<i>Kung Fu Panda (2008)</i>
Kung Fu Panda (2008)
Khi nhắc tới Kung Fu Panda thì hình ảnh đầu tiên xuất hiện trong đầu tôi là gì ư, là chiếc đầu đĩa DVD. Khoảng đầu những năm 2000s khi công nghệ, internet rồi các thiết bị giải trí chưa đa dạng như bây giờ thì chiếc đầu băng (hay sau này đầu DVD) chắc chắn là thiết bị giải trí mang theo nhiều kỉ niệm nhất với tôi và tụi bạn đồng lứa lúc bấy giờ. Siêu nhân Gao, siêu nhân Cuồng Phong, phim chưởng Hồng Kông, phim khoa học viễn tưởng bắn nhau cháy nổ đùng đoàng của Mỹ... được xem đi xem lại không biết chán.
Và cứ sau mỗi lần xem xong là cả lũ kiểu gì cũng phi ào ra cái ngõ, hú hét inh ỏi, biểu diễn đủ các thế biến hình. Ông nào cũng phải cầm theo từ một đến vài đạo cụ trên người như kiếm nhựa, điện thoại siêu nhân, mặt nạ siêu nhân, súng nhựa ngắn dài đủ màu đủ mã... Thằng nào cũng mơ mình một ngày nào đó sẽ trở thành siêu anh hùng, bay ra ngoài trái đất tiêu diệt quái vật, giải cứu Trái Đất kkk.
Gấu mập Po cũng có giấc mơ hệt vậy.
Tuy nhiên tôi muốn bắt đầu nói về bộ phim này bằng góc nhìn về nhân vật Shifu.

Shifu-con chim đau nên sợ cành cây cong.

Ngày bé xem thì tôi không quá ấn tượng với ông này lắm bởi Shifu không phải nhân vật chính, võ công thì không mạnh nhất đã thế còn khó tính. Và mọi suy nghĩ ấy đã biết mất sau lần coi lại này, tôi nhận ra Shifu chính là sương sống của cả phim.
Shifu là thầy của tất cả những cao thủ trong phim (trừ đại sư Oogway). Shifu dạy cho họ cách hiểu về cơ thể của mình, chọn cho mỗi người một chế độ tập luyện riêng nhằm phát huy tối đa sức mạnh của bản thân. Shifu luôn mang trong đầu một giấc mơ đó là một trong số các học trò huấn luyện sẽ được đại sư Oogway trao cho Bí kíp Thần Long, trở thành Thần Long Đại Hiệp, gánh trên vai trách nhiệm bảo vệ sự bình yên cuả làng Ngọc. Và đây chính là một nút thắt quan trọng đối với mạch phim.
 Chính ước nguyện ấy đã khiến ông “vô tình” tạo ra một con quái vật, đó là Tailung. Tailung bị bỏ rơi ngay trước cổng của điện vào một ngày đông lạnh lẽo, chính tay Shifu đem Tailung về nuôi nấng, cho cậu một nơi ở mới, dạy cậu võ thuật. Tailung càng lớn càng bộc lộ rõ tố chất của một bậc kì tài võ học. Cứ mỗi lần Tailung lên level là thêm một lần Shifu tin “giấc mơ” đời mình sắp thành hiện thực. Có điều, giấc mơ và thực tại có mấy khi song hành với nhau.
Thời gian thấm thoát trôi, cậu bé Tailung ngày nào giờ đã trở thành một chàng thanh niên vạm vỡ với những đòn đánh uy lực mang đầy tính sát thương. Tailung tin chắc chắn là bây giờ mình đã đủ điều kiện để trở thành Thần Long Đại Hiệp. Tuy nhiên đại sư Oogway lại không nghĩ thế.
Và từ đây bi kịch đã ập đến. Với việc không được chọn làm Thần Long Đại hiệp, Tailung điên cuồng phá nát mọi thứ, tấn công tất cả để nhằm đoạt lấy Bí kíp Thần Long. Trong số những người bị hắn đả thương có cả sự phụ Shifu- người xem hắn như con trai. Sau cùng chỉ có đại sư Oogway mới đủ sức phong ấn hắn, giam hắn dưới ngục từ hơn 20 năm.
Ngày Tailung vượt ngục, trở về tới điện Ngọc để lấy cuốn bí kíp, hắn đối đầu trực tiếp với Shifu, tại đây hắn đã có cơ hội xả hết tủi nhục căm hờn mà bản thân phải chịu đựng suốt mấy chục năm qua. 
TL: “Tôi gần như mục nát trong tù hơn 20 năm chỉ vì sự yếu đuối của ông!”
 SF: “ Đại sư nói ngươi chưa đủ sự tỉnh thức”
TL: “Ông biết chắc chắn chỉ có TÔI mới xứng đáng trở thành Thần Long Đại hiệp, nhưng khi Oogway phản đối, ông đã làm gì, ÔNG ĐÃ LÀM GÌ!?
       Không gì hết!!!”
SF: “Việc ngươi không được chọn không phải lỗi của ta.”
TL: “KHÔNG PHẢI LỖI CỦA ÔNG!?
       Thế ai, ai đã nhồi nhét vào đầu tôi giấc mơ ấy, ai đã bắt tôi rèn luyện đến nỗi trọng thượng, ai đã không cho tôi chọn lựa định mệnh đời mình!?
     AI!!!”
Cứ mỗi câu được hắn thốt ra như làm tôi phải khựng lại để ngẫm nghĩ, liệu hắn có thật sự sai? Hắn hội tụ cả thể chất lẫn tố chất để trở thành một cao thủ hàng đầu, nhưng chính Shifu- người sư phụ mà hắn coi như cha đã làm hắn lệch lạc tư tưởng. Shifu bị giấc mơ cuộc đời mình che mắt đã dẫn tới định hướng sai cho trò cưng của mình, biến Tailung trở thành kẻ học võ chỉ với mục đích duy nhất là lấy được bí kíp chứ không phải là học võ để trừ gian diệt ác, bảo vệ người yếu thế. Shifu mải mê rèn võ thuật mà không dũa võ đạo. Để rồi giờ đây ông chỉ còn biết thở hổn hển sau khi nếm trọn không biết bao nhiêu đòn độc của Tailung.
May sao, sau sự cố Tailung xảy ra, ông đã không đi lại vào vết xe đổ ấy nữa.
Và thành quả chính là tiếng thở hổn hển của gấu mập Po sau khi leo mấy nghìn bậc thang để lên tới đỉnh điện.
Trong toàn bộ phim này Shifu chỉ có đúng 2 khoảnh khắc mà ta thấy ông hạnh phúc nhất: lần thứ nhất là cảnh ông vỗ đầu Tailung lúc còn bé khi thấy hắn bộc lộ tố chất võ học thiên bẩm, và lần còn lại là khi Po ăn ngon lành chiếc bánh bao cậu vừa dành từ đũa Shifu sau màn đấu võ dành ăn với mình.

