Ghi nhớ - 30 Ngày Để Trở Thành Người Đàn Ông Tốt Hơn

Ghi nhớ “Nếu”
Trước khi có Google và Internet, mọi người phải ghi nhớ mọi thứ. Khi  ông của bạn đi học, ghi nhớ là phương pháp học chính và ông phải ghi nhớ  những điều như Diễn văn Gettysburg và các bài sonnets của William  Shakespeare. Nhiều thập kỷ trước, học thuộc lòng hoàn toàn không còn là  phương pháp được thực thi nhiều trong giáo dục, thay vì thế họ khuyến  khích việc giúp học sinh tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề. Tuy  nhiên, con lắc hơi vung quá xa. Thật ra, có rất nhiều lợi ích khi ghi  nhớ thông tin. Xét cho cùng, mặc dù điều quan trọng là có thể suy nghĩ  và áp dụng kiến thức, nhưng nếu bạn không có bất kỳ kiến thức nào để  áp dụng, thì việc biết cách áp dụng nó là khá vô ích.
Người Hy Lạp cổ đại hiểu điều này. Lớp học vỡ lòng của các cậu trai  trẻ là cho họ học thuộc thơ của Homer hoặc những lời khôn ngoan của  Solon, người sáng lập nền dân chủ Athen. Người Athen tin rằng bằng cách  ghi nhớ những bài thơ hay, họ đã giúp công dân của họ phát triển khả  năng thông thạo ngôn ngữ để phục vụ tốt trong các phòng họp của Hội  đồng. Hơn nữa, việc học thuộc lòng những bài thơ cao quý đã đốt cháy  những lý tưởng của xã hội Athen sâu thẳm trong tâm hồn của từng công  dân.
Người soạn kịch nổi tiếng nhất của phương Tây, William Shakespeare,  đã đạt được trình độ học vấn của mình bằng cách ghi nhớ những bài sử thi  cổ điển và những câu chuyện thần thoại của thế giới cổ đại, nhờ đó  Shakespeare đã có một nguồn tài nguyên sáng tạo khi viết các vở kịch của  mình.
Gần như toàn bộ quá trình giáo dục của Abraham Lincoln là do chính  ông tự định hướng. Không được học hành chính thức, ông ấy ‘tiêu thụ’  sách với một ham muốn vô độ, đọc sách bất cứ khi nào có thể. Ông ấy cũng  cam kết nhớ rất nhiều đoạn từ những cuốn sách yêu thích của mình. Nó  cho phép ông học được tính âm nhạc trong những kiệt tác.
Ngày nay, mọi người phải search Google nếu họ muốn nhớ các từ của một  bài thơ hoặc một số tác phẩm văn học nổi tiếng khác. Trong một bài báo  trên tờ Atlantic Monthly, một nhà văn đưa ra trường hợp rằng Google đang  khiến chúng ta trở thành những kẻ ngớ ngẩn. Và có lẽ anh ấy đúng.
Vì vậy, hôm nay, chúng ta sẽ đảo ngược xu hướng phải phụ thuộc vào  Google bằng cách học thuộc một bài thơ hoặc đoạn văn tùy thích. Bắt đầu  nào. 
 

TẠI SAO CẦN GHI NHỚ MỌI THỨ

Có vô số lợi ích khi ghi nhớ những bài thơ và đoạn văn tuyệt vời.

1. Cải thiện kỹ năng viết

Khi bạn thuộc lòng những bài thơ hay và những kiệt tác văn học khác,  bạn sẽ bắt đầu hiểu được nhịp điệu và cấu trúc mà một số nhà văn vĩ đại  nhất thế giới sử dụng. Khắc sâu những điều này vào bộ não cho phép một  số điều kỳ diệu đó biến nó thành bài viết của riêng bạn. Benjamin  Franklin tin vào điều này. Theo cuốn tự truyện của mình, Franklin bắt  đầu cải thiện khả năng viết của mình bằng cách học thuộc tác phẩm của  các nhà văn mà ông ngưỡng mộ.
 

2. Tăng vốn từ

Trong quá trình ghi nhớ, chắc chắn bạn sẽ gặp phải những từ mà bạn  chưa bao giờ gặp hoặc không biết nghĩa. Bằng cách ghi nhớ từ trong ngữ  cảnh của bài thơ, bạn sẽ dễ dàng nhớ lại ý nghĩa của nó và sử dụng nó  sau này hơn là nếu bạn chỉ cố gắng ghi nhớ từ đó một mình.
 

