Chào!!!  lại là mình. Hôm nay mình sẽ nói về vấn rất nhiều các bạn lứa 97-98-99.. 2k+ mắc phải đó là vấn đề học tiếng Anh. 
5 Phần Mềm Học Tiếng Anh Tốt Nhất cho Người Mới Bắt Đầu

Đối với các bạn có điều kiện kinh tế, gia đình khá giả thì việc học tiếng Anh có thể đã bắt đầu từ sớm,được tới trung tâm với giáo viên bản ngữ, hoặc những bạn có điều kiện sống ở thành phố cũng được tiếp cận với những trung tâm dạy tiếng Anh. Từ đó có thể thấy tiếng Anh bây giờ gần như đã được phổ cập ở mọi nơi và nó cũng không còn quá xa lạ nữa. Nhưng tại sao nó đã rất phổ biến mà mình lại vẫn muốn nói về vấn đề học tiếng Anh ?
Bởi vì theo số liệu của một cuộc khảo sát , chỉ có 10-15% sinh viên tự tin với khả năng ngoại ngữ của mình. Thông tin này đã được nêu ra trong hội thảo “Xu hướng mới trong giảng dạy ngoại ngữ thích ứng với cách mạng công nghiệp lần thứ 4” do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức ngày 14.12.
Vậy điều gì đã xảy ra với 85-90% sinh viên còn lại ?
SỰ BẤT LỰC CỦA HÌNH ẢNH – Wecreate | Chúng tôi chơi với sách
Không thể phủ nhận được tầm quan trọng của môi trường khi học một ngoại ngữ mới, với hơn 20 năm sống ở Việt Nam, ngày ngày nói tiếng Việt, xem phim, đọc sách báo, tài liệu bằng tiếng Việt vậy thời gian để tiếp cận với tiếng Anh tối thiểu chỉ gói gọn trong 4 tiết tiếng Anh mỗi tuần ở trên lớp, chưa kể tới việc trong những giờ tiếng Anh chưa chắc học sinh đã được sử dụng tiếng Anh, có khi mất 70% thời gian để giáo viên trao đổi với học sinh bằng tiếng Việt. Vậy rõ ràng, việc học tiếng Anh trên trường thật sự chưa bao giờ hiệu quả. ( trừ những trường quốc tế hay trường chuyên )
Bên cạnh đó, chính một số giáo viên ở các cơ sở giáo dục cũng không thường xuyên giao tiếp với đồng nghiệp hay người nước ngoài để nâng cao trình độ hay tối thiểu đó là giữ phong độ của mình về khả năng ngoại ngữ.
Vậy thì từ một người mất gốc tiếng Anh, mình đã tự học tiếng Anh như thế nào ?
Đầu tiên phải khẳng định rằng “ Học cho mình, không ai ép mình học cả, nhưng vì một tương lai tốt đẹp hơn, vì muốn nắm bắt nhiều cơ hội hơn nên bắt buộc phải học”. Tóm gọn lại một câu, không có gì tốt bằng việc bạn tự tìm cho mình một cách học phù hợp với bản thân. Vậy điều quan trọng nhất khi học tiếng Anh là gì ?
  • Môi trường ?
 Bạn có thể tới những nơi có nhiều người nước ngoài, xem phim, nghe nhạc bằng tiếng anh, đọc sách bằng tiếng Anh, nói chung là chẳng khó để tạo ra một môi trường để bạn có thể thoải mái sử dụng tiếng anh
  • Phương pháp ?
Có ti tỉ phương pháp bạn có thể tìm thấy trên mạng, từ phương pháp truyền thống cho tới những phương pháp hiện đại, sáng tạo
  • Tài chính ?
Bạn không có đủ tiền để trả từ 20 triệu – 40 triệu cho một khóa học IELTS cho người mất gốc cho tới khi bạn có thể đạt 6.5 IELTS nhưng bạn hoàn toàn có một chiếc điện thoại kết nối internet và chỉ tốn 5.000 VNĐ cho việc đăng kí mạng
  • Thời gian ?