Gấu Po: Thần Long Đại Hiệp bụng bự sở hữu trái tim dũng cảm.

Việc Po mơ mộng trở thành Thần Long đại hiệp để có thể trừ gian diệt ác, bảo vệ làng Ngọc cũng giống hệt mấy cậu nhóc ngày nay ước trở thành siêu anh hùng giải cứu thế giới. Cơn mê ấy theo cậu cả vào trong những giấc mơ. Thế nhưng ước mơ luôn vấp phải thực tại nghiệt ngã, cậu chỉ là con trai của vịt cha Mr.Ping - ông chủ tiệm mì. Po cũng y hệt như Tailung khi số phận của Po đã được Mr.Ping vạch sẵn là sẽ tiếp tục nối nghiệp quán mì.  
Nếu bạn xem tinh ý sẽ nhận ra Po và Tailung gần như có một mạch phát triển giống hệt nhau đó là đều được nhận nuôi, đều được vẽ sẵn tương lai, nhưng dường như thứ khác nhau duy nhất của 2 nhân vật này là: Võ đạo.
Võ đạo dạy cho người học võ biết khiêm nhường, không khinh thường kẻ yếu, không chùn bước trước kẻ mạnh, không dùng võ làm điều ác...
Và chính yếu tố này đã định đoạt kết quả trận đánh giữa Po và Tailung
Po biết mình chưa thể đấu ngang trình với Tailung nên cố dùng khả năng né chiêu thức của mình để kéo Tailung ra xa khỏi làng. Phân cảnh Po chiến đấu với Tailung làm tôi nhớ đến hình ảnh võ sĩ boxing huyền thoại Muhamad Ali ở tuổi 34 phía bên kia sườn dốc sự nhưng vẫn sở hữu phần hông cực dẻo, điều khiển toàn bộ phần thân trên né thoăn thoắt những đòn đấm như trời giáng của kỳ phùng địch thủ Joe Frazier, kiên trì phòng thủ rồi chờ đối phương sơ hở là lập tức tung những cú đấm như trời giáng thẳng vào mặt.
Thời khắc quyết định tới khi Tailung vô tình mở huyệt đạo giải phóng năng lượng cho Po giống hệt như Hỏa Vân Tà Thần mở huyệt đạo của Tinh để anh trở thành “Tuyệt đỉnh Kungfu”. Chỉ khác cái kết là không còn Tailung nữa.
Nói thêm một chút về cuốn bí kíp Thần Long.
Khi Tailung tưởng như đã đánh bại hoàn toàn được Po, nắm trong tay cuốn Bí kíp Thần Long giúp hắn trở thành võ lâm mình chủ, thì đó lại chính là khoảnh khắc hắn sụp đổ hoàn toàn. Cuốn bí kíp chỉ đơn giản là một tờ giấy gương hiện hữu gương mặt người đang cầm nó.
 Hóa ra chỉ có bản thân bạn bằng sự kiên trì cố gắng kiên trì học hỏi, không ngừng tìm tòi trau dồi tri thức thì mới có thể bước lên những nấc thang cao hơn trong cuộc sống này. Gấu Po may mắn là người hội tụ đủ những yếu tố đấy nên cậu hoàn toàn xứng đáng trở thành Thần Long Đại Hiệp.
Bộ phim ngày bé mà mình mê mẩn vì có những cảnh đánh nhau đã mắt lại ẩn chứa nhiều lớp nghĩa đặc sắc như vậy, thật may mắn khi được xem nó.
HẾT.