Tính “Hay trì hoãn”, sống thiếu kỷ luật là một vấn đề không ít người gặp. Dù bạn có giấc mơ lớn đến đâu, hay có khao khát, tham vọng gì đi nữa, hoặc chí ít là muốn tạo ra điều gì đó trong cuộc đời, bạn cần có tính kỷ luật, có cam kết với mục tiêu của bản thân. Nhưng đôi khi, sự trì hoãn nảy ra, khiến bạn sinh chầy ì, lười biếng, chỉ muốn cuộn tròn trong chăn rồi lăn đi ngủ cả đời, hoặc kiếm đủ thứ trò trên đời để làm, xao lãng đi những ưu tiên chính của bản thân.
Tính Trì hoãn (procrastination) là một vấn đề rất phổ biến, mình cũng từng viết một bài về vài ba bí kíp của mình để đối diện, giải quyết tính hay trì hoãn, tại đây: Hay Trì Hoãn
Tuy nhiên, nhân một hôm trời mưa sinh lười biếng, mình lại có cơ hội đối mặt lần nữa với tính chầy ì của bản thân, và làm mình nhớ đến một bài học rất quan trọng về việc sắp xếp kế hoạch, thời gian, cũng như rèn luyện tính kỷ luật cho bản thân. Bài học đó gắn liền với từ khoá:  I CHOOSE  (TÔI LỰA CHỌN)
Đây là từ khoá giúp ích mình rất nhiều trong việc xây dựng cuộc sống bản thân theo chiều hướng ngăn nắp, có kỷ cương hơn (đặc biệt hiện tại mình đang là một Freelancer – làm việc tự do, thì mình càng phải có tính kỷ luật mạnh hơn nữa, vì mình là ông/bà chủ của chính mình). 

Đọc thêm:

Tại sao lại vậy? 

Một vấn đề mà người mắc tính chây ì, lười biếng thường hay gặp là “tâm lý nạn nhân” – dù là một cách vô thức. Khi có một công việc/deadline được giao, thì họ đẩy công việc đấy đến gần sát ngày mới nhảy, bởi họ có suy nghĩ là: “Tao phải làm công việc này” – I HAVE TO (TÔI PHẢI …). Với suy nghĩ: “Tôi phải làm việc này việc kia”, chúng ta đang tự trao quyền lực/sức mạnh của chúng ta cho một đấng bề trên nào đấy bên ngoài – có thể là sếp, có thể là khách hàng, có thể là cha mẹ, bạn bè, hoặc ai đó khác, v.v. Chúng ta trở thành một nạn nhân đáng thương, bị đàn áp bởi một thế lực bên ngoài nào đấy – thậm chí thế lực bên ngoài đấy là chính những suy nghĩ của ta. Cách tư duy “Tôi phải…” tạo ra những áp lực không cần thiết, khiến ta sinh mệt mỏi, lười biếng. Như khi làm việc với một đứa trẻ, nếu ta ép nó học bài, hoặc ép nó phải ăn, nó sẽ sinh ra kháng cự, lười biếng, chầy ì, bỏ chạy. Nếu vậy, tại sao chúng ta phải gò ép bản thân vào những khuôn khổ, deadline, để rồi lại phải thêm đau khổ khi ta sinh chầy ì, kháng cự – như một cách bản năng? 
Bằng cách nói: “TÔI CHỌN …”  – đấy là bạn đang tự trao lại sức mạnh làm chủ cuộc đời mình vào tay bản thân. Sự thực vốn dĩ là vậy, bạn có toàn quyền sức mạnh trong cuộc sống này, để tạo ra cuộc đời mà bạn khao khát. Không Thần Phật nào có thể ép bạn làm những gì mà bạn không Chọn làm – đấy là một sự thật bất di bất dịch. Việc đưa sức mạnh vào tay của bản thân sẽ tự động chuyển hoá mọi sự phản kháng từ bên trong, và khi không còn bất kỳ sự phản kháng (resistance) nào nữa, việc xây dựng tính kỷ luật sẽ dễ dàng hơn gấp bội.
Bởi vậy, lần tới khi có bất kỳ deadline nào, hoặc công việc cần làm, hãy nhớ lấy câu chú “Tôi chọn…” này. 
Ví dụ, nếu bạn có nhiệm vụ được công ty giao – hãy nhớ là bạn là người chọn công việc này, chọn ngồi ở vị trí hiện tại, và bạn cũng Chọn hoàn thành Nhiệm vụ này – bởi bạn biết việc hoàn thành nhiệm vụ được giao sẽ mang lại lợi ích mà bạn mong muốn (dù đấy là ích lợi gì đi nữa). 
Hoặc nếu bạn đang còn trên ghế giảng đường và sắp đến kỳ thi, thì hãy nhớ là bạn lựa chọn ôn tập, học bài vì tương lai của chính bạn. 
Hoặc nếu bạn muốn xây dựng thói quen tập thể dục, ăn uống điều độ chẳng hạn, hãy nhớ là việc dậy sớm chạy bộ, hay tự nấu ăn thường xuyên – là lựa chọn ở bạn, vì sức khỏe, vì vóc dáng của bản thân, và hãy học cách tận hưởng lựa chọn này của chính mình.
Ngay cả việc Tự Chữa lành, việc thực hiện Thiền hàng ngày, việc giải quyết các vấn đề của bản thân – đấy cũng là lựa chọn của bạn, vì bạn quan tâm đến bản thân. Chẳng ai bắt ép gì bạn cả. 

Đọc thêm:

* Một tip khác cho việc xây dựng tính Kỷ Cương:

Để có tính kỷ cương, kỷ luật trong cuộc sống, rất cần đến Danh sách việc cần làm (to-do list), hoặc bảng biểu thời gian (qua các công cụ như Google Calendar, Habitify). Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra phản kháng với việc xây dựng bảng biểu thời gian, hay thiết lập một lịch trình hàng ngày cho bản thân họ, bởi họ coi việc có một lịch trình hàng ngày kìm hãm sự tự do của bản thân họ, như một cái nhà tù giam cầm họ. 
=> Nếu bạn có cách suy nghĩ như vậy, thì hãy thay đổi suy nghĩ theo chiều hướng rằng: Lịch trình hàng ngày, Bảng biểu thời gian – là công cụ giúp bạn Thiết lập một ngày mà bạn mong muốn. Không có nhà tù nào cả, tất cả đều là lựa chọn của bạn, và việc có một Lịch trình hàng ngày, To-do list cụ thể sẽ giúp bạn sắp xếp cuộc sống tốt hơn, và tạo dựng cuộc đời mà bạn khao khát.
Như vậy, một bài học rất quan trọng trong việc Rèn luyện tính kỷ luật, Buông bỏ sự Trì hoãn là việc Nắm lại sức mạnh vào trong tay bản thân, bằng việc thay đổi tư duy từ: TÔI PHẢI (I HAVE TO) thành TÔI CHỌN (I CHOOSE). Hãy luôn dùng những từ ngữ mang tính truyền sức mạnh này, và nhớ rằng bạn là chúa tể của Định Mệnh bạn – sẽ giúp bạn sống một cuộc đời mà bạn khao khát, bạn xứng đáng. 
Chúc bạn bình yên trong giây phút này!
Quỳnh Anh – Mystic Cat Lady 

BLOG/ TRANG FACEBOOK CỦA MÌNH: MYSTIC CAT LADY
Ghé thăm nếu bạn quan tâm đến vấn đề Phát triển/ Thấu hiểu bản thân, Chữa lành, Tâm linh, Tâm lý học nhé.