Bạn có thể nói rằng tôi phải đi làm, tôi phải đi học, tôi quá lớn để học rồi, quá muộn rồi . Nhưng thử nghĩ xem các cô cậu thanh niên ! Các bạn mới chỉ có 20-23 tuổi, tuổi thọ trung bình của người Việt Nam là 75 tuổi vậy thì bạn còn hơn 50 năm nữa để đối mặt với tất cả những vấn đề liên quan tới ngoại ngữ. Bên cạnh đó, người ta nghiên cứu được ra rằng trung bình chỉ tốn 6 tháng để bạn hiểu được một loại ngoại ngữ, một đứa trẻ trung bình 3 tuổi đã có thể giao tiếp một cách đơn giản . Vậy nên đừng lấy thời gian, tuổi tác làm cái cớ cho sự hèn nhát của mình.
Khi mình nói các bạn có thể hiểu được một loại ngoại ngữ chỉ trong 6 tháng. Các bạn có thể nghĩ mình bị điên, nhưng mà nhân loại đã trải qua rất nhiều trường hợp phá vỡ giới hạn để đạt được thành công.
Vào nhiều thế kỉ trước người ta tin rằng việc chạy 1 dặm trong 4 phút là điều không thể. Cho tới khi người ta phát minh ra bánh xe, rồi tiếp sau nữa là động cơ hơi nước và máy bay… Chúng ta áp dụng những quy tắc, nguyên tắc, kiến thức đã học và quan sát tự nhiên để đạt được những điều tuyệt vời đó.
Quay trở lại việc học tiếng Anh thì mình tin rằng chỉ với 5 nguyên tắc và 4 hành động cốt lõi, bạn hoàn toàn có thể hiểu được một loại ngoại ngữ trong 6 tháng.
Ghim trên TED

Trước khi nói về 5 nguyên tắc và 4 hành động này thì mình cũng muốn loại bỏ một số suy nghĩ sai lầm  
Thứ nhất : Tài năng
Ví dụ như mình chẳng hạn, mình học 12 năm tiếng Anh ở trường phổ thông, mình không thể đạt được bất kì điểm 8 nào trong cả quá trình học tiếng Anh, hầu hết là điểm 4 và điểm 5. Chính vì thế giáo viên và bạn bè đã nói mình không có tài năng, mình nên bỏ đi. Nhưng vào năm 2017 chỉ 2 tháng hè sau khi mình thi đại học xong, mình đã ở nhà và đã tự học tiếng Anh, kết quả là sau 2 tháng tự học, mình hoàn toàn có thể xóa mất gốc. Vậy nên hãy quên cái thứ gọi là tài năng đi, nó là một lí do nhảm cứt
Thứ high : Phải có môi trường tốt mới có thể học tốt
Mọi người tin rằng nếu chuyển  bạn tới một đất nước nói tiếng Anh hoặc bất cứ ngoại ngữ nào khác, bạn chắc chắn có thể học tốt ngoại ngữ đó. Đó là lý luận cũng nhảm lồm không kém.
Mình có rất nhiều người bạn người nước ngoài ở Việt Nam rất nhiều năm nhưng họ không thể sử dụng tiếng Việt, tương tự với những bạn sinh viên tới các trung tâm dạy tiếng Anh để tiếp xúc, nói chuyện với người nước ngoài nhưng rất nhiều người đã phải bỏ học. Thế nên đừng nghĩ rằng chỉ cần sang nước ngoài là bạn sẽ chắc chắn giỏi ngoại ngữ. Đồng ý rằng bạn có môi trường tốt để học tập ngoại ngữ nhưng nếu bạn không nói, bạn không giao tiếp, bạn không tiếp xúc, thì khả năng ngoại ngữ của bạn sẽ không bao giờ được cải thiện.
Ok. Quay trở lại vấn đề một lần nữa. 
5 nguyên tắc cơ bản là gì ?
Thứ nhất: Lưu tâm tới những gì liên quan tới bạn
  • Đồ vật xung quanh
  • Hoạt động thường ngày
  • Sở thích
  • Gu âm nhạc
  • Gu phim ảnh
Lấy ví dụ : Bản thân mình chẳng thèm để ý tới cái việc học ngữ pháp trên lớp, rồi thứ gì đó liên quan tới đống lý thuyết nhạt nhẽo kia, thế nên là mình chẳng việc quái gì phải quan tâm và ghi nhớ nó cả.
Ngược lại , trong 2 tháng, mình dành thời gian để xem 9 Seasons của How I met your mother . Đó là một bộ phim rất hay, với nhiều ý nghĩa, nhiều chi tiết hài hước, bên cạnh đó bộ phim còn là những cuộc đối thoại tự nhiên về các vấn đề trong cuộc sống,  vì thế tiếng Anh mà mình học được từ bộ phim đó là tiếng Anh mà người nước ngoài sử dụng hằng ngày, hay nói cách khác là tiếng Anh giao tiếp. Và đó cũng chính là câu hỏi “ xóa mất gốc tiếng Anh từ đâu ?” ( Ngoài ra các bạn có thể xem nhiểu Series khác FRIENDS cũng hay lắm )
Thứ high : Sử dụng hằng ngày  
Bạn bắt buộc phải sử dụng chúng trong cuộc sống hằng ngày, nếu bạn chỉ có học tiếng Anh, xem phim mà không nói theo, không giao tiếp với người khác, bạn sẽ quên nó ngay lập tức. Mình nói thật đấy !
Mình thường tưởng tượng những cuộc hội thoại của mình với bạn bè, sau đó dịch chúng sang tiếng Anh và thật bất ngờ, trong cả một cuộc hội thoại thông thường mình sử dụng rất nhiều từ ngữ liên quan đến một số lĩnh vực khác nhau. Qua rất nhiều lần tưởng tượng, viết và thực hành tự nói một mình. Mình đã học được rất nhiều từ mới, hầu hết các từ mới rải rác ở khắp các lĩnh vực.  Điều đó có nghĩa là nếu như bạn muốn giao tiếp được tiếng Anh thì bắt buộc lượng từ vựng bạn biết phải phong phú một cách vừa đủ.
Tưởng tượng cũng là một cách học hiệu quả. Mình lắng nghe bố mẹ mình nói chuyện rồi cố gắng dịch các câu nói đó sang tiếng Anh. Nó sẽ tạo cho bạn một cảm giác chân thực rằng tiếng Anh thật sự gần gũi và nó không quá hàn lâm qua cách truyền đạt của giáo viên trên lớp.
Thứ bar : Học một cách thụ động 
 Một khi bạn đã có thể hiểu một số từ đơn giản trong cuộc sống , bạn sẽ chú ý tới một số câu có từ bạn biết ở trong đó, và qua đó bạn có thể hiểu được phần nào ý nghĩa của cả câu, hình dung ra được mục đích, ý nghĩa của người nói, qua đó bạn sẽ tự động học các từ khác, hay cấu trúc khác có trong câu một cách thụ động, không gượng ép.
Thứ tư : Tiếp xúc với nhiều thứ hơn là lý thuyết
Vấn đề mình muốn nói ở đây là, bạn không nhất thiết phải học nhiều cấu trúc ngữ pháp trong tiếng Anh, một học sinh đạt 10 phẩy tiếng Anh trên lớp không đồng nghĩa với việc bạn đó có thể giao tiếp tốt. Quan trọng là bạn phải thực hành và ứng dụng nó. 
