NHỮNG PHẦN THI CA HÁT TÔI ẤN TƯỢNG NHẤT TRÊN TRUYỀN HÌNH VIỆT (2010 - 2019)
Giai đoạn 2010 - 2019 là thời điểm khá bùng nổ của các cuộc thi ca hát mà chúng ta khó có thể chứng kiến lại trong thập kỉ này khi...
Giai đoạn 2010 - 2019 là thời điểm khá bùng nổ của các cuộc thi ca hát mà chúng ta khó có thể chứng kiến lại trong thập kỉ này khi rap và chương trình giảng đạo lý đang lên ngôi như hiện nay.
Cùng nhìn lại thời kì hoàng kim của những The Voice, Vietnam Idol,... qua những phần thi đáng nhớ nhất của truyền hình Việt với mình nhé. Nếu được, hãy chia sẻ với mình những phần thi mà bạn ấn tượng để cùng nhau thưởng thức lại giai đoạn tuyệt vời này.
Hà Linh - Em vẫn muốn yêu anh (Giọng hát Việt 2013)
Thế mạnh của Hà Linh là biến tất cả các bài hát thành phiên bản của riêng mình với cách diễn giải được tăng thêm 10 phần mãnh liệt cộng thêm những xử lý nhỏ nhặt nhưng tinh tế. Ở Em vẫn muốn yêu anh, mọi điểm nhấn được cô đặt vào chữ “đọa đày” cực kì sắc nét và đoạn kết thay đổi cách hát câu “mà sao anh phụ tình em” với sự thông minh chỉ có ở Hà Linh.
Janice Phương - Đừng yêu (Thần tượng âm nhạc Việt Nam 2016)
Mặc cho hạn chế rất nhiều trong mặt phát âm, Janice Phương vẫn chinh phục được Đừng Yêu mà không cần phải copy cách hát của Thu Minh với những nốt cao chót vót. Cô tập trung đánh mạnh vào cảm xúc với những nốt dày, chắc khỏe và những quãng phiêu như vocalist quốc tế ở cuối bài lãnh nhiệm vụ đẩy cao trào còn tốt hơn bản gốc.
Hoàng Quyên - Chiếc lá vô tình (Thần tượng âm nhạc Việt Nam 2012)
Mùa Vietnam Idol 2012, Hoàng Quyên tỏ ra lạc lõng giữa một rừng các thí sinh có gu âm nhạc mới, hiện đại hơn và đa số không được đào tạo bài bản. Riêng Quyên cứ chuyên lựa chọn những ca khúc cũ như kiểu Chiếc lá vô tình, hát bằng quãng giọng của riêng mình, và thế là cô nghiễm nhiên được nhớ đến mãi sau này bởi chính sự khác biệt nhưng đẹp đẽ ấy.
Nhật Thủy - Vết mưa (Thần tượng âm nhạc Việt Nam 2013)
Khi Nhật Thủy tìm ra cách để phô diễn toàn bộ quãng cao tuyệt đẹp trong giọng hát của mình, thành quả cho ra là bản Vết mưa xuất sắc này. Người ta cứ nói Nhật Thủy giống người này người kia, nhưng để giống một cách xuất sắc, vững vàng được như thế này cũng đã là một sự vượt trội so với những thí sinh khác.
Hoàng Quyên - Và em có anh (Thần tượng âm nhạc Việt Nam 2012)
Cách Hoàng Quyên làm với Và em có anh rất giống cách Uyên Linh làm với Với Anh, đó là vừa xuất hiện đã gây bão và đặt ra một tiêu chuẩn cực kì cao cho cả mùa giải. Thế nên, ta không thấy được sự tiến bộ rõ rệt qua từng vòng thi. Nhưng nếu như bản thân đã hoàn hảo sẵn, làm sao có thể đòi hỏi một sự tiến bộ nào nữa?
