08/03/2018 được coi là ngày đầu tiên mình đi làm xuất phát từ học viên của Fresher Academy Fsoft 08/03/2024 sắp tới là lúc mình chia tay công ty thứ 6 Mình viết bài này để nhìn lại cũng như chia sẻ 1 vài góc nhìn cá nhân về quá trình 6 năm này với mọi người 1. Fsoft - Fpt Software (03/2018-03/2021)
Bức tượng Cuder cạnh vườn hướng dương (trước đây là 1 bãi cỏ, sau đó được cải tạo, có lúc trồng lúa, có lúc trồng ngô)
Bức tượng Cuder cạnh vườn hướng dương (trước đây là 1 bãi cỏ, sau đó được cải tạo, có lúc trồng lúa, có lúc trồng ngô)
Đây là công ty đầu tiên, gắn bó lâu nhất và cũng có nhiều kỷ niệm nhất đối với mình. Địa điểm làm việc ở F-Ville - Khu công nghệ cao Hòa Lạc Trải nghiệm tốt: - Không gian xanh, cơ sở vật chất tốt, công ty có xe đưa đón - Đồ ăn tuyệt vời (giúp mình tăng từ 48 lên 56kg chỉ trong 6 tháng). Đồ ăn sáng đa dạng. Có món cơm rang dưa bò ngon nhất giờ mình từng ăn, muốn ăn thì phải xuống lúc 11 rưỡi không thì hết chỗ - Có rất nhiều các hoạt động, khóa học và hỗ trợ phát triển khác nhau - Đa dạng các dự án công nghệ - Đa số đồng nghiệp đều rất thân thiện, nhiệt tình giúp đỡ nhau trong công việc. Ăn chơi các thứ cũng rất vui. Đến giờ mình vẫn chơi với 2 nhóm đồng nghiệp cũ - Quy trình công việc chỉn chu - Lượng công việc ổn định, khó thất nghiệp Trải nghiệm tệ: - Mình bị say xe thâm niên nên khi lên xe công ty thường ngủ luôn khiến giấc ngủ bản thân không đủ chất lượng - Cho bay màu tình bạn thân nhất 20 năm trời - Công ty về sau đóng cửa rất nhiều quán ăn, cho các quán ăn mới đấu thầu vào. Dù có thêm 1 vài món mới ăn khá được nhưng giá thành, chất lượng, độ ngon đều không so sánh bằng các quán trước (có quán dùng nghệ trong mọi món ăn khiến mình phát ớn). Khá may nghe góp ý thì mấy quán đó cũng có cải thiện lại - Nhiều hoạt động quá cũng gây ra thừa thãi, gây phân tâm, tốn thời gian - Vì là công ty outsource nên đôi khi bạn không có quyền lựa chọn dự án, có thể bạn phải học công nghệ cũ, không phù hợp với định hướng cá nhân, vào 1 dự án bé kéo dài 1-2 tuần tới 1 tháng hoặc đơn giản không não, tay to ctrl c và ctrl v là xong - Công ty rất hay cải tổ tổ chức, mỗi năm 1 lần, không cải tổ thì cũng thay thế cán bộ chủ chốt và họ thường kéo theo hết "thân tín" ở đơn vị cũ sang. Khiến bạn nhận ra rằng mấy trò chiến tranh chính trị, bè phái, nói xấu, phốt phiếc,.. dù bạn có quan tâm hay không thì nó cũng ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp tới bạn - Lương thấp hơn so với mặt bằng chung, công thức tính lương phức tạp, thay đổi liên tục và giờ có vẻ đã cải thiện hơn 1 chút (có lần thay đổi khiến gần 50% nhân sự của đơn vị mình nghỉ việc), tăng lương chậm, khó đột phá. Đặc biệt là 1 thằng đi từ fresher đi lên như mình - Nhiều quy trình, chính sách khá phức tạp hoặc thừa thãi - Vì công ty hay cải tổ khiến cho công sức mình bỏ ra ở đơn vị cũ hoặc các dự án trước sẽ không được công nhận khi sang dự án, đơn vị mới - Ăn chơi nhậu nhẹt hơi nhiều khiến mình mắc gần hết các bệnh văn phòng như máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ bậc 2, cận, đau mỏi hết cột sống, vai, gáy 2. Nextop (04/2021 - 12/2021) Mình được ông bạn thân nhất đại học giới thiệu vào công ty này. Địa điểm làm việc ở tòa Landmark 72 Trải nghiệm tốt: - Ngày làm việc 7 tiếng, rất gần nhà, chỉ tốn chưa tới 15 phút đi lại (nếu không tắc đường) - Cơ sở vật chất ok - Ấn tượng khá tốt về qui trình phỏng vấn 2 vòng (chứ đa số công ty bây giờ toàn phỏng vấn 1 vòng và cá nhân mình khuyên là không nên vào những công ty chỉ phỏng vấn remote 1 vòng) - Mặc định 14 tháng lương, lương được điều chỉnh theo lạm phát - Công ty product, có nhiều dự án microservice, áp dụng công nghệ mới - Nhiều buổi hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và các hoạt động khác - Quy trình tinh gọn hơn, ít đấu đá chính trị Trải nghiệm tệ: - Lại mất thêm 1 tình bạn - Xung quanh công ty ít quán ăn và nếu có thì di chuyển cũng tốn thời gian nên mình đã phải tự mang đồ ăn đi - Chắc do quen ăn chơi ở công ty cũ nên sang công ty mới khá chán. Mọi người sống healthy quá, đi đi về về. Đặc biệt là đúng đợt covid nên không team building lẫn du lịch gì cả. Đến tận khi mình sắp rời đi mới có 1 buổi nhậu chia tay - Lúc mình vào công ty là tham gia vào 1 dự án chưa chốt. Phải học 1 đống công nghệ mới. Xong họ hủy, mình lại sang 1 dự án pilot và lại với 1 đống công nghệ mới. Đến khi làm xong demo rồi thì anh General Manager sang bảo dự án này không gấp, bảo mình sang đánh con Binary Option. Vấn đề là nếu sang dự án này mình sẽ phải làm Front End, công nghệ cũ, không đúng định hướng ban đầu mình phỏng vấn vào cho lắm. Vừa đúng lúc sắp hết 2 tháng thử việc, mình muốn out công ty. Chỉ là ông bạn đại học và mấy đứa bạn thân khuyên thử ở lại xem sao. Thế là mình ở lại cho đến khi hoàn thành xong dự án. Haizzz 3. Scuti (04/2022 - 05/2022) Đây là công ty mình gắn bó ngắn nhất. Chỉ 6 tuần Trải nghiệm tốt: - Môi trường sử dụng tiếng anh - Văn hóa khá hay như sáng thứ 2, mọi người sẽ tham gia 1 buổi chia sẻ ngắn về 1 chủ đề nào đấy. Hay thứ 6 trước khi về sẽ thực hiện dọn dẹp sơ qua bàn làm việc, văn phòng,... - Làm việc Hybrid - Di chuyển thuận lợi, gần như không tắc đường và tốn khoảng 20 phút di chuyển Trải nghiệm tệ: - Công ty tuyển mình vào làm 1 dự án Java. Khách hàng lại chưa chốt và mình không có việc. Đây là lý do chính khiến mình xin out - Xung quanh cũng ít quán ăn nên mình phải tự mang đồ ăn đi 4. Techvify (05/2022 - 08/2022) Đây có lẽ là công ty đem lại những ấn tượng trái chiều nhất đối với mình Trải nghiệm tốt: - Đây chắc chắn là công ty ăn chơi nhất mình từng thấy - Môi trường sử dụng tiếng Anh - Nhân viên mặt bằng chung khá trẻ, công ty có vẻ khá tham vọng khi phát triển thêm chi nhánh và đánh các dự án nước ngoài - Team mình tham gia có chất lượng thành viên cao từ trình độ chuyên môn, ngoại ngữ và các kỹ năng khác Trải nghiệm tệ: - Lỗi cá nhân mình vì trình độ tiếng Anh kém khiến mình không bắt kịp được tiến độ dự án. Mất quá nhiều thời gian để đọc hiểu tài liệu và thường bỏ sót 1 vài thông tin - Lỗi cá nhân mình tiếp theo đó là khiến việc chơi Poker ảnh hưởng tới công việc. Ở công ty, giờ nghỉ trưa chơi Poker với đồng nghiệp (trong khi buổi trưa thường mình bắt buộc phải ngủ thì chiều mới làm việc được), sau khi tan làm lại ở lại chơi Poker. Đến cuối tuần lại chơi Poker với đám bạn. Trong 3 tháng đi làm bay mất 2 tháng lương. Áp lực thật sự (giờ mình đã gần như bỏ hẳn, chỉ chơi ở những dịp đặc biệt) - Tính chất dự án + Dùng citrix để remote. Hiểu đơn giản là bạn sẽ làm việc trên máy tính không có kết nối internet, chỉ được phép cài đặt 1 vài phần mềm, còn nếu muốn có thêm thì phải đi xin xỏ cấp quyền hoặc chờ tới cuối tuần nó mở