Cuộc sống đã đủ khó khăn rồi, mình dịu dàng với nhau hơn một chút được không?
Sáng mùng 1, mình thấy má kể chuyện rằng mới đầu năm ba mày đã càu nhàu trong bữa cơm. Lại nhớ đến mấy chuyện vụn vặt ở nhà, toàn vì những câu càu nhàu nhỏ nhặt mà lại thành ra cãi vã. Nên đầu năm, viết một chút về sự dịu dàng, mong rằng bản thân năm tới cũng sẽ dịu dàng hơn, với đời, với người và với mình.
Theo Wikipedia tiếng Việt, thì dịu dàng là: 
Dịu dàng là một phẩm chất cá nhân của một người. Nó bao gồm ba phẩm chất chính là lòng tốt, sự kính trọng và sự thân thiện. Sự dịu dàng là một phần của rất nhiều nền văn hóa trên thế giới.
Nhà triết học Aristotle định nghĩa sự dịu dàng là một phẩm chất trái ngược với sự giận dữ, quá kích động, nhưng đồng thời cũng cho rằng thiếu đi sự tức giận trong những tình huống cần nó là tội lỗi. Theo ông, sự giận dữ được kiểm soát tốt chính là sự dịu dàng.
Sự dịu dàng là khi một người mặc dù nghiêm khắc nhưng cũng nhẹ nhàng. Khi đó, một người dịu dàng sẽ tiếp cận đến điểm tốt và xấu của một người khác với sự cẩn trọng và lòng trắc ẩn. Người đó sẽ luôn nói ra sự thật, đôi khi là sự thật đau đớn, nhưng điều chỉnh tông giọng mình sao cho sự thật ấy được đối phương chấp nhận hoàn toàn.
Bryant McGil cho rằng chúng ta hành động dịu dàng khi chúng ta quên đi ý muốn của mình và của người khác, như muốn suy nghĩ của mình được tiếp thu, bắt lấy sự tập trung của ai đó, hoặc muốn người khác luôn đồng ý và làm vui lòng mình.
Về cơ bản, có 3 ý nổi bật khi nói về sự dịu dàng: 
1, Sự dịu dàng bao gồm lòng tốt, kính trọng và thân thiện.
2, Sự dịu dàng cũng chính là sự giận dữ, nhưng được kiểm soát tốt.
3, Cách thực hành sự dịu dàng đơn giản nhất là hạ tông giọng xuống. 
Để rèn luyện bản thân dịu dàng hơn, dựa theo 3 gạch đầu dòng trên thì mình thấy những điều cần phải làm là: 
1, Giữ thái độ tôn trọng và thân thiện
2, Đánh giá sự việc khách quan và đa chiều 
3, Học cách kiểm soát sự giận dữ
4, Học cách thể hiện sự giận dữ sao cho lịch sự
5, Điều chỉnh tông giọng, ánh mắt và hành động, tránh sự gay gắt không cần thiết
Tưởng phức tạp mà cũng đơn giản phết, đúng không ạ? 
Có một câu của Dalai Lama nói về sức mạnh như này mà mình rất tâm đắc: "Khỏe - không phải để nhấc lên mạnh, mà là để đặt xuống nhẹ". Sự dịu dàng cũng vậy, vừa là để nhẹ nhàng với người, vừa là buông bỏ những điều nặng nề với mình. 
2020 đi qua với nhiều mệt mỏi và rệu rã, khi mình không thể làm gì để thay đổi thế giới, thì mình chỉ còn lựa chọn duy nhất: Nhìn vào sâu bên trong để thay đổi chính mình. Ban đầu thì thấy hơi "sến" - vì mình vốn là đứa sống khá hướng ngoại, bây giờ thì phải tập hướng nội theo cách tử tế chuẩn chỉ, nhưng cũng tốt mà, nhỉ.
Từ hôm đọc bài Thế nào là một triết học thực hành thì cũng biết thực hành đúng cách hơn. Mong rằng năm nay cũng sẽ dịu dàng với mình :3 
Chúc những người anh em Động Nhện một năm mới cũng dịu dàng luôn nhé!