Chào các bạn. Mình là Lý Minh Nhật, tác giả các bài viết trên trang web Quảcầu.com. Mình muốn giới thiệu với các bạn dự án của mình.
Dự án Quả Cầu được lập ra để giải quyết nhiều nhầm lẫn và ngộ nhận phổ biến trong xã hội. Mục tiêu cuối cùng của nó là phát huy một cách triệt để sự tò mò, lòng tốtlòng dũng cảm của mọi người.
Trở ngại lớn nhất để đạt được mục tiêu này chính là sự bất lực học được (learned helplessness). Có một thí nghiệm như sau: người ta nhốt một con chó và cho nó bị giựt điện nhẹ. Ban đầu nó tìm mọi cách để thoát, nhưng vì bị nhốt nên nó đành chấp nhận. Sau đó, người ta để nó ra ngoài cùng với những con chó khác và làm lại thí nghiệm. Mặc dù lần này nó không khó khăn gì để thoát cả, và nó thấy rõ ràng là những con khác có thể thoát khỏi sự khó chịu đó, nó vẫn chấp nhận chịu đựng. Người ta phải tự tay đưa nó ra khỏi nơi bị giựt hai ba lần nó mới nhận ra là có thể thoát ra được thật. Con chó đã học được rằng nó sẽ luôn bất lực, nên nó từ chối tin vào khả năng giải thoát của nó. Clip này minh họa rõ hơn vấn đề này:

Sự nguy hại lớn nhất của sự bất lực học được không phải ở chỗ ta bất lực, mà ở chỗ nó ẩn sâu và gần như vô hình trong mắt người ngoài, khiến họ cảm thấy không có gì phải lo lắng cả, ngay cả với những ai thân cận với "nạn nhân" nhất. Sự bất lực học được nằm đâu đó giữa những người bạn của chúng ta, và giữa những người ta ngưỡng mộ. Họ có thể là nhà thơ, nhà nghiên cứu, phật tử, đạo sĩ, nhà tham vấn tâm lý, v.v. Và biết đâu, chính bản thân chúng ta cũng là nạn nhân của nó mà không hề hay biết. Việc không nhìn thấy nó không có nghĩa là nó không ở đó.
Nạn nhân của sự bất lực học được luôn chống lại việc thoát ra khỏi nó. Nó như một con ký sinh, làm "vật chủ" không có được một cuộc sống an lạc, hạnh phúc, nhưng vật chủ lại xem nó là bạn. Để hợp lý hóa sự chống đối đó, họ sẽ viện dẫn đến những triết lý sống khó mà phản bác được. Những triết lý sống này ban đầu vốn hợp lý, nhưng lại bị áp dụng sai cách, khiến cho nạn nhân thêm tin chắc rằng mình không phải là nạn nhân gì cả. Thậm chí khi được đối diện với bằng chứng ngược lại thì họ sẽ nhất quyết khẳng định rằng đó là hoang đường. Nói chung, họ đã đánh mất sự tò mò, lòng tốt và lòng dũng cảm của chính mình.
Cách để giải quyết sự bất lực học được là phải thay đổi niềm tin rằng những triết lý đó là đúng. Và để họ thay đổi niềm tin, thì phải có thật nhiều, thật nhiều người đến nói rằng họ không bất lực. Cuộc sống đã cho họ quá đủ trải nghiệm rồi nên họ mới thành ra như vậy. Giờ muốn họ thực sự suy nghĩ điều ngược lại thì cần cho họ những trải nghiệm mới nhiều gấp đôi, gấp ba. Chỉ có những người thật hiểu họ mới có thể làm được điều đó. Không cất lên tiếng nói là đang tiếp tục làm hại họ.
Dự án Quả Cầu mong muốn nâng cao nhận thức của mọi người, rằng giữa những người ta yêu quý có những người đang chịu đựng nó, rằng những niềm tin đó là không đúng, và rằng chúng ta không hề bất lực trước sự bất lực. Giải quyết nó là chuyện khả thi, và nếu ai hoài nghi về sự khả thi của giải pháp, thì hoặc người đó đang có một phát hiện mới mà bao nhiêu thế hệ các nhà khoa học tìm mãi mà vẫn không nhìn thấy, hoặc là họ đang nói chuyện phản khoa học.
Các bài viết trên website Quảcầu.com hiện đang được nhiều người bạn đọc ủng hộ. Nhiều người trong số đó là các anh, chị, cô, chú, bác làm những công ty, tổ chức lớn. Dưới đây là một số lời khen dành cho nó. Chúng đều đến từ sự cảm phục vì đã dám làm những điều vô cùng đúng và vô cùng khó, hơn chỉ là một lời khen bình thường:
  • "Tất cả những bài mình đọc có thể chia thành 2 loại với mình, 1 là hiểu và thấy rất thấm, một vài khúc ở mức độ từng chữ một. 2 là không hiểu lắm, chỉ lơ mơ là bài này nói về chủ đề gì thôi nhưng trong lòng mình biết đằng sau những dòng này là cái gì đó mà mình CHẮC CHẮN sẽ RẤT MUỐN HIỂU, nhưng có lẽ chưa đến lúc nên mình chưa hiểu."
  • "Bài viết hay quá. Cảm ơn bạn nhé. Với mình thì đây là một bài viết rất xứng đáng để nhận được sự trân trọng vì sự dũng cảm đào sâu suy tư. Đọc bài về Từ bi của Cầu, mình thấy tâm đắc nhiều ý lắm. Đó là kinh nghiệm thực của một người ko ngừng tra vấn và đào sâu suy tư. Mình rất hào hứng để đào sâu hơn những ý trong bài."
  • "Chị quá là thích em… mối nhân duyên từ trời rơi xuống"
Để tìm hiểu thêm về dự án, các bạn có thể bắt đầu bằng một trong số những bài viết quan trọng sau:
Hoặc nếu các bạn chưa quan tâm, có thể các bài viết sau thú vị hơn:
Hiện tại thứ mình cần nhất có lẽ là một người hướng dẫn có kinh nghiệm. Nếu các bạn biết ai có thể giúp được mình rất mong nhận được sự chia sẻ.
Để ủng hộ xin vui lòng chuyển khoản vào tài khoản sau:
🍀 Chủ tài khoản: Lý Minh Nhật
🍀 Ngân hàng: Vietcombank chi nhánh Bến Thành
🍀 Số tài khoản: 033 1000 438 307
🍀 Vui lòng ghi theo cú pháp: UHQC_tên người gửi_lời nhắn
Thông tin liên hệ:
🍀 Email: [email protected]
🍀 SĐT: 091 221 4006
🍀 Facebook: Quả Cầu
🍀 Group: Bạn bè blog Quả Cầu
 Mình xin cảm ơn các bạn đã dành thời gian đọc bài viết này.