Bài này mình chưa viết xong, mà public để tiện share cho bạn bè xem. Mọi người thông cảm nhé.
Dịch thô lần 1. Đã xong.
Biên dịch lần 1. đang làm, cỡ 50%.
---
Chia những sự việc trong đời thành 4 yếu tố Lửa - Nước - Đất - Gió, kỹ thuật ghi nhật ký này sẽ giúp bạn tái cân bằng cuộc sống, định hình rõ những suy nghĩ lẩn khuất trong tiềm thức, ghim lâu hơn những điều đã học, và hơn hết, giúp bạn trưởng thành.

Bài viết này được dịch từ bài viết gốc của Sílvia Bastos trên Medium.com, có chỉnh sửa để phù hợp với văn phong Việt Nam, có sửa chút để giữ giọng văn dễ hiểu, đôi khi giữ nguyên từ gốc tiếng Anh cho sát nghĩa.

.  .  .

Cân bằng cuộc sống, là một trong những điều được thèm muốn nhất, cũng là điều khó đạt được nhất. Kịch bản thường là, mọi người cứ cố gắng, vượt qua được sự lười biếng, rồi tiến bộ dần và trở nên rất high productivity, nhưng sau thì lại tiến xa quá, tới điểm, mất đi cân bằng trong cuộc sống, rồi kiệt sức. Ví dụ như, khi bạn cố trở thành một listener tốt hơn nên dành thêm cả đống thời gian cho bạn bè, và rồi cuối cùng chẳng thấy thời gian nào dành cho bản thân nữa. Dùng để đi chơi hết rồi.
Đến một ngày, tôi được học một khái niệm mới về Sực Cân Bằng, định nghĩa dựa trên bốn yếu tố Lửa - Nước - Đất - Gió. Mọi hoạt động hằng ngày được chia vào một trong bốn yếu tố đó, và sản sinh ra năng lượng hoặc cảm xúc tương ứng. Bốn yếu tố này cân bằng với nhau, sẽ tạo ra Sự Cân Bằng cho cuộc sống.
Lúc đầu, tôi chỉ nghĩ nó là một kiểu định nghĩa khác về Cân Bằng Là Gì thôi. Nhưng mà thấy nó tiềm năng quá, nên bắt đầu thử áp dụng, trải nghiệm, và phát triển tiếp nữa. Hay nhất là khi tôi áp dụng khái niệm Cân Bằng Bốn Yếu Tố này vào cách viết nhật ký. Nó mang lại lợi ích cực lớn đấy.
Tôi sẽ trình bày chi tiết về nó sau đây.
Bài viết dài, nhưng cố đọc nhé. Có ích đấy.
Mục lục.
Cân Bằng như một Hệ Thống
Lửa: Sức mạnh, Hành động
Nước: Cảm xúc, Tiềm Thức
Đất: Kết Cấu, Nền Tảng
Không khí: Trí tuệ, Ý thức
Tạo nên một Thói Quen Keystone

Thực hành Viết Nhật Ký để Cân bằng Cuộc Sống Hàng Ngày, Lấy Lại Sức và Trưởng Thành

Lửa: Sức mạnh, Hành động
1. Đặt mục tiêu
2. Khẳng định
3. Tôn vinh mình
Nước: Cảm xúc / Tiềm thức
1. Nhật ký những giấc mơ
2. Câu hỏi buổi tối
Đất: Nền Móng / Kết Cấu
1. Lập kế hoạch và hành động tác động cao
2. Theo dõi thói quen
Khí: Trí tuệ / Thông Thái
1. Bài học 30 giây
2. Viết khi đầu ngày

Cân Bằng là Động Từ, Không phải Danh Từ

Cân Bằng như một Hệ Thống - một Tiến Trình

Tương đối dễ dàng để đạt được sự cân bằng nhất thời bằng cách thực hiện một số điều chỉnh nhanh chóng. Nhưng cần nỗ lực thường xuyên để duy trì nó.

Nó giống như làm rất nhiều nỗ lực để đẩy một quả bóng nặng lên một ngọn đồi cao, nhưng rồi không cố gắng tiếp nữa, nên quả bóng đời bạn, trượt dốc. chỉ để nó rơi sang phía bên kia một khi bạn đến đó.

Bạn cố gắng đẩy quả bóng lên đồi, còn cuộc sống thì cứ luôn đẩy nó xuống lại.
Thay vì nghĩ về sự cân bằng như một điểm duy nhất trên đỉnh đồi, tôi học cách nghĩ về nó như một hệ thống tương tác.
Một hôm, có cô bạn cho tôi xem hình ảnh đã thay đổi mọi thứ:

Cô ấy nói cái biểu đồ 4 góc này được gọi là ‘the medicine wheel’ - vòng xoay điều trị - hệ thống được dùng bởi các bộ lạc bản địa trong nhiều thế kỷ để cầu nguyện và dẫn lối về tinh thần. Cô ấy giải thích rằng mỗi góc phần tư tương ứng với một trong bốn yếu tố, tượng trưng với 4 thuộc tính của cuộc sống này:
-    Lửa → hành động.
-    Nước → cảm xúc.
-    Trái đất → cấu trúc.
-    Không khí → trí tuệ.
Cách dùng? Rất đơn giản.

