“Sao m không viết trên Spiderum nữa Lực”
“ Có vẻ bác hụt hơi rồi nhỉ…”
Vài lời hỏi thăm khiến mình chợt lúng túng. 
Mình còn nhớ hôm đó, 4 tháng trước, trong buổi chiều âm u tại The Coffee House, bản thân ngồi chăm chút và tâm đắc với bài viết mới. Bài đó có cái tên khá hay và khá sến.
Cụ thể thì mình kết thúc phiên bản cũ trên Spiderum, ý mình là tạm buông để đón chào thứ mới, style mới cũng những nội dung mới, nhưng ai ngờ chữ “tạm” đó lại kéo dài tới 4 tháng…
Cũng trong 4 tháng đó, mình ít ghé Spiderum hẳn, tuy vẫn có thỉnh thoảng nhưng không còn mặn mà như xưa.
*MÌNH CHẮC CHẮN NHỮNG ANH CHỊ KỲ CỰU TRÊN SPIDERUM CŨNG TỪNG Ở TRONG GIAI ĐOẠN NHƯ THẾ. RỜI BỎ 1 THỜI GIAN (VÀ TRỞ LẠI?)

Thế lý do đằng sau là gì?

Lý do lý trấu thì có cả ngàn, như người ta thường nói: Muốn thì sẽ tìm cách, còn nếu không thì sẽ tìm lý do. Mình sẽ không biện minh gì, mình chỉ kể ra 2 thứ cản đường lớn nhất.
1. Mình không có động lực đủ lớn để viết tiếp.
Ngày còn viết 10 bài/ tháng. Mình có quá nhiều động lực và mục tiêu từ viết trên Spiderum.
Ngày mình tạm biệt, những mục tiêu ngắn hạn đã hoàn thành. Còn mục tiêu dài hạn thì lại xa quá xa, nên mình cũng chẳng ngó ngàng tới.
(Khảnh khắc viết tới đây thì mình bỗng nghĩ ra: Mình thiếu mục tiêu trung hạn - Thứ ở giữa để làm cầu nối cho ngắn hạn & dài hạn)
Và vậy thì Spiderum bỗng nhiên không còn gì để níu chân mình nữa...
2. Mình làm Tiktok - Có thứ khác để bận tâm
Kết quả là mình đã xây kênh này, nó ra đời vào tháng 10.
Tuy ra đời vào tháng 10 nhưng mình đã lên idea và viết content từ tháng 8. Mà đời mà, đủ loại trì hoãn khác nhau đã khiến tới mãi 2 tháng sau nó mới xuất hiện. Và đương nhiên thì trong 2 tháng đó cũng như từ đó tới nay, mình cứ lấy lí do: Thời gian này làm tiktok, Spiderum để sau.
Ngoài ra, Tiktok cũng cần phải viết nội dung, mình dần quen với dạng nội dung ở bên đó. Thứ khó khăn lớn nhất khi suy nghĩ content trên Tiktok là:
Làm sao để truyền tải đủ ý nhưng càng ngắn càng dễ hiểu càng tốt.
Nói ngắn gọn thì theo những gì mình đã từng làm thì
- Tiktok là nội dung dạng THÔNG TIN tóm siêu gọn trong 1,2p đổ lại.
Spiderum là nội dung dạng KIẾN THỨC dàiiiiiiiiiiiiiiiiii, chứa nhiều ý khác nhau, miêu tả, so sánh, kể lể. Đa dạng mọi cách trên đời.
Nhảy như "đa nhân cách" từ lối viết ở trên xuống ở dưới khiến mình lười :))
Từ 2 lý do chính kể trên cùng n bản nháp viết được 1 khúc rồi bỏ, thế là xong…

Vậy tại sao hôm nay mình trở lại?

1. Vì trì hoãn không viết cũng như 1 loại thất bại. Khi mình đã không giữ được lời hứa với lòng mình, không thực hiện lời hứa với những followers.  Mình thất bại với chính bản thân.
2. Ngoài ra, mãi tới chiều hôm nay, mình bỗng nghe được câu nói khá hay: 
“Những cái điều mà ông muốn đạt được, nó nằm trong những cái việc ông đang né tránh”
Và mình chợt tỉnh, hình như mình cũng đang né tránh khá lâu rồi, mình tính né tránh tới bao giờ nữa nhỉ. Thôi thì viết luôn trong hôm nay vậy.
3. Mình cần 1 nơi bày tỏ suy nghĩ
Dạo gần đây mình khá toxic và có nhiều quan điểm cần trình bày. Nếu bạn suy nghĩ điều gì thì đúng rồi đó!
Mình định giãi bày những nỗi niềm đó lên đây. Đương nhiên là sẽ có điều chỉnh về câu từ + hạn chế tối đa màu sắc u ám, đen tối. Cũng là 1 ý kiến hay, còn thực tế triển khai như thế nào thì chưa biết, thời gian sẽ trả lời.

Mà đọc hết 3 mục tiêu quay lại ở trên? Đâu thấy cái nào ngắn - trung - dài hạn đâu?

Đúng vậy, ngay lúc này thì động lực lớn nhất để mình viết trên Spiderum chỉ có 1: Tăng sự kỉ luật bản thân = Duy trì 1 hành động khó: VIẾT BÀI DÀI.
Nó chỉ vậy thôi. Bài hôm nay tuy chưa dài lắm nhưng dù sao nó cũng dài hơn trên Tiktok mà :)). Vậy là đúng tiêu chí rồi.
Và tiện đây mình cũng gửi lời chào tới những bạn đọc bài này.
Mình thấy quý bạn, vì bằng 1 cách nào đó mà bạn vẫn chọn Spiderum là nơi để tiếp thu kiến thức, chứ không phũ phàng rời bỏ như cách mình đã làm 4 tháng qua…
Ai mà chẳng có lúc tạm biệt. 1 ngày, 1 tháng hay vài năm gì đó
Nhưng từ "tạm biệt" có trở thành "vĩnh biệt" không thì không biết.