Tóm tắt về lịch sử đọc và mua sách trước đây


Ngày xửa ngày xửa, khi tiki mới được 2 tuổi, còn mình thì mới 15 tuổi, tức cách đây đã 10 năm chưa lẻ. Khi mà mạng xã hội và truyền thông chưa phát triển mạnh như bây giờ, cũng chẳng có ai nói chuyện về việc truyền thông và các chiến dịch quảng cáo đã tác động mạnh mẽ đến sức mua như thế nào. Thì có một khách hàng ruột là mình đây, vung tiền ăn sáng đều đều cốt để mang về cho thật nhiều sách. Mà ngày ấy tốc độ lựa sách sánh nganh với tốc độ lan truyền tin giả về covid bây giờ chứ không đùa. Giá sách thì sale mạnh như giá giải cứu tôm hùm. Nói qua về tình hình mua sách thời bấy giờ để mọi người hình dung mình đã từng mua sách vô tội vạ như thế nào.
Sau nhiều năm rùi mài các thể loại sách từ ngôn tình, truyện tranh, truyện ngắn, tản văn, kinh điển, selfhelp,… độ nhận thức về việc mua hàng có chiều hướng thay đổi. Mặc cho tiki có chiết khấu mạnh tay mấy thì rốt cuộc chính những cuốn sách tiki bán đã làm thay đổi tư duy của người mua hàng là mình đây. Sức mua giảm, nhưng sức chọn sách thì tăng đáng kể. Thay vì cố gắng để mua cho thật nhiều sách thì mình cố để chọn sách chất lượng và phù hợp với nhu cầu đọc nhất. Nếu bạn cũng muốn sử dụng tiền để mua sách một cách khôn ngoan thì đừng ngại vài phút để đọc dăm ba gợi ý chọn sách đọc của mình nhé!

Tìm sách đọc thế nào?

Đầu tiên là mình sẽ xem là gần đây mình muốn tập trung vào đọc sách về chủ đề gì, muốn cải thiện kỹ năng nào, hay muốn có thêm kiến thức về lĩnh vực gì. Ví dụ quan tâm đến sách về sức khoẻ chẳng hạn, mình sẽ lên tiki hoặc các group về sách để hỏi xem có ai có gợi ý cuốn sách nào hay cuốn nào đang được quan tâm nhiều không. Sau đó mình sẽ đi đọc giới thiệu phía sau các cuốn sách đó và đi search review hoặc vlog về các cuốn này.
Cũng có đôi khi có những cuốn sách mới hoặc chủ đề lạ chưa có người review thì mình sẽ xem cuốn đó của nhà xuất bản nào. Nếu là của các nhà xuất bản lớn thì mình thường có xu hướng quyết định nhanh hơn, còn nếu không sẽ để lại chờ mua sau. Tuy nhiên, cũng có trường hợp ngoại lệ. Gần đây cũng có một cuốn về ikigai của Nhã Nam mà mình đã định mua nhưng khi đi tìm sách về ikigai thì có đến mấy cuốn liền. Tìm hiểu kỹ hơn thì mình biết là cuốn Ikigai - Đi tìm lý do thức dậy mỗi sáng mới là cuốn Ikigai bestseller trên thế giới. Và mình đã chọn cuốn này để hiểu đầy đủ về Ikigai thay vì cuốn của Nhã Nam xuất bản.
Một điều mà trước đây mình thường làm nhưng bây giờ đã không còn làm nữa đó là đọc review hay trên tiki. Mình cũng không lựa chọn tiki là kênh tìm đọc review sách nữa. Trước đây tiki làm rất tốt phần này, còn có điểm cho việc review nữa, nhưng càng ngày mình càng thấy không thể căn cứ vào review hay trên tiki nữa. Thay vì thế mình sẽ vào xem tại sao người ta lại nói cuốn đó không hay, hay tại sao lại vote cho 1,2,3 sao. Nếu là do lỗi chính tả và dịch thì lại xem sách của nhà xuất bản nào, nội dung thì mình sẽ đọc thêm review để quyết định.
Dạo gần đây mình có thêm một thói quen chọn sách nữa là xem các youtuber review sách, đại loại là mình sẽ xem các cuốn sách được review đáng chú ý, hay… Thường mình xem để biết cuốn sách đó là cuốn sách về cung cấp thông tin hay đơn thuần là chia sẻ trải nghiệm cá nhân. Với dòng sách cung cấp thông tin thì mình sẽ chọn sách được viết theo lối có dẫn nguồn nghiên cứu, nên cũng khá khắt khe với dòng sách này. Rõ ràng nếu đọc một cuốn sách cung cấp thông tin mà thông tin này toàn dựa trên ý kiến chủ quan của tác giả thì thật khó mà tin và đọc được.

Ngắn gọn lại thì bạn có thể chọn sách dựa trên các yếu tố sau:

Sách được recommend bởi ai? Cá nhân, nhà xuất bản hay trang thương mại điện tử
Sách của nhà xuất bản nào?
Nội dung cuốn sách sẽ quyết định thời điểm đọc
Cuốn sách đó bị chê là do đâu?

Làm thế nào để có sách đọc

Sau khi đã tìm được cuốn sách mình muốn đọc rồi thì mình cũng không đi mua ngay cuốn đó về đọc. Giờ mình tập thói quen không phải cứ thích là mua, mua thật nhiều nữa. Mình hạn chế việc mua sách để sử dụng tiền hợp lý hơn và hạn chế sách đọc một lần rồi thôi. Chính vì vậy mình đã thử một số cách sau để có thể đọc nhiều sách hơn và kết nối tốt hơn.
Mình sẽ hỏi bạn mình xem có ai có cuốn đó không, thường là một vài người bạn hay đọc sách. Hỏi như thế này vừa là một cách nữa để xem là liệu cuốn sách đó có phù hợp với mình không cũng để cùng trao đổi về sách luôn. Nếu bạn mình không có thì mình sẽ lên Gat tìm mượn, cho bạn nào chưa biết thì Gat là ứng dụng kết nối mọi người để mượn và trao đổi sách giấy. Tìm sách kiểu này có khi lại có thêm bạn cùng gu đọc sách với mình luôn. Cứ nhìn tủ sách online trên app mà có đến 5-10 cuốn trùng hoặc không có cuốn nào mình ghét thì cũng coi như là tìm được bạn đọc có cùng gu rồi.
Nếu cách này mà cũng không có sách nữa thì đành phải đi mua thôi, thường là giảm tầm 30% là mình mua luôn. Có những cuốn muốn đọc quá thì đành phải mua lúc không giảm nhiều 20% vậy. Mua đọc xong thì có thể lại đăng lên cho mượn để lần sau mình có muốn đọc cuốn nào thì hi vọng cũng có người mua đọc và đăng trên ứng dụng Gat.
Tóm lại là mình thấy đọc sách hay làm gì cũng vậy đều có hai mặt đối lập. Nếu đọc không đúng cách hoặc đúng sách có khi lại cũng không tốt. Chính vì vậy, việc đọc thì quan trọng nhưng việc chọn sách để đọc cũng quan trọng không kém. Từ khâu chọn sách mà không phù hợp thì có khi vừa mất thời gian lại chẳng nhận được gì cả. Còn nếu bạn thích cách mình chọn sách thì cũng có thể subscribe kênh youtube của mình để lựa sách đọc nhé!
Nếu bạn thích cách chọn sách của mình thì có thể xem review sách của mình tại đây: https://bit.ly/2XMTeTS

Đọc thêm: