Bài viết không nhằm trả lời câu hỏi ngu ở bên trên. Bài viết trình bày quan điểm của tác giả về chuyện khi vẻ bề ngoài ( ngày tết ) không còn là thước đo, so sánh ngoài xã hội, thì con người ta còn lại gì?

Tết này mình không sắm gì cho bản thân

Dạo này newsfeed của mình tràn ngập mấy cái content kiểu “ ngân sách sắm tết của con gái”; “ thử thách con gái xin tiền người yêu, anh/chị/em/ bạn/….để sắm Tết?” ; “ những outfits các thím bắt buộc phải có trong 30 ngày mùng Tết”, …. .Ngày Tết cổ truyền từ bao giờ đã trở thành ngày Đại trình diễn thời trang của toàn dân, trở thành các trào lưu hay challenge hot hit của giới trẻ trên mạng xã hội?
Những thuật toán tinh vi của facebook kết hợp với vô số chiến lược khôn khéo của các Marketer đã làm ra những content thu hút, đánh trúng insight của bạn, bày biện mọi thứ trước mắt bạn,( một cách không thể tình cờ hơn) … với mục đích duy nhất là để bạn dễ dàng móc hầu bao sắm Tết online trong khi kinh tế của ai cũng khốn đốn vì đại dịch!
Để mắt không thấy tim không đau cũng như kìm hãm cái bản tính mua sắm vô tội vạ của bản thân, mình đã gỡ facebook trên điện thoại. Mình chủ động ngắt kết nối với thế giới mạng phần vì mình không muốn bản thân bị lung lay khi thấy hội chị em lúng la lính liếng du xuân trong những bộ cánh mới. Phần vì mình muốn sống chậm hơn, đọc nhiều hơn và bình tĩnh hơn trong những ngày cuối năm đáng nhớ này. Năm nay mình 23 tuổi, mình sẽ mang tiền mình kiếm được về cho mẹ.
Hội chị em lúng la lúng lính ngày 20 Tết ( ảnh: Sunshine Fashion), áo xanh là mình
Hội chị em lúng la lúng lính ngày 20 Tết ( ảnh: Sunshine Fashion), áo xanh là mình

Trưởng thành là khi Tết đến bạn sẽ làm những việc mà ngày trước bố mẹ bạn hay làm

Trong ký ức, Tết là dịp mình đòi mẹ, đòi cậu của mình mua cho nào là quần áo mới, nào là giày mới, bốt mới để mùng một mình trưng diện. Mình trưng bộ đồ đó tới ngày đầu tiên đi học sau Tết thì thôi. Lúc ấy mình trẻ con lắm, có đồ mới đón Tết mới chịu. Mẹ mình buôn bán đầu tắt mặt tối, có khi 30 mới dẫn mình đi mua đồ được, thế là trước đấy mình sẽ cau có, dỗi mẹ đến khi có đồ mới thì thôi. Đó là Hà bé :)
Hà lớn nay đã khác. Chắc không chỉ có mình đâu, mà mình nghĩ bạn cũng thế. Bạn sẽ bí mật mua đồ mới tặng cho bố mẹ của mình đúng không? Chỉ khác một điều, mình không bí mật. Mẹ mình rất thích tiền :)))) và quần áo mới. Thích nhất là khi mình chủ động cho mang tiền về cho mẹ!
Tết này con đem tiền về mẹ sắm tết nhé, bao nhiêu thì đủ?
Mẹ vui mừng như trẻ con, và nói ra một con số, với mình khá ok, mình lo được.
Mình trêu:
- Ít hơn có đủ sắm Tết không mẹ?
Mẹ giãy nảy nói không ( mình biết thừa ).
- Tết con làm cho mẹ bộ vest nhé, mẹ đi đo đi rồi bảo con.
Thế là mẹ mình hăng hái kể ra những màu mà mẹ thích, mẹ muốn mặc áo dáng ôm cho gọn cũng như quần âu thì phải cạp chun mới chịu ( vì mẹ béo ). :))))
- Ok mẹ, sướng nhá, Tết con gái vừa mang tiền vừa sắm đồ mới cho, mẹ vui không?
Cuộc hội thoại của mẹ con mình chỉ có thế thôi mà khiến mình vừa hạnh phúc vừa biết ơn. Hạnh phúc vì được chăm sóc cho mẹ giống như mẹ chăm sóc mình ngày xưa mỗi dịp Tết đến. Biết ơn vì tự sâu thẳm bên trong mình biết bản thân mình có những gì. Và mình có thể tạo ra được giá trị như thế nào từ những thứ đó. Mình sở hữu một thứ hạnh phúc, một thứ niềm vui bền vững. Mà cái gì bền vững thì không đến từ những thứ hào nhoáng, bóng lộn bên ngoài. Và tất nhiên hiểu ra được điều đấy, mình sẽ không để bản thân phải buồn, phải khóc lóc, tủi thân (như cô gái nào đó trên FB mà anh ny cho mình xem hồi sáng nay): Tết đến, Tất niên, bạn bè đến mà chưa có bộ tóc mới, chưa có bộ cánh mới, giày mới để mặc. :((((
Đồ mới, tóc mới có quan trọng bằng việc bạn có một tâm thế mới, một thần thái mới để nhìn nhận sự việc xung quanh, nhìn nhận bản thân một cách đúng đắn. Luôn luôn tiến bộ, dù chỉ 1% mỗi ngày. Đồ mới ngày tết rồi cũng thành cũ những ngày sau đấy. Tóc mới đêm 30 rồi đến một lúc nào đó nó sẽ lại giống như trước khi bạn đi làm tóc. Vấn đề là sớm hay muộn. Nhưng một tâm thế mới, một mục tiêu mới cùng với lòng kiên trì, tính kỷ luật ngày cuối năm này có thể đưa bạn đến cái đích bạn muốn, có thể nó sẽ giúp bạn trở thành con người mới, tốt hơn bạn của hiện tại đấy. Chỉ cần bạn tỉnh táo và luôn sáng suốt khi đứng trước những lựa chọn mà thôi.
Mình lấy ví dụ đơn giản. Hôm nay bạn dành bao nhiêu thời gian để lướt Facebook trong vô thức. Bạn có biết không? Nếu bạn nhìn nhận được việc mình đã dành n giờ trong ngày cho FB ( n chắc chắn sẽ khiến chúng ta giật mình) ngoài facebook ra còn instagram, tiktok, youtube,… bạn sẽ bắt bản thân ngưng không dùng MXH trong vòng 7-10 tiếng nữa thậm chí trong cả ngày hôm ấy. Nhưng chắc chắn sẽ đâu lại vào đấy vì bạn đang bắt bản thân mình phải khó chịu, ấm ách trong một thay đổi quá lớn và đột ngột.
Thay vào đó, bạn hiểu được rằng để thay đổi một thói quen ngay thật sự quá khó, nhưng nếu bắt đầu từ bước thay đổi nhỏ xíu mà bạn chẳng nhận ra nữa thì dễ hơn ăn kẹo còn gì. Online ít đi 1-2 phút mỗi ngày thì một năm số thời gian bạn thực sự làm chủ là bao nhiêu? Con số đó không phải vấn đề. Vấn đề là thực sự bạn đang tiến bộ, bạn đang nhìn nhận được thời gian của mình quý giá ra sao, và bạn quyết định dùng nó vào việc gì?
Tốt hơn mỗi ngày hay tệ hơn mỗi ngày dù chỉ là 1% nhưng nó sẽ dẫn bạn đến hai phiên bản, hai kết quả hoàn toàn trái ngược.
Nguồn: JamesClear.com
Nguồn: JamesClear.com

Cô gái thân mến! Điều gì làm nên sự xinh đẹp của cậu?

Tất nhiên sẽ không phải một gương mặt cau có khi có một em bé chẳng may va vào và dẫm phải đôi giày mới tinh, sạch sẽ của cậu để rồi cả ngày cậu bồn chồn, nhăn nhó, xót xa cho đôi giày mà quên mất mình phải cười thật xinh đúng khum? Một cô gái xinh đẹp chắc chắn sẽ cười với anh bạn trai, cười với con bạn thân hay với con chó phốc màu nâu mà cô gặp trên đường dù giày của cô có cháo lòng một chút!
Một cô gái xinh đẹp chắc chắn là cô gái biết giá trị của mình và yêu bản thân ! Cô sẽ không vì mái tóc bồng bềnh mới uốn mà từ chối đội mũ bảo hiểm nồi cơm điện để phi đến chỗ làm trong cái thời tiết rét cóng và mưa phùn của Hà Nội. Tháo mũ ra cô sẽ không phi ngay vào phòng vệ sinh để xem tóc còn xinh không, phải sửa thế nào để cho xinh và cô sẽ cảm thấy mình thật xấu khi mưa làm mái cô bết. Thay vào đó cô sẽ bắt đầu một ngày làm việc thực sự đầy năng lượng với một mái tóc theo cô khá là hoàn hảo ấy chứ!
Nguồn: unsplash
Nguồn: unsplash
Cô gái của tớ thân mến, vẻ đẹp thực sự là ở trong tim cậu đấy. Chúng ta đã cùng nhau trải qua một năm thực sự đầy khó khăn và mất mát rồi. Sự ra đi vì bệnh dịch, nhiều người thất nghiệp, trẻ em không được đến trường,… có rất nhiều nỗi buồn lo và muộn phiền ở đây. Tết Nay âm tính được về nhà và thấy bố mẹ ông bà mình khỏe mạnh đã là cả một niềm may mắn rồi đúng không! Có mang được tiền về cho mẹ hay không? Có tiền để mua váy mới, làm tóc mới hay không? Dù câu trả lời như nào đi chăng nữa, mình hi vọng cậu vẫn sẽ vui vẻ để đón tết bên bạn bè và gia đình. Một cái Tết thực sự của riêng cậu và trọn vẹn từ bên trong!
Người viết
Hà Trần