Hoàng Dũng - Mùa yêu đầu (Giọng hát Việt 2015)
Không hiểu vì lý do gì mà các phần thi của Giọng hát việt từ 2015 đổ lại đã biến mất trên youtube nên việc mình làm list này hoàn toàn dựa vào trí nhớ chứ việc tìm nghe lại đầy đủ các màn trình diễn là rất khó khăn. Hoàng Dũng hát mùa yêu đầu ngây ngô, đáng yêu như chính cái tên bài hát vậy, nhưng sự đơn giản ngày ấy lại là thứ khiến người ta nhớ mãi (dù cho phiên bản chính thức đã bị xóa) và yêu mến, theo dõi chặng đường của anh suốt đến tận bây giờ
Khương Hoàn Mỹ - My All (Nhân tố bí ẩn 2015)
Chỉ vừa xuất hiện lần đầu tiên khi còn rất nhỏ tuổi, ta đã biết cô này sẽ làm nên chuyện sau này bởi cách xử lý bài hát cực kì chững chạc, hiện đại, phát âm tốt và chất giọng bẩm sinh quá tuyệt vời với những quãng head cực cao, dày và nhiều cảm xúc. My All là một bài hát quá khó nhưng Khương Hoàn Mỹ dám liều mình hát trọn cả nốt trầm lẫn nốt cao, xử lý khúc cuối thông minh để vừa tạo được cao trào, khoe được quãng cao tốt vừa né được nốt trầm nhất trong bài.
Saigon Soul Revival - Tóc mai sợi vắn sợi dài (Ban nhạc Việt 2017)
Nếu hỏi ban nhạc nào gây ấn tượng lớn nhất trong Ban nhạc Việt, câu trả lời của mình chắc chắn là Saigon Soul Revival. Ban nhạc có các nhạc công toàn là người nước ngoài, nhưng lại sở hữu một vocalist đậm chất Việt Nam xưa, và họ hòa trộn cả 2 yếu tố đó trong những bài nhạc Việt xưa một cách hết sức tinh tế. Album của nhóm này thì mình có một bài review riêng rồi (đọc thêm tại đây), chỉ muốn nói thêm là phần tranh giành thí sinh ở show này mình thấy thú vị và nhiều chuyên môn nhất.
Uyên Linh - Những lời buồn (Thần tượng âm nhạc Việt Nam 2010)
Trước khi Uyên Linh hát Những lời buồn, nó không phải là bài nổi bật trong một album có nhiều hit như “Lúc mới yêu”. Sau khi Uyên Linh hát, Những lời buồn trở thành một trong những bài hát được đem lên các chương trình ca hát nhiều nhất giai đoạn đó, thế là đủ hiểu tầm ảnh hưởng của tiết mục này đến đâu. Một tiết mục đầy soulful, xuất sắc từ giọng hát, ban nhạc đến cả mấy cái ánh sáng đỏ lập lòe, đến cả bộ váy đen Linh mặc hôm đó, mọi thứ đều phối hợp hoàn hảo.
Jazz Glory - Tyrone (Ban nhạc Việt 2017)
Jazz Glory có một quyết định tới bến, cực kì liều lĩnh khi thể hiện một ca khúc khó, không phải hit ở Việt Nam, không có hook rõ ràng như Tyrone. Đó là một quyết định vô cùng sáng suốt dành cho người yêu mến band như mình vì được nhìn thấy một sự xuất sắc hoàn hảo từ giọng hát đến màn phối khí tinh tế, không phô trương của ban, tạo nên một bầu không gian sang trọng như ở rạp hát. Nhưng đó lại là một quyết định sai về mặt đại chúng, và sau đó ban lại phải quay trở lại với việc hát hit quen thuộc để có cơ hội đấu lại An Nam.
Bùi Lan Hương - Mâu Thuẫn (Bài hát hay nhất 2018)
Đã biết đến Bùi Lan Hương trước đó nên Mâu Thuẫn không khiến mình quá bất ngờ. Tuy nhiên, đối với khán giả đại chúng nói chung và cả mùa Sing my Song năm đó, Mâu Thuẫn đích thực là một quả bom tấn, chỉn chu cả về sáng tác lẫn giọng hát. Việc khiến khán giả liên tưởng đến một người khác có thể không phải là điều tốt, nhưng nếu cả Việt Nam chỉ có mình Hương làm được điều đó thì lại là một câu chuyện khác.
Hà Linh - Đêm nằm mơ phố (giọng hát Việt 2013)
Cắt giảm 10 phần công lực so với phiên bản cô hát trước đó tại Bài hát yêu thích, phiên bản này của Đêm Nằm mơ phố lại dễ dàng chạm được tới đa số đại chúng hơn. Có được sự kìm nén, chậm rãi mà khán giả đã quen thuộc, vừa được tiêm một lượng vừa đủ cái máu lửa, cồn cào vốn có bên trong của Hà Linh, Đêm nằm mơ phố dễ dàng là tiết mục xuất sắc nhất của cả mùa năm đó, đặc biệt nó còn đủ sức vượt lên trên những tiếng vỗ tay không hề giả trân được BTC ghép vào thì rõ ràng là một thành tựu không hề nhỏ.
Hoàng Quyên - Người em yêu mãi (Thần tượng âm nhạc Việt Nam 2012)
Khi giọng ca của Hoàng Quyên được góp sức bởi một bản phối xuất sắc, chẳng còn gì có thể mong đợi hơn được nữa. Họ nói Hoàng Quyên như máy hát, họ nói Hoàng Quyên xử lý cũ kĩ, và Hoàng Quyên khiến tất cả lời chê bai trở nên lố bịch hoàn toàn với cách xử lý jazzy vừa thoát xác khỏi bản gốc, vừa độc đáo khác biệt, vừa có cao trào bùng nổ. Nhưng đáng tiếc, khán giả năm đó thích tự ngược bằng cách nghe một bài hát lệch tông từ đầu đến cuối hơn nên… Dù sao thì mỗi lần mình stress, mình mở tiết mục đó lên, nghe những khúc lệch tông lố bịch hài hước cùng màn chửi xối xả của Mỹ Tâm trong đó mà cười banh nóc, xua tan muộn phiền cũng khá tốt.
Hakoota Dũng Hà - Là Thế (Bài hát hay nhất 2018)
Là thế có lẽ là bài hát hay nhất, mang lại nhiều cảm xúc nhất cho mình trong cả hai mùa Bài hát hay nhất. Các thí sinh trong chương trình này đa phần hát không quá tốt, vậy nên khi lên sân khấu họ luôn quá chú trọng đến việc hát thế nào để không chênh phô. Nhưng ở Hakoota, ta thấy một sự thoải mái, nhẹ nhõm rất đặc trưng của một người biết mình có thế mạnh ở đâu và biết cách phô diễn chúng một cách tối đa. Mặc dù đề bài của anh là “nụ hôn chưa trao - lời chưa kịp nói”, anh vẫn có thể biến nó thành một khúc ca hạnh phúc với lời thúc giục hãy yêu, hãy tiến tới đầy sức nặng và có chất lượng từ cả giai điệu đến lời ca, một tinh thần, một góc nhìn rất nghệ sĩ mà mình luôn luôn ngưỡng mộ.
Uyên Linh - Chỉ là giấc mơ (Thần tượng âm nhạc Việt Nam 2010)
Chỉ là giấc mơ chính là một cột mốc, một tiền đề cho sự bùng nổ của chương trình ca hát dạng truyền hình thực tế sau này của Việt Nam. Và cách nó làm được điều đó? Một cô gái mặc một chiếc đầm trắng, đứng yên một chỗ bên cạnh cây guitar và cất giọng hát. Đơn giản thế thôi, nhưng sức nặng trong giọng hát của Uyên Linh là thứ có một không hai, và có lẽ chỉ xuất hiện đúng một lần vào thời điểm đó. Cách xử lý rất ngẫu hứng nhưng lại rất xúc động, từng ánh nhìn đầy tha thiết của cô với camera, đẩy cao trào đến tận cùng của cảm xúc, Uyên Linh biến từng giây trong phần trình diễn của cô trở nên hoàn hảo. Không có gì miêu tả tiết mục này tốt hơn hai chữ: huyền thoại.
Mình là Nam, một người viết về âm nhạc và muốn giới thiệu những album nhạc xuất sắc trong và ngoài nước đến với nhiều người hơn nữa. Nếu bạn muốn đọc thêm về âm nhạc, đặc biệt là nhạc Việt và US-UK, truy cập vào trang facebook cá nhân của mình nhé: https://www.facebook.com/namtran2811
Âm nhạc
/am-nhac
Bài viết nổi bật khác
- Hot nhất
- Mới nhất