Sau thiết kế và chụp ảnh mình muốn có thêm những kĩ năng mới, khả năng mới. Những kĩ năng mà mình có cảm hứng và sự tò mò sau khi đọc một cuốn sách, hay chỉ là một kĩ năng vớ vẩn nào đó mình thấy thật là ma thuật nếu mình có :)
Xem xét và suy nghĩ kĩ hơn thì trong thời buổi hỗn mang và đầy bất trắc như bây giờ việc chỉ thông thạo một kĩ năng nào đó và trông chờ ông quản lý hay ông CEO đáng mến nào đó xem xét tăng lương hay rủ lòng thương đừng cắt giảm mình trong khi khó khăn là điều không tưởng!!! Càng nhiều kĩ năng, khả năng bạn tự tạo cơ hội cho mình càng cao và bạn không phải phụ thuộc vào bất cứ ai, bất cứ công ty nào.

1. Kĩ năng nhân sự nói chung và tuyển dụng nói riêng

Làm thiết kế thì biết tuyển dụng với nhân sự làm gì ?
Sự tò mò về nhân sự bắt đầu sau khi đọc hai cuốn "Vương quốc sáng tạo" và "Tiểu sử Steve Jobs", sau đó là cuốn "Quy tắc của Google" thì mình thấy HR là một trong những lĩnh vực cực kì hay ho và quan trọng. Mình luôn có điều muốn thử nghiệm từ cuốn sách
- Tôi làm quản lý nhưng tôi không muốn quản lý ai đó. Tuyển dụng thế nào?
- Những người hạng A luôn thích làm việc với những người hạng A. Làm thế nào để tạo ra team toàn những người hạng A? Làm thế nào để nhận biết được một người hạng A. 
- Nếu bạn đang có những người hạng A, làm thế nào để tạo điều kiện tốt nhất để họ làm việc và phát triển hơn nữa ?
Mình thấy nhiều người tuyển dụng thật kì lạ @@. Thuê ai đó về rồi bảo họ làm từng việc một rồi ngồi vắt óc ra đặt ra một đống luật lệ với quy tắc để quản lý. Nếu tuyển dụng để mất công thế thì làm hết mọi việc một mình cho nhanh.
Kể cả khi bạn làm việc thiết kế nói riêng, hay những việc không đòi hỏi team thì kĩ năng nhân sự là kĩ năng bạn có thể dùng sau này nếu bạn trở thành lead hoặc bạn tìm đối tác hay khách hàng thì kĩ năng tuyển dụng có thể sẽ rất có ích :)

2. Storytelling- Kể chuyện

Kĩ năng đa dụng nhất quả đất. Từ bán hàng, thuyết trình cho đến ngồi tào lao chém gió ở quán trà đá. Bạn có thể dùng kĩ năng này ở bất kì đâu.
Mình biết lý thuyết, có xài nhưng cảm giác vẫn sai sai ở đâu đó. Hãy xem mình có thể cải thiện đến đâu.

3. Thu thập và phân tích dữ liệu

Bạn không cần phải làm Data Analysis ở một công ty nào đó mới cần kĩ năng này. Những thứ như nghiên cứu khách hàng, phân tích đối thủ cạnh tranh đều là kết quả của khả năng thu thập và phân tích dữ liệu. Bạn muốn bán sản phẩm nào đó bạn tự làm ra cho một thị trường nào đó cụ thể thì cũng đòi hỏi bạn phải thu thập dữ liệu về giá, đối tượng khách hàng,... Và phân tích chúng để chạy quảng cáo và bán hàng nhiều nhất. 

4. Ảo thuật Vịnh Xuân Quyền