Câu chuyện viết nhân ngày một đứa bạn gửi mình một chiếc hợp đồng thuê mặt bằng và nhờ mình cứu vì muốn chấm dứt thuê trước thời hạn, và khoản bồi thường theo hợp đồng tương đương khoảng 4 tháng tiền thuê (gần 100 triệu). Và sau một hồi đọc chiếc hợp đồng sơ sài thì mình đành đưa ra giải pháp áp dụng sự kiện bất khả kháng (dịch Covid-19) để bạn mình có cơ sở đàm phán miễn, giảm nghĩa vụ bồi thường.

I. Bạn hiểu biết pháp luật đến đâu?
Quay trở lại vấn đề chính, trước tiên, mình muốn hỏi bạn một chút. Ngoài luật giao thông đường bộ mà các bạn biết bập bõm để đi thi bằng lái và một chút về bảo hiểm xã hội và thuế thu nhập cá nhân do đi làm bị trừ vào lương thì các bạn biết gì về pháp luật Việt Nam? 
Câu trả lời có thể là: biết theo luật hôn nhân gia đình thì tài sản vợ chồng sau khi li dị sẽ được chia đôi, theo luật dân sự thì ba mẹ mất tôi được thừa kế tài sản, theo luật hình sự thì giết người, hiếp dâm sẽ bị đi tù,… 
Đúng, những gì các bạn biết đó chính là pháp luật. Nhưng pháp luật không đơn giản và đơn thuần như thế, chỉ một chút thay đổi câu từ, một chút gài gắm có chủ ý trong hợp đồng mà bạn sắp ký vào, có thể khiến bạn trả giá  nhiều hơn những gì bạn nghĩ.
II. Thực ra, bạn chả biết gì cả, mình cũng vậy.
Chẳng biết vì lẽ nào, mà người ta lại truyền nhau cái lý lẽ “không biết không có tội”. Không biết mà vẫn làm thì người ta gọi là chết vì thiếu hiểu biết chứ tội thì vẫn ở nguyên đó. Mặc dù pháp luật luôn đồng hành cùng với từng hành vi, hoạt động của đời sống, nhưng vai trò của việc hiểu biết pháp luật vẫn không được đặt đúng vị trí mà nó nên có. 
Giới trẻ là thế hệ chưa va vấp, chưa phải tiếp xúc nhiều với những vấn đề pháp lý, lại càng thờ ơ và không hiểu được tầm quan trọng của việc hiểu biết pháp luật. Phần đông các bạn trẻ rất chăm chỉ nghe hit song mới ra, chăm chỉ hóng drama, nắm rõ tình hình showbiz từ Việt Nam tới Trung, Hàn, Âu, Mỹ (à thì mình cũng là một trong số thích hóng drama đó). Nhưng hỏi một câu nam giới bao nhiêu tuổi thì được kết hôn, mình đoán quá nửa không có được câu trả lời chính xác.
Tất nhiên, cũng không thể đổ lỗi cho giới trẻ hay cho giới già về việc không nghiên cứu pháp luật, không đem bộ luật dân sự, hình sự ra gối đầu, đọc đi đọc lại như cuốn tiểu thuyết ngôn tình sướt mướt. Bởi đúng là "tiên trách kỷ hậu trách nhân", luật pháp vốn là thứ không ai muốn dây vào, mà các điều luật thì lại quá khô khan để tìm hiểu. Ngay bản thân mình, là một người học luật, nghiên cứu pháp luật, dùng kiến thức pháp luật để kiếm cơm mà còn thấy khó tiếp thu nhiều quy định huống chi những người ngoại đạo.
III. Tìm hiểu pháp luật bằng cách nào
1. Các văn bản pháp luật gần nhất và ảnh hưởng nhiều nhất tới đời sống:
+ Bộ luật Dân sự 2015;
+ Bộ luật Hình sự 2015;
+ Bộ luật Lao động 2012 (sắp bị thay thế bởi Bộ luật lao động 2019);
+ Luật Doanh nghiệp 2014 (sắp bị thay thế bởi Luật Doanh nghiệp 2020);
+ Luật Hôn nhân và gia đình 2014;
+ Luật Đất đai 2013;
+ Và nhiều bộ luật, luật, nghị định, thông tư, nghị quyết, công văn khác =))))
2. Tra cứu và nghiên cứu ở đâu:
Hiện nay, việc phổ biến pháp luật, giải đáp các vấn đề pháp lý thường gặp đã được khá nhiều các văn phòng luật thực hiện trả lời và tổng hợp trên website. Với các vấn đề thường gặp, bạn có thể dễ dàng tìm ra được vấn đề pháp lý quy định bằng việc tìm hiểu trên google. Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu đọc và nghiên cứu một số văn bản pháp luật thông dụng, có thể tìm kiếm trên 02 nguồn mà dân luật thường dùng như sau:
+ Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật (hoàn toàn free và chính thống): http://vbpl.vn/Pages/portal.aspx
+ Trang tổng hợp văn bản pháp luật lớn và hệ thống (xem free tuy nhiên dùng thêm các tiện ích khác thì phải trả phí): https://thuvienphapluat.vn/
Tóm lại, đối với mình, luật pháp có thể nói là con dao hai lưỡi, một mặt nó bảo về các tiêu chuẩn, chuẩn mực của xã hội, một mặt nó dễ dàng trở thành công cụ để kẻ có hiểu biết và dã tâm lợi dụng để ức hiếp người khác. 
Thật lòng, mình không biết nhu cầu tìm hiểu những kiến thức pháp luật của mọi người đến đâu và thực lòng, không biết lĩnh vực nào mọi người quan tâm và hay gặp phải. Mình sẽ cố gắng viết về các chủ đề đơn giản mà mình cho là cần thiết và dễ gặp phải. Nếu có vấn đề hay chủ đề nào cần mình giải đáp, hãy nói cho mình biết nhé. Ngoài ra thì, nam giới đủ 20 tuổi mới được kết hôn nhé.
À, quên giới thiệu, kiến thức của mình cũng non trẻ, va vấp cũng chưa nhiều. Mình có 2 năm đi thực tập ở một số văn phòng, 2 năm làm việc tại một firm luật có tiếng ở Việt Nam và hiện đang làm việc tại ban pháp chế của một tập đoàn. Xét trong ngành của mình, cũng chưa có gì nhiều để đáng khoe khoang. Mình chỉ đơn giản muốn mọi người hiểu hơn về tầm quan trọng của việc hiểu biết pháp luật. Rất vui vì gặp bạn ở đây =)
Đọc thêm: