Mình mới thực sự nghĩ về cách sống này khi bắt đầu mùa đông vừa rồi. Có lẽ suy nghĩ này cũng chỉ chớm xuất hiện khi mà mình - một đứa sinh viên phải học và làm việc online tại nhà.
Chẳng rõ một động lực nào giúp mình quyết định không hề mua bất cứ chiếc áo, chiếc quần nào trong mùa đông vừa rồi. Nhưng mình biết chắc chắn có hai lý do rõ ràng nhất thường trực ở mình. Đó là: "Mình muốn tiết kiệm tiền""Mình muốn thử sống đơn giản hơn với việc bắt đầu mua ít đồ lại".
Ảnh: Unplash
Ảnh: Unplash

Mình muốn tiết kiệm tiền và dành nó cho thứ xứng đáng hơn!

Chắc chắn đây là lý do đầu tiên của mình. Vì theo mình, nếu không nghĩ cho bản thân trước thì có lẽ mình cũng không vịn vào lý do thứ hai. Không chắc đây có phải là sự ích kỷ không nữa.
Một vài lý do mình muốn hạn chế chi tiêu tiền bạc cho quần áo đó là mình muốn dành tiền cho vài thứ khác mình ưu tiên hơn.
Thay vì mua quần áo thì đợt Tết này mình quyết định mua bộ bàn ghế tử tế để ngồi học và làm việc thay vì chiếc bàn gấp nhỏ. Lý do thúc đẩy bản thân mình phải mua vì cái lưng của mình đã lên tiếng sau hơn 6 tháng học online. Tiếp theo đó mình muốn có nơi để giấy tờ vì nó quá lộn xộn khi mình cứ để trong vài thùng carton.
Mình nhận thấy sau khi mua bàn học, có một khoảnh khắc nào đó mình lại rơi vào trạng thái muốn mua đồ vô tội vạ khi ý tưởng trang trí bàn học lóe lên. Mình lên mạng và tìm ngay tới vài shop mô hình, đồ chơi hay vài bình hoa giả để bàn. May thay nó đã bị chặn lại bởi suy nghĩ mua hàng gần Tết thì các shop không ship kịp cũng như diện tích bàn không đủ. Đến nay thì việc trang trí bàn học cũng bị dẹp sang một bên.
Tiết kiệm tiền giúp mình chi tiêu hợp lý hơn
Tiết kiệm tiền giúp mình chi tiêu hợp lý hơn
Ngoài có một chiếc bàn học mới, mình có thêm ... một cặp kính cận mới vào dịp Tết Nguyên Đán.
Cuối cùng, mình muốn tiết kiệm tiền để tự trả học phí kỳ tới và có thể chi trả tiền trọ khi Hà Nội cho phép học sinh, sinh viên trở lại trường sau thời gian dài nghỉ dịch. Kỳ tới mình có học tăng cường nên học phí cao hơn vài kỳ trước. Mặc dù không nhiều nhưng vài tháng làm online ở nhà với hai công việc đơn giản cũng giúp mình có thêm chút thu nhập.

Mình muốn thử sống đơn giản hơn với việc bắt đầu mua ít đồ lại.

