- Chào em, anh thích em vì em xinh. - Hi anh, em thích anh vì anh giàu.
Có thể chúng ta chẳng bao giờ nghĩ tới sẽ có những cuộc hội thoại như vậy. Tuy nhiên, nó là suy nghĩ của nhiều người, chỉ là chúng ta có thật sự dám nói ra hay không.
Ngày xưa, người ta hay nói “tốt gỗ hơn tốt nước sơn” ý muốn nói lên việc người ta không quan trọng quá nhiều về ngoại hình của một người đàn ông hay một phụ nữ. Có thể ngày xưa người ta bận quá, họ bận lo nghĩ về việc kiếm sống nên ít/hiếm khi người ta nghĩ về vẻ bề ngoài của một ai đó.
Ngoại hình có phải là thứ quan trọng nhất hay không? Bạn thử tưởng tượng mà xem, những bạch mã hoàng tử trong truyện cổ tích ngày xưa có yêu một nàng công chúa có ngoại hình như một Thị Nở hay không? Chẳng ai biết được điều đó, khi mà truyện cổ tích đã xây dựng nên một tượng đài “trai tài, gái sắc” – đúng chất anh thích em vì em đẹp và em thích anh vì anh giàu.
Bỏ qua những câu chuyện cổ tích ngôn lù, thời nay, nếu có ngoại hình, bạn sẽ được ưu tiên hơn rất nhiều. Thử tưởng tượng nếu là một MC truyền hình, việc bạn đẹp có nghĩa là bạn sẽ dễ dàng hơn trong công cuộc chinh phục cái “sự soi” của khán giả. Hay thi một cuộc thi Model nào đấy trên truyền hình, thân hình 80kg để đi catwalk trong bộ áo tắm sẽ không thể hấp dẫn bằng một cô nàng cao 1m72 với số đo 3 vòng 80-64-90,… Tất cả những điều ấy, ngoại hình thắng.
Bàn qua một chút để biết tầm quan trọng của phần "nước sơn", chúng ta bàn tới phần "tốt gỗ". Phần “gỗ” cũng như cái bên trong của chúng ta vậy, nó là học thức, là trí tuệ, là cách tư duy của chính chúng ta. Chúng ta lớn lên, phát triển và tích lũy dần dần kinh nghiệm và kiến thức. Cá nhân mình thấy ở thời buổi này chẳng ai mà không có phần “tốt gỗ” cả, bạn chẳng giỏi việc A thì bạn giỏi việc B, chỉ là bạn vận dụng những gì bạn học có đúng hay không mà thôi.
Nếu xét theo điều trên thì tôi nên đi phẫu thuật thẩm mĩ (PTTM) để khiến mình đẹp hơn, từ đó tôi sẽ có nhiều cơ hội được người khác đón nhận hơn? Ở cái xã hội mà hiện nay người ta đói khát những thông tin nhanh thì việc bạn PTTM rồi sớm muộn cũng bị đem ra bàn tán mà thôi. Nhưng nếu bạn thấy điều đó làm bạn tự tin hơn thì bạn cứ làm, nhưng khi làm xong liệu bạn có chắc chắn rằng người ta sẽ dừng việc chê bai bạn thay vì khen ngợi bạn không?
Cá nhân mình đã từng tự ti với những khuyết điểm của cơ thể mình, mình đôi khi ước, thậm chí ghen tỵ với một số người bạn của mình vì bạn ấy xinh hơn, “làn da trắng mịn không lỗ chân lông” giống như mấy quảng cáo mĩ phẩm rẻ tiền trên mạng. Nhưng mình chẳng thay đổi được gì, mình vẫn cứ là mình, lỗ chân lông cũng không thể thu nhỏ được, hay mụn của mình vẫn cứ mọc lên mỗi khi mình thức khuya làm việc hoặc mình tới tháng. Nhưng thay vì mình mãi tự ti về điều đó, mình đã học, mình học những kiến thức về skincare, mình hiểu được làn da của mình có vấn đề gì, cách khắc phục nó như thế nào. Mình biết ơn vì cơ thể mình có khiếm khuyết, nó khiến mình được mở mang đầu óc ra nhiều hơn, để biết được cái gì đúng, cái gì sai, cái gì phù hợp, cái gì không.
Nói về chuyện nếu bạn là một MC, dù bạn có ngoại hình đẹp, nhưng bạn lại không tự tin nói chuyện trước đám đông, vậy cuối cùng bạn có chắc chắn mình sẽ thăng tiến trong công việc của mình chứ? Hoặc dù bạn 80kg nhưng bạn đi catwalk còn uyển chuyển hơn cô gái có 3 vòng bốc lửa kia,… Cái cuối cùng thì ta nhận ra phần “tốt gỗ” cũng đóng vai trò ghê gớm lắm.
Thế thì chọn gì đây? Ủa bạn chọn gì thì chọn, mắc mớ gì hỏi mình? Mình không biết, bạn nghĩ xem. Nếu bạn thấy những kỹ năng của bạn phù hợp với vị trí X rồi, chỉ cần sửa lại một chút hàm răng thôi, thế thì bạn sửa đi, bạn đẹp bạn tự tin. Hoặc bạn đẹp sẵn rồi nhưng người ta không tuyển bạn vì bạn không có bằng IELTS 6.0, thì bạn học đi. Tất cả đều do bạn quyết định – Your life, your choice, điều quan trọng là bạn có thật sự cố gắng để làm nó hay không.
Kết luận lại, bài viết mình vẫn theo quan điểm fair cho cả 2 phía “gỗ” – “nước sơn”, mình chỉ muốn nói là đời này đã có nhiều áp lực rồi, đừng tạo thêm áp lực cho nhau nữa. Chúng ta sinh ra đã may mắn hơn bao nhiêu người rồi, đừng chê bai nhau hay đừng khiến cho nhau cảm thấy cuộc sống này khó khăn nữa, ha.