộ của những người sử dụng chúng chứ gần như không có tác dụng gì tới cơ thể.
Và trùng hợp thay, điều này thật đúng với NoFap. Về cơ bản, nó cũng là một loại giả dược. Nó không đem lại bất cứ lợi ích gì về mặt thể chất. Thế nhưng tại sao nhiều người vẫn cảm thấy tốt hơn khi họ chọn NoFap?
Bởi 1 điều mình nhận thấy ở hầu hết những ai đến với Nofap: họ đều có 1 niềm tin vào những lời truyền miệng của các NoFapper. Họ thực sự tin rằng NoFap sẽ thực sự khiến sức khoẻ của họ tốt hơn cũng giống như các bệnh nhân tin rằng các phương pháp điều trị của bác sĩ sẽ giúp bệnh hen của họ được thuyên giảm. Từ đó họ cũng cho rằng sức khoẻ mình thực sự được cải thiện rõ rệt nhưng trong thực tế lại không hề.
Nói đến đây, chắc các bạn đã tìm ra lời giải đáp cho việc vì sao mình nói NoFap có thể đem lại những lợi ích về mặt tâm lí rồi đấy.
Về việc:"Fap xong khiến tôi cảm thấy mệt mỏi và tội lỗi", ngoài nguyên nhân nêu trên thì mình cho còn có 1 lời giải thích khác. Khi chúng ta tin rằng Fap là xấu chúng ta sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi và tội lỗi sau khi làm xong. Đây chính là mặt đối lập của hiệu ứng Placebo, hiệu ứng Nocebo chỉ việc trông chờ việc kết quả tiêu cực sẽ gây ảnh hưởng xấu đến quá trình điều trị.
Một nghiên cứu năm 2012 chỉ ra rằng cùng một loại giả dược sẽ có tác động sẽ có ảnh hưởng khác nhau tới huyết áp bệnh nhân tuỳ thuộc vào thông tin được cung cấp về nó là chất kích thích hay chất ức chế thần kinh.
Bạn thấy đấy Fap không xấu như bạn nghĩ mà trái lại nó còn có rất nhiều lợi ích. Chúng ta cần nhận thức rõ ràng thứ gì tốt hoặc xấu thực sự, đừng để bị lầm tưởng giữa cái tốt và xấu rồi vướng vào những mặc cảm không đáng có. Fap tự nó không hề xấu, chỉ những ai lạm dụng nó mới trở nên tiêu cực. Vì vậy nên chúng ta chẳng có gì phải cảm thấy tội lỗi sau khi fap cả. Nếu nó không làm hại gì cho cơ thể(trừ khi bạn fap quá nhiều) thì tại sao chúng ta lại phải làm khổ bản thân với những suy nghĩ tiêu cực đó?

Lời kết

Nói chung, mình không có ý nói các bạn đừng NoFap nữa. Mình chỉ muốn anh em hiểu rằng: trước khi chúng ta thực hiện 1 thứ gì đó, chúng ta phải hiểu thật kĩ về nó đã. Còn việc thực hiện hay không hoàn toàn là lựa chọn của anh em.
Được rồi, đó là những quan điểm mình về NoFap sau 30 ngày trải nghiệm thử . Vậy còn bạn?
Bạn nghĩ sao về NoFap?
Chú thích:
[3] Cũng trích từ [1]
Tham khảo:
Placebo Effect - Hiệu Ứng Giả Dược(1 video tuyệt hay rất đáng xem)
Lòng yêu nước: Truyền thống ngàn đời hay truyền thống tân tạo?(mình có tham khảo chút về phong cách viết 1 bài viết rất hay mình cũng khuyên mn nên đọc)
Vài ý về bọn nofap hoang tưởng (mình có lấy 1 bức ảnh từ bv này)