mạng rồi cài lén. Cách giải quyết là cài máy ảo và dùng 2 màn hình. 1 màn mở máy ảo dùng citrix, màn còn lại sử dụng như bình thường + Microservice thay vì triển khai lên máy chủ thì lại cài hết lên máy local (là cái máy được remote). Để chạy thông hết các luồng thì cũng đã mất 3-4 ngày (trước đó đã được các anh Lead tìm hiểu trong 2 tuần rồi đấy). Việc này khiến máy chạy rất chậm khiến công việc cũng chậm theo + Team QC (Quality Control) bên Singapore ít người, bị quá tải. Có đợt mình làm xong 5 task, request QC bên họ check lại để đóng task. Ai ngờ đúng dịp ông ấy nghỉ phép 11 ngày. Xong task mình bị đứng đó, nhờ QC khác check cho mãi không được. 1 phần do quy trình cũng rườm ra nhưng cần thiết để đảm bảo hệ thống của khách hàng chạy đúng + Dự án áp lực, mỗi người làm 1 phần riêng nên không giúp nhau được gì nhiều, hỏi bên khách hàng thì họ cũng bận, lâu lâu mới nhận được phản hồi mà chưa chắc đúng vì nhắn tin 2 bên dễ hiểu sai nhau. Thỉnh thoảng commit code conflict có 2 dòng mà mất cả buổi mới xử lý xong + 1 vài yếu tố đạo đức không phù hợp với bản thân mình và không tiện nêu ra ở đây 5. CMC Global (08/2022 - 06/2023) - Onsite SamSungSDS Đây là công ty đầu tiên mình tham gia mà phải đi onsite. Làm ở tòa CMC số 11 Duy Tân Cầu Giấy Trải nghiệm tốt: - Dự án nhàn hạ, phù hợp với 1 người cần có quãng thời gian nghỉ sau 1 năm trời mệt mỏi, chênh vênh như mình. Và đây cũng là ưu điểm duy nhất Trải nghiệm tệ: - Chỗ để xe siêu tệ (số 1 Duy Tân). Trường hợp may mắn nhất là bạn để trong nhà có mái che và dắt xe 1 phát là được về. Trường hợp tệ thứ nhì là bạn để trong nhà có mái che và phải dắt 5-6 cái xe khác thì mới lấy được cái xe của bạn ra (việc này không hề dễ chút nào khi mà mấy xe để cực kỳ sát nhau). Trường hợp tệ nhất là nhà có mái che hết chỗ, bạn để ở bên ngoài không có mái che. Mình đã phải dắt ít nhất 2 cái xe ra ngoài ở tình trạng không có áo mưa, đi giày trắng trên nền đất nhão nhoét thì mới có thể lấy được cái xe ra ngoài. Xong rồi từ đó đôi giày của mình cũng đi tong luôn - Thang máy siêu tệ. 8h là hết hạn chấm công. Bạn đến tầng 1 lúc 7h45 phút, thong thả đứng chờ và đến 8h5 phút bạn mới tới tầng 9. Nghe rất khó tin đúng không? Thang máy đã chậm, chờ 2 lượt đón người thì đã 7h53 phút. Mình tin rằng chắc chờ thêm 1 vài phút nữa thôi. Ai ngờ chờ tới hơn 8h mới tới lượt mình và hiển nhiên là bị tính muộn giờ - Rút kinh nghiệm từ vụ trước, về sau thường mình sẽ tự leo cầu thang bộ lên. Nhưng có 1 lần, khi đến tầng 1 đã 7h58 phút, trong 2 phút tiếp theo, mình ngoan cố leo 1 mạch lên tầng 9 và chấm công kịp giờ. Chỉ là sau đó có vẻ não thiếu oxy, mình thở hồng hộc, choáng váng nằm ngất ngư trên ghế, gần 1 tiếng sau mới hồi. Từ đó về sau, mình đi rất thong thả, chấp nhận đi muộn còn hơn. Tính ra trong 10 tháng làm việc này, số lần đi muộn chắc bằng tổng số lần đi muộn 4 năm trước của mình cộng lại và nhân 3 ấy chứ - Quán ăn xung quanh khá đa dạng nhưng giá thành lại khá đắt so với chất lượng - Đi làm onsite, bạn sẽ đúng kiểu 1 cổ 2 tròng, chịu quản lý cả bên khách hàng lẫn công ty chủ quản. Nhiều việc, quy trình rất lằng nhằng. Ví dụ xin nghỉ phép hoặc tính mấy tiền lặt vặt ngoài giờ nữa. Mình bị mất tiền vì mấy cái trò này rồi. Khốn nạn thật. Hay bên công ty chủ quản bắt mặc đồng phục mỗi thứ 2 và mình không thích, không mặc lần nào luôn, chấp nhận bị