Đọc phần I tại đây.
Phần 2 trong series mình sẽ bắt đầu bằng một ca sĩ nữ mà tất cả chúng ta đều biết – Khánh Ly.

Khánh Ly

Icons.
Icons.
Chất giọng của Khánh Ly kể từ lúc mình mới nghe thời tiểu học (hoặc trước đó nữa), khơi gợi những cảm xúc hoài niệm đầu tiên của mình xuất hiện. Nhớ mang máng thì khi Khánh Ly hát, hồi nhỏ, mình có cảm giác đang đứng trong một cánh rừng không một bóng người và chỉ có một mình mình đứng đó. Còn giọng Khánh Ly là giọng của Thượng Đế.
Khánh Ly với sáng tác của Trịnh Công Sơn, như là Lennon và McCartney, như nhạc và đồ hay như đời và đá – hiếm có sự kết hợp nào lại hoàn hảo đến mức như là sự “sắp đặt của tạo hóa” đến vậy. Dưới đây là một trong những ca khúc đỉnh nhất mà Khánh Ly từng trình diễn – Tuổi Đá Buồn.

Debbie Harry

Lead vocal của Blondie, Deborah Harry có lẽ đã quá quen với các bạn yêu thích dòng new wave. Punk icon, hip-hop pioneer (với đoạn rap trong Rapture), ngoài giọng hát iconic ra thì Debbie còn khai phá hình ảnh lead vàng hoe trong âm nhạc mà về sau ảnh hưởng lên những Madonna hay Gwen Stefani (dù các nhân vật ấy có phần mainstream hơn Debbie).

The Andrews Sisters

Hơi cheating một tí vì The Andrews Sisters là một nhóm ba chị em, nhưng The Andrews Sisters vẫn là một trong những band mình yêu thích nhất vì chất liệu swing đặc trưng của thập niên 1940. Band này mình nghe lần đầu với bài Rum and Coca-cola, track nổi tiếng nhất của nhóm cùng với Bei Mir Bist Du Schon. Về sau khi nghe gần hết discography (feat. với các tên tuổi như Bing Crosby) thì The Andrews Sisters trở thành top 5 artists của mình.

Kate Bush

Chạy (lên đồi) trời không khỏi nắng, list giọng ca nữ nào mà thiếu Kate Bush dường như đều là một sự báng bổ với ngành âm nhạc. Kate Bush với style trình diễn với chất giọng đặc trưng luôn khiến mình nổi da gà mỗi khi nghe.
Favorite tracks: Babooshka, Wuthering Heights, Running Up That Hill