Thỉnh thoảng tôi vẫn luôn nghĩ về ngày cuối cùng mình còn sống, với rất nhiều sự tò mò xen lẫn cảm giác trăn trở. Đó không phải là nỗi sợ về cái chết, vì chúng ta hoàn toàn không có dữ liệu gì về nó. Nhưng nếu chỉ còn một ngày để sống, đó chắc chắn phải là 24h khi mà mọi yêu thương, sự tử tế và tâm lòng trân quý trong mỗi chúng ta được lên tiếng thay cho mọi ngôn ngữ khác.
Édith Piaf – Còn Sống Là Còn Yêu | Tiki.vn
Ảnh: Internet
Trong ngay trang bìa của quyển ''Còn sống là còn yêu'', có biên vài dòng tâm sự của ngôi sao ca - nhạc sĩ thiên tài người Pháp - Édith Piaf  mà tôi vẫn luôn ám ảnh: 
‘’Sẽ đến ngày tôi rời khỏi cuộc đời, và rồi người ta sẽ đồn đại về tôi nhiều đến nỗi không còn ai biết tôi thật sự là một người phụ nữ như thế nào. Chuyện đó thật ra cũng không quan trọng lắm - hẳn bạn sẽ nói với tôi như thế. Thì đúng vậy, nhưng dù sao ý nghĩ này cũng khiến tôi đôi chút cảm thấy tổn thương’’.
Tôi luôn dành rất nhiều thời gian để lắng nghe câu chuyện của những người mang trong mình trái tim nhạy cảm. Họ luôn chọn cách bọc một vỏ ngoài mạnh mẽ nhưng tận sâu bên trong họ là những câu chuyện không thể kể và không phải ai cũng có thể hiểu. Tôi lại càng trân trọng những người không đầu hàng trước nghịch cảnh, sống rực rỡ như loài hoa hướng về phía mặt trời. Chờ đợi suốt 22 năm qua, cuối cùng tôi cũng hiểu được giá trị của việc hiện hữu trong cuộc đời: không phải để mang gánh nặng, không phải để tranh đấu, cũng không phải để chứng minh bản thân, mà là để yêu thương và được hạnh phúc. Tôi học cách tận hưởng những mọi khắc trong cuộc sống, vui tươi, lạc quan và tĩnh tâm trước mọi thứ. Bắt đầu từ việc dành thời gian gặp gỡ và lắng nghe những người xung quanh mình.
Nếu bạn hỏi tôi sẽ làm gì vào ngày cuối cùng còn được sống?
- Tôi sẽ dồn hết tâm sức hoàn thành công việc thường nhật, và kết thúc chúng nhanh hơn mọi ngày 1 tiếng. Thay vì tiếp tục lao vào công việc. Tôi sẽ dùng 17 tiếng còn lại cho những cuộc gặp gỡ. Gặp gỡ để lắng nghe những câu chuyện và cũng là lúc tôi nói về những giấc mơ tươi đẹp của mình.
Tôi sẽ gọi điện về cho mẹ và em trai mình. Tôi muốn đảm bảo rằng gia đình tôi vẫn đang có một ngày vui vẻ và bình yên. Mỗi người trong gia đình tôi đều có riêng định nghĩa về sự yên bình, nhưng chúng tôi chỉ thật sự hạnh phúc khi biết rằng những người mình yêu thương vẫn đang yên bình. Tôi sẽ dặn em trai mình nỗ lực để đạt được ước mơ, vì giấc mơ luôn rất đắt giá, bản thân nó phải tự tay mang về cho chính mình. Tôi sẽ nhắc nhở mẹ chăm sóc tốt cho bản thân mình, bớt lắng lo về những đứa con mình, và đừng buồn vì những nỗi buồn đã cũ. Mỗi người trong chúng ta vẫn luôn có một gia đình nhỏ làm điểm tựa, và cũng là nơi trở về không bao giờ thay đổi. Nếu chỉ còn một ngày để sống, gia đình chính là những người mà tôi muốn gặp nhất.
Tôi sẽ dành thời gian để nói lời cảm ơn và xin lỗi. Tôi là một người cứng đầu, và lời cảm ơn xin lỗi với tôi rất có sức nặng. Trong quá trình học tập và làm việc, tôi đã nhận được rất nhiều sự yêu thương, dìu dắt và giúp đỡ từ người khác. Tôi thấy mình cần nói cảm ơn họ 1 lần nữa, vì đó chắc hẳn là giá trị tốt đẹp vững bền và âm ỉ nhất mà tôi có thể làm cho họ. Tôi mong họ có thể dùng sự tử tế và giúp đỡ đó để nâng đỡ người khác, biết đâu lại tạo ra nhiều giá trị khác. Tôi cũng cần phải nói lời xin lỗi, vì những lần vì mình khiến người khác chịu thiệt thòi. Cái tôi bên trong mình đôi lúc sẽ làm tổn thương người khác. Dù là vô tình hay cố ý, những nỗi đau vẫn nên được xoa dịu bằng lời xin lỗi chân thành. Và đó là sự tử tế sau cùng tôi có thể mang ra để đối nhân xử thế.
Tôi sẽ gửi tin nhắn cho những người thân và bạn bè đang làm việc và học tập ở xa. Vì chúng tôi không còn xa xôi về khoảng cách địa lý nữa, mà đó có thể là cả một đời người. Những điều còn lại mãi chắc chắn sẽ là tình yêu thương, những điều đẹp đẽ mà trước giờ chúng tôi vẫn luôn dành cho nhau. Dù là đang ở đâu, ngay lúc nào, lòng thương nhớ này vẫn đẹp đẽ và cao cả hơn tất thảy mọi cuộc chia ly. Tôi sẽ dặn họ cố gắng sống tốt cuộc đời mình, bước đi đừng ngoảnh đầu lại, tìm thấy thứ mình cần tìm, và luôn hạnh phúc ở nơi mà họ đã lựa chọn.
two brown table outside
Ảnh: Johan Mouchet
Tôi sẽ hẹn những người bạn thân thiết của mình, và những người cộng sự ăn ý trong công việc. Tôi muốn nói cho họ biết rằng những năm tháng vừa qua được trưởng thành cùng mọi người là khoảng thời gian tuyệt vời nhất trong hành trình tuổi trẻ của mình. Đi cùng nhau, chúng tôi trở thành phần bù cho những người còn lại, và trở thành nhau để cảm thông và cùng nhau thênh thang trên những hành trình đắt giá khác. Tôi muốn gửi lại những mong mỏi với hy vọng rằng tìm ra được người tiếp tục thay mình làm những điều đó. Tôi muốn mọi thứ vẫn luôn vận hành, và phát triển theo quy luật vốn có của nó, không vì bất cứ một sự rời đi nào làm cho gián đoạn. Tôi muốn những dự án tình nguyện mình đang làm, những công việc phụng sự xã hội của mình được tiếp nối vì bạn biết rồi đó, cuộc sống này cần rất nhiều những người đứng lên vì một tương lai tốt đẹp từng ngày, từng giờ. Mỗi chúng ta dẫu sinh ra là thân phận cao quý hay nhành hoa ngọn cỏ ven đường, đều mang trong mình những giá trị rất riêng, đều đang đóng góp âm thầm cho xã hội, nhân loại.
Tôi sẽ chủ động liên hệ lại với những người quen cũ - vì lý do nào đó mà rất lâu rồi chúng tôi không còn gặp mặt hay trò chuyện cùng nhau nữa. Những bồng bột có thể đến từ thời trẻ, nhưng những trận hờn giận chia ly vẫn sẽ đến ở độ tuổi trưởng thành. Có rất nhiều lý do để ở cạnh nhau, nhưng cũng có rất nhiều lý do để rời xa nhau. Thế nên trong khoảnh khắc còn lại này, một tin nhắn, một đoạn hội thoại, một bức ảnh, một lúc ngồi cafe cùng nhau cũng có thể kéo dài thời gian ra mãi mãi. Tôi muốn lòng mình được gọn gàng, không còn phải nặng oằn những câu hỏi vì sao lại phải đi đến bước đường chia ly?
Thời gian còn lại, tôi sẽ bước ra ngoài, gặp mọi người, lắng nghe âm thanh xôn xao của cuộc sống. Thứ cảm giác được hít thở và cảm nhận những chuyển động của cuộc sống sẽ khiến tôi lưu luyến, nhưng đó cũng là một loại cảm giác tận hưởng đến tận cùng. Trong đám đông, tôi đứng đó chứng kiến những câu chuyện, nhưng cũng là lúc tôi lắng nghe lòng mình rõ ràng và chân thật nhất. Suy cho cùng, mọi cuộc đối thoại cũng đưa về suy luận về chính mình. Càng thấu hiểu càng khiến lòng mình hạnh phúc. Lắng nghe thật sự là trạng thái tốt nhất mà bản thân mỗi người có thể đồng thời đóng vai trò người trong cuộc và người ngoài cuộc. Và cũng là lý do vì sao tôi chọn việc gặp gỡ và lắng nghe trở thành việc làm quan trọng nhất nếu chỉ còn một ngày để sống. Vì nó làm tôi có thể lưu giữ lại trong lòng mọi người những điều ý nghĩa và tốt đẹp nhất.
Viết từ đêm mưa.
Ảnh: Pin
---
Read me more on:
* Blog: https://hoangthy.home.blog/