*Lưu ý: Tên nhân vật cũng như một vài tình tiết đã được thay đổi để phục vụ cho công tác đảm bảo bí mật cũng như phù hợp nhất với bạn đọc.
Một tổ công tác làm việc thường đươc phân bố làm 3 vị trí báo đàm, có thể nhiều hơn tùy vào địa điểm đường dài ngắn. Chốt chính được gọi là X-A (X là số hiệu của tổ công tác), X-B và X-C là điểm báo đàm và chống quay đầu.
Sau câu báo đàm của anh G, lập tức X-A và X-C bức tốc chạy lại về phía hai đối tượng đang đứng. Tôi để ý tên ngồi sau có biểu hiện chột dạ nhưng vẫn khá bình tĩnh. Anh CSGT trên X-A ghì cổ đối tượng ngồi sau và hỗ trợ anh G áp tải hai tên và xe máy lên trên. Còn lại là 2 anh hình sự bên dưới cùng bọn tôi nhanh chóng chiếu đèn pin, điện thoại khu vực xung quanh để tìm xem có vật thể lạ nghi ngờ nào không.
Nói chung lúc đó chạy lên hai anh hình sự đã nói luôn là chúng nó ném xuống hồ thì giờ tìm thế đ* nào được, nhưng rõ ràng vẫn phải công tác nghiệp vụ để mong có cơ hội có thể tìm thấy được.
Ông trời đúng không phụ lòng người. Phía bên dia sát lan can chưa phải hoàn toàn là nước, mà đội ơn ý thức của người dân đó lại là bãi sình lầy với vô vàn rác rưởi trôi dạt bồi đắp vào như miếng đất phù sa của sông Hồng ý. Sau một hồi rọi đèn khắp các khu vực trên dưới xung quanh nơi mà tên ngồi sau có hành động “vứt đồ” thì cuối cùng một trong hai anh cũng hô lên
-“đây rồi”
Tôi chạy sát lại về phía anh hình sự rồi dòm đầu xuống dưới theo ánh đèn chiếu của anh. Nhìn phải thật kỹ càng lắm, lòi cả con mắt ra hướng xuống khu vực đấy mới thấy được một bọc nilon vuông bé tí xíu đang tọa trên một vỏ bao bimbim oshi cay đỏ.
Anh nhờ tôi cầm đèn pin chiếu nguyên vị trí rồi bỏ giày và xắn quần leo xuống, miệng không ngừng lẩm bẩm chửi xéo vì bẩn. Cùng lúc thì anh G và thêm một anh CSCĐ khác cũng vừa xuống tới nơi. Anh hình sự còn lại báo đàm lên
-“Tìm được gói đồ rồi, X-A còng tay hai thằng vào luôn nhé!”
Cầm túi “hàng” trong tay, anh hình sự cùng anh G ngoái đầu lại gọi
-“Hai thằng đi lên theo luôn cùng bọn anh để làm nhân chứng” – Anh G ra hiệu lệnh vẫy tay.
Phải sau hơn 5 năm tôi mới lại được trải nghiệm cảm giác đứng ở trong chốt nó là như thế nào. Các chủ xe vi phạm đứng chờ ở góc thành một nhóm, trong chốt lúc bấy giờ cả thảy phải gần 30 người. Ngoài những anh đang khống chế và xử lý vụ việc vừa xong ra thì còn lại đang công tác kiểm tra và lập biên bản những xe khác.
Đứng sau anh G, bọn tôi chứng kiến gần như toàn bộ diễn biến của vụ việc.
Khi đưa ra gói “hàng” hai thằng đối tượng đấy chối bay chối biến. Các anh hình sự lặp đi lặp lại một vòng tuần hoàn những câu hỏi như: “họ tên đầy đủ”, “hộ khẩu thường trú”, “công việc là gì”, “có tiền án tiền sự gì chưa”. Lúc đầu tôi cũng thắc mắc sao lại phải hỏi nhiều lần thế nhỉ vì vừa hỏi thì cũng có một anh đứng đó ghi chép lại vào sổ cầm tay. Sau B mới giải thích cho tôi rằng, đó là nghiệp vụ khai thác và đấu tranh tâm lý với tội phạm. Hỏi nhiều để chúng lộ ra sở hở, hỏi những lần đầu có thể chúng sẽ khai man nói dối, nhưng khi hỏi nhiều lần thì chúng không thể tập trung vào lời nói dối được nữa vì bắt đầu cuống rồi loạn thông tin mà vô tình khai ra chi tiết thật.
Sau một khoảng thời gian tra hỏi thì hai tên cũng chịu khai rõ ràng, cả hai đều đã có tiền án về trộm cắp tài sản, tên ngồi sau mới ra trại cai nghiện được nửa năm. Và nhận rằng số ma túy vừa định thủ tiêu là hàng vừa mua và đang trên đường đem đi sử dụng ở sinh nhật bạn.
Một anh CSGT tiến lại về phía chúng tôi nói hai thằng bọn tôi dắt xe máy để lên đây rồi theo xe bọn anh về phường sở tại để làm nhân chứng vụ việc. Chừng 10 phút sau xe phường cập bến, các chú trật tự và một anh công an bước xuống để áp tải đối tượng về phường.
Về phía tôi và B, sau khi dắt xe lên trên chốt thì cũng được di chuyển theo để đi cùng với xe phường. B được một anh hình sự đèo kẹp ba với anh G còn tôi được ngồi xe bồ câu do anh CSGT lúc nãy cầm lái. Về đến phường thì cũng đã là 10h kém, đó là một đêm dài và khó quên nhất cuộc đời của tôi cũng như B.