Thực sự chẳng muốn viết bài như thế này lắm đâu nhưng vẫn phải viết mặc dù ở trên Spiderum này đã có rất nhiều bài CHỬI bọn làm truyền thông rồi. Bạn có thể kiểm chứng một cách độc lập bằng chức năng tìm kiếm trên Spiderum này. Hướng dẫn: Bấm vào cái dòng chữ "Tìm kiếm theo tiêu đề, tác giả hoặc tag" bên phải biểu tượng kính lúp cũng nằm bên phải logo của Spiderum với từ khóa truyền thông nhé.
Rồi, bắt tay vào chủ đề chính. Hiện tại một số bộ phận khá là đông của cộng đồng mạng Việt Nam đang lên án hành vi bạo hành trẻ em của một người chưa thực sự nổi bật nào của đài truyền hình to mồm không ai có thể sánh bằng ở đất nước có hình chữ S nằm ở phía Đông nước Lào này. Mình chẳng buồn để mà tìm kiếm trên Google mặc dù biết chắc chắn là sau vài phần trăm giây là có một lô một lốc kết quả với từ khóa có tên người đó nhưng chẳng ham bởi thời gian để làm việc khác hay viết bài này còn có ích hơn rất nhiều..
Này các bạn cộng đồng mạng VN, các bạn đang thể hiện CÁI QUÁI GÌ VẬY hả? Mấy bạn muốn chứng tỏ điều gì ra để cho những người khác biết trong chuyện này vậy? Bạn muốn chứng tỏ các bạn cũng quan tâm đến vấn đề bạo hành trẻ em à? Hay là bạn muốn thỏa mãn cái thói "đụng đâu chửi đấy mà không cần lý do chính đáng nào, miễn được chửi là vui rồi" của chính bản thân bạn? Hay là như thế nào?
Về phía trung lập và làm chức năng quan sát và cũng chỉ quan sát và trình bày quan điểm khi thực sự cần thiết của mình thì hành vi của bạn đối với mình như thế nào? Tốt chứ? Ừ, tốt. Nhưng chắc bạn cũng biết đến câu "Nhiệt tình + Ngu dốt = Phá hoại" chứ nhỉ? Mình thấy bạn có cái ý 'tốt' thật nhưng lại một mắt xích nhỏ nằm ở phần sau dấu cộng và trước dấu bằng của câu mình vừa trình bày bên trên đấy. Tại vì sao mình lại 'chửi' bạn như thế vậy? Dưới đây là lý do để mình tự biện minh cho việc làm của mình.
Mình nghĩ là bạn 'vướng' phải cái phần nằm sau dấu cộng và trước dấu bằng là bởi vì bạn HOÀN TOÀN TIẾP NHẬN THÔNG TIN từ 2 phía là từ phía của kẻ GÂY CHUYỆN và từ phía của bọn kền kền thích BỚI CHUYỆN của người khác lên để mà nói cho nhận được tiền trang trải cuộc sống, chứ không phải là nguồn cơn của sự việc này. Ngoài ra, sự thực của chuyện này như thế nào thì chắc chỉ có người trong cuộc như đứa trẻ đó và hy vọng có thêm Chúa là người thứ hai mới biết mà thôi. Vậy thì bạn kêu gào khắp facebook lên để làm gì? Chưa chán, bạn còn lôi sang bên reddit nữa cơ chứ!? Làm vậy thì được lợi gì cho cô bé? Mình thì mình thấy khá là thất vọng và có một chút xíu gọi là nhục vì có liên quan một chút đến việc làm thiếu suy nghĩ của mấy bạn lắm đó..
À, nhắc đến chuyện được lợi gì cho cô bé ấy mới nhớ là mình nghĩ là mấy bạn làm như vậy là để đòi lại công lý cho cô bé. Ờ vậy hả? Lý do cao thượng thật đấy. Quả thật rất đáng để ngưỡng mộ. NHƯNG đòi lại công lý bằng cách nào? Để kẻ gây chuyện phải trả giá cho việc làm của hắn? Bằng cách nào? Áp dụng luật hình sự hay dân sự cho hắn? Hay là áp dụng cách thức gây sức ép tâm lý lên hắn để rồi làm gì nữa? Tạm kết cho ý thứ nhất, chuyện này SẼ chẳng đi đến đâu như những vụ việc "xã hội" khác mà thôi. Tức là sao? Ý của mình là chuyện này SẼ "CHÌM" như bao chuyện khác mà thôi, thực tế đã chứng minh nên mình chẳng cần trình bày về ý thứ nhất của mình cho dài dòng làm gì nữa. 
Bây giờ chuyển sang ý thứ hai nhưng vẫn thuộc phạm vi "giành lại công lý" cho cô bé bằng cách nào. Bạn có tự hỏi là sau chuyện này cuộc đời cô bé sẽ đi về đâu không? Nói đến cuộc đời sẽ đi về đâu, hình như có một bài viết mới đây mà cũng ở trên chính diễn đàn Spiderum này có nhắc đến cuộc đời của Hào Anh hay nhân vật bị bạo hành gì gì đó, thôi để sửa sau vậy. Quay trở lại câu hỏi cho ý thứ hai, mình hoàn toàn chưa thể hình dung ra được viễn cảnh trong tương lai của cô bé ấy sẽ như thế nào trừ cảnh cô bé lại tiếp tục cuộc sống như trước kia, chỉ những người tiếp xúc với cô bé mới biết được cuộc sống của cô bé khi ấy. Trước khi cô bé ấy được nhắn đến như thế này thì chắc cô ấy là một người xa lạ và vô danh với hầu hết người dân trên mảnh đất đầy những chuyện tào lao này. Nhưng sau khi được nhắc đến, thì chắc cô bé ấy vẫn là một người xa lạ và vô danh như thế mà thôi..
Càng nghĩ đến cái gọi là "đấu tranh giành lại công lý cho cô bé đó" hay "chung tay bảo vệ trẻ em và đẩy lùi nạn bạo hành trẻ em nói riêng và bạo hành gia đình nói chung" thì mình càng cảm thấy nực cười vì 'họ' chỉ nói như-một-cái-máy như vậy thôi chứ 'họ' hành động rất ít nên 'chuyện đâu lại vào đấy' diễn ra rất thường xuyên đến mức nhàm chán và đúng kiểu 'biết rồi, khổ lắm, nói mãi'.
Lại quay trở lại khiến mình nhức đầu và cực kỳ khó chịu khi phải nhắc đến, chắc đọc tiêu đề hay phần mở đầu thì bạn cũng đoán được cái mà mình muốn nói đến ở đây là truyền thông. Đúng vậy, truyền thông. Mình chưa thử tìm hiểu sâu về ngành này nhưng mình thấy truyền thông ở cái mảnh đất này khá tệ, thực sự tệ và cực kỳ tệ hại. Chắc là do bản tính người phương Đông gây ra nên hầu như các hãng thuộc ngành truyền thông nước ta chỉ lăm le để đào xới những chuyện tồi tệ của người khác lên để mà nói mà thôi. Rất ít và có thể cho là hiếm những hãng làm trong lĩnh vực này đăng những bài thực sự có giá trị cho sự tiến bộ trong trí tuệ của người dân nước nhà hay phương thức để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân một cách tỉ mỉ và chi tiết. Mình đã từng được nghe đến một lý do đó là không nói những chuyện tiêu cực thì lấy đâu ra người quan tâm? Ơ lạ nhỉ? Đã thử đâu mà "phán-như-đúng-rồi" thế? Hay là bạn là nô lệ của đồng tiền mà người chủ "khá-là-tốt-đẹp" ban phát một-cách-nhỏ-giọt cho bạn như trong bài viết này có nhắc đến? Bạn muốn tiếp tục làm truyền thông thì hãy làm việc gì đó một cách tử tế hơn đi! Bắt đầu từ việc rời bỏ công ty truyền thông kiếm tiền bằng cách tạo ra tin giật gân nhưng hoàn toàn chỉ là bịa đặt và không có tính 'người' nào hết một cách càng sớm càng tốt chắc cũng được. Yên tâm đi, bạn đã quyết tâm rời bỏ được công ty đó thì bạn cũng có quyết tâm để 'làm lại cuộc đời' mà thôi, thề với bạn luôn đấy!
Chốt lại thì bài này mình khuyên các bạn là người còn chút tỉnh táo của cộng đồng mạng Việt Nam là đừng lãng phí thời gian vào mấy cái gọi là sâu-bít gì gì đó và cũng đừng tham gia vào trào lưu gì của bên "truyền thông mũ đen" khởi xướng nữa mà hãy dành thời gian vào những gì tốt đẹp hơn của cuộc sống bởi vì sâu-bít và "truyền thông mũ đen" thường chỉ đưa ra những tin bịa đặt và hầu hết là dối trá mà thôi. 
Phần trình bày quan điểm của mình xin tạm kết thúc, mời các spiderumer khác vào phản biện lại và xin thứ lỗi cho phần trình bày hơn lan man một chút của mình nhiều lắm...