bắt là bị phạt tiền. Chưa tính đến onsite, bạn chỉ quen người trong dự án, tính gắn kết văn hóa, con người với công ty chủ quản gần như không có. Khá đáng chán - 1 vài người thiếu đạo đức trong đơn vị Note: Đây là dựa trên trải nghiệm chứ mình không hoàn toàn chê CMC Global dù sự thực công ty này có khá nhiều phốt, mọi mặt cảm giác đều tệ hơn Fsoft 1 - 2 bậc 6. AgileTech (09/2023 - 02/2024) - onsite NGSC Đây là công ty tệ nhất mình từng làm Trải nghiệm tốt: Không có Trải nghiệm tệ: - Tuyển quá gấp, chiều gọi điện thông báo trúng tuyển, yêu cầu ngay sau đó lên ký hợp đồng và hôm sau đi làm luôn (lương thấp hơn hồi ở CMC) - Thử việc 2 tháng, 85% lương và không đóng bảo hiểm (tệ nhất trong các công ty mình từng làm) - Thiết bị cung cấp là 1 laptop bị hỏng cổng USB và 1 con chuột dởm (ít nhất CMC cung cấp máy cây, 2 màn hình và chuột đủ dùng) - Tuyển người xong vứt bên công ty khách hàng là đếch quan tâm gì nữa. Chỉ cuối tháng nhắn tin thúc giục nhập thông tin ngày đi làm vào (ok - cái này là bình thường) nhưng ngu nhất là bắt nhập chi tiết công việc mỗi ngày mình đang làm (đố ai cuối tháng nhớ được 22 ngày đi làm trước đó bản thân mình làm gì đấy). Chưa kể nhập thông tin này có tác dụng gì đâu nhỉ??? (ít nhất CMC thỉnh thoảng hỏi thăm tình hình và cũng không yêu cầu lằng nhằng như này nhé) - Không team building, không year end party, không tặng tiền sinh nhật công ty hoặc ngày sinh nhân viên (ít nhất CMC cái này đều có nhé) - Báo nhận quà tết quá muộn (trước hôm nghỉ tết đúng 5 ngày), xong bảo nhân viên onsite tự về công ty mà nhận trong khi công ty khách hàng cách công ty chủ quản tầm 7km trong nội thành Hà Nội (ít nhất CMC còn ship đến tận nơi cho các bạn onsite). Cay cú. Xong, mình và mấy bạn onsite lên danh sách, bảo bên HR đặt ship sang, phí là bên mình chịu - Không có thưởng dự án (ít nhất hồi mình onsite bên SamSung xong dự án vẫn có tiền thưởng) - Khốn nạn nhất là cách đây chỉ vài ngày, HR nhắn tin bảo bên khách hàng cuối tháng này không gia hạn thêm hợp đồng. Bảo mình chuẩn bị tinh thần open job. Ý là muốn đuổi mình đi nhanh nhất có thể là vào 01/03 trong khi hợp đồng chính thức là tới gần hết năm nay. Mình biết thừa là kiểu vắt chanh bỏ vỏ và mình hoàn toàn có quyền khiếu nại. Nhưng thôi, phiền phức và dù sao mình cũng muốn thoát khỏi cái công ty rác rưởi này nhanh nhất có thể nên đồng ý. Tình cờ hôm qua team mình chia tay 1 vài bạn, mình cũng chia sẻ là sắp chia tay mọi người khi hết tuần sau. Ai ngờ anh lead bảo "chú còn lâu, anh mới gia hạn hợp đồng rồi". Mình khá ngạc nhiên và hỏi bên HR kiểm tra lại. Sau khi HR hỏi bên Sales thì đổi giọng luôn, bảo muốn mình ở lại làm cho đến khi hoàn thành dự án. Ức chế x2. Coi người khác chỉ là món hàng ấy hả? Mình sực nhớ 08/03 này vừa tròn 6 năm nên cuối cùng mình chốt có thể làm đến ngày này cho nó đẹp Note: Đây là mình chê công ty chủ quản chứ bên công ty khách hàng NGSC đối xử khá tốt với các bạn onsite, thời gian làm việc linh hoạt, dự án khá vui 7. Kết Bài viết này cũng có thể coi như 1 bài review về các công ty mình từng làm. Lưu ý là nó hoàn toàn dựa trên trải nghiệm cá nhân của mình ở quá khứ, ở 1 vài đơn vị, 1 vài dự án nhỏ nên chưa chắc đã đúng cho hiện tại, toàn bộ công ty hay cả tập đoàn Rất mong nhận được góp ý, nhận xét từ mọi người về bài viết có hơi nhiều từ "chuyên môn" này. Cảm ơn nhiều :D