3. Một tính cách thú vị hơn

Tôi luôn bị ấn tượng bởi người đàn ông hiếm hoi có thể đan một đoạn  trích của một bài phát biểu hay bài thơ vào một cuộc trò chuyện. Có thể  truyền một chút cảm hứng từ Wordsworth hoặc một chút dí dỏm từ Twain vào  các cuộc trò chuyện chắc chắn có thể khiến bạn gây ấn tượng như một quý  ông thư sinh.
 

4. Kiến thức vững chắc

Lợi ích quan trọng nhất của việc ghi nhớ các đoạn văn từ những tác  phẩm tuyệt vời là bạn sẽ lưu trữ một kho tàng trí tuệ và kiến thức mà  bạn có thể truy cập ngay lập tức khi cần. 
 

MẸO GHI NHỚ

Khi còn học trường luật, tôi thường phải ghi nhớ 40 trang đề cương  trên lớp. Vì vậy, tôi luôn tìm kiếm những phương pháp hiệu quả để cải  thiện khả năng ghi nhớ của mình.
Tôi là một fan hâm mộ lớn của hệ thống liên kết và sơ đồ tư duy. Thật  không may, tôi thấy những kỹ thuật này vô dụng để ghi nhớ các bản phác  thảo trường luật 40 trang chứa đầy học thuyết pháp lý trừu tượng. Vì  vậy, tôi đã nghĩ ra hệ thống của riêng mình, cái tôi gọi là “brute force  memorization” (ghi nhớ vũ phu)
 

QUÁ TRÌNH GHI NHỚ BRUTE FORCE

Trong khi đọc to câu tôi muốn ghi nhớ, tôi sẽ nhập câu đó vào máy  tính của mình. Tôi lặp lại quy trình này năm lần với mỗi dòng dữ liệu.  Bằng cách này, tôi được kích thích thị giác bằng cách đọc và kích thích  thính giác từ việc đọc to. Và viết mọi thứ ra giấy là một trong những  cách tốt nhất để ghi nhớ mọi thứ. Ba điều này được thực hiện đồng thời  tạo ra một bộ ba sức mạnh ghi nhớ.
Và tất nhiên, việc lặp đi lặp lại sẽ nhồi nhét thông tin vào não bạn.  Nếu tôi gặp khó khăn khi ghi nhớ một phần thông tin cụ thể, tôi sẽ tiếp  tục lặp lại quy trình cho đến khi tôi hiểu rõ.
Tôi đã làm việc này trong nhiều năm và nó luôn giúp tôi nhớ những chi  tiết khó hiểu mà tôi cần biết khi học ở trường hoặc những thứ khác.
Lưu ý: Tôi không hoàn toàn từ bỏ các kỹ thuật ghi nhớ khác khi làm  việc này. Tôi thường kết hợp chúng trong quy trình khi tôi thấy chúng  hiệu quả. Ví dụ, một việc khác mà tôi sẽ làm là kỹ thuật được sử dụng  bởi những chuyên gia ghi nhớ – người Hy Lạp cổ đại. Người Hy Lạp là  nguồn gốc của các thiết bị ghi nhớ (“mnemonikos”, bản thân nó có nguồn  gốc từ Mnemosyne, tên của Nữ thần Trí nhớ). Các nhà hùng biện phải đối  mặt với nhiệm vụ khó khăn là phải ghi nhớ các bài phát biểu dài và sử  dụng “phương pháp loci” để làm được điều đó. Họ sẽ hình dung ra một ngôi  nhà và đặt “đồ vật” (những từ họ muốn ghi nhớ từ bài phát biểu hoặc bài  thơ) ở các phòng khác nhau trong ngôi nhà tưởng tượng. Sau đó, để nhớ  bài phát biểu, họ sẽ “đi bộ” qua nhà và nhặt từng “đồ vật” khi họ đi.
 

NHIỆM VỤ HÔM NAY – GHI NHỚ BÀI THƠ HOẶC ĐOẠN VĂN

Tập luyện ghi nhớ rõ ràng là có lợi, nhưng nhiều người đàn ông hoàn  toàn không tập luyện hoặc chưa bao giờ thử. Vì vậy, hôm nay chúng ta sẽ  bắt đầu với một bài thơ hoặc đoạn văn tùy ý mà các bạn yêu thích.