Bắt đầu mùa đông 2021 với suy nghĩ "Không mua đồ mới", mình cũng không chắc bản thân có thực hiện được không. Mọi năm, cứ đổi mùa, thì như bao người khác, mình lại nhanh tay mua đồ sớm để được giá hời. Còn vào mùa chính thì mình ... vẫn mua tiếp vì lúc này lại có nhiều mẫu mới ra hơn. Tự nhận thấy bản thân dù đã mua đủ dùng nhưng vẫn ít so với người khác (chính xác là các bạn gái khác), mình lại tiếp tục vào guồng mua sắm.
Thời điểm mình mua rất nhiều đồ là vào năm nhất Đại học. Với một chút tiền làm thêm ngoài giờ và tiền trợ cấp từ gia đình, mình dồn vào mua quần áo. Ham đồ rẻ nên số lượng quần áo mình mua được cũng kha khá. Tuy nhiên sau đó mình cũng nhận ra là tất cả số đó đều ít khi sử dụng lại được. Thậm chí chỉ sau một mùa đã phải bỏ đi, phần vì chất lượng kém, hai là do lỗi mốt (hoặc bản thân đã không còn hứng thú).
Năm tiếp theo, mình bị cuốn vào chuỗi tháng ngày săn đồ 2hand với các tiêu chí như giá thành hợp lý - chất lượng ổn - mẫu mã đa dạng. Phải nói thật là tới hiện tại mình vẫn khá thích đồ 2hand. Cuối cùng thì sao? Vẫn là một đống đồ lộn xộn, chất lượng xấu có, tương đối tốt cũng có. Nhưng số nhiều vẫn không đụng đến.
Một điều khá thú vị là chiếc áo phao dài đen 2hand mình mua năm trước với giá 300.000 VNĐ thì tới nay sau 1 lần giặt tay thì đã nát. Bông lót ở trong không còn nằm yên nữa mà nó chạy đi đâu hết ấy. Chỗ được đôn lên rất dày, chỗ sờ vào lại chỉ thấy hai lớp vải. Tuy thế nhưng mình vẫn quyết định dùng mặc ở nhà khi học vì "Ở nhà mà, có ai để ý đâu!". Như năm trước thì có khi mình đã quyết định quăng nó đi rồi ấy.
Mình không đánh đồng tất cả đồ 2hand đều chất lượng kém. Tuy nhiên bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi mua. Hai chiếc áo len 2hand (giá chỉ khoảng 70 - 80k/ chiếc) của mình đã dùng được lên tới 2 mùa đông nhưng vẫn rất xịn nhé, hihi.
Đồ 2hand chất lượng tốt là một lựa chọn không tồi!
Đồ 2hand chất lượng tốt là một lựa chọn không tồi!
Mùa đông vừa rồi, với số quần áo mua từ năm trước, mình vẫn mặc không hết. Trải qua mùa đông với mưa lạnh ở Hà Nội, dù có mưa đến cả tuần thì đồ của mình vẫn còn dư khá nhiều. Lần đầu tiên mình để ý mình đã không còn phải lo vấn đề thiếu quần áo vào những ngày mưa rả rích như hồi còn học sinh.
Thực sự là từ lúc nhận ra điều này, bản thân mình mới bắt đầu thấy lãng phí tiền bạc.
Như một phép màu, khi mình suy nghĩ về vấn đề này, Facebook đề xuất ngay video về tác hại của Fast Fashion (Thời trang nhanh). Bạn có thể tìm đọc những bài viết với từ khóa này ngay trên Google để thấy được hậu quả nó mang lại.
Fast Fashion kích thích mua nhiều hơn dẫn tới nhiều hệ lụy hơn.
Fast Fashion kích thích mua nhiều hơn dẫn tới nhiều hệ lụy hơn.

Một phương pháp sống tối giản của người Nhật.

Khi chuyển từ ý nghĩ thành sự thật khi mình không có một chiếc áo mới nào trong mùa đông 2021, mình bắt đầu tìm hiểu tới cách sống tối giản của người Nhật.
Lối sống này được biết tới với tên gọi Danshari. Với cách ứng dụng theo đúng như tên gọi (Dan - từ chối, Sha - vứt bỏ, Ri - tránh xa), Danshari khuyến khích con người cố gắng cắt giảm đồ dư thừa trong nhà, tránh sống lãng phí và hạn chế mua đồ không cần thiết.
Phong cách sống tối giản
Phong cách sống tối giản
Tìm hiểu về cách sống này, mình thấy nó khá giống bản thân mình ở một vài điều. Việc cắt giảm đồ đạc nó tương tự với việc mình cắt giảm vài mối quan hệ. Vài năm nay mình đã không còn quá hứng thú với việc kết giao quá nhiều. Trước đây cũng vậy nhưng mình dè dặt và cẩn trọng hơn gần đây.
Theo mình tìm hiểu được phong cách sống này giúp chúng ta tiết kiệm được thời gian hơn. Dễ thấy nhất là trong khoản tìm đồ, đặc biệt đối với bạn gái/ phái đẹp. Khi mình quyết định không trang trí bàn học thì đồ đạc để trên bàn cũng tự hiện ra chứ không chơi "trốn tìm" như trước đây nữa.

Cho đi là cần thiết để bắt đầu lối sống đơn giản hơn.

Giống với lối sống Danshari, mình bắt đầu cho đi những thứ bản thân cảm thấy không cần thiết nữa. Chẳng phải con nhà giàu hay có nhiều tiền nhưng mình có kha khá sách. Trong số đó có cuốn mình mua, có cuốn được tặng, có cuốn trúng giveaway.
ảnh: Unplash
ảnh: Unplash
Cuối năm vừa rồi, ngồi vệ sinh và lọc lại sách mình mới thấy có nhiều cuốn đã để tủ nhưng chưa đọc do không hợp, một số cuốn mình rất thích nhưng sẽ không đọc lần hai hoặc mình muốn người khác cũng đọc được. Mình gom lại, liên hệ với CLB Sách ở trường cấp 3 đã từng học và tặng lại.
Cảm giác cho đi một thứ gì đó có ích, rất thích. Ban đầu mình cũng khá tiếc, không phải tiền bạc. Chỉ là đồ mình mua sẽ không bao giờ mang bán. Bởi thế mình mang cho hoặc tặng.

Vài lời nhỏ cuối cùng...

Một mùa đông đã qua, hi vọng mùa hè tới mình vẫn sẽ giữ được suy nghĩ đơn giản hóa mọi thứ lại như bây giờ.
Hy vọng những dòng trên của mình cũng làm dao dộng bạn một chút. Và biết đâu, bạn lại quyết định bỏ đi món hàng nào đó trong giỏ hàng của bạn!