Xin chào Nhà Nhện! Là mình, Cintachun đây!
Mùa hè năm nay mình bắt đầu với bài viết về việc ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH , lần đầu tiên bài viết được bê lên FANPAGE, mình thấy niềm vui này bự chà bá lửa, rất mong bài viết này cũng được sự đón đọc của các bạn Nhà Nhện. Trở lại với bài viết lần này, mình muốn nêu lên quan điểm cá nhân của bản thân mình về một nỗi sợ, rằng mình tin rất nhiều người cũng đang gặp phải và đấu tranh không ngừng để vượt qua nó - nỗi sợ nói Tiếng Anh. Hô hào, cổ động, truyền cảm hứng kiểu tôi làm được, bạn cũng thế! Đó là kiểu mình ghét nhất trên đời. Mỗi người với một xuất phát điểm khác nhau. Đi nhanh đi chậm là điều hoàn toàn bình thường! Nên mình không dại gì cá cược rằng bạn sẽ giỏi hơn sau khi đọc bài viết này đâu :D Mình sinh ra ở một làng nông thôn nhỏ, năm lớp 10 mới bì bõm mở miệng ra tập tễnh giao tiếp câu tiếng Anh đầu tiên. Bao nhiêu lần bị cười chê, khóe cạnh vì đã dốt còn mặt dày, bao nhiêu lần đấu tranh nội tâm rằng bản thân mình không thể giỏi, bao nhiêu lần dằn vặt bản thân vì đã tiêu tốn không biết bao nhiêu tiền của bố mẹ, nhưng vẫn "Yesterday, I don't go to school". Hôm nay có thể mình nói sai còn nhiều, nhưng mình đã dám nói, và tự tin vào những gì mình nói. Thế nên, hôm nay trong bài viết này, viết ra những dòng chân thành nhất chỉ mong có thể giúp mọi người vững tâm hơn trên chặng đường này. Cải thiện Speaking, cụm từ mà mình tin chắc là những người học tiếng Anh đã hơn một lần tìm kiếm trên thanh công cụ của Google. Muôn hình vạn trạng bí kíp từ luyện nói trước gương, tự nói chuyện với chính mình, tới suy nghĩ bằng Tiếng Anh, rồi học theo cụm... Đối với mình tất cả những điều trên nó chỉ là những phương pháp tạm thời thôi. Tất cả những điều trên mình đã áp dụng hết nhưng chỉ một vài ba hôm là đã rơi rụng hết. Để đi đường dài, thứ ta cần nhiều hơn tất thảy đó chính là tinh thần và thái độ - điều đã bị ngó lơ bấy lâu nay. Duy chỉ tới gần đây, mình mới thấy có anh JVevermine làm về chủ đề này.
Một chặng đường dài nhìn lại, tự thấy mình ăn nói suôn sẻ và tự tin hơn khi nào không hay. Ngẫm đi ngẫm lại, đây là những điều quan trọng nhất là mình đã chiêm nghiệm ra và xin chân thành chia sẻ với mọi người.
Đoạn dưới đây mình xin được viết bằng hai ngôn ngữ vì cũng có nhiều người thích kiểu viết như vậy. Ngoài ra còn là để ai nếu xem Youtube của mình chưa thực sự khá tiếng Anh thì có thể xem lại bài Tiếng Việt của mình ở đây hehe. Văn phong tiếng Việt có thể nghe rất buồn cười, vì nhìn chung mình dịch sát với bản tiếng Anh để những người chưa khá tiếng Anh có thể tiện theo dõi hơn.

I. Be honest with yourself about your English proficiency (Hãy thành thật với bản thân về trình độ hiện tại của mình)

Mình biết rằng thật vô cùng khó khăn khi phải đối mặt với thực tế rằng kỹ năng ngôn ngữ của chúng ta vẫn còn thiếu và có thể vẫn cần nhiều chỗ để cải thiện, đặc biệt là đối với những người đã học ngôn ngữ này trong một thời gian dài. Bạn có thể cảm thấy lo lắng, thất vọng, hoặc thậm chí tức giận và xấu hổ về bản thân. Bạn có thể nghĩ rằng chúng mình là một kẻ thất bại, rằng bạn đã lãng phí tiền bạc và thời gian, rằng bạn đã khiến cha mẹ và bản thân thất vọng. Mình biết bạn cảm thấy thế nào vì mình cũng đã không ít lần trải qua những cảm xúc đó. Và chẳng ai bảo bạn cứ phải lờ đi những cảm xúc đó cả, bởi ta là con người, và đã là con người, chúng ta "nên" được trải nghiệm đa dạng mọi cũng bậc cảm xúc đúng không? Điều quan trọng nhất vẫn là chúng ta phải biết nhận dạng và chấp nhận chúng. Nếu ta buồn, ta cứ buồn thôi. Nếu ta thấy thất vọng, hãy thở dài một cái. Tương tự như thế, nếu cảm thấy tức giận, hãy để bản thân có cơ hội giải phóng những năng lượng đó ra ngoài.
I know that it's incredibly challenging to confront the reality that our language skills are still lacking and that they may still need a lot of room for improvement, especially for those who have been studying this language for a long time. Yes, you might feel nervous, frustrated, or even angry and ashamed of yourself. You might think that we are a failure, that you have wasted your money and time, that you have let down your parents and yourself. I know how you feel because I have been there too. And I'm not going to tell you to just ignore those feelings because these are a normal part of being human, and it's essential to acknowledge and accept them. If we feel sad, it's okay to acknowledge that sadness. If we feel disappointed, it's alright to sigh and recognize that disappointment. Similarly, if we feel angry, we can allow ourselves to vent and express that emotion constructively.
Tuy nhiên, nếu chúng ta cho phép bản thân mình lún sâu vào những cảm xúc tiêu cực ấy, chắc chắn nó sẽ cản trở sự tiến bộ của ta, ngăn cản ta thực hiện những thay đổi tích cực. Để có thể vượt qua những cảm giác như vậy, người học tiếng Anh không còn cách nào khác là phải vượt qua chúng. Lúc này đây, hãy ngồi lại với chính bản thân mình. Chiêm nghiệm, suy xét lại với chính mình về lý do tại sao mình lại học ngôn ngữ này là gì. Điều gì làm mình cảm thấy có động lực hơn để học? Mục đích của mình khi học ngôn ngữ này là gì? Mình sẽ được gì khi có thể sử dụng tiếng Anh lưu loát hơn?
However, dwelling on these negative emotions for extended periods can be detrimental. They can hinder our progress and prevent us from making positive changes. To be able to overcome such feelings, English learners have no choice but to overcome them. It is necessary to think back about the reason for learning this language in the first place. What's the motivation? What's the purpose? And what to do after achieving it?
Qua nhiều lần thấy mình khổ sở khi phải sử dụng tiếng Anh, mình quyết định ngừng tự lừa dối bản thân và đối mặt với sự thật rằng mặc dù mình giỏi ngữ pháp nhưng khả năng nói tiếng Anh của mình vẫn rất cơ bản và còn rất nhiều chỗ cần cải thiện. Một lần đối diện với bản thân sau bao lần hoài nghi về năng lực của mình, dù hụt hẫng nhưng nó tiếp thêm động lực cho mình, để mình "mặt dày" hơn, tận dụng mọi cơ thể để trau dồi khả năng của mình.
After so many times finding myself speaking miserably in English, I decided to stop lying to myself and face the truth that even though I’m good at doing Grammar stuffs, my English speaking was still very basic, and there was so much room for improvement. This acceptance, though painful, motivated me to take every opportunity to practice speaking English - a crucial second step on the way to overcoming my fear.
The most difficult thing in life is to know yourself.”
- Thales, a Greek philosopher

II. Change your definition of "Perfection" (Thay đổi định nghĩa của bạn về sự hoàn hảo

Trước đây, kỹ năng duy nhất mà mình tự hào về tiếng Anh của mình là kỹ năng ngữ pháp. Mình đạt điểm cao trong các bài kiểm tra ngữ pháp và bài kiểm tra đọc, nhưng khả năng nói của mình rất tệ. Tại sao? Bởi vì trong mình vẫn luôn có một nỗi tự ti, mình gắn mình với một niềm tin rằng mình chưa đủ giỏi, rằng tiếng Anh của mình dở tệ. Và mình đã đợi, đợi đến khi tiếng Anh của mình đạt đến một trình độ "hoàn hảo" nào đó khi đó mình sẽ nói, và chẳng bao giờ phải lo sợ bị chê cười.
In the past, the only skill that I was proud of with my English was my grammar skills. Okay, I scored high on grammar tests and reading tests, but my speaking was terrible. Why? Because I waited until I had perfect English before I opened my mouth and started speaking.
Mình cho rằng lỗi lầm là một điều gì đó rất đáng xấu hổ và một khi đã nói thì phải nói đúng. Giờ đây, mình nhận ra rằng điều đó hết sức tào lao và nhảm nhí. Làm gì có tài nào mà bạn đạt được sự hoàn hảo trong tiếng Anh, hoặc bất kỳ ngôn ngữ nào, đó là một mục tiêu không thực tế. Ngay cả người bản xứ cũng mắc lỗi như thường thôi, từ vựng hạn chế ở một số lĩnh vực không phải chuyên môn, lỗi phát âm, ngữ pháp... Khái niệm về sự hoàn hảo trong ngôn ngữ là một điều không thể tồn tại. Chính vì thế, mình mong rằng không có ai giống như mình cứ ngồi đó và chờ đợi một điều mãi mãi sẽ không bao giờ xảy ra. I supposed that making a mistake was a disaster and that I had to speak flawless English all the time. But now I realize that it's not true. There is no way for us to achieve perfection in English, or any language for that matter, is an unrealistic goal. Even native speakers can make mistakes, have limited vocabulary, or face challenges with certain aspects of grammar or pronunciation. The notion of flawless language proficiency is simply a myth. Therefore, it is essential for others not to fall into the same trap I did for so long. Waiting for perfection before starting to speak will only hinder progress. Cuối cùng mình đã nghiệm ra, sự hoàn hảo đáng để trân trọng nhất đó chính là sự kiên trì, sự cặm cụi, sự nỗ lực của chúng ta. Thấy rằng bản thân còn nhiều khiếm khuyết và chúng ta vẫn đang cố gắng để cải thiện. Đây là điều đẹp nhất!
And I think that's the real perfection: knowing that we are not good yet but still striving for it. Would you agree with me? Is there any more perfect than our efforts?
“Perfection is the willingness to be imperfect.”
- Lao Tzu, an ancient Chinese philosopher

