Sau khi viết bài Excel không chỉ là một môn học thì mình đã quyết định thành lập "câu lạc bộ Excel duongAQ". Và trong một thời gian rất ngắn (chưa được 1 tháng) đã có 39 thành viên tham gia nhóm chat trên zalo và câu lạc bộ đã có 1 buổi offline và 1 buổi học excel đầu tiên. Trong bài viết này mình sẽ kể với các bạn về mục tiêu của câu lạc bộ này và cảm nhận của mình về những giá trị mà nó đem lại.
Các thành viên tham gia buổi training đầu tiên - 25/05/2022
Các thành viên tham gia buổi training đầu tiên - 25/05/2022

1. Lý do thành lập Câu lạc bộ Excel duongAQ

Mình chỉ nghĩ đơn giản là: chỉ nói mồm, chỉ viết bài thôi thì không đủ. Các bạn - những người muốn nâng cao kỹ năng excel - cần phải được gặp gỡ trực tiếp, ngồi nghe, nói, hỏi, làm thử, phản biện... thì mới thật sự biết, thật sự hiểu những gì mình nói trong bài viết kia. Mình cũng tin rằng chẳng có ai làm việc này tính tới thời điểm hiện tại. Vậy thì để chứng minh những gì mình nói được thì mình cũng phải làm được. Phải có sản phẩm, có kết quả chứng minh. OK, thế thì gặp nhau, học cùng nhau là biết liền.
Mình chọn mô hình "câu lạc bộ" là để gần gũi với các bạn học sinh, sinh viên. Việc dùng nickname duongAQ là mình muốn tận dụng thương hiệu cá nhân trên spiderum đang có sẵn để tạo lòng tin và sự uy tín. Mình không chắc hiệu quả đến đâu nên không thể dựa vào tổ chức nào (như Spiderum hoặc công ty mình đang làm - Gitiho), chỉ lấy thương hiệu cá nhân ra để cam kết thôi. Quan điểm của mình là:
Tên gọi không quan trọng, những gì làm được mới quan trọng. Cái mình làm ra sẽ định nghĩa lại tên của mình.

2. Mục tiêu hoạt động của câu lạc bộ

Với quan điểm Excel không chỉ là một môn học, mình muốn truyền tải tất cả những gì mình biết, mình làm, mình có thể làm để chứng minh điều đó. Các hoạt động mà mình định hướng sẽ phát triển trong câu lạc bộ bao gồm:
- Đào tạo kỹ năng sử dụng Excel, làm việc trên Excel, bao gồm: kỹ năng quản lý, báo cáo, phân tích dữ liệu. Tư duy về bố cục, thẩm mỹ trong trình bày bảng, trình bày báo cáo.
- Đào tạo các kỹ năng sử dụng cần thiết cho người đi làm như: sử dụng email, web, các công cụ họp trực tuyến, bộ office của Google, trello, slack...
- Gặp gỡ, trao đổi để rèn luyện kỹ năng nói, thuyết trình, phản biện... về các vấn đề, tình huống trong cuộc sống và công việc.
- Cách làm CV và rèn luyện các kỹ năng phỏng vấn, vấn đáp, giới thiệu bản thân để tăng sự tự tin và hiệu quả khi tuyển dụng.
- Gặp gỡ các KOL, những người đang làm việc trong các vị trí mà ngành nghề các bạn đang theo học để hiểu rõ hơn về môi trường công việc, yêu cầu công việc, góc nhìn của nhà tuyển dụng... để từ đó có định hướng rõ hơn về những gì cần đạt được khi ra trường, chuẩn bị hồ sơ tuyển dụng.
ghi chú: mình dùng từ "tuyển dụng" thay thế cho từ "xin việc" vì không muốn các bạn giữ quan điểm "việc phải đi xin", mà là đi ứng tuyển.
- Cùng nhau phát triển các công cụ, sản phẩm phục vụ cho chính các thành viên trong câu lạc bộ (miễn phí) hoặc cho những người bên ngoài câu lạc bộ (có thể thu phí). Bởi ngoài kiến thức, kỹ năng thì công cụ cũng có 1 vai trò quan trọng để làm việc hiệu quả.
Trong mục tiêu hoạt động, mình đề cao sự "tương tác" giữa 2 bên: một bên là những người đã đi làm, đã hiểu rõ môi trường công việc (đại diện là mình và các KOLs) với các bạn trong câu lạc bộ (sinh viên, người chưa đi làm, hoặc mới đi làm). Sự tương tác này giúp 2 bên gần nhau hơn, lắng nghe nhau để hiểu nhau hơn, giúp các bạn trong câu lạc bộ có định hướng rõ ràng với mục tiêu công việc mình theo đuổi. Từ đó việc học tập, rèn luyện kỹ năng sẽ hiệu quả hơn, tập trung hơn và tiết kiệm được nhiều thời gian, nguồn lực.
Sản phẩm mình kỳ vọng là sự tự tin của các bạn khi ra trường. Khả năng pass qua các cuộc phỏng vấn, thi tuyển của những công ty mà các bạn ứng tuyển, xóa đi được rào cản "kinh nghiệm" - vấn đề nan giải khi tìm việc làm của sinh viên mới ra trường. Và kể cả sau khi đã đi làm, các bạn vẫn có 1 nơi để chia sẻ và nhận được hỗ trợ khi cần; hoặc chính các bạn sẽ giúp đỡ những thành viên mới trong câu lạc bộ.

