Mình chính là nhân vật chính của câu chuyện này, một đứa cứng đầu đã bỏ ngoài tai nhiều lời khuyên trong năm nay, trải nghiệm mọi thứ theo kiểu “the hard way”. Tuy năm 2018 chưa qua nhưng mình đã có thể nhìn thấy cái kết của nó và muốn viết luôn bài tổng kết năm này. Mình sẽ trình bày theo thứ tự các lời khuyên, quyết định cá nhân,  đánh giá và bài học kèm theo.
Nếu bạn cũng viết tổng kết thì comment cho mình đọc với nhé.
Spoil: mình đã fail khá nhiều.
LỜI KHUYÊN #1: ĐỪNG VỀ VIỆT NAM
Nghe hay không nghe: Không nghe
Đánh giá quyết định: Hiện giờ vẫn đúng, nhưng sẽ không đúng nữa nếu Việt Nam gặp khủng hoảng (điều không phải là không thể)
Mình đã có 6 năm học ở nước ngoài và 2 năm đi làm tại một tập đoàn sản xuất chip điện tử với mức lương tốt. Ở xứ tư bản sống đương nhiên sướng hơn ở Việt Nam nhiều rồi, tuy nhiên công việc tẻ nhạt và môi trường khiến mình có cảm giác mình không phát triển đúng với tiềm năng.
Mình biết mọi thứ đều có mặt tốt và xấu của nó, và lời khuyên chỉ thể hiện điểm nhìn cá nhân, mỗi người có một mục tiêu sống khác nhau. Vì vậy không có lời khuyên và lí lẽ nào đủ sức thuyết phục mình cả.
OK just do it! Mình book vé một chiều về nước sau khi kết thúc hợp đồng làm việc, đúng kiểu Let it be.
Cảm nhận: Ở Việt Nam mình luôn cảm thấy nhiều áp lực: kiếm nhiều tiền hơn, mở rộng quan hệ hơn, đi lại nhiều hơn, sống khôn khéo hơn, học nhiều kỹ năng hơn. Tuy áp lực không muốn bị bạn bè và xã hội bỏ lại phía sau, mình thấy sống thật như vậy thú vị hơn. Một cuộc sống cứ lặng lờ trôi, không có ai để so sánh và làm động lực phấn đấu như lúc trước không phải là thứ mình mong muốn.
LỜI KHUYÊN #2: 25 TUỔI RỒI, XIN ĐI LÀM SỚM ĐI CHO NÓ VUÔNG RỒI LẤY VỢ, CHƠI BỜI GÌ NỮA
Nghe hay không nghe: Không nghe.
Đánh giá quyết định: hoàn toàn đúng.
Ở cái tuổi bạn bè đã nhảy việc vài lần, có mạng lưới quan hệ nghề nghiệp và lập gia đình gần hết thì mình mới bắt đầu đặt những viên gạch đầu tiên. Cảm giác hoang mang không thể tránh khỏi, nhưng mình đã luôn mong thực hiện một chuyến đi xuyên Việt từ lâu. Đằng nào cũng sẽ ổn định, một là công việc hai là gia đình, đợi thêm vài tháng cũng có sao đâu.
Chuyến du lịch solo đã kéo dài 2 tháng. Khỏi cần nói đó là chuyến đi với nhiều điều thú vị nhất từ trước đến giờ:
– Lạnh, đói và khát nhất: trên đỉnh Fansipan
– Kỳ ảo nhất: đom đóm đêm trong rừng.
– Say nhất: uống rượu cần ở Kontum, ngất lúc nào không biết, sáng dậy thấy nằm cạnh mấy con chó (không tính lần phê thuốc lào ở Hải Phòng).
– Ngu nhất: ngủ gật khi đang đi câu trên thuyền giữa biển Đà Nẵng. Ngã xuống nước ban đêm thì chết chắc. Nhưng nhờ vậy mà giật được con cá to nhất đoàn.
Và còn rất nhiều cái nhất khác nữa. Nhờ chuyến đi mà mình có cả một tủ kiến thức ăn chơi các vùng miền để kể, qua đó kết bạn cũng dễ hơn trước nhiều.
LỜI KHUYÊN #3: ĐỪNG LÀM STARTUP VỘI, ĐI LÀM THUÊ ĐÃ, VỀ SAU STARTUP CŨNG KHÔNG MUỘN
Nghe hay không nghe: Không nghe.
Đánh giá quyết định: Sai lầm
Mình không tiếc vì đã thất bại. Song đúng ra mình đã có thể tận dụng thời gian của mình hiệu quả hơn, bằng cách cứ đi làm công ty và chạy startup song song. Nếu thành công thì nghỉ hẳn ra ngoài cũng không vấn đề gì cả mà.
Qua tìm hiểu mình thấy hầu như mọi công ty đều khởi đầu khi người sáng lập đang có một công việc fulltime hoặc đang đi học.
Bài học rút ra: Hãy thực tế khi khởi nghiệp. Tiền, công việc, các mối quan hệ luôn đóng vai trò quan trọng trong đời, và sẽ thật ngây thơ nếu nghĩ bạn chỉ cần dành vài tháng thực hiện ý tưởng và sẽ kiếm được mọi thứ. Hãy Đi làm -> khởi nghiệp hơn là Thất nghiệp -> Khời nghiệp.
LỜI KHUYÊN #4: ĐỪNG LÀM CHO CÔNG TY VIỆT NAM. LÀM CHO TÂY ẤY
Nghe hay không nghe: Không nghe.
Đánh giá quyết định: Sai lầm.
Ai cũng nói “làm công ty Việt Nam làm gì, chộp giật và toàn cắt xén chế độ và tiền lương, o ép nhân viên quá đáng.”
Và như thường lệ mình bỏ lờ đi. Muốn lớn mạnh hơn người ta, ít nhất mình phải tiến được như người ta đã. Mình muốn biết con đường họ đi và họ thành công nhờ điều gì cũng như phương thức quản lý của họ thế nào. 
Và giấc mơ mỏng manh đó đã tan vỡ theo đúng cái cách mà mọi người đã dự đoán.
Với kinh nghiệm đi làm nước ngoài, mình dễ dàng được bổ nhiệm vị trí quản lý với mức lương khá ổn. Lần đầu bước chân vào môi trường công sở Việt Nam, mình cảm thấy phấn chấn và cắm đầu vào làm và học hỏi. Tuy nhiên chỉ sau một thời gian ngắn mình nhận ra nhiều vấn đề mà có thể điểm ra như:
  • Quản lý lỏng lẻo;
  • Có vấn đề trong khâu thực thi, các sếp cứ luôn đi mây về gió chẳng lãnh đạo tí nào cả;
  • Khớp văn hóa, ví dụ như việc hay đi tiếp khách rượu chè;
  • Công ty mong muốn tăng thu giảm chi vô độ;
  • Cắt xén quyền lợi của người lao động từ ngày nghỉ đến đồng lương, theo cách giới trẻ gọi là “hút máu”;
  • Không chịu trao quyền hay tin tưởng nhân viên
Vì không phải chủ doanh nghiệp nên mình xin miễn bình luận gì ở đây. Chỉ có một điều mình nhận ra:
Mình không muốn trở thành họ.
Nơi đây sẽ không dạy mình điều gì cả.
Tất cả làm mình thấy tắc thở.
Khi mình nghỉ làm ở công ty thứ hai thì đã vào lúc cuối năm, thị trường lao động bước vào giai đoạn ảm đạm mất rồi.
Bài học rút ra: Làm việc tại công ty Việt Nam nhiều khả năng không giúp mình đạt được mục tiêu lâu dài trong tương lai. Chia tay nhau sớm sẽ tốt hơn cho cả hai.
ĐOẠN KẾT
Với mình không có việc gì là thất bại hoàn toàn cả. Minh còn trẻ, trải nghiệm là quan trọng nhất, cả hay lẫn không hay. Thất bại là điều không thể tránh khỏi trong quá trình phát triển. Chỉ có người chết mới không thể thất bại thôi, chứ việc nằm chơi dông dài cũng được liệt vào hàng những thứ khiến bạn trở thành looser rồi.
Thầy giáo Đại học có lần đã nói với mình câu này:
Học từ người khác: Điểm 10
Học từ bản thân: Điểm 8, tạm được (dường như đó là một việc đương nhiên ấy)
Không chịu học: Kém toàn tập.
Dù năm 2018 này không phải 1 năm đặc biệt thành công để có thể mang ra khoe với cả thiên hạ, mình vẫn tự tin đã sống với niềm tin và đam mê. Kết quả chưa được như ý, nhưng đó không phải lý do để thất vọng.
Hi vọng năm 2019 sẽ là một năm nhiều thành công và cũng nhiều thất bại hơn.

Xem link bài gốc tại taynao.club
Hiện nay bọn mình đang thực hiện một cuộc khảo sát nhỏ về tình hình công việc của các cá nhân. Nếu có thể các bạn vui lòng điền form giúp bọn mình nhé. Sẽ không tốn quá 5 phút của các bạn đâu.
https://goo.gl/forms/aEQRT8O37bU7YwLy1