Trong quá trình đọc và viết review sách Quân Vương, tôi đã tự hỏi liệu có nên cho phần nội dung dưới đây vào hay không? Rồi tôi quyết định là không. Bởi tôi muốn giới hạn độ dài nội dung ở mức vừa phải, đồng thời bám sát vào chủ đề của cuốn sách thay vì đi quá xa. Dẫu vậy, trong tôi vẫn còn nhiều suy ngẫm muốn viết ra. Và đó là lý do bài viết này xuất hiện.
Muốn đạt được quyền lực, tất yếu con người ta phải thủ đoạn và đạo đức giả. Bởi 2 lý do:
- Thứ nhất: cái lợi là quá lớn, nó khiến con người ta sẵn sàng đánh đổi và dễ dàng biến chất. Thật khó để từ chối khi người ta luôn vây quanh và mời chào bạn những thứ vô cùng hấp dẫn. Là tiền, là sự tung hô, là những thú vui trần tục mê đắm. Mấy ai chống lại được những cám dỗ ấy?
- Thứ hai: quyền lực thu hút những người say mê nó. Những người này hẳn nhiên không thơ ngây rồi. Họ chơi cùng nhau, cười với nhau, mang lại lợi ích cho nhau, nhưng đồng thời cũng tìm cách lật đổ nhau để chiếm đoạt lợi ích và địa vị. Bạn sẽ bị họ nghiền nát nếu cứ thơ ngây và chính trực.
Bởi vậy, một người muốn vươn tới quyền lực thì buộc phải xảo trá, và khi đã có quyền lực trong tay thì càng phải xảo trá hơn để giữ vững nó. Anh ta sẽ phải cảnh giác với tất cả mọi người xung quanh để bảo vệ bản thân. Đồng thời không ngừng tìm cách tấn công kẻ khác. Đó vừa là cách phòng ngự tốt nhất, lại vừa giúp anh ta đạt được nhiều hơn. Cuộc sống của anh ta không có chỗ cho sự yên bình. Nhưng nó đáng.
Đấy là sự hi sinh mà anh ta phải chấp nhận để đổi lại biệt thự, gái đẹp, xe sang, tiệc tùng, những lời tung hô nịnh bợ, và nhiều thứ khác nữa. Tôi tin rằng nó đủ hấp dẫn để nhiều người sẵn sàng đánh đổi. Ở chiều ngược lại, cũng có người lại thích cuộc sống an yên, với một số ít mối quan hệ chân thành không vụ lợi. Và để theo đuổi điều đó, họ phải chấp nhận một cuộc sống vừa đủ, không được nhiều người biết đến và tung hô.
Đây đơn giản là thứ tự ưu tiên, là sự lựa chọn tự do của mỗi người. Không có tốt xấu đúng sai. Tôi không cho rằng sống với sự chân thành chính trực là cao quý hơn, cũng không nghĩ quyền lực làm nên giá trị con người. Lựa chọn chỉ đơn giản là lựa chọn. Nhưng tôi biết chắc chắn 1 điều:
Trở thành người chính trực lương thiện khó hơn trở thành người có quyền lực.
Bởi để vươn tới quyền lực, ta chỉ cần làm theo bản năng, thả trôi bản thân theo những ham muốn tự nhiên của con người. Còn để sống lương thiện, ta phải chống lại bản năng, không phải đô ba lần mà là từng ngày một trong suốt cuộc đời. Bởi cuộc sống luôn đầy rẫy những cám dỗ có thể khiến con người ta đánh mất linh hồn.
Để kết thúc bài viết này, tôi xin trích dẫn một đoạn hội thoại rất hay trong cuốn Suối Nguồn (trích đại khái thôi, tôi không nhớ chính xác câu chữ):
- Xin hãy giúp tôi. Chỉ cần cậu giúp lần này, tôi sẵn sàng đánh đổi mọi thứ, ngay cả linh hồn mình.
- Đánh đổi linh hồn là việc dễ nhất. Hãy nhìn những người ngoài kia xem, tất cả họ đều đang đánh mất linh hồn mình để chạy theo ham muốn. Nếu tôi bảo anh giữ lấy linh hồn, anh có làm được không?
Nếu tôi bảo bạn giữ vững linh hồn, bạn có làm được không?