Khi bạn cảm thấy mất cân bằng, hãy nhìn xem mình đang đầu tư vào góc phần tư nào nhiều quá mức. Nhận ra rồi, thì, cân bằng lại bằng cách dành bớt thời gian cho góc phần tư đối xứng với góc quá mức ấy.

Giả định rằng, mọi hành động của bạn trong cuộc sống đều có thể được phân vào một trong bốn góc bánh xe, và sẽ tạo ra cảm xúc cùng năng lượng tương ứng với góc đó. Khi cuộc sống mất cân bằng vì một góc bánh xe nặng quá, hãy giảm bên nặng đó và tăng trọng vào góc phần tư đối diện. Bánh xe sẽ cân bằng trở lại. Logic?
Đây là bánh xe hiện tại và cách tôi định nghĩa từng góc, tương ứng với 4 yếu tố Gió - Lửa - Nước - Đất ở trên.

Lửa: Sức mạnh, Hành động
Khi bánh xe cân bằng, bạn sẽ cảm thấy đầy năng lượng,đầy động lực, làm việc gì cũng năng suất, một trạng thái “high-vibe” -  rất PHÊ.
Khi góc phần tư này "được" đầu tư quá mức nên có, sẽ làm bạn cảm thấy hơi bồn chồn, không yên, kiểu như: thèm phải làm một cái gì đấy, phải đạt được một điều gì đó, mà lại không làm nổi. Cảm giác như vừa muốn làm, nhưng cũng vừa bất lực do biết làm cũng không nổi. 
Không rõ có ai từng trải qua cảm giác này chưa, biết rằng thành công này chỉ có trong dài hạn, nhưng lại cứ cố để đạt được trong ngắn hạn.
Các hoạt động sẽ tăng cường cho góc phần tư này:
-    Tập thể dục (nhất là yoga, chạy và nhảy, khiêu vũ).
-    Xem các video truyền cảm hứng.
-    Nằm phơi nắng.
-    Tập hít thở có chuyên tâm.
Nước: Cảm xúc, Tiềm Thức
Khi bánh xe cân bằng, bạn cảm thấy như tự hiểu được suy nghĩ của mình, cảm xúc của mình, và thấy gắn kết hơn với người thân, người yêu và cộng đồng xung quanh.
Nếu góc phần tư này trội quá, bạn sẽ bị quá tải với cảm xúc trong mình. Không thể nào suy nghĩ logic được. Rất dễ bị quá xúc động: tức giận, lo lắng, buồn, khóc, mà không làm chủ được.
Các hoạt động giúp tăng cường góc phần tư này gồm:
-   Chia sẻ cảm xúc của mình với những người thân yêu hoặc từng bị tổn thương giống bạn;
-    Làm gì đấy sáng tạo như viết, vẽ, v.v.;
-    Cảm nhận và lý giải cảm xúc của mình trong lúc tập thiền;
-    Làm gì đó tử tế cho người khác.
Đất: Cấu Trúc, Nền Tảng
Nếu góc phần tư Earth - cân bằng với những góc kia, bạn sẽ cảm thấy an toàn, ổn định, cuộc sống rất có trình tự, cảm thấy cứ tiếp tục hành động như bây giờ thì sẽ đạt được mọi mục tiêu mong muôn.
Nhưng nếu góc này là trội quá mức, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy lười biếng, bế tắc, không còn chút động lực hay năng lượng nào để phấn đấu tiếp.
Các hoạt động mang lại cảm xúc và năng lượng cho góc Đất:
-    Lên kế hoạch;
-    Sắp xếp và lau dọn không gian sống, làm việc;
-    Nghỉ ngơi, bất kỳ cách nào;
-    Chăm chút thêm cho bản thân: bề ngoài, sức khỏe, kiến thức.

