Về Huệ Ăn học tâm lý

Trước hết, mình là cử nhân Tâm lý học, định hướng Tham vấn trị liệu tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQG-HCM.
Mình là người yêu việc học nói chung và học tâm lý nói riêng.

Sau đây là cảm nhận về những môn mình đã học khi học tâm lý:

1. Lịch sử Tâm lý học

Rate: 9/10
Nội dung: Môn này tụi mình chủ yếu được học nền tảng gốc rễ của Tâm lý. Từ các trường phái triết học nổi tiếng như Chủ nghĩa Khắc kỷ, Chủ nghĩa sống như chó – Khuyển nho; từ các cuộc tranh cãi của ông tổ Sigmund Freud và các học trò của ông ấy, đến các nghiên cứu đầu tiên của khoa học tâm lý trong phòng lab.
Điều mình yêu thích: Được biết nhiều ơi là nhiều, cái gì cũng mới lạ đối với sinh viên năm 2. Đây là lần đầu tiên mình và còn phụ trách thuyết trình về chủ nghĩa khắc kỉ. Hiểu về triết lý này khiến mình nhìn mọi thứ (như bị điểm thấp) một cách nhẹ nhàng hơn và không còn tự trách bản thân vì những thứ mình không thể tự kiểm soát được.
Điều mình gặp khó khăn: Vì chủ yếu là lý thuyết nên cần kiên trì giữ tỉnh táo trong suốt các môn học này.
Thứ chúng mình đã làm: Cuối kì, nhóm mình đã làm một video cuộc thi The Voice of Psychology, mỗi bài hát sẽ đại diện cho 1 lý thuyết tâm lý (Phân tâm, Hành vi, Nhân văn). Tụi mình đã tự chế lời dựa trên 3 bài là Người âm phủ, Vì tôi còn sống và 1 bài vọng cổ để trình bày.

2. Dự án cá nhân

Rate: 10/10
Nội dung: Môn này dạy cho tụi mình về các kĩ năng khi apply công việc như viết CV và đi phỏng vấn. Tụi mình đã phải tự thiết kế một cái CV thật, đến một buổi mock interview mà ở đó giảng viên của tụi mình sẽ đóng vai là người phỏng vấn. Ngoài ra, tụi mình cũng đã học cách thực hiện và biến một dự án cụ thể thành hiện thực.
Điều mình thích: Rất thực tế. Mình nhớ có một buổi học cô đã nói với chúng mình rằng:
“các em đang đi ứng tuyển công việc chứ không phải đang xin người ta cho một công việc”.
Điều mình gặp khó khăn: Không có
Thứ (chúng) mình đã làm:
- Thiết kế một cái CV đầu tiên trong cuộc đời và đi phỏng vấn cho vị trí Huấn luyện viên thể thao điện tử
Ảnh và tên đã được mình thay đổi
Ảnh và tên đã được mình thay đổi
- Làm dự án “Ngỏ Project”, đến 3 trường THPT ở Quảng Trị, Lâm Đồng và Tây Ninh để chia sẻ về stress học đường.
Dự án "Ngỏ" trên báo Giáo dục và Thời đại
Dự án "Ngỏ" trên báo Giáo dục và Thời đại

3. Tâm lý học Nhân cách

Rate: 10/10
Nội dung: Môn này chủ yếu sẽ tập trung về cách mỗi trường phái hay lý thuyết tâm lý khác nhau sẽ có góc nhìn thế nào về cái tôi (self) của con người, cách chúng ta hình thành các khía cạnh tính cách của mình. Tâm lý học nhân cách sẽ đi trả lời các câu hỏi như: Nhân chi sơ tính bản thiện hay nhân chi sơ tính bản ác, tính cách là có sẵn hay là được nuôi dưỡng mà thành.
Điều mình thích: Được nhìn bản thân dưới nhiều góc độ, nhiều lăng kính của nhiều thuyết lại thấy bản thân thật muôn màu muôn vẻ. Càng học, càng được đào sâu và mổ xẻ về cấu trúc nhân cách, mình dần dần hiểu hơn về cách bản thân, người khác và đằng sau cách chúng ta đang tương tác với nhau. Với mình cũng nhận ra là
Từ "persona" có nguồn gốc từ một từ Latinh có nghĩa đen là "mặt nạ"
Điều mình gặp khó khăn: Trong một tiết học về các cơ chế phòng vệ (coping mechanism) mà chúng ta thường sử dụng khi gặp các vấn đề về tinh thần, mình đã phát hiện ra bản thân khá “lạm dụng” các cơ chế không lành mạnh lắm, đa số trong đó đều có chung một điểm là sẽ gây tổn thương cho người khác.
Những lần “vỡ lẽ” khi chưa sẵn sàng này đối với một cô bé năm 2 non nớt cũng đã khiến mình khá chật vật với niềm tin “mày chỉ toàn là vấn đề, không thể đi làm trong ngành tâm lý được”.
Thứ mình đã làm: Viết một bài luận về quá trình nhận dạng xu hướng tính dục của bản thân dưới góc nhìn của thuyết Phát triển tâmlý xã hội của Erik Erikson.

4. Tâm lý học Giới tính

Rate: 10/10
Nội dung: Môn này chúng mình sẽ được học về
- Các lý thuyết giới, giới tính;
- Bản dạng giới, xu hướng tính dục;
- Định kiến giới và cách định kiến giới hoạt động;
- Các hành vi tình dục thực hiện một mình và có đối tác;
- Các bệnh lây truyền qua đường tình dục và quan hệ an toàn;
- Rối loạn chức năng tình dục (sexual dysfuction) và các hành vi tình dục bất thường (paraphilias).
Điều mình thích: Được nói về tình dục một cách tự tin và thoải mái, vì trước giờ mình vẫn cảm thấy nói về tình dục là khiếm nhã và không đứng đắn.
Mình nhớ trong một tiết học, mình đã mạnh dạn đặt câu hỏi về cách các bạn nữ đạt khoái cảm. Nhờ vậy mà mình biết được đa phần các bạn đạt được cực khoái (organism) nhờ âm vật (clitoral orgasm) nhiều hơn là âm đạo (vaginal orgasm).
Điều mình gặp khó khăn: Vì mình học môn này trúng dịch COVID-19 nên dự án cuối khóa của chúng mình cũng phải thực hiện online. Trong số các chương trình, chúng mình có tổ chức một buổi để mọi người chia sẻ về trải nghiệm khó khăn liên quan đến quấy rối và xâm hại tình dục, nếu có cơ hội gặp mặt trực tiếp thì chắc chúng mình sẽ có một không gian nhiều gắn kết hơn.
Thứ (chúng) mình đã làm: Một dự án về giới tính và tình dục với:
- Chiến dịch “Tôi đẹp” – nâng cao tình yêu bản thân và lòng tự trắc ẩn
- Một buổi talk về Quan hệ tình dục đồng giới (hay vãi)
- Một buổi talk về Đồng thuận (consent) và không gian chia sẻ về trải nghiệm bị tấn công tình dục
Trên đây là một số trải nghiệm về các môn học mình đã học khi đi học tâm lý. Nếu có thời gian mình sẽ review tiếp phần 2 kiki.