Cộng đồng ở đây có thể là một trang blog, một thương hiệu... 
Bài viết này mình muốn chia sẻ với bạn những bước mình đã thực hiện để xây dựng và phát triển trang blog The Fool của mình. Sau bài viết mình sẽ tặng bạn một cuốn ebook mới nhất về Brand và Content do mình biên soạn. Nhưng trước tiên hãy cùng xem qua 3 bước đó là gì nhé!

1. BẮT ĐẦU
Những thứ cần chuẩn bị:
- Trang Facebook.
- Instagram.
- Hoặc bất kỳ nền tảng nào khác.
- Website.
- Niche (lĩnh vực hoặc chủ đề hoặc sản phẩm...) bạn yêu thích.
Bước 1: Chuẩn bị nội dung
- Tạo nội dung trên những nền tảng đó. Thật chăm chút về cả hình và chữ. Ví dụ: The Fool bắt đầu là một trang review sách. Mình đã chụp ảnh và viết review, cũng như là tạo những bức ảnh trích dẫn câu nói hay từ sách và post lên trên những kênh truyền thông đã chuẩn bị.
- Tạo logo, xác định chủ đề chính, màu sắc chủ đạo .... (bạn có thể thay đổi sau này khi đã có hướng phát triển mới cho thương hiệu của mình. Tất nhiên điều này không nên diễn ra quá nhiều, nhưng cũng không đồng nghĩa với việc thương hiệu của bạn luôn bị mắc kẹt với những quyết định ban đầu.)
- Đừng lo nếu bạn chưa nghĩ ra ý tưởng nào. Hãy tham khảo nguồn tài nguyên sáng tạo hoàn toàn miễn phí : pinterest.
- Tìm những group về chủ đề bạn đang theo đuổi (ví dụ group về sách nếu trang bạn liên quan đến sách)
- Tìm những group/ trang về phát triển cá nhân hoặc một cộng đồng mở nơi mọi người có thể chia sẻ những câu chuyện cá nhân. ( Ví dụ như group Viết 100 từ - 100 Daily Words, cộng đồng spiderum...)
Bước 2: Tìm kiếm những độc giả/ khách hàng đầu tiên.
- Hãy sử dụng “nguồn” độc giả sẵn có là bạn bè trên facebook của bạn.
- Hãy chia sẻ những bài viết chất lượng nhất của bạn vào group hay những trangđã tìm được. Đừng quên để thêm thông tin về trang của bạn (hãy xem kĩ nội quy của group hoặc hỏi thẳng quản trị viên để xem bạn có thể chèn thêm link bên ngoài vào bài viết của bạn không nhé!)
Ví dụ như với The Fool, mình đã chia sẻ những bài review sách của mình lên trang Mọt sách's confession cùng thông tin về trang facebook và instagram của The Fool. Vậy là mình đã có những độc giả đầu tiên. Hoặc mình biết một bạn đã chia sẻ conđường khởi nghiệp của bạn đó vào group Viết 100 từ - 100 daily words và từ đó mình biết đến và có phần yêu thích thương hiệu Sen và Gốm của bạn.
Nên hãy luôn chăm chút cho tất cả những bài viết/ bài post của bạn. Điều này còn tạo cơ hội cho cách tiếp theo.
- Đối với instagram, hãy follow những account có cùng sở thích với bạn. Ví dụ: mình đã follow những bạn có cùng sở thích đọc sách (nhưng đừng lạm dụng việc này. Mục tiêu là để có những độc giả đầu tiên, không phải để phát triển page). Bạn có thể tìm một account nổi tiếng, tìm đọc những bình luận để lọc ra đâu là độc giả tiềm năng của mình.
2. DUY TRÌ VÀ PHÁT TRIỂN
Quảng cáo
Một trong những cách để nhiều người biết đến Page của bạn hơn đó là dùng Quảng cáo. Tất nhiên là phải trên nền tảng Page (facebook, Instgaram ...) của bạnđã được chăm chút nội dung một cách tốt nhất ( Mình hay dùng phương pháp là tự hỏi chính mình “Mình đã thấy hài lòng và tự hào với những mình đưa lên những nền tảng đó chưa?”).
Ở đây, mình xin chia sẻ về cách mình đã làm với The Fool. Và mình không bàn vềvấn đề kĩ thuật chuyên môn của digital marketing ( bởi đó không phải là thế mạnh của mình). Thay vào đó mình sẽ chăm chút vào nội dung và áp dụng kiến thức cơbản về “chạy quảng cáo”.
Có 2 cách để chạy quảng cáo tăng like page: trực tiếp và gián tiếp.
Trực tiếp: Là các bạn tạo một bài quảng cáo kêu gọi like page, với mục tiêu là Lượt thích trang.





Đây là bài quảng cáo Lượt thích trang của The Fool. Và mình đặt mục tiêu 50.000/ ngày.
Mình nghĩ đây là cách nhanh nhấtđể tăng like page.





Gián tiếp: đây là cách bạn chạy quảng cáo một bài post nội dung bạn thấy ưng ý nhất của mình, với mục tiêu là Tăng tương tác, độc giả khi thấy thích nội dung đó, có thể like page để nhận thêm nhiều bài viết hơn nữa.






Một bài post được rất nhiều bạn yêu thích trên page, nên mình đã chạy quảng cáo. Mình cũng set 50.000/ ngày. Và mình chạy trong 2 ngày.






Hãy chăm chút cho nội dung, bởi việc chạy quảng cáo bạn hoàn toàn có thể học hỏi trên mạng với các bài viết rất chi tiết, hoặc trên youtube. Hãy thực hành và đúc kết kinh nghiệm cho chính mình.
Ngoài ra, một cách làm theo mình là sẽ giúp thu hút những độc giả/ khách hàng tiềm năng hơn về với page của bạn: Sức mạnh của nút share.
Share
- Hãy luôn chăm chút những nội dung trên page (mình đã chia sẻ một bài ở đây ) vì đây thật sự là cách giúp page của bạn phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng. Với The Fool, có những bài post nhận được lượt share cao đã giúp cho page tăng like rất nhanh.
- Give away: hãy tổ chức các hoạt động Give away để khuấy động không khí, để cảm ơn những độc giả trung thành của bạn cũng như để page của bạn được biết đến nhiều hơn. Có rất nhiều cách give away : random một con số may mắn, chia sẻ nội dung và chọn bạn có chia sẻ hay nhất...
- Email marketing: trước đây mình thật sự không chú ý đến email marketing. Nhưng từ khi tham gia lớp học online với chị Linh Phan,  mình bắt đầu tìm hiểu và thấy được sức mạnh to lớn của email. Vì thế nên mình cực kỳ khuyến khích các bạn thu thập email độc giả để tạo dựng nguồn data chất lượng cho mình. Tất nhiên, điều quan trọng là phải cung cấp lại những nội dung bổ ích và thú vị cho những độc giả/ khách hàng đã chia sẻ thông tin của họ cho bạn. Mình đã triển khai các chương trình tặng template miễn phí và qua việc quảng bá cuốn ebook đầu tiên, mình đã thu thập được hơn 200 email của các bạn. Và mình đang lên kế hoạch soạn thảo các chương trình bổ ích cho kênh email marketing này trong thời gian sắp đến.
Hiện nay có rất nhiều chương trình quản lý email marketing. Nhưng bạn hoàn toàn có thể bắt đầu bằng những cách “thủ công truyền thống” như tạo form đăng ký bằng google drive và tự quản lý danh sách email của mình. Tuy nhiên điều này chỉ có thể thực hiện với số lượng ít. Nên hãy sớm tạo danh sách email và tìm hiểu về những công cụ hữu ích khác.
Khi tạo nội dung cho email marketing, hãy hỏi bản thân “Khách hàng có vui sướng khi nhận được và háo hức chia sẻ với mọi người không?”
- ebook : nếu bạn đang đọc những dòng này thì đây chính là ebook marketing đó. Ưuđiểm của ebook mà mình thích nhất chính là dễ dàng chèn rất nhiều đường link, tài liệu tham khảo trực tiếp vào ebook và thứ hai là ebook rất dễ dàng để chia sẻ, tiếp cận với nhiều độc giả. Nếu bạn kinh doanh về cây cảnh, hãy viết một cuốn ebook về chăm sóc cây,.... Đây là cách giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu vừa giúp bạn đem lại nguồn kiến thức bổ ích cho khách hàng của mình.
- Làm phong phú nội dung  trên các nền tảng khác nhau: mình nghĩ rằng trên website, instagram, facebook, email... hãy tạo những nội dung khác nhau. Tất nhiên là cùng một chủ đề và các yếu tố thương hiệu phải được thống nhất, nhưng hãy đa dạng nội dung. Vì lúc đó độc giả, khách hàng của bạn sẽ không cảm thấy nhàm chán, và hơn hết chính nguồn độc giả khác nhau ở các kênh marketing độc lập đó sẽ trao đổi và bổ sung cho nhau.
Ví dụ như The Fool, mình sử dụng instagram để chia sẻ những bức vẽ với nội dung truyền cảm hứng, động lực sống mỗi ngày. Trong khi facebook là nơi mình tương tác và chia sẻ những bài viết dài hơn. Và sắp tới email mình cũng sẽ tiến hành những chuyên đề hoàn toàn khác. Nhưng đôi khi, với những nội dung quan trọng, hãy khéo léo biến đổi hình thức để cả 3 kênh không cảm thấy bị trùng lặp.
HỢP TÁC
Có một điều mình mới học được gần đây qua cuốn sách “Marketing 101 ý tưởng phát triển doanh nghiệp với chi phí thấp”: Không cần đợi đến khi trở thành một page lớn mới có thể hợp tác và mở rộng mối quan hệ của bạn. Tác giả Jim Cockrum đã chia sẻ rằng, khi lựa chọn đối tác trong marketing, hãy dựa trên quy tắc 3 bên cùng thắng. Tạo ra nội dung, dự án mà 3 bên cùng có lợi:
- Độc giả/ cộng đồng củ cả hai bên.
- Người hợp tác với bạn
- Bạn
Chỉ cần dựa vào quy tắc đó, bạn hãy tự tin gởi lời mời hợp tác với những đối tác phù hợp với cộng đồng, sản phẩm của bạn.
Và dưới đây là một vài ý tưởng bạn có thể thực hiện:
- Mời phỏng vấn Người thành lập của một cộng đồng nào đó có cùng nội dung với bạn. Ví dụ như chủ đề khởi nghiệp, chia sẻ về trải nghiệm vượt qua khó khăn...
- Đồng tác giả một bài viết cùng chủ đề.
- Tạo ra những combo sản phẩm với những ưu đãi dành cho thành viên của 2 cộng đồng.
- ....
Bài viết trên trích từ cuốn ebook " Một cuốn ebook về Brand và Content" do mình biên soạn dựa trên những kiến thức và trải nghiệm của bản thân trong quá trình làm việc và đặc biệt xây dựng The Fool. Các bạn quan tâm có thể đăng ký nhận ebook miễn phí tại đây:  https://forms.gle/ooYGvqgQaWGpZvJ49 
Cảm ơn các bạn!