Không khí: Trí tuệ, Tiềm Thức

Khi góc phần tư này cân bằng, bạn cảm thấy thông suốt mọi điều, về bản thân, về cuộc sống, học gì cũng nhanh hơn, thậm chí cảm giác như có liên hệ với một Bản Ngã, một Đấng, một Ngài nào đó cao hơn.
Nếu góc này quá trội, bạn dần xu hướng suy nghĩ quá nhiều rồi bị mắc kẹt những suy nghĩ đó; thấy khó khăn khi lắng và thấu hiểu cảm xúc của chính mình, cuối cùng, dần trở nên bi quan.
Các hoạt động tốt cho góc phần tư này là:
-    Đọc những điều bổ ích, có chất xám trong đó.
-    Đi bộ một mình.
-    Dành thời gian ở nơi thoáng đãng, rộng rãi.
-    viết ra những suy nghĩ và ý tưởng đang có.
.  .  .
Càng áp dụng nhiều, số lần bạn bị mất thăng bằng sẽ giảm, kể cả mỗi lần như vậy cũng sẽ nhanh chóng lấy lại được Cân Bằng.
Tuy vậy, không phải lúc nào những cách trên cũng hiệu quả. Ví dụ, đôi khi tôi cảm thấy quá mệt mỏi để chạy bộ. Hôm khác thì không bạn bè tôi chẳng ai chịu lắng nghe tôi đa cảm.
Hơn nữa, tôi cảm thấy những hành động kể trên, để lấy lại thăng bằng, chỉ như một cách chữa cháy tạm thời, khi bánh xe Cân Bằng bị lệch nhiều quá. Tôi muốn nhiều hơn thế.
Tôi muốn là Quả Bóng cuộc đời mình ở trên đỉnh đồi lâu hơn. Nếu được, tôi muốn sự cân bằng đó trở thành hiện trạng hàng ngày luôn. 
Và những cách sau đây có thể giúp.

.  .  .

Tạo thói quen 'Khai hỏa'

Trong cuốn sách The Power of Habit của Charles Duhigg, định nghĩa một thói quen keystone là thói quen đóng vai trò kích hoạt cho rất nhiều thói quen khác.
Hãy tưởng tượng ai đó bắt đầu thiền mỗi ngày. Đột nhiên, họ cảm thấy bớt giận dữ, và những mối quan hệ của họ được cải thiện. Họ cũng cảm nhận được nhiều hơn về cơ thể mình, ngừng ăn quá nhiều, rồi bỏ hút thuốc. Họ bắt đầu cảm thấy cần phải tập thể dục.. Cứ như vậy, đột nhiên toàn bộ chuỗi hành động hằng ngày của họ thay đổi - chỉ nhờ một thói quen.
Tôi cho rằng bạn có thể áp dụng nguyên lý tương tự để đạt và duy trì sự cân bằng.
Và cách ổn thỏa nhất để đạt và duy trì sự cân bằng đó, là Viết Nhật Ký, bởi vì:
-    Nó hoạt động như một thói quen 'Khai Hỏa' - kích hoạt một chuỗi thói quen tốt khác.
-    Viết nhật ký có thể đề cập tới mọi vấn đề, mọi chuyện bạn làm, bạn gặp trong 4 góc phần tư trên.

.  .  .

Bắt đầu Viết Nhật ký để Cân Bằng cuộc sống hàng ngày, Hồi Phục Năng Lượng và Trưởng Thành

Kể từ khi tôi điều chỉnh thói quen viết nhật ký hàng ngày theo mô hình mới, từng chút một, cuộc sống của tôi bắt đầu thay đổi.
Các thực hành tôi đề cập dưới đây có lẽ không mới với nhiều người, nhưng điều khiến chúng trở nên mạnh mẽ là cách chúng kết hợp chúng với nhau để tối ưu sự cân bằng, nhận thức và hồi phục năng lượng.
Mỗi ngày, tôi viết lại ít nhất một thực hành trong mỗi loại này vào nhật ký hàng ngày. Bạn có thể chọn một, hoặc nhiều cái theo ý của riêng mình.
.  .  .

Lửa: Sức Mạnh, Hành Động

Nếu muốn trưởng thành, tiến hóa... chúng ta phải hành động. Để hành động thì cần có động lực, mục tiêu và năng lượng. Mục đích của những thực hành trong mục Lửa là nhắc lại mục tiêu và tạo ra năng lượng.
1. Đặt mục tiêu
Nếu muốn được hạnh phúc, hãy đặt ra một mục tiêu đủ mạnh để chi phối suy nghĩ của mình, giải phóng năng lượng bên trong và thắp lên ước mơ bản thân. - Andrew Carnegie..
“If you want to be happy, set a goal that commands your thoughts, liberates your energy, and inspires your hopes.” — Andrew Carnegie
Một trong những điều sẽ giúp bạn có động lực nhất để hành động là biết rằng bạn đang hành động có mục đích, với một mục tiêu trong đầu.
Đây là một bài tập để giúp bạn có được điều đó:
1.    Suy nghĩ về 3 hoặc 4 lĩnh vực chính trong cuộc sống của mình;
2.    Chọn một mục tiêu bạn muốn đạt được ở mỗi lĩnh vực trong ba tháng tới.
3.    Viết chúng vào một trang trong nhật ký.
Từ giờ, hàng sáng, dành một chút thời gian để xem xét mục tiêu của bạn và viết một ít về chúng. Viết về cảm giác khi đọc lại, những ý tưởng bạn có để giúp bạn đạt được mục tiêu, lý do đằng sau và điều gì thúc đẩy bạn với mỗi mục tiêu.
Bạn có thể phát hiện ra rằng bạn không hài lòng với các mục tiêu hiện tại của mình. Viết về điều đó cũng được; rồi sửa lại mục tiêu luôn.
2. Khẳng định
“If you don’t know where you’re going, you’ll end up someplace else.” ―Yogi Berra
Nếu bạn không rõ mình muốn đi đâu, thì rồi bạn sẽ kết thúc ở nơi mình chẳng muốn. ― Yogi Berra
Theo Stephen Covey, sự khẳng định là một công cụ cực kỳ mạnh mẽ nếu chúng đáp ứng được các tiêu chí sau:
-    Tính Cá Nhân,
-    Tính Tích Cực,
-    Tính Thực Tại,
-    Tính Trực Quan,
-    Có Cảm Xúc.
Mỗi ngày, vào buổi sáng, tôi viết ra một lời khẳng định có liên quan trực tiếp đến:
1.    Mục tiêu và nhiệm vụ (ví dụ: nếu tôi muốn viết 3000 từ ngày hôm đó, tôi có thể viết ra "Tôi là một nhà văn đầy cảm hứng, xuất sắc, hiệu quả").
2.    Hôm nay mình cảm thấy thế nào (ví dụ: nếu tôi thức dậy, cảm thấy lo lắng, tôi sẽ tự nói với mình rằng mình có đủ sức mạnh để thay đổi hoàn cảnh hiện tại).
Sau khi viết điều đó xuống, để nó ngấm vào đầu, cố gắng giữ những lời tự khẳng định đó trong đầu suốt cả ngày.
Cách này không chỉ để giữ cho tôi có động lực, mà còn xây dựng thêm niềm tin vào bản thân và tính thực tế của những kỳ vọng mình đặt ra. (Viết và lặp lại những lời khẳng định, lắng nghe tâm trí mình vào đầu ngày, tác dụng còn tốt hơn hơn một tách cafe - tất cả những điều bạn đang đọc đây đều được viết trong những lần ngồi như thế.
3. Lễ kỷ niệm
Bạn có từng nhận ra rằng khi nhìn mình trong gương và thực sự thích cơ thể của mình, và thế là có thêm động lực để tập luyện trong hôm đó.
Theo Dan Sullivan, rất nhiều người khởi nghiệp thất bại vì họ có thói quen tập trung vào khoảng cách giữa nơi họ đang ở và nơi họ muốn tới, thay vì tập trung vào khoảng cách giữa nơi họ bắt đầu và nơi họ đang ở.
Biết được mình đang ở đâu và những gì bạn đã và đang đạt được, có thể là một trong những điều tạo động lực mạnh mẽ nhất.
Sullivan nói rằng để ngừng tập trung vào những sai lầm, chúng ta nên viết ra 3 big win trong ngày, hàng ngày. Kể từ lúc tôi bắt đầu thực hiện việc này vào cuối mỗi ngày và đọc lại vào sáng hôm sau, tôi nhận ra rằng mình thực sự tốt hơn nhiều so với những lo lắng tào lao của hôm trước, cảm thấy như không thể chờ đợi để thực hiện một ngày tuyệt vời hơn hôm qua.
Một cách ổn ổn khác để trân trọng những gì mình đang có, là thực hành Lòng Biết Ơn. Mỗi sáng, hãy viết ra một vài điều mà bạn hiện đang cảm thấy biết ơn. Nghiêm túc đấy, lòng biết ơn có một số lợi ích đáng kinh ngạc có thể làm bạn ngạc nhiên, chẳng hạn như cải thiện chức năng sinh lý của bạn, tăng thành tích mục tiêu và giảm vật chất.


Nước: Cảm xúc / Tiềm thức


Rất nhiều thứ ngăn cản chúng ta đạt được tiềm năng đầy đủ của mình, do không có khả năng quản lý cảm xúc của mình và cách phản ứng với những nỗi đau trong quá khứ. Điều này làm mất kết nối bạn với những người mình quan tâm.
Một trong những cách để tiếp cận cảm xúc  - cũng như thúc đẩy sự sáng tạo - là chạm vào tiềm thức. Có những cách sau.

1. Ghi lại những Giấc Mơ

Cho đến khi bạn làm cho vô thức tỉnh táo, nó sẽ định hướng cuộc sống của bạn và bạn sẽ gọi đó là định mệnh.
- C.G. Jung
“Until you make the unconscious conscious, it will direct your life and you will call it fate.”
― C.G. Jung
Khi mơ, tiềm thức của chúng ta vẫn in control nằm trong tầm kiểm soát. Do đó, những giấc mơ là cơ hội tuyệt vời để tìm hiểu về những điều mà bộ não có ý thức đã chèn lấp đi, khi mình tỉnh.
Kể từ khi bắt đầu viết lại những giấc mơ của mình vào buổi sáng, tôi dần hiểu hơn về cảm xúc của mình.
Ví dụ, tôi thường thức dậy, cảm thấy rất lo lắng, và không bao giờ biết tại sao. Khi bắt đầu chú ý đến giấc mơ của mình, tôi nhận thấy rằng chúng thường phản ánh những sự kiện căng thẳng trong vài ngày qua (một trận cãi vá trong gia đình, cần được đánh giá cao, vấn đề gì đó với sức khỏe mà tôi thậm chí không để ý đến) .
Ngay khi tôi viết chúng xuống, theo sau là một số phản hồi đó, tôi có thể đặt chúng trong quan điểm và không để chúng ảnh hưởng tiêu cực đến phần còn lại của ngày.  I am able to put them in perspective and not let them negatively affect the rest of my day.
Những giấc mơ cũng là một nguồn tuyệt vời để get creative insights. Salvador Dali thường cầm một vật nặng trong tay khi ngủ trưa, để ngay khi anh ta bước vào giấc ngủ REM, anh ta sẽ làm rơi nó và thức dậy với  with a vivid dreamscape một giấc mơ sống động trong tâm trí anh ta sẽ truyền cảm hứng cho nghệ thuật của anh ta.
Mendeleev khám phá ra bảng tuần hoàn, con đường Descarte đi tới phương pháp khoa học, ý tưởng của James Cameron cho film Kẻ hủy diệt được cho là lấy cảm hứng từ những giấc mơ.
Trước đây, tôi đã sử dụng những giấc mơ của mình cho mục đích sáng tạo, nhưng thay vì chỉ mỗi thức dậy như Dali, tôi sẽ viết chúng ra.
Làm thế nào để viết lại những giấc mơ:
-    Mỗi ngày, điều đầu tiên sau khi thức dậy, là viết ra tất cả những gì nhớ được về giấc mơ vừa xong.
-    Đừng quá lo lắng nếu ban đầu bạn không nhớ được nhiều. Bạn càng thực hành và càng muốn ghi nhớ, khả năng ghi nhớ giấc mơ càng được cải thiện.
-    Cuối cùng, bạn sẽ bắt đầu nhớ được rất nhiều chi tiết. Nếu không có thời gian để viết ra tất cả, chỉ cần lưu ý điểm chính và tập trung vào cảm xúc mà bạn cảm thấy trong mơ.


2. Câu hỏi buổi tối, trước khi đi ngủ

“Never go to sleep without a request to your subconscious.”
Đừng bao giờ đi ngủ mà không có yêu cầu đến tiềm thức của bạn - Thomas Edison.
Mỗi tối trước khi đi ngủ, tự đặt cho mình một câu hỏi quan trọng hoặc đưa ra yêu cầu cho tiềm thức của mình.
Điều đó có thể liên quan đến một vấn đề hiện tại mà bạn đang gặp phải (ví dụ: Tại sao gần đây tôi cảm thấy rất tức giận?), Hoặc đến một mục tiêu mà bạn muốn đạt được (ví dụ: Ngày mai tôi muốn thức dậy đầy năng lượng và động lực.)
Làm điều này sẽ cho phép tiềm thức của bạn có việc để xử lý suốt đêm, tăng cơ hội thực sự đưa ra câu trả lời hoặc hành động theo yêu cầu của bạn vào ngày hôm sau.
Kỹ thuật này  giúp tôi thức dậy với những hiểu biết sáng tạo sau nhiều ngày của nhà văn khối. Một đêm nọ, tôi đưa ra một yêu cầu mạnh mẽ như vậy để kết nối với tiềm thức của mình, rồi cuối cùng nó thể hiện trong một giấc mơ lucid dream, như một bà già thông thái trả lời rất nhiều câu hỏi hiện sinh của tôi existential questions.

.  .  .


Đất: Nền Tảng / Kết cấu

“Rest is not work’s adversary. Rest is work’s partner. They complement and complete each other.” —Alex Soojung-Kim Pang, author of ‘Rest—Why You Get More Done When You Work Less’
"Nghỉ Ngơi không phải là đối thủ của Làm Việc, mà là bạn của nó. Hai cái này bổ sung và hoàn thiện lẫn nhau" - Alex Soojung-Kim Pang, tác giả cuốn ‘Rest—Why You Get More Done When You Work Less’
Khi chúng ta nghĩ về việc phát triển cá nhân, thường chúng ta có xu hướng nghĩ về năng suất và hành động, nhưng lại thường quên đi mặt kia của con người: nhu cầu nghỉ ngơi, để tái cấu trúc và tái tổ chức.
Các phương pháp sau đây là để tạo nên các cấu trúc cung cấp cho bạn sự ổn định cần có để be more spontaneous and to take more effective action.  tự phát hơn và thực hiện hành động hiệu quả hơn.

1. Lập Kế Hoạch và những HIA (High Impact Actions - Hành Động có Tác Động Mạnh)

Đây là nơi bạn chia mục tiêu lớn hơn của mình thành các bước nhỏ có thể đạt được.
Trong bài viết này, Rafael Sarandeses giải thích rằng các mục tiêu nên được chia thành các Tác động Tác động Cao (HIA), đó là các hành động mang tính dự đoán được về các mục tiêu của chúng tôi và 100% trong tầm kiểm soát.
Một ví dụ: nếu mục tiêu của bạn là giảm 5lbs (cũng không hoàn toàn trong tầm kiểm soát mấy), một HIA sẽ là chạy mỗi ngày trong 30 phút (hoàn toàn dưới sự kiểm soát của bạn và tác động trực tiếp đến mục tiêu này).
Hãy suy nghĩ về các mục tiêu bạn đã đặt ra và đưa ra ít nhất một HIA cho mỗi mục tiêu.
Mỗi tối, review các HIA mà bạn đã lên kế hoạch cho ngày kết tiếp, để khi thức dậy vào hôm sau, sẽ cảm thấy rõ ràng về những việc cần làm, do đó loại bỏ căng thẳng trước khi khi đi ngủ.
Điều này không chỉ áp dụng cho HIA và các mục tiêu, mà còn cho các công việc hàng ngày khác, chẳng hạn như lịch gặp bác sĩ, thanh toán hóa đơn, trả lời email, v.v.
Tim Ferriss khuyến khích rằng danh sách việc cần làm của bạn chỉ nên có một vài mục, lý tưởng nhất là nằm gọn trong một tờ giấy nhỏ, để bạn không cảm thấy choáng ngợp và thất vọng vì không thể hoàn thành.
Giữ danh sách việc cần làm của bạn ngắn.
Vài cách khác để sắp xếp các task và HIA bao gồm kết nối chúng với các lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống của bạn, đặt chúng trên lịch, ước tính thời gian và mức ưu tiên của từng cái, v.v.
Kể từ khi tôi bắt đầu lên kế hoạch và đặt mức ưu tiên cho các nhiệm vụ, năng suất và sự tập trung đã tăng đáng kể, và tôi đã quản lý thời gian tốt hơn (không còn sắp xếp quá nhiều ngày của mình, vậy nên cảm thấy hoàn hảo hơn khi cảm thấy rằng mình hầu như luôn luôn có thể hoàn thành tất cả các nhiệm vụ trong ngày). Điều này đã mang lại cho tôi một cảm giác an toàn và bình yên, cũng như tăng niềm tin vào bản thân.

2. Theo dõi thói quen

“We are what we repeatedly do. Excellence, then, is not an act, but a habit.” —Will Durant
“You can’t manage what you can’t measure.” —Peter Drucker
Chúng ta là những gì chúng ta thực hiện lặp đi lặp lại. Xuất sắc, sau đó, không phải là một hành động, mà là một thói quen.
Bạn không thể quản lý những thứ không thể đo lường được. — Peter Drucker
Arguably Có thể nói rằng, cách duy nhất để thực sự cải thiện bản thân là trau dồi những thói quen hàng ngày sẽ dẫn chúng ta đến mục tiêu cuối.
Một trong những công cụ tốt nhất để loại bỏ những thói quen xấu và tạo thói quen lành mạnh là phải tracking - theo dõi chúng.
Theo dõi thói quen không chỉ mang lại sự rõ ràng về tiến trình bạn đã đạt được cho đến nay, mà còn cho bạn thấy những điều mà bạn cần làm tiếp theo.
Nếu bạn mới bắt đầu theo dõi thói quen, tôi khuyên bạn nên bắt đầu một cách đơn giản. Nhật ký tối giản, phát triển bởi Michal Korzonek, là một công cụ tuyệt vời để theo dõi các yếu tố cần thiết, và làm cho việc theo dõi này dễ dàng và thú vị hơn:
.    Xem xét các mục tiêu của mình (để cho dễ, với mỗi lĩnh vực, chọn một mục tiêu thôi);
.    Tạo thói quen hàng ngày / hàng tuần (một số HIA) sẽ đưa tới các mục tiêu đó
.    Vẽ một bảng trong nhật ký, vẽ thêm các ô vuông, với mỗi ô vuông tương ứng với một ngày;
.    chọn một biểu tượng cho mỗi thói quen;
.    mỗi ngày, hãy kiểm tra xem bạn đã thực hiện thói quen đó chưa và nếu có - hãy đánh dấu hình vuông bằng ký hiệu tương ứng.

Đây là sổ theo dõi thói quen của tôi gần đây.
Bạn có thể theo dõi thói quen của mình theo bất kỳ cách nào bạn muốn, nhưng cá nhân tôi thích cách này vì nó cho phép tôi nhìn thấy cả 60 ngày chỉ trong nháy mắt, và sự đơn giản của nó cho phép tôi rất dễ dàng quét thông tin mà tôi tìm kiếm.
Kể từ khi tôi bắt đầu theo dõi thói quen của mình, tôi đã:
.    Cảm thấy lòng tự trọng lớn hơn;
.    cải thiện trí nhớ và khả năng xử lý của tôi bằng cách sử dụng trình theo dõi như một công cụ hỗ trợ trực quan;
.    cải thiện triệt để sự nhất quán của mình trong việc xây dựng thói quen mới: Tôi bỏ cà phê, bắt đầu thiền trong 45 phút và viết ít nhất 1000 từ mỗi ngày và xây dựng thói quen tập luyện hàng tuần nhất quán, và nhiều điều khác.

.  .  .

Không khí: Sự Thông Thái / Trí Tuệ

Để những hành động của chúng ta có tác động thực sự, chúng ta cần hành động from a place of wisdom từ một nơi khôn ngoan. Những công cụ này sẽ giúp hình thành những suy nghĩ rõ ràng, thông minh, cũng như củng cố kiến thức để tăng tốc học tập.

1. Bài Học 30 giây

Trong một thời gian dài, bất cứ khi nào tôi học được điều gì mới, tôi phải vật lộn với việc ghi chú các bài học và sắp xếp chúng trong đầu để lưu giữ thông tin. Tôi thường trì hoãn, lười đọc những tác phẩm non-fiction chỉ vì chẳng muốn viết ghi chú nữa.
Rồi sau, tôi đọc bài viết này, tác giả chia sẻ môt lời khuyên tốt nhất cô từng có trong đời:
Ngay lập tức sau mỗi bài giảng, cuộc họp hoặc bất kỳ kinh nghiệm quan trọng nào, hãy dành 30 giây - không hơn, không kém - để viết ra những điểm quan trọng nhất. Nếu bạn luôn luôn làm điều này, hoặc chỉ mỗi điều này thôi, không cần xem lại thêm lần nào nữa, là đủ.
Bây giờ, thay vì thúc ép bản thân ghi chú lại từng cái nhìn sâu sắc trong khi đọc một cuốn sách, tôi mất 30 giây để viết ra những điểm chính được đề cập sau mỗi lần đọc.
Điều này đã thay đổi hoàn toàn khả năng tổ chức thông tin của tôi và từ đó tôi có thể giữ lại những thông tin quan trọng nhất, thay vì lộn xộn trong đầu mấy thứ vô dụng.
Nghiên cứu cho thấy viết ra những điều giúp bạn giữ lại thông tin. Nếu bạn kết hợp điều đó với kỹ năng tóm tắt của mình bằng cách chỉ dùng 30 giây, bạn sẽ rèn luyện bộ não của mình để học nhanh hơn và chỉ tập trung vào những điều quan trọng mà thôi.
Tôi bắt đầu viết 30s-lession sau các sự kiện, các cuộc họp quan trọng và vào cuối mỗi ngày, như một phản xạ vậy. Kết quả ra sao? Ý tưởng cho việc viết đến với tôi cứ như là vô tận vậy. Tâm trí tôi trở nên  more malleable and flexible dễ uốn nắn và linh hoạt hơn rất nhiều,  I juggle and build concepts has deepened a lot. và chính cách mà tôi tung hứng và xây dựng các khái niệm đã sâu sắc hơn rất nhiều.
Ngay cả khi bạn không muốn thay đổi cách học hoặc viết ghi chú, cũng hãy thử làm điều này đi. Chỉ riêng việc thực hành này sẽ cách mạng hóa cách bạn học. Tôi kết hợp nó thành một bảng trải 2 mặt giấy:

Mỗi tuần, tôi chuẩn bị bảng cho 7 ngày tiếp theo.

2. Trang Viết Sáng Sớm

Phương pháp được phát triển bởi Julia Cameron, là một trong những phương pháp viết nhật ký đã thay đổi cuộc đời tôi.
Làm như thế nào? Không thể đơn giản hơn: vào buổi sáng (điều đầu tiên hoặc sau khi viết nhật ký giấc mơ), là mở nhật ký ra và cam kết lấp đầy 3 trang với bất cứ điều gì xuất hiện trong đầu bạn: bạn cảm thấy thế nào, bạn muốn đạt được gì vào ngày hôm đó, những điều bạn muốn hãy nhớ, những điều bạn lo lắng, v.v.
Cách đây một thời gian, tôi nhận thấy rằng mình đã mất cân bằng, liên tục bị thiếu mảng  “Air: Wisdom/Intellect”; Tôi thiếu sự rõ ràng, não tôi như bị phủ sương, và tôi phải vật lộn để suy nghĩ.
Dành thời gian vào buổi sáng cho các trang viết quả thực là một game changer.
Nghiên cứu cho thấy rằng những khoảnh khắc sau khi chúng ta thức dậy là thời gian trong ngày khi bộ não active và sáng tạo nhất; do đó, nhiều khả năng chúng ta sẽ có được những ý tưởng tốt nhất.
Kể từ khi tôi bắt đầu làm điều này, tôi bắt đầu nhận ra những đièu mình chưa từng nghĩ đến trước đây (chẳng hạn như các bước tiếp theo trong công việc kinh doanh của tôi, làm thế nào để cải thiện mối quan hệ, tạo mối liên hệ giữa những thứ rõ ràng bị ngắt kết nối trong cuộc sống của tôi, v.v.)
Vì vậy, mỗi buổi sáng, ngay cả khi bạn chỉ có 5 phút, hãy mở nhật ký ra và để suy nghĩ của bạn chảy lên trang viết. Nếu bạn không biết viết gì, hãy viết ra một câu hỏi hoặc lời nhắc ngày hôm trước và trả lời câu đó khi bạn thức dậy.

Cân Bằng là Động từ, không phải Danh từ

“Life is like riding a bicycle. To keep your balance, you must keep moving.”
—Albert Einstein
"Cuộc sống giống như cưỡi một chiếc xe đạp. Để giữ thăng bằng bạn phải di chuyển liên tục."
- Albert Einstein
Trong bài viết này, tôi đã trình bày các thói quen viết nhật ký có hiệu quả tốt nhất đối với tôi, với mục đích đạt được trạng thái cân bằng bền vững mỗi ngày.
Dù vậy, ngoài kia vẫn còn hàng trăm cách khác có thể có ích và tốt hơn, phù hợp hơn cho từng người. Ví dụ, tôi đã rất hào hứng khi thử viết nhật ký xen kẽ trong một thời gian, nhưng không bao giờ hiểu được nó, vì vậy tôi đã không đề cập đến nó ở trên, nhưng nó có thể là một cách để cung cấp cho bạn cấu trúc và căn cứ nếu bạn cảm thấy thiếu góc phần tư Earth.
Thứ hai, tôi muốn đưa sự chú ý của bạn trở lại thực tế là mô hình bốn góc, tập trung vào nó nhiều hơn là viết nhật ký. Những thực hành viết nhật ký này hoạt động như một mảnh domino đầu tiên, một la bàn để hướng dẫn bạn khi bạn bắt đầu quá trình tái cân bằng cuộc sống hàng ngày, các hoạt động, mối quan hệ, những quyết định, thói quen.
Đó là những gì đã xảy ra với tôi. Sau khi tôi chú ý đến việc cân bằng thông qua thực hành viết nhật ký của mình, tôi bắt đầu thèm một sự pha trộn cân bằng từ các hoạt động khác nhau trong cuộc sống hàng ngày.
Ngày nay, nếu dành cả ngày trong nhà, tôi sẽ biết rằng tôi cần ra ngoài. Nếu tôi không di chuyển cơ thể trong vài giờ, tôi sẽ biết rằng tôi cần phải nhảy hoặc chạy. Sau một ngày làm việc, tôi thèm đi bộ, thiền, hoặc dành thời gian cho bạn bè. Khi tôi cảm thấy bị mắc kẹt trong đầu mình, tôi biết một cách trực giác rằng chìa khóa là vẽ, hoặc vẽ hoặc tắm nước lạnh. Trở lại cân bằng đã trở thành một hành vi tự động - trực quan, dễ dàng và rõ ràng.
Giống như những thói quen quan trọng khác, việc chú ý đến sự cân bằng và lựa chọn các kỹ thuật viết nhật ký để thúc đẩy nó đã tạo ra cảm giác cân bằng tốt hơn trong cuộc sống của tôi.
Ngoài ra, tôi muốn chỉ ra rằng, sự cân bằng không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với hạnh phúc, hoặc làm cho mọi vấn đề biến mất mãi mãi.
Ý tôi là việc thực hành này mang lại cho tôi một kiểu head-start  khởi đầu cho  things that do come up những thứ xuất hiện. Các vấn đề và cảm xúc xấu xí vẫn xuất hiện, nhưng sự cân bằng trở thành trạng thái mặc định của tôi, thứ mà tôi luôn quay trở lại vào cuối. hoặc đầu ngày.
Và vấn đề không phải là giữ cân bằng mãi mãi, mà là làm cho thời gian cân bằng ngày càng dài hơn. Nó giống như với thiền: tâm trí của bạn sẽ luôn đi lang thang, nhưng bạn càng luyện tập nhiều, bạn càng nhanh chóng đưa sự chú ý của bạn trở lại hơi thở, và bạn càng ở lại đó lâu hơn.
Tôi mong được nghe về thực hành viết nhật ký của riêng bạn, và nếu bạn cảm thấy rằng các công cụ bạn sử dụng phù hợp với bốn góc phần tư này.
Quả thực, tôi rất muốn biết các chiến lược hiện tại của bạn để mang lại sự cân bằng trong cuộc sống hàng ngày của bạn, để phát triển, để sống cuộc sống đầy đủ.
Cho dù bạn có muốn áp dụng các công cụ trong bài viết này vào cuộc sống của mình hay không, hãy nhớ rằng phần quan trọng nhất của việc sống một cuộc sống cân bằng là chấp nhận rằng bạn chắc chắn sẽ rơi vào tình trạng cực đoan một lần.
And it’s not the fall that matters, but how long it takes you to stand up again.Và nó không phải là mùa thu quan trọng, mà là bạn mất bao lâu để đứng lên một lần nữa.