Xin chào, tớ tên T, còn cậu? Nếu cậu chưa coi các phần trước về loạt bài viết "Những triết lý và bài học sâu sắc trong Kungfu Panda 1 " thì cũng chả sao cả, cậu có thể coi phần này rồi quay về phần 1 cũng được, bởi chúng không có liên kết gì với nhau đâu. Bây giờ mời cậu cùng khám phá với mình nha.
À, nói trước luôn nhé, tớ không có review phim đâu, và sẽ có một vài phần tớ sẽ nói về nội dung phim, nên nếu cậu chưa coi thì coi trước đi nhé. Nếu tớ có viết trích dẫn sai hoặc có dấu hiệu của sự ngáo ngơ thì nhờ cậu nói với tớ nha. Cảm ơn cậu.

1. chúng ta đều có những thế mạnh và đặc điểm riêng, và những thứ đó tạo nên sự độc đáo ở mỗi chúng ta.

Khi ở trong phân đoạn Po tâm sự với đại sư Oogway, Po đã kể rằng ai ai trong Ngũ Đại hào kiệt cũng đều có những vũ khí riêng của chính bản thân, như Hổ Tỉ có móng vuốt, Linh Hạc có cánh, Thanh Xà có nọc độc và Đường Lang có những cái lưỡi kiếm dưới chân. Nhưng Po thì chả có gì ngoài một cơ thể béo tốt và một lớp lông dày. Điều này được chứng minh khi Hầu ca không thể nào châm cứu cho Po theo người bình thường được.
Nhưng khi đến phần Po combat với Tailung, cậu có thể thấy rằng cơ thể mũm mĩm và lớp lông dày đã cho cậu rất nhiều lợi thế khi chiến đấu. Và cũng chính cái lớp lông dày đã ngăn cản cho việc Tailung điểm huyệt cậu thay vì bị trúng điểm huyệt như Ngũ Đại Hào Kiệt.
Cậu có thể xem rõ hơn ở đây nhé.
Đây nữa.

2.Hòn đá trong tay kẻ thiên tài còn hơn lưỡi dao sắc bén trong tay kẻ vô dụng

Ở phân đoạn Zeng đưa tin cho cai tù đang giam giữ Tailung, Zeng đã làm rơi mất một chiếc lông, và chỉ cần một chiếc lông mà Tailung đã có thể vượt tù thành công khi chống chọi với cả một nghìn quân lính trang bị tận răng.
Cậu có thể coi kĩ hơn ở đây.
Phân cảnh này làm tớ nhớ tới câu nói của nhân vật Madara trong bộ phim anime Nhật bản nổi tiếng "Naruto" : " Hòn đá cuội trong tay kẻ thiên tài còn hơn lưỡi sao sắc trong tay kẻ vô dụng"
Lời nói của nhân vật Madara.
Lời nói của nhân vật Madara.
Và nếu cậu đã xem bộ phim " Naruto" rồi thì cậu có thể đồng ý với tớ rằng hắn ta là một thiên tài với một bộ óc tài ba nhưng lại bị sức mạnh và quyền lực làm lu mờ trí óc. Điều này tớ thấy là khá đáng tiếc trong bộ phim nhưng cũng nhờ nhân vật tớ mới có được những góc nhìn và các khía cạnh khác khá thú vị trong cuộc sống.

3. Hãy bỏ đi những ảo tưởng về sự kiểm soát.

Trong phân đoạn sư phụ Shifu đi tìm đại sư Oogway để nhờ thầy chỉ mình cách huấn luyện Po trở thành Thần Long Đại Hiệp. Nhưng đại sư lại nói : " Gấu trúc sẽ không bao giờ hoàn thành số mệnh của mình, cả con cũng vậy, chừng nào con chưa chịu từ bỏ những ảo tưởng về sự kiểm soát"
Oogway đã dùng hình ảnh cây đào để nói ẩn dụ về Po : 'Hạt mầm đó sẽ trở thành cây đào. Con có thể mong nó thành cây táo hoặc cây cam, nhưng con chỉ nhận được quả đào"
Lúc này tớ nhớ tới bài viết của tác giả Quang 28 trong bài viết "Kung Fu Panda: Rèn chiêu thức, dũa võ đạo." . Mình sẽ để link ở đây cho cậu đọc nhé, rất khuyến khích cậu đọc bài này, hay cực:
Ở bài viết, tác giả đã thể hiện xuất sắc sự ảo tượng về kiểm soát cực mạnh của Shifu. Từ đầu là Tailung, khi còn nhỏ, cậu ta đã bị chính Shifu nhồi nhét cái giấc mơ trở thành Thần Long Đại Hiệp và bắt cậu bé ấy phải luyện tập điên cuồng để có thể hoàn thành giấc mộng của mình, làm cậu không thể chọn được chính định mệnh của đời cậu.
Để rồi khi sản phẩm tuyệt vời nhất ấy bị phá hủy, giấc mơ ấy được truyền qua Ngũ Đại Hào Kiệt, đặc biệt là Hổ Tỉ với giấc mơ biến thành Thần Long Đại Hiệp để sự phụ tự hào về mình thay vì Tailung.
Và cuối cùng, Shifu lại chuyển giấc mộng của ông sang Po, ông bắt cậu phải luyện tập, bắt cậu phải làm những gì ông ấy bảo mà không có sự tình thương, không có sự khuyến khích, nuôi dưỡng và không có sự tin tưởng ở cậu. Để rồi khi nhận ra mình đã sai, ông đã dạy bảo Po theo cách mà đại sư Oogway chỉ bảo. Và thành quả là, Po đã giải cứu ông khỏi Tailung và đã hoàn thành được sứ mệnh của mình, cũng như hoàn thành được giấc mộng của ông.
Qua đó, tớ thấy như đây cũng là một bài học dành cho các bậc cha mẹ khi dạy con cái, đừng kiểm soát con mình một cách quá đáng, hãy để nó khám phá ra được định mệnh của chính mình, để nó được tìm được những chân trời mới, những bài học mới và những trải nghiệm mới.
Đây là phần 3 rồi, nếu bài viết này hay thì chỉ cần cậu đọc bài tiếp theo của tớ là tớ vui lắm rồi, cảm ơn cậu đã đọc hết bài viết của tớ nhé. Tớ tên T, chào cậu.