3. Những hoạt động đầu tiên

Buổi offline đầu tiên của câu lạc bộ là vào 22/05/2022 (chiều chủ nhật) tại địa chỉ tiệm cà phê nhà Bình An - 114 Phố P. Trần Đại Nghĩa, Đồng Tâm, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Ngày hôm đó có 6 thành viên tham gia và mình (tổng cộng 7 người). Đó là cuộc gặp gỡ, trò chuyện về bản thân, những vấn đề các bạn gặp phải và lý do các bạn tham gia câu lạc bộ, lý do mình thành lập câu lạc bộ. Rất tiếc là mình đã quên không chụp ảnh kỉ niệm lại buổi hôm ấy.
Hầu hết các bạn tham gia CLB đều là thành viên của Spiderum, có thể coi giống như 1 cuộc off fanclub của spiderum vậy :D. Mình rất vui vì nó gợi lại kỉ niệm của lần đầu tiên mình tham gia Offline của Spiderum hồi 2019. Các thành viên đều cởi mở, nhanh chóng hòa nhập vào nội dung cuộc trò chuyện và không ngần ngại chia sẻ, đặt câu hỏi. Đó chính là điều mình mong đợi từ phía các bạn. Hãy hỏi thật nhiều về những thứ bạn tò mò, để rồi nhận được sự chia sẻ của người đi trước. Nó có thể đúng, có thể sai, nhưng nó cho bạn thêm góc nhìn để bạn có thể mở rộng thế giới quan.
Sau buổi offline ấy, các bạn trong câu lạc bộ đã nhanh chóng chốt được lịch training đầu tiên: ngày 25/05/2022. Buổi học được tổ chức tại phòng học Số 2 ngõ 78 Lê Thanh Nghị, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Bình thường giá thuê phòng học là 250k, nhưng khi bạn Tùng - 1 thành viên trong câu lạc bộ hỗ trợ việc tìm phòng học - chia sẻ với Người chủ quản lý phòng học, anh ấy đã ủng hộ mục tiêu của CLB và giảm giá thuê phòng xuống còn 200k (giảm 20%). Đó là tín hiệu rất đáng mừng với mình, vì đã có người ủng hộ những gì mình đang làm.
Buổi học có 8 người tham gia (như trong ảnh). Có bạn dù nhà rất xa (cỡ 20km) cũng tới học. Mình xin ghi nhận sự nhiệt tình và sự cố gắng của các bạn. Bản thân mình cũng muốn đáp lại những điều đó bằng tất cả khả năng của mình. Điều đầu tiên là mình MIỄN PHÍ toàn bộ những gì mình chia sẻ, bao gồm việc dạy và cung cấp tài liệu. Với một người đã đi làm và được trả công cho những giờ dạy mà nói, việc miễn phí này khá là điên rồ và hạ thấp bản thân. Mình không có ý định phá giá thị trường hay cạnh tranh với bất kỳ cá nhân, tổ chức nào. Hãy coi đây như việc học nhóm giữa những người bạn ham học, chúng ta tự nguyện và hoàn toàn miễn phí, học lấy kiến thức chứ không vì mục tiêu thương mại.
ghi chú: Tất nhiên về lâu dài thì CLB vẫn sẽ cần có 1 nguồn tài chính thì mới duy trì hoạt động được. Trên đời không có gì hoàn toàn miễn phí. Nhưng mình sẽ giữ cam kết chia sẻ kiến thức miễn phí trong CLB. Việc tìm nguồn tài chính duy trì hoạt động mình sẽ tìm theo các hướng khác, không phải từ hoạt động giảng dạy, đào tạo, chia sẻ giữa mình với các thành viên.

4. Tổng kết

Khi đi những bước đầu tiên trên con đường này, mình cảm thấy rất hào hứng và có động lực để làm nhiều hơn, cố gắng nhiều hơn, không chỉ cho bản thân mình mà còn cho các bạn trong CLB nữa. Tất nhiên mình ý thức được những khó khăn sắp tới khi hoạt động lâu dài và tăng trưởng về quy mô, nhưng mình sẽ cố gắng để chứng minh hiệu quả cũng như hiện thực hóa các ý tưởng mà mình đề ra. Để làm được như vậy, mình cũng mong các bạn trong CLB cố gắng cùng mình.
Quan điểm của mình là:
Nếu các bạn không ngại học thì mình không ngại dạy. Nếu các bạn muốn học thật, làm thật thì cứ đến tham gia với câu lạc bộ. Ở đây chúng mình cam kết học thật, làm thật, không có chuyện học vì điểm và không làm mà đòi có ăn.
Xin cảm ơn các bạn đã tham gia CLB và cùng mình đi những bước đầu tiên. Cảm ơn các bạn đã đọc những dòng chia sẻ này của mình.
26/05/2022
---
Bổ sung:
Link tham gia nhóm CLB trên zalo ở bên dưới nhé. Bạn nào muốn tham gia có thể tham gia thoải mái, mình không có yêu cầu gì, nhưng khi tham gia vui lòng chờ mình phê duyệt nhé: