Mình có SPOIL tình tiết, nếu bạn chưa xem phim có thể quay lại đọc sau nhé!

1. Nhân duyên gặp gỡ

Bộ phim xoay quanh câu chuyện của năm nhân vật chính:
Choi Yoo Jin/ Eugene Choi – Đại Úy Thủy quân lục chiến của Đế Quốc Mỹ
Go Ae Shin – Tiểu thư quý tộc cao quý bậc nhất Choseon
Kudo Hina/ Lee Yang Hwa – Quả phụ người Nhật, chủ khách sạn cao cấp
Goo Dong Mae – Kiếm khách người Nhật gốc Hàn
Kim Hee Seong – Công tử độc tôn của gia đình giàu nhất Choseon.
Trong bối cảnh những năm 1860 –1919, Choseon (Triều Tiên) đang có nguy cơ đánh mất chủ quyền đất nước vào tay ngoại xâm - Đế Quốc Nhật. Sự xuất hiện của người nước ngoài (Mỹ, Nhật, Nga) ngày càng nhiều ở đất nước vốn nặng tư tưởng Nho giáo này.
Hoàn cảnh lịch sử ấy, bình an và sống sót là điều mong ước duy nhất của tất cả mọi người. Nó cũng xuất hiện xuyên suốt phân cảnh chia tay trong cả bộ phim. Chính bối cảnh ấy, không được lựa chọn, cả 5 nhân vật chính được sinh ra, lớn lên, trưởng thành và gặp gỡ nhau trên đất Choseon đang hỗn loạn.
<i>Nam nữ chính nhận ra nhau sau đêm cùng nhau đi ám sát một tên phản bội. OST Good Day là bài mình thích nhất trong các bản nhạc xuất sắc của phim.</i>
Nam nữ chính nhận ra nhau sau đêm cùng nhau đi ám sát một tên phản bội. OST Good Day là bài mình thích nhất trong các bản nhạc xuất sắc của phim.
Khi có biến cố xảy ra, người Mỹ sẽ cho rằng tôi là người Choseon, còn người Choseon sẽ cho tôi là người Mỹ. Đến cuối cùng, tôi cũng chỉ là tên ngoại bang cô đơn mà thôi.”
“Choseon nơi sinh ra anh nợ anh quá nhiều, anh đã cứu nó bằng chính sinh mạng của mình. Nước Mỹ nơi chưa từng chào đón anh, anh đã trọn tình với nơi anh trưởng thành.”
“Lạy Chúa, cha của Joseph. Giờ đây mỗi bước chân con đi nhẹ tựa cơn gió. Đó là lựa chọn của con, lịch sử của con và tình yêu của con.”
Mở đầu phim là câu chuyện của Choi Yoo Jin. Ba mẹ anh là nô lệ. Vì mẹ anh lọt vào tầm ngắm của một viên quan đại thần mà cha anh bị chủ của mình đánh chết. Mẹ anh sau khi bắt thiếu phu nhân nhà đó làm con tin, người đang mang thai Kim Hee Seong để Yoo Jin được chạy thoát, đã nhảy xuống giếng tự tử. Cậu bé Yoo Jin lúc đó 9 tuổi, cầm món trang sức mẹ giật được của phu nhân, chạy không ngừng nghỉ ngày đêm để trốn kẻ săn nô lệ.
May mắn thay hai kẻ săn nô lệ ấy đã tha cho cậu khi phát hiện cậu run lẩy bẩy dưới thùng đựng bình gốm ở nhà thợ gốm Hwang Eun-sang. Cũng chính người thợ gốm ấy đã nhờ nhà truyền đạo người Mỹ Joseph mang Yoo Jin đi Mỹ. Cha Joseph đã đặt tên cho anh là Eugene – Mang ý nghĩa người cao quý và vĩ đại. Và rồi anh đã sống mà không hổ thẹn với cái tên ấy. Ở Mỹ anh chịu đủ đau đớn tủi nhục, rồi anh quyết định tham gia quân đội để thành người Mỹ - Nơi không phân biệt xuất thân, chỉ phân biệt cấp bậc quân hàm. 30 năm sau, Eugene Choi lúc này đã là người Mỹ, Đại Úy Thủy Quân Lục Chiến của Đế Quốc Mỹ cùng sếp của mình đến Choseon thực hiện nhiệm vụ. Tại đây, anh gặp gỡ tiểu thư Go Ae Shin, người đã thay đổi cả cuộc đời anh.
Bài viết cùng chủ đề:
<i>“Cùng làm nào, việc “LOVE” ấy ta muốn thực hiện cùng ngài”</i>
“Cùng làm nào, việc “LOVE” ấy ta muốn thực hiện cùng ngài”
<i>Bức tường nhà nàng thể hiện khoảng cách giữa hai người.</i>
Bức tường nhà nàng thể hiện khoảng cách giữa hai người.
<i>Và hiên ngang bước đi cùng người. “Nàng làm gì vậy?” “Ta bảo vệ ngài”</i>
Và hiên ngang bước đi cùng người. “Nàng làm gì vậy?” “Ta bảo vệ ngài”
<i>Giấc mơ của nàng tan biến</i>
Giấc mơ của nàng tan biến
“Ba từ tiếng Anh đầu tiên mà cô gái ấy biết là Gun, Glory và Sad Ending.”
“Người là một quý tộc ngu ngốc sống trong nhung lụa – Câu nói ấy ám ảnh ta cả đời này.”
“Ta muốn sống như một ngọn lửa. Ta sẽ là một chiến binh, bảo vệ Choseon, bảo vệ người thân yêu của ta.”
Go Ae Shin, cô tiểu thư của gia tộc quyền quý nhất Choseon. Ông nội cô là thầy của Hoàng đế hiện thời. Ba mẹ cô là Chính Nghĩa Quân (người yêu nước, chống ngoại xâm). Cô sinh ra ở Nhật Bản. Trong một đêm mưa lạnh, đồng chí của ba mẹ cô đã ẵm cô giao cho ông nội cô cùng hai hủ hài cốt của cha mẹ cô – Hai người đã hy sinh vì tổ chức có kẻ phản bội. Năm cô 10 tuổi, tình cờ cô đã cứu Goo Dong Mae, con trai của gia đình đồ tể, tầng lớp bị coi thường nhất của xã hội. Cô nghe theo lời ông nội “Sinh mạng nào cũng đáng quý” nhưng lại bị Dong Mae đáp trả “Người cứu tôi, nhưng đã hỏi ý kiến tôi chưa. Người chỉ là một quý tộc ngu ngốc sống trong nhung lụa.” Câu nói ấy đã làm tổn thương cô bé ngây thơ ấy.
8 năm sau thay vì học vẽ tranh thêu thùa như các tiểu thư khuê các khác, cô lén đọc báo, tìm hiểu thời cuộc thế sự. Cô giúp dân nghèo vượt qua nạn đói. Cả kinh thành không ai không biết tiểu thư Ae Shin nhà họ Goo. Họ tôn trọng và thành kính gọi cô là tiểu thư mỗi khi cô xuất hiện trên đường phố. Ông nội cô, khi biết không thể ngăn cản được cô, đã gửi cô cho thợ săn Jang Seung-goo cũng là thành viên Chính Nghĩa Quân, để dạy cô học bắn súng. 10 năm sau, tiểu thư Ae Shin lúc này 28 tuổi và là tay súng điêu luyện hơn bất kỳ đàn ông nào.
Trong một lần thực hiện nhiệm vụ cho thầy mình, Ae Shin đã gặp Eugene Choi. Hai người cùng ám sát một quan chức người Mỹ thân Nhật, tuy bịt mặt nhưng họ đã nhận ra nhau ngay sau đó.
<i>Đêm tuyết rơi ấy, nàng đã động lòng.</i>
Đêm tuyết rơi ấy, nàng đã động lòng.
“Lee Wan Ik là cha tôi, cũng là người đã lấy đi của tôi tất cả: Danh dự, tuổi trẻ và cả cái tên của tôi – Lee Yang Hwa.”
“Mẹ ơi, mẹ ở đâu! Con bây giờ đã lớn tuổi hơn mẹ lúc đó rồi.”
“Người đàn ông ấy đã yêu một người con gái đến phát điên. Ta luôn chờ đợi người đàn ông đó.”
Người phụ nữ sống như ngọn lửa thứ hai của phim chính là Hina. Là chủ khách sạn Glory, cô xinh đẹp, quý phái, biết bắn súng, đấu kiếm, thông thạo tiếng Anh, Nhật, Pháp. Sâu thẳm trong cô là nỗi đau mẫu tử chia lìa, cuộc đời cay đắng khi có cha là kẻ bán nước và bán cả con gái. Trở về Choseon sau khi chồng người Nhật của cô qua đời, Hina xây dựng khách sạn kiểu Tây, đón tiếp những vị khách thượng lưu. Eugene Choi là khách thuê phòng ở đấy. Lần đầu gặp anh, Hina đã phải lòng anh, từ tò mò đến giúp đỡ và trở thành bạn. Để có thông tin về mẹ của mình, cô làm gián điệp cho Hoàng đế Choseon bấy giờ. Một cách thông minh và khéo léo, nhiệm vụ nào cô cũng hoàn thành chu toàn.
Khi biết cha mình đã giết hại cha mẹ Ae Shin, cô đau thắt lồng ngực và òa khóc một mình khi đêm về. Cô biết hai người đàn ông cô trân quý đều đặt Ae Shin trong tim, nhưng cô không ghét bỏ Ae Shin mà nhiều lần giúp đỡ và họ đã trở thành đồng chí. Cuộc đời cô có lẽ là bản nhạc buồn, đầy day dứt nhưng cũng không kém phần hùng tráng. Hina ra đi nhẹ nhàng, thanh thản trên lưng người đàn ông cô yêu thương và chờ đợi.
<i>Ngươi biết không, lụa cũng có thể làm đứt tay đấy.</i>
Ngươi biết không, lụa cũng có thể làm đứt tay đấy.
<i>Lần gặp cuối cùng, hắn nói: “Người không còn nợ gì tôi nữa.”</i>
Lần gặp cuối cùng, hắn nói: “Người không còn nợ gì tôi nữa.”
“Cô có biết vì sao tôi quay lại Choseon không? Chỉ một lần, chỉ vì một khoảnh khắc đó. Dù vô số lần quay lại, cuối cùng chỉ có một con đường, tiểu thư à!”
“Người đầu tiên ta chém chính là cô ấy. Ta đã dùng lời lẽ đau đớn nhất để làm tổn thương tiểu thư. Nhưng ta mong cô ấy đã quên lời nói ấy.”
“Ta chỉ mong mình có thể để lại dấu ấn trong cuộc đời cô ấy. Một chút thôi, ta cũng mãn nguyện rồi.”
Đó là Goo Dong Mae. Cùng chịu bi kịch tương tự như Yoo Jin nhưng Dong Mae đã chọn con đường khác –Trở thành kiếm khách người Nhật. Số phận đã định trước của người sống trong máu chính là kết cục đẫm máu. Dong Mae ngang tàng nhưng chưa từng hại người tốt. Kẻ chết dưới kiếm của anh là những tên bán nước, bán chủ cầu vinh. Cả đời anh ám ảnh bởi khoảnh khắc anh làm tổn thương Ae Shin thủa nhỏ và lớn lên anh đã yêu cô ấy đến điên cuồng. Vì bảo vệ Ae Shin và người thân của cô anh không màng tính mạng mình. Anh làm mọi thứ nhưng không muốn Ae Shin biết, không muốn tiểu thư cảm thấy mắc nợ anh. Đến cuối cùng, Dong Mae vẫn là người trung thành dù lựa chọn của anh có sai lầm đi chăng nữa.
<i>Người đàn ông đã chọn cách yêu cao thượng nhường nào.</i>
Người đàn ông đã chọn cách yêu cao thượng nhường nào.
“Có hai cách để ngắm hoa. Môt là hái hoa rồi cắm vào bình ngắm. Hai là ngắm bông hoa ấy bên đường. Ta chọn cách lên đường tìm hoa. Nhưng đối với ta mà nói, đây là cách tồi tệ nhất. Bởi con đường mà ta  đi đó hoàn toàn không có hoa."
“Trong những thứ ông nội cho con thì hôn sự này là thứ con muốn nhất. Nhưng chính vì con rất cần nên con mới không nên có được, mẹ à!"
“Nàng chiến đấu vì lý tưởng của mình. Ta sẽ là người ghi lại câu chuyện của nàng.”
Kim Hee Seong là vị hôn phu của Ae Shin. Cũng giống Hina, anh đau khổ dằn vặt vì tội lỗi của Cha, Ông anh. Trước Yoo Jin hay người tá điền năm xưa của nhà anh, Hee Seong chịu đựng tất cả, thay mặt ông mình xin lỗi họ. Cũng chính vì cảm giác tội lỗi ấy, dù phải lòng Ae Shin, anh đã quyết định hủy hôn với cô ấy. Ban đầu, mình tưởng đây chắc là kiểu nhân vật công tử hư hỏng ăn chơi, không có ý chí tiến thủ, giống Ae Shin nghĩ khi lần đầu gặp anh. Đến cuối cùng, mình cảm phục chàng trai đó với tất cả tấm lòng.

