Là một người viết-kiếm-tiền, mình thừa biết các kỹ thuật kể chuyện vòng vèo để cuối cùng dẫn đến việc giới thiệu sản phẩm. Nhưng, bài viết này thì khác...
Lần đầu tiên được tự mình viết cho mình, về dự án của mình, về đứa con tinh thần mà mình ấp ủ, mình muốn tự hào khoe , ừ là khoe đấy, với các bạn về những gì mình sẽ làm. Tại sao lại phải dùng kỹ thuật, tips&trick nếu mình thực sự tin vào những gì mình sẽ mang lại, đúng không? 
Vậy thì hãy cho mình vài phút, để được nói về project nho nhỏ của mình nhé!
Hình ảnh chỉ mang tính chất minh hoạ (nguồn: Shutterstock)
-----------
Này bạn của tôi, bạn đã bao giờ chênh vênh trong công việc chưa? Trong những ngày đầu hè nắng như đổ lửa thế này, mình và anh Cáo, 2 người đứng sau kênh podcast "Cuộc thoại trên xe" đã rơi vào trạng thái ấy.
Đó là thời điểm, lần đầu tiên trong cuộc đời đi làm, mình rơi vào tình cảnh không biết phải làm gì tiếp theo. Những ngày làm việc trôi qua tưởng như bất tận, bởi tất cả những gì mình làm được, thì mình đã làm rồi, nhưng chẳng ra được kết quả. Không một sự giúp đỡ, không một ánh sáng cuối đường hầm, thậm chí cơ hội để từ bỏ cũng không nốt. Mình cứ loay hoay trong trạng thái ấy, mỗi ngày đi làm lại là một ngày cô đơn, và sợ hãi và cô đơn, và sợ hãi, sợ không biết ngày mai, khi được hỏi, mọi thứ đến đâu rồi, sẽ không biết trả lời như thế nào. Nhìn chung, là cảm giác thất bại và bất lực.
Đó vừa hay cũng là thời điểm, anh Cáo đang đứng giữa ngã ba đường, khi vừa lúc cảm thấy mình chạm được đến đỉnh cao của sự nghiệp, có tất cả, sự tôn trọng của cấp dưới, tiếng nói ảnh hưởng tới cấp cao nhất trong công ty, những quyết định ảnh hưởng được tới cả dự án của khách hàng. Nhưng đó cũng là khi, Cáo ở vị trí nhìn thấy tất cả, sự rối ren trong tổ chức, sự bất lực của người làm "sếp", gánh nặng của người được tin tưởng chia sẻ những suy nghĩ tiêu cực từ nhân viên,... Vào lúc đó, Cáo cũng đã có suy nghĩ muốn từ bỏ.
Mình và Cáo đã dìu nhau qua những ngày tồi tệ như thế: Cáo dỗ mình khi khóc lóc tuyệt vọng (khá là thường xuyên đấy), mình khuyên bảo, thậm chí mắng mỏ khi Cáo có dấu hiệu chệch đường ray. Và cứ vậy, chúng mình đã, và vẫn ở lại và tiếp tục chiến đấu với công việc, cho đến giờ phút này.
Nhưng, đến một thời điểm, mình nghĩ chỉ thế là không đủ. Mình cần một thứ gì đó mới mẻ, khơi gợi cảm hứng cho bản thân và cảm hứng với công việc hơn là ngồi than thở với nhau như thế. Thế là, mình rủ Cáo, mang những câu chuyện chúng mình vẫn thường nói với nhau về công việc, đời sống công sở gói gọn lại, thành những chiếc podcast nhỏ xinh, như là nơi để được "xả" những suy nghĩ trong lòng, và chia sẻ với mọi người góc nhìn của chúng mình. Làm, trước hết, là để cho chính bản thân mình, tự mình thấy vui vẻ đã. Đấy là khởi nguồn của "Cuộc thoại trên xe".
---------
Cảm hứng xuyên suốt của toàn bộ các podcast của chúng mình là một cuộc gọi, trên ô tô, trong suốt quãng đường lái xe từ công ty về nhà. Thời điểm mà năng lượng gần như bị rút cạn, nhưng những suy nghĩ về công việc vẫn quẩn quanh trong đầu chưa thoát được, chưa dứt được. Mênh mông, bồng bềnh, quẩn quanh, đặc quánh trong không gian nhỏ và chật trội của chiếc ô tô. Ở đó, chúng mình tha thiết được trải lòng mình ra, để nói cho hết, những suy nghĩ về công việc, về cuộc sống nơi công sở, về đồng nghiệp,... để rồi cuối cùng khi kết thúc cuộc thoại, mình, hoặc Cáo hoặc cả 2 đã gỡ rối được một phần nào đó trăn trở ở trong lòng. Trong quá trình mà Cáo và mình gỡ rối cho nhau như thế, chúng mình hi vọng rằng, người nghe các "Cuộc thoại trên xe" của chúng mình sẽ tìm thấy họ trong các câu chuyện, được chia sẻ, và đâu đó gỡ rối được những vấn đề của chính họ.
Vậy, các bạn có thể thấy được góc nhìn của những ai, khi nghe "Cuộc thoại trên xe"?
- Là anh Cáo với góc nhìn của một quản lý cấp trung, hiện đang phụ trách quản lý nhân sự và vận hành cho một team dev 50-60 người, đã có 10+ năm lăn lộn ở cả cương vị nhân viên cấp thấp nhất tới thành viên hội đồng quản trị.
- Là An với góc nhìn của một chuyên viên (cấp Senior). Đã kinh qua 5-6 công ty, từ start-up có chưa đến 5 người, đến công ty có quy mô 100+ nhân sự. Đi làm nhiều như thế mà vẫn như "tấm chiếu mới", vẫn thường xuyên liên tục trở thành nhân vật chính trong đủ thứ drama công sở.
Hãy đọc qua những chủ đề mà chúng mình định luyên thuyên trên những chuyến xe, để quyết định có đăng ký trở thành người bạn đường của chúng mình không nhé!
- Chuyện sếp nữ
- Làm Truyền thông nội bộ là làm gì?
- Nghỉ việc cũng phải chuyên nghiệp
- Nghĩ gì khi nhân viên nghỉ việc
- Nhân viên... láo?!?
- Tản mạn về Startup
- Senior nhiều lúc cũng chênh vênh
- Khi cấp dưới... nhiều tuổi hơn mình
- Chuyên Gen Z đi thực tập 
....
Nếu đọc đến dòng này, và cảm thấy có hứng thú với câu chuyện của anh Cáo và An, thì hãy cho chúng mình vài lời động viên, gợi ý vài chủ đề, hay gì cũng được nhé. Và nếu bạn muốn trở thành những người đầu tiên được nghe "Cuộc thoại trên xe" bản raw, hãy inbox cho mình email của bạn nhé!
Thay mặt anh Cáo, An rất vui lòng được gửi thông tin về project nhỏ xinh này của bọn mình tới các bạn! 
Form us with love <3