Ngôn ngữ dùng để giao tiếp, khi bạn giao tiếp các cơ trên mặt sẽ hoạt động và nếu như bạn không sử dụng tiếng Anh để giao tiếp thường xuyên, tiếng Anh của bạn sẽ không thể tự nhiên được vì vốn dĩ các cơ ở trên mặt của bạn không quen với việc bạn sử dụng tiếng Anh. Phản xạ từ việc quan sát chuyển động cơ mặt của người khác từ đó làm quen với các khẩu hình chuẩn để phát ra được những âm thanh tự nhiên như thế. Và nếu bạn không nghe nhiều, bộ não của bạn sẽ tự loại bỏ những âm thanh không quen thuộc khiến cho bạn không biết phải làm gì với đống lý thuyết - vì trong thực tế giao tiếp khác xa với lý thuyết bạn học trên lớp, đó là giọng điệu, nhấn nhá, tiếng bản địa…
Thứ năm : Trạng thái tâm lý 
Bạn hoàn toàn phải học trong trạng thái thư giãn, thử tưởng tượng một buổi học bạn phải đối diện với một giáo viên cau có, giọng the thé rồi hét vào tai, nói rằng bạn quá ngu dốt để học tiếng Anh, mình dám cá là các bạn chẳng có thể học được gì
Với mình là một ví dụ, nói ra thì bảo mất dạy nhưng vì giáo viên tiếng Anh hồi cấp 3 của mình quá độc đoán và luôn tạo áp lực cho mình nên mình đã trốn xuống phòng y tế với lý do đau dạ dày, và không phải đợi lâu, vài ngày sau mình ném sách tiếng Anh vào sọt rác. Nhưng thật bất ngờ, chỉ là xem phim trong 2 tháng, mình đã học được rất nhiều từ mới và khả năng nghe của mình đã được cải thiện rất nhiều. Dĩ nhiên là mình cũng đã cười rất nhiều nữa
Vậy là xong đó là 5 nguyên tắc chính
VẬY 4 HÀNH ĐỘNG LÀ GÌ ?
Thứ nhất : Ngâm não 
Nghe thật nhiều, đặt bản thân vào nhiều hoàn cảnh khác nhau, tưởng tượng, dùng bộ não của mình tưởng tượng, xử lý thông tin, kệ mẹ việc bạn nghe có hiểu hay không, kệ mẹ nó đi OK ? !!. Quan trọng là phải nghe nhịp điệu, rồi sẽ có những mẫu câu lặp lại và bạn sẽ dần quen với nó.
Thứ high : Dùng trí tưởng tượng
Lại một lần nữa sử dụng bộ não của mình, chú tâm vào ý nghĩa thậm chí trước khi từ khóa của nó được nêu ra, làm thế nào để biết được, quan sát tay chân và các chuyển động cơ thể, sắc thái khuôn mặt nói tóm lại nó là body language. Con người là một loài động vật trong tự nhiên, vì vậy đoán hành động của người mình đang quan sát bạn sẽ phần nào đoán được ý nghĩa và ghi nhớ từ ngữ, hành động, sắc thái liên quan đến nó.
Thứ bar : Bắt đầu kết hợp
Chỉ cần với danh từ, động từ, tính từ và trạng từ, nếu bạn biết 10 danh từ, 10 động từ,10 tính từ, bạn có thể kết hợp 1000 điều khác nhau, bỏ qua phần cấu trúc, kệ mịa nó đi OK?! Không cần đúng, quan trọng là hiệu quả, Thay vì nói “mẹ ơi con đói!” một đứa trẻ có thể bắt đầu bằng một từ “ đói”. Người lớn nghe vẫn hiểu, một lần nữa, không cần hoàn hảo – chỉ cần hiệu quả
Khi bạn đã có đủ một lượng từ tầm 3000 từ bạn đã có thể nói rất nhiều thứ. Nói một cách đơn giản. sau đó bạn bắt đầu học thêm những từ nối “but”, “therefore” “ although”… nói một câu dài hơn và nói lâu hơn và khi bạn bắt đầu nói những thứ phực tạp hơn. Bạn cần một “ Phụ huynh”
Thứ tư : Kiếm một phụ huynh ngôn ngữ
Nhìn vào một đứa trẻ bạn sẽ thấy chúng nói những từ rất ngộ nghĩnh mà chỉ có người thân trong nhà hiểu được, và chúng có môi trường để nói một cách tự tin, không sợ sai. Người lớn luôn sửa lại cấu trúc, cách phát âm cho chúng để khiến chùng càng ngày càng hoàn thiện khả năng nói của mình hơn.