III. Seize every opportunity to speak English (Tận dụng mọi cơ hội để nói)

Đây có lẽ là điều quan trọng và thực tiễn nhất mà bạn phải làm nếu bạn thực sự muốn vượt qua nỗi sợ hãi của chính mình - tận dụng mọi cơ hội để nói. Tất nhiên, đây cũng là điều khó nhất đòi hỏi sự "mặt dày" và quyết tâm của bạn nhất.
Now, this part truly demands courage and determination.
Cách duy nhất để cải thiện kỹ năng nói tiếng Anh của mình là nói nhiều hơn. Vì vậy, mình bắt đầu tìm kiếm cơ hội để nói chuyện với mọi người bằng tiếng Anh, từ online tới offline. Mình tham gia một số nhóm trao đổi ngôn ngữ, kết bạn với một số người từ các quốc gia khác nhau. Mình cũng tham gia tích cực xây dựng bài trên lớp, trả lời các câu hỏi bằng tiếng Anh bất cứ khi nào có thể. Thật ra thì, những cuộc trò chuyện đầu tiên bằng tiếng Anh diễn ra rất lúng túng vì mình đã phải vật lộn rất nhiều để có thể diễn tả ý tưởng của mình. Mình cũng thường xuyên phạm đi phạm lại những lỗi ngữ pháp cũng như phát âm rất ngớ ngẩn. Nhưng đợt đó, mình vững tin lắm, mình biết dù không phải là sự tiến bộ rõ rệt, nhưng mình đang nhích từng bước nhỏ để cải thiện được trình độ của bản thân. Đó là cách mà sự tự tin khi nói tiếng Anh của mình tăng lên và nỗi sợ hãi của mình dần dần giảm đi.
The only way to improve my English speaking skill was to speak more. So I started looking for opportunities to talk to people in English, whether it was online, in person, I joined some language exchange groups, made some friends from different countries. I also participated actively in my university classes, answering questions in English whenever I could. Honestly, those first conversations in English happened in a very awkward way since I struggled a lot in choosing words to describe my ideas. And sometimes, ah not sometimes, I usually found myself making some very stupid grammar mistakes as well as pronunciation. But it's fine, even though you may not realize it, but things are getting a little bit better day by day. That's how my confidence to speak English grew, and my fear gradually diminished.

IV. Embrace your mistakes (Trân trọng những lần bạn mắc lỗi )

Chà, nếu bạn đã dấn thân vào con đường này, dám "mặt dày" tận dụng mọi cơ hội để nói chuyện với vốn tiếng Anh dù còn bì bõm của bản thân thì mình thực lòng chúc mừng bạn. Chỉ muốn nói rằng bạn đã dũng cảm lắm đó! Nếu bạn cũng là người bắt đầu bằng con số 0 giống mình, mình biết bạn đang trải qua một trong những giai đoạn rất khó khăn nhất. Nhưng một khi bạn vượt qua nó, mình cá chắc chắn rằng khả năng nói tiếng Anh của bạn sẽ được cải thiện rất nhiều.
Well, if you have already practiced English and leaned in any chance to speak English, then congratulations, just wanna say that you should be proud of yourself for taking this challenge and staying persistent with it. This is a crucial phase because many people give up on speaking English publicly due to this difficulty. But once you overcome it, I bet for sure that your English speaking will be improved a lot.
Nếu bạn là những người mới bắt đầu học tiếng Anh, tất nhiên, ở giai đoạn này, trình độ ngôn ngữ của bạn còn hạn chế nhiều mặt lắm. Có thể bạn sẽ gặp những người rất tốt, họ cho chúng ta những feedback chân thực về khả năng của ta, hay giúp cho ta sửa lại phát âm, chọn một từ thích hợp hơn để nói. Có những người như thế xuất hiện trong chặng đường này, mình cảm thấy rất biết ơn lắm.

As a beginner, