Hôm trước rảnh rỗi thử làm 1 healing session với người chị mang tên là "Lười Auth". Chị mình dạo này nghèo nên mình làm free luôn. Nhưng vũ trụ luôn tặng quà cho người có tâm. Làm với chị xong tự mình nảy ra nhiều suy nghĩ về nghiệp gia đình - một trong những bài học, nút thắt lớn mà mình phải xử lý trong cuộc sống riêng. Hôm mình làm cho chị mình, chị mình có thốt lên một câu: "Chị không kết nối với bố mẹ được không? Cứ thế xã giao thôi, cần thì tới không cần thì không quan tâm."
Mình chỉ biết cười.
Hỏi thêm vài câu nữa, tự chị trả lời là "Không được".
Những quy định tronng Soul Contract - hợp đồng linh hồn của chúng ta và các thành viên trong gia đình khác với người qua đường, bồ bịch, bạn bè,...rất nhiều. Chúng chi tiết hơn và thường dài hạn hơn, ảnh hưởng đến chúng ta nhiều hơn và cũng mang nhiều bài học hơn.
Không phải ngẫu nhiên mà các phần kết nối với ông bà, bố mẹ,... được chú tâm thiết kế trong các buổi trị liệu chữa lành. Cũng không phải ngẫu nhiên mà các khóa học về việc "kết nối với gia đình" nhiều ngang ngửa các khóa "kết nối với đứa trẻ bên trong".
Gia đình là nơi chúng ta sinh ra và lớn lên, bao bọc ta từ lúc còn chưa thấy ánh sáng. Gia đình vừa là tấm khiên che chắn cũng có thể là ngọn giáo sắc nhọn với mỗi người.
Những đứa trẻ sinh ra với rất nhiều thiên tính nhưng dù theo hướng tích cực hay tiêu cực thì phần nhiều sẽ hoàn thiện bản thân qua gia đình. Gia đình hoàn thiện thể cảm xúc qua các ký ức đầu đời, gia đình lấp đầy thể tâm trí qua các niềm tin, tư tưởng. Gia đình là một phần rất lớn trong mỗi chúng ta, cũng là nơi đầu tiên chúng ta tiếp xúc với những vòng lặp, thử thách của cuộc sống, hình thành những phản ứng, chiến lược tâm trí đầu tiên theo ta trong suốt cuộc đời.
Vì vậy, bất cứ ai trong chúng ta cũng mang trên mình những vấn đề của gia tộc, dù bạn có nhận thức được hay không.

Mình thường tránh dùng từ "nghiệp gia đình" khi nói chuyện vì từ này vốn đã rất phổ biến nhưng lại thường hiểu sai. Khi nói về nghiệp, hầu hết mọi người thường xem đó như là một điều gì xấu xa, quả báo, là minh họa cho thành ngữ "đời cha ăn mặn đời con khát nước". Mình tiếp cận nghiệp gia đình lại không như vậy. Nghiệp với mình mà nói là một dạng năng lượng, vừa có thể là tiêu cực, vừa có thể là tích cực. Nhìn chung vừa là quả cũng vừa là nhân, vừa là phúc đức, vừa là báo ứng.
Như các bài trước trên page hoặc trên trang spiderum của mình, mình có giải thích rằng: chúng ta đều là một, tương tác với nhau dưới dạng các khối năng lượng. Bạn và mình liên tục trao đổi một phần năng lượng của bản thân trong quá trình tìm hiểu, giao tiếp, xúc chạm,... Vì vậy, dù có họ hàng xa đến mấy, miễn là dòng máu của họ vẫn chảy trong bạn thì chúng ta vẫn đang gánh "nghiệp" của nhau. Họ hàng càng gần, càng tương tác nhiều thuở ấu thơ thì càng ảnh hưởng nhiều. Thực tế, đã có rất nhiều lần mình trải nghiệm thiền kết nối với mẹ nhưng thấy cả hình ảnh của bà ngoại trong đó, mình thấy cả những tổn thương mà bà chịu đựng đang đổ dồn lên mẹ mình và tiếp đó là lên mình.
Nói dưới góc nhìn phân tâm học, những đứa trẻ gặp hiện tượng "chuyển di" từ bố mẹ, khi lớn lên vô tình cũng "chuyển di" lên các đứa con của chúng. Khi mang thai, người mẹ gánh nhiều nỗi lo toan về tài chính có thể vô tình đặt gánh nặng đó lên cả đứa con, đứa con sau này lớn lên dù không thiếu thứ gì nhưng có thể có những ám ảnh tiền bạc. Nếu những người từ lúc sinh ra không sống với bố mẹ, họ còn có thể chịu thêm những ảnh hưởng từ ông bà, chú dì hay người nhận nuôi. Từ gia đình mình nói ở đây, thực ra có thể hiểu rất rộng.
Tổn thương của thế hệ trước, nếu chưa kịp chữa lành/ hóa giải/ nhận diện có thể kéo sang thế hệ sau, chồng chất và nặng nề hơn.
May mắn là, dù chúng ta không thể thay đổi được quá khứ thì chúng ta luôn có thể sửa đổi kết luận về quá khứ ấy bằng cách quay về, nhận diện và thay những nhận định mang tính phán xét, đánh giá, tự ti, phá hủy,... bằng những nhận định đầy yêu thương, bao dung và chấp nhận.
Lá "Gia đình" trong bộ 52 Thông điệp kết nối (dạo này rút nhiều quá chắc thuộc luôn mất) nhắn nhủ: "Gia đình là nơi tôi thực hành tình yêu vô điều kiện. Cho dù bất cứ xung đột nào từng xảy ra, bất chấp việc chúng tôi có thể đã làm tổn thương nhau như thế nào, sự kết nối là không thể chối bỏ. Bằng tình yêu vô điều kiện, tôi chữa lành cho tôi và cho thành viên trong gia đình. Khi đó, dòng chảy của những tổn thương qua các thế hệ mới có thể dừng lại."
Trong một bài giảng của thầy Thích Nhất Hạnh, mình cũng nhớ có đoạn, thầy nói con người nên có 2 gia đình để an lạc và sống trọn vẹn. Một là gia đình ở thế giới vật chất, tức là gia đình mà bạn đang nghĩ đến đó. Hai là gia đình tâm linh/ linh hồn (soul family) nơi có những người dẫn dắt, phù trợ bạn, kết nối với bạn ở các thể cao hơn. Các bạn có thể nghe bài giảng tại đây nhé.
Ngoài ra, mình cũng muốn chia sẻ thêm cách mà mình đang từng bước kết nối với gia đình như sau:
1. Học cách nói những lời yêu thương, học cách từ chối và thực hiện đúng vai người con - chỉ làm khi sẵn sàng, chỉ nhận tình yêu không kèm điều kiện và cho đi cũng không kèm điều kiện. 
2. Luôn tin tưởng những thành viên khác có thể làm tốt phần của họ, chỉ can thiệp khi được yêu cầu.
3. Để nhận diện vấn đề, mình thường lựa chọn các bài thiền kết nối với cha mẹ trong app Thiền Đương Đại mà mình hay dùng và bổ sung bằng các bài thiền luân xa 1, 2, 4.
4. Thực hiện một số bài thiền của thầy Thích Nhất Hạnh về chữa lành đứa trẻ bên trong và kết nối với đứa trẻ bên trong của cha mẹ (Lặp lại và cảm nhận các ý niệm: Hít vào tôi thấy tôi/ cha tôi/ mẹ tôi... là một đứa trẻ 5 tuổi/ Thở ra tôi thấy đứa trẻ đó thật mỏng manh và dễ tổn thương) rồi làm ho'oponopono cho họ. Ho'oponopono là một phương pháp của người Hawaii thực hiện bằng cách lặp lại 4 câu:  Tôi xin lỗi - Tha lỗi cho tôi nhé - Tôi cảm ơn - Tôi yêu bạn. 
5. Mình cho phép bản thân thực hành các kỹ thuật chữa lành lên chính mình như: EFT - Emotion Free Technique (cấp độ EFT Movie & Re-imprinting), viết những lá thư không gửi cho bố mẹ, ông bà, anh chị em và thỉnh thoảng mình cũng dùng Tarot, Reiki như một phương thức giao tiếp với họ ở các không gian năng lượng khác (nói đến đây bỗng muốn viết thêm các bài về những kỹ thuật này, nhưng thôi chờ hôm khác vậy).
Nguyện cho bạn luôn kết nối sâu sắc với gia đình của mình!
---
Trò chuyện thêm với mình tại đây nhé:
Cảm ơn các bạn đã dành thời gian đọc bài.
Đừng quên ủn mông mình bằng 1 chú upvote ủng hộ ha ^^