2. Họ đáng yêu đến vậy

Mặc bối cảnh lịch sử tăm tối, nỗi đau đang gánh chịu, tất cả nhân vật chính diện trong phim đều có những phân đoạn vui tươi, dễ thương khiến người xem phim như mình phải bật cười.
Đó là tình huống tiểu thư Ae Shin ngồi vào ghế của Eugene khi bị mời đến lấy lời khai. Khi Ae Shin đề nghị cùng làm việc LOVE với Eugene mà không biết nghĩa của từ ấy, rồi khi cô biết nghĩa của nó. Cảnh đó đáng yêu thật sự.
Eugene Choi lần đầu đến quán gà hầm bên sông, nhận được phần canh gà nhỏ xíu trong khi thợ săn Yang là được nguyên con gà. Và cả tình tiết anh không biết viết tiếng Hàn, nhận thư của Ae Shin anh ngắm suốt mà không thể nhờ ai đó đọc dùm. Thật may cho anh khi Dong Mae lục soát phòng anh đã đọc to lá thư đó cho anh nghe. Rồi đến những phân cảnh chú bé Do Mi dạy anh viết tiếng Hàn...
Đặc biệt, đó là những lần bộ ba Yoo Jin, Dong Mae và Hee Seong đi cùng nhau, trên đường phố và trong quán rượu. Đúng kiểu họp fandom Ae Shin vậy. Thật sự rất dễ thương.
<i>Phân cảnh cả ba gặp nhau ở quán rượu đều vui vẻ.</i>
Phân cảnh cả ba gặp nhau ở quán rượu đều vui vẻ.

3. Khi trong mắt họ rực lửa

Đối với mình, cả năm nhân vật chính đã sống một cuộc đời rực rỡ nhất. Điều hấp dẫn nhất ở họ chẳng phải ngoại hình hay địa vị mà là khoảnh khắc họ quyết liệt nhất với lựa chọn của chính họ.
<i>‘Ta chỉ bảo vệ nàng đến đây thôi. Lần này là tạm biệt thật sự.”</i>
‘Ta chỉ bảo vệ nàng đến đây thôi. Lần này là tạm biệt thật sự.”
<i>Đây là lịch sử của ta, lần này ta sẽ đi trước.</i>
Đây là lịch sử của ta, lần này ta sẽ đi trước.
Đọc thêm:
Yoo Jin đã quyết định giúp Choseon dù anh là người Mỹ. Như Ae Shin đã nói: “Súng của ngài ấy luôn nhắm đúng hướng”. Anh bảo vệ Ae Shin và tình nguyện về Mỹ chịu tù 3 năm để tôn trọng nơi đã tôi luyện anh trưởng thành. Khi trở lại Choseon, anh dù không còn là Đại Úy, câu chuyện lịch sử anh viết đã tỏa sáng rực rỡ hơn bao giờ hết. Anh không chỉ là Quý ngài ánh dương của Ae Shin mà của cả Choseon khi ấy.
<i>Khác với Ae Shin đáng yêu khi mặc Hanbok, Ae Shin mặc âu phục và cầm súng với mình là đỉnh nhất.</i>
Khác với Ae Shin đáng yêu khi mặc Hanbok, Ae Shin mặc âu phục và cầm súng với mình là đỉnh nhất.
<i>Đôi mắt sáng sau màn che mặt.</i>
Đôi mắt sáng sau màn che mặt.
Với Ae Shin, cô có thể sống như một đóa hoa, nhưng cô lại lựa chọn sống như ngọn lửa. Khoảnh khắc cô cầm súng, mặc âu phục và thực hiện nhiệm vụ, Ae Shin vô cùng xinh đẹp. Nhưng cô thực sự bùng nổ từ khi ông nội cô mất và gia tộc cô bị diệt vong vào lễ 49 ngày của ông cô. Ae Shin đã chính thức gia nhập Chính Nghĩa Quân. Cô rũ bỏ hình ảnh tiểu thư vô tư, cô quyết liệt và lạnh lùng hơn trước.
Trong đáy mắt của cô là nỗi buồn, hận thù và cả lòng quyết tâm. Giấc mơ của cô là được đồng hành cùng Eugene đến Mỹ Quốc. Nơi cô sẽ đi học, dạo phố phường và được nhìn thấy cả con ngựa vằn. Giấc mơ đó xuất hiện trong đầu cô mỗi ngày. Nhưng cô lại từ chối đi cùng Eugene, bởi cô không thể bỏ tất cả, chỉ sống vì mình. Ae Shin là tương lai của Choseon, ông nội cô, thầy của cô, Hoàng đế, Eugene, Dong Mae, Hee Seong, Hina và nhiều người khác đã làm mọi thứ và chỉ mong cô hãy sống sót.
<i>Đừng để Hina cầm kiếm.</i>
Đừng để Hina cầm kiếm.
Hina đã suy nghĩ rất nhiều về con đường cô đi, số phận cô lựa chọn. Nếu trước đây cô đứng về phía Hoàng thượng vì mẹ cô, sau đó cô lựa chọn theo Chính Nghĩa Quân vì không chịu nổi giặc ngoại xâm. Khi Hina hành động, đôi mắt cô ấy có lửa. Cô lo liệu chu toàn cho Ae Shin khi ám sát cha cô. Quân Nhật bắt bớ đánh đập dân thường cô rút súng bắn không do dự. Ngay cả đoạn kết của mình, Hina đã thực hiện nó ý nghĩa nhất: Cho nổ tung khách sạn, giết sạch lính Nhật. Cô thu xếp hoàn hảo đến nỗi trước đó đã viết mật thư cho Hoàng đế hãy lo cho nhân viên của mình, đổ hết tội cho mình – một phụ nữ người Nhật đã gây ra vụ đó để không ai bị liên lụy.
<i>Anh theo đuổi lý tưởng của mình và cổ vũ người con gái anh yêu.</i>
Anh theo đuổi lý tưởng của mình và cổ vũ người con gái anh yêu.
<i>Như đã hứa, bảo vệ khi cô ấy tìm đến.</i>
Như đã hứa, bảo vệ khi cô ấy tìm đến.
Tôi đã ở Nhật 10 năm, trong suốt thời gian đó tôi theo học mỗi năm một môn từ văn học, lịch sử, địa lý, khoa học rồi nghỉ tất cả một lượt.” Hee Seong đã kể về mình như vậy. Anh nói anh thích những thứ phù phiếm viển vông như hoa, trăng, gió, tuyết…Anh đã sống lênh đênh vô định cho đến khi anh gặp Ae Shin, cô gái với anh tựa đóa hoa.
Anh không hiểu nổi vì sao cô cầm súng, vì sao cô lại mạo hiểm đến vậy. Khi nhận ra lý tưởng của Ae Shin, Hee Seong cũng chọn việc anh muốn làm đó là cổ vũ và bảo vệ Ae Shin theo cách riêng. Anh dùng ngòi bút để chiến đấu, lập ra tờ báo không tên, anh viết sự thật và khơi dậy lòng yêu nước của người dân. Hee Seong muốn để thế hệ sau biết về những tên phản bội, tội ác ngoại xâm và sự hy sinh của người yêu nước như Ae Shin và đồng chí của cô. Khi Hee Seong hành động, anh cũng như ngọn lửa bùng cháy.
<i>Lần Dong Mae quyết liệt với cuộc đời.</i>
Lần Dong Mae quyết liệt với cuộc đời.
Goo Dong Mae chỉ duy nhất một lần trong đời, anh phát điên vì một cô gái. Dong Mae chẳng theo lý tưởng hay muốn viết lịch sử cho riêng mình như Yoo Jin, anh chỉ muốn bảo vệ tiểu thư. Dẫu bao người ngăn cản, anh một mình đến Nhật khi biết Ae Shin đang gặp nguy hiểm, dù biết bản thân anh sẽ chẳng thể sống sót. Để giữ lời hứa gặp nhau vào ngày 15, dù bị chém rơi xuống biển, Dong Mae dùng chút sức lực còn lại để trở về Choseon, đến bên cạnh cô gái đang chờ anh và đúng hẹn với cô gái anh yêu.

4. Những cuộc chia ly nghẹn ngào

Phần này mình e rằng ngôn từ của mình sẽ không diễn tả được hết. Phân cảnh chia tay trong Mr.Sunshine thật sự ám ảnh: Có máu, nước mắt, tiếng gào khóc, yêu thương vĩnh cửu và cả lý tưởng bất diệt.

Tạm biệt cha Joseph

Xem phân đoạn này, cổ họng mình nghẹn ứ rồi nước mắt tuôn không ngừng theo hồi ức của Eugene về cha Joseph và những dòng trong bức thư cuối cùng Cha Joseph gửi Eugene. Cha Joseph là cha, là vị Chúa của cậu bé Yoo Jin và là niềm an ủi duy nhất trong những năm tháng trưởng thành của Yoo Jin.
Hãy chải tóc và thoa thuốc mỡ lên vết thương là những gì tôi có thể làm khi cầu nguyện với Chúa Trời, Hãy đưa cho đứa trẻ nước ngoài đó bánh mì mới nướng và nước sạch hãy giúp đứa trẻ đó tránh đi cái giá lạnh và cho cậu bé đó ánh mặt trời ấm áp. Tôi không nên nói đây là những gì tôi có thể làm. Với một nhà truyền giáo, thuốc mỡ tiêu tốn rất nhiều.”
“Ta nhớ cậu, Eugene. Gần đây ta mới học làm takju, ta sẽ mang một ít khi đến gặp cậu. Ta sẽ không cố uống nó trước khi đến Hanseong. Gửi người vĩ đại và quyền quý, con trai của ta, dù cậu đang ở đâu, ta cũng sẽ cầu nguyện cho cậu. Ngay cả những đêm ta không cầu nguyện, ta mong Chúa sẽ luôn bên cậu.”

Thầy Jang chia tay Hong Pa

Người phụ nữ bán canh gà hầm ấy là thành viên Chính Nghĩa Quân, bị Quân Nhật bắt và xử tử. Cảnh thầy Jang gào lên: “Đưa cô ấy xuống, cô ấy là vợ ta.” Người lạnh lùng, ít bày tỏ cảm xúc như thầy Jang trong khoảnh khắc đó thực sự gục ngã trước thi thể của tri kỉ, người phụ nữ luôn yêu thương và chờ đợi ông.

Ae Shin và lần cuối cùng gặp ông nội

Ông nội của Ae Shin đã dùng hết sức lực của mình để bảo vệ cháu gái. Đêm cuối cùng, ông đưa hình của ba mẹ Ae Shin cho cô và nói: “Con nhất định phải sống đấy”. Ae Shin đâu có biết, ông đã thu xếp nhờ cả Yoo Jin và Dong Mae bảo vệ cô. Ông đi nhẹ nhàng, thanh thản nhưng mình cảm nhận được nỗi đau của Ae Shin vậy.

Dong Mae tạm biệt Hina

<i>Ngày từ biệt, Dong Mae bảo Hina hãy sống cuộc đời khác đi, may những bộ váy cô thích, đem theo son phấn trong túi xách thay vì súng và treo tranh thay vì gươm kiếm trong phòng. Dong Mae đi 3 năm đằng đẵng, Hina mua lại nhà anh từng ở, treo tranh trong phòng và chờ anh về.</i>
Ngày từ biệt, Dong Mae bảo Hina hãy sống cuộc đời khác đi, may những bộ váy cô thích, đem theo son phấn trong túi xách thay vì súng và treo tranh thay vì gươm kiếm trong phòng. Dong Mae đi 3 năm đằng đẵng, Hina mua lại nhà anh từng ở, treo tranh trong phòng và chờ anh về.
<i>Và rồi đó là lần duy nhất Dong Mae khóc nức nở.</i>
Và rồi đó là lần duy nhất Dong Mae khóc nức nở.
Người hiểu Dong Mae nhất không ai khác ngoài Hina và người biết hết nỗi đau của Hina cũng chỉ có Dong Mae. Bên bờ biển để đến với mẹ mình, Hina đã chia tay Dong Mae. Lời cuối cùng cô mong Dong Mae sống và sẽ rất buồn nếu gặp lại anh quá sớm ở thế giới nơi có mẹ cô đang đợi.

Ae Shin tạm biệt thím Haman



“<i>Đứa bé khóc trong đêm mưa đó được tôi ôm vào lòng, học đi từng bước, cười với tôi vô cùng rạng rỡ. Từ đó, bảo vệ nụ cười đó là lý do để tôi sống trên đời này".</i>
Đứa bé khóc trong đêm mưa đó được tôi ôm vào lòng, học đi từng bước, cười với tôi vô cùng rạng rỡ. Từ đó, bảo vệ nụ cười đó là lý do để tôi sống trên đời này".
Với Ae Shin bà Haman là cánh tay phải, là người mẹ thứ hai của cô. Đỡ bà trên tay khi đang hấp hối, Ae Shin vừa đau đớn vừa không hiểu chuyện gì xảy ra, khóc nấc lên như một đứa trẻ, cảnh tượng ấy thật quá đau lòng.

Ae Shin tạm biệt tình yêu duy nhất của đời mình

Đây có lẽ là cảnh đẹp và bi thương nhất phim. Mình không kể lại cảnh này, chỉ xin được ghi lại những lời cuối cùng của quý ngài ánh dương.


"<i>Nàng hãy cứu Choseon của nàng đi. Còn ta sẽ bảo vệ nàng.”</i>
"Nàng hãy cứu Choseon của nàng đi. Còn ta sẽ bảo vệ nàng.”
<i>“Nàng tiến một bước, ta lùi một bước. Nhưng lần này để ta đi phía trước nàng, nàng hãy ở đằng sau. Đây là lịch sử của ta và cũng là lựa chọn của ta</i>."
“Nàng tiến một bước, ta lùi một bước. Nhưng lần này để ta đi phía trước nàng, nàng hãy ở đằng sau. Đây là lịch sử của ta và cũng là lựa chọn của ta."
Dẫu biết trước kết cục, từng người từng người một ra đi, nhưng tập cuối với mình quá đỗi đau lòng. Chắc đó cũng là lý do khiến mình sẽ ấn tượng mãi về bộ phim này.

5. Chủ nghĩa yêu nước và chính nghĩa

Bảo vệ tương lai Choseon, trẻ em, phụ nữ và thanh niên. Lớp người này ngã xuống sẽ có lớp kế cận đứng lên giành độc lập cho tổ quốc. Chủ nghĩa yêu nước dù ở quốc gia, dân tộc nào cũng giữ nguyên vẹn tinh thần của nó. Bối cảnh diễn ra câu chuyện của phim là vào những năm đầu 1900, phải đến năm 1945, Triều Tiên mới thoát khỏi sự đô hộ của Nhật Bản. Vậy nên kết thúc phim là hợp lý và đầy tươi sáng, dù phía trước còn gian nan.
<i>Tương lai của một đất nước, lớp người này ngã xuống, lớp người khác cầm súng đứng lên.</i>
Tương lai của một đất nước, lớp người này ngã xuống, lớp người khác cầm súng đứng lên.

6. Chất lãng mạn đặc trưng trong phim của Biên kịch Kim Eun Sook

Chất lãng mạn đã làm câu chuyện của phim bớt u tối và thêm phần sâu sắc hơn. Giá trị nhân văn của bộ phim vì vậy cũng được nâng lên rất nhiều.

Sự vị tha

Đứng trước kẻ thù đã gây nên bi kịch cho gia đình mình, Yoo Jin sẽ lựa chọn như thế nào? Giết sạch họ như Dong Mae hay tha thứ? Anh không chọn cái nào cả, anh muốn ba mẹ Hee Seong phải ghi nhớ tội lỗi của họ. Còn với Hee Seong, đến cuối cùng họ trở thành bạn, quyết định không dễ dàng gì. Yoo Jin thậm chí còn mua tặng Hee Seong một chiếc máy ảnh để cổ vũ con đường Hee Seong chọn.
<i>“Tôi chỉ muốn biết ngày sinh nhật anh. Ngày đó tôi mải chạy nên ký ức
cũng đánh rơi rồi.” Không trách móc, không nói sẽ tha thứ, nhưng Yoo Jin luôn ủng hộ Hee Seong</i>.
“Tôi chỉ muốn biết ngày sinh nhật anh. Ngày đó tôi mải chạy nên ký ức cũng đánh rơi rồi.” Không trách móc, không nói sẽ tha thứ, nhưng Yoo Jin luôn ủng hộ Hee Seong.
Mối quan hệ giữa Ae Shin và Hina cũng vậy. Hai cô gái ấy cũng “quân tử” không kém nam giới. Họ biết phân biệt đúng sai và không bị mờ mắt bởi hận thù. Họ đã trở thành đồng chí của nhau, cùng nhau chiến đấu.
<i>Hai nàng “duet” với nhau và mình ngỡ ngàng vì sự táo bạo không kém nam nhi của hai chiến binh ấy.</i>
Hai nàng “duet” với nhau và mình ngỡ ngàng vì sự táo bạo không kém nam nhi của hai chiến binh ấy.
Cả năm nhân vật chính, khác xuất thân, tầng lớp, địa vị lại có thể gặp gỡ và giúp đỡ nhau nhiều đến vậy. So với thực tế cuộc sống, mấy ai làm được như họ, bởi vậy mà câu chuyện của họ mới đẹp làm sao.

Bốn mùa Xuân Hạ Thu Đông

Trải qua 6 năm, bao nhiêu mùa hoa anh đào nở, mùa mưa, mùa thu lá vàng cỏ úa và mùa tuyết rơi đã làm nền xuất sắc cho câu chuyện của họ. Cảnh như thấm đẫm tình vậy, đẹp như bi thương: Hina động lòng với Dong Mae trong đêm tuyết rơi, bộ ba Yoo Jin, Dong Mae, Hee Seong cùng đi với nhau và ngắm hoa đào nở dưới trăng hay một đêm mưa tầm tã Ae Shin chia tay Yoo Jin… Ngoài ra, còn rất nhiều hình ảnh ẩn dụ như chiếc giày, bông hoa, chiếc khăn, ánh sáng, chắc mình phải viết về nó trong bài viết tiếp theo mới được.
<i>Hình ảnh chiếc giày đầy hình tượng. Cuối phim Eugene nói anh ấy đã mạo hiểm tính mạng của mình để nhặt chiếc giày đó cho cô.</i>
Hình ảnh chiếc giày đầy hình tượng. Cuối phim Eugene nói anh ấy đã mạo hiểm tính mạng của mình để nhặt chiếc giày đó cho cô.

Tình yêu, tình bạn, tình thầy trò

Biên kịch viết chuyện tình giỏi bậc nhất ở Hàn Quốc lúc này ắt hẳn là Kim Eun Sook. Không giống với những câu chuyện tình ở phim trước, mối tình của hai nhân vật chính trong Mr. Sunshine đặc biệt hơn cả. Dẫu không có một kiss scene nào, dẫu việc “Love” của họ chỉ dừng lại ở giới thiệu, bắt tay, ôm, câu cá và nhớ nhung nhưng người xem vẫn cảm nhận mối tình ấy sâu sắc đến thế nào.
<i>“Giới thiệu, bắt tay và tiếp theo là gì nữa, việc LOVE ấy.” “Là Huge, nhưng chắc cô làm không được đâu.” “Huge là ôm. Ta đã học hết các từ bắt đầu bằng chữ H rồi. Ngài thấy đấy, ta học rất nhanh.”</i>
“Giới thiệu, bắt tay và tiếp theo là gì nữa, việc LOVE ấy.” “Là Huge, nhưng chắc cô làm không được đâu.” “Huge là ôm. Ta đã học hết các từ bắt đầu bằng chữ H rồi. Ngài thấy đấy, ta học rất nhanh.”
<i>Đi câu cá chỉ để nắm tay.</i>
Đi câu cá chỉ để nắm tay.
<i>Ae Shin: "Bên này, hãy đến bên ta đi. Ta sẵn sàng nắm tay ngài."</i>
Ae Shin: "Bên này, hãy đến bên ta đi. Ta sẵn sàng nắm tay ngài."
<i>Giấc mơ quá đỗi tươi đẹp mà cô đã nghĩ về nó mỗi ngày.</i>
Giấc mơ quá đỗi tươi đẹp mà cô đã nghĩ về nó mỗi ngày.
<i>Kết hôn. Chỉ cần hai người đều hiểu là được.</i>
Kết hôn. Chỉ cần hai người đều hiểu là được.
<i>Ký ức về Choseon thật đẹp vì có nàng.</i>
Ký ức về Choseon thật đẹp vì có nàng.
<i>“Ta yêu ngài. Ta sẽ luôn yêu ngài.”</i>
“Ta yêu ngài. Ta sẽ luôn yêu ngài.”
<i>Chụp hình kỷ niệm, cũng là lần đầu Ae Shin được chụp hình. Cảnh này dễ thương lắm.</i>
Chụp hình kỷ niệm, cũng là lần đầu Ae Shin được chụp hình. Cảnh này dễ thương lắm.
<i>Lần chia tay nào cũng đầy nước mắt.</i>
Lần chia tay nào cũng đầy nước mắt.
<i>Gặp lại. Khi không còn địa vị, danh phận, họ cùng nhìn về một hướng.</i>
Gặp lại. Khi không còn địa vị, danh phận, họ cùng nhìn về một hướng.
Tình bằng hữu giữa ba chàng trai và hai cô gái, giữa Thiếu tá và Đại úy, giữa người Mỹ và người phiên dịch, giữa cô hầu gái và tiểu thư, thực sự đáng ganh tị biết bao.
<i>"Thank you, Kyle. My boss. My friend. My honor. Tôi cầu mong Chúa sẽ luôn bên anh.”</i>
"Thank you, Kyle. My boss. My friend. My honor. Tôi cầu mong Chúa sẽ luôn bên anh.”
<i>“Thấy anh còn sống tôi mừng lắm.”</i>
“Thấy anh còn sống tôi mừng lắm.”
<i>“Ta cảm ơn ngài vì mọi thứ.”</i>
“Ta cảm ơn ngài vì mọi thứ.”
<i>"Tôi nên ghét anh mới đúng, nhưng tôi đang làm gì đây? Tôi càng ngày càng quý mến anh".</i>
"Tôi nên ghét anh mới đúng, nhưng tôi đang làm gì đây? Tôi càng ngày càng quý mến anh".
Trong phim tình thầy trò cũng được khắc họa rõ nét. Xạ thủ Jang và Ae Shin, cô tiểu thư đã tôn kính thầy của mình đến giây phút cuối cùng. Hoàng đế và đại nhân Go Sa Hong (ông nội của Ae Shin), Đại nhân Go đã dùng sức lực cuối cùng để giúp Hoàng đế thoát khỏi tội lỗi với nhân dân, còn Hoàng đế đã đến lễ tang của đại nhân Go, dập đầu cúi lạy trước linh cữu thầy của mình.

6. Một TV Series mang dáng dấp của một tác phẩm điện ảnh

Vì sao mình nói như vậy, bởi 24 tập phim Mr Sunshine không có một tình tiết thừa thãi hay một nhân vật nào lạc quẻ. Mọi thứ xuất hiện trên phim đến có chủ ý và khiến mạch phim chặt chẽ đến không ngờ. Các nhân vật chính tỏa sáng, nhân vật phụ ấn tượng trong từng frame hình. Mình có thể nhớ từ người thợ gốm, thợ làm bánh, thợ may âu phục, thợ đánh chuông, anh phiên dịch tiếng Anh, kẻ bán nước, tay sai, hai anh em săn nô lệ đổi nghề sang cầm đồ, đứa trẻ nô lệ được cứu,…
<i>Hai người có tình với nhau đi bên nhau, lần nào cũng đẹp</i>.
Hai người có tình với nhau đi bên nhau, lần nào cũng đẹp.
Đọc thêm:
Bối cảnh, phục trang, đồ họa, âm nhạc đều không chê vào đâu được. Chỉ có vài cảnh lạm dụng đồ họa quá, nếu tinh mắt bạn sẽ phát hiện ra, nhưng diễn xuất của diễn viên cân lại được tất cả. Story line của phim đan xen, plot twist vừa phải, tuy vậy bạn cũng không thể đoán trước tình tiết phim, kiểu chỉ xem và chìm đắm hoàn toàn vào bộ phim vậy. Là phim truyền hình dài 24 tập nhưng thoại của từng nhân vật không dài dòng, cô đọng và chứa nhiều tầng ý nghĩa.
Phim cũng có nhiều cảnh slow motion, kỳ lạ là nó không hề sến. Mình không tua bất kỳ cảnh nào. Vì thật sự nó đẹp quá. Tiêu biểu như cảnh lần đầu nam chính gặp nữ chính, cái khoảnh khắc đó rất đắt giá.
Không ngờ là một bộ phim khiến mình viết một lèo hơn 5000 từ. Còn rất rất nhiều cái đẹp, cái hay của bộ phim này, chỉ xem mới cảm nhận chân thật được nó. Phim công chiếu từ năm 2018 mà mãi đến năm nay mình mới xem, thật tiếc vì không xem sớm hơn. Ở quê nhà nó rất nổi nhưng ở Việt Nam thì không nhiều người xem như những bộ phim khác của Kim Eun Sook như Hậu Duệ Mặt Trời hay Yêu Tinh.
Và thêm nữa, Lee Byung Hun đóng vai quân nhân hơn 40 tuổi xuất sắc luôn ấy. Mình từng xem movie Once in a summer chú ấy đóng cùng Soo Ae cũng khóc sưng mắt. Còn vai nữ chính do Kim Tae Ri đảm nhận thực sự thể hiện năng lực diễn xuất đáng nể, cách diễn bằng mắt của Tae Ri làm nhân vật Ae Shin sống động vô cùng. Kim Min Jung nhận vai Hina thật sự hợp, vừa sang vừa thông minh. Nếu đúng như rumor Kim Sa Rang mà nhận vai này sẽ chẳng hợp bằng Min Jung đâu. Vì “nàng hậu” Sa Rang có nét diễn hơi đơ – ý kiến cá nhân của mình.
Cảm ơn bạn đã đọc đến đây. Hẹn bạn ở bài review tiếp theo nhé!

Thông tin phim:

Tên phim Mr. Sunshine (Tiếng Việt: Quý ngài ánh dương)
Thời lượng: 24 tập (mỗi tập 1h17p)
 Biên kịch Kim Eun-sook và đạo diễn Lee Eung-bok,
Phát trên đài truyền hình cáp TVN
Diễn viên chính:
Eugene Choi – Lee Byung Hun đóng.
Go Ae Shin – Kim Tae Ri đóng.
Goo Dong Mae - Yoo Yeon Seok đóng.
Hee Na – Kim Min Jung đóng.
Kim Hee Sung – Byun Yo Han đóng.
Bài viết của mình có sử dụng ảnh từ bài đăng của Dang Thi Diem My trên group Maybe You Never Watched This Movie, nhờ bài viết đó mà mình quyết định xem ngay phim này không trì hoãn thêm đấy.