Ok thế thì bạn cần phải tìm mộ phụ huynh ngôn ngữ như thế nào ?
Họ phải là người đã có thể giao tiếp hoặc ít nhất có trình độ ngang bằng với bạn.
Họ cảm thấy hứng thú với bạn như bố mẹ, người thân, bạn bè, thầy cô hoặc tốt nhất là nếu có người yêu giỏi ngoại ngữ thì đừng cho nó thoát. Họ sẽ cố gắng hiểu những gì bạn nói mặc dù bạn nói sai hết, và họ sẽ không sửa đâu, nhưng họ sẽ nói lại ý của bạn rồi bạn sẽ tiếp nhận được về ngữ điệu, từ ngữ, cấu trúc mà họ đã nói lại, từ này được đặt ở đâu ? Trước hay sau, có thêm âm đuôi hay không ? trước từ này còn có từ gì nữa…
Một vấn đề đó là các bạn sinh viên ở Việt Nam rất rất rất rất  x 3,14 ngại giao tiếp, chính vì ngại giao tiếp nên cho dù có được tiếp cận với những người bạn người nước ngoài, hoặc giáo viên người bản ngữ rất nhiệt tình lắng nghe các bạn cũng rất dễ bỏ cuộc vì hầu như bạn chẳng thể cải thiện bất cứ kĩ năng nào của các bạn cả.
ĐIỀU QUAN TRỌNG NHẤT
Một điều quan trọng nhất đó là trả lời câu hỏi “ Bạn có thể duy trì phương pháp này suốt 6 tháng không ? hay thậm chí là cả năm ? Bằng ý chí của bạn ? Bằng tinh thần của bạn ? Bằng khao khát của bạn ?” đó là tùy thuộc vào tinh thần của mỗi người, tinh thần thép, sự kiên trì, nhẫn nại, vượt qua khó khăn, rào cản, sự dũng cảm… (Tự nhiên viết đến đây lại thấy bản thân dùng nhiều từ đao to búa lớn ghê! Nhưng thật sự đối với mình thì mình tốn 1 năm rưỡi để tự học rồi mất 6 tháng nữa để bạn của mình chỉnh lại âm và ngữ điệu. Tại sao lại mất tận 2 năm là bởi vì nhiều lúc mình lười vãi lều.  1 năm rưỡi có những lúc mình chẳng động vào tiếng Anh trong cả tháng hoặc lý do và vì mình học vài tuần lại nản... cuối cùng có một số chuyện xảy ra khiến mình phải thay đổi để cải thiện trình độ tiếng Anh. Chia sẻ thật đấy, nhưng mà thà 2 năm còn hơn là chẳng bao giờ )
Không phải ai cũng có được điều đó, đó là lý do lớn nhất giải thích cho con số chỉ có 10-15% người ở cùng độ tuổi của các bạn đạt được thành quả đó. Và mình cũng tin rằng chỉ có vài người ít ỏi sau khi đọc được bài viết này hoặc tự tìm cho mình một phương pháp học phù hợp mới có thể vượt qua được những khó khăn hiện tại mà chúng ta đang phải đối mặt.
(Mình đã có được tinh thần học tiếng Anh như thế nào ? Mình sẽ chia sẻ ở bài viết sau vì bài viết này đã đủ dài rồi )
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
( Bài viết này mình tham khảo từ phương pháp của diễn giả Chris Lonsdale khi ông nói về 5 nguyên tắc và 7 hành động, nhưng dựa trên những gì mình đã ứng dụng với bản thân, mình đã rút ngắn lại còn 4 hành động vì các hành động hay nguyên tắc này thực tế rằng liên hệ mật thiết đến nhau 
Các bạn có thể tham khảo bài diễn thuyết của diễn giả Chris Lonsdale ở link dưới đây : https://www.youtube.com/watch?v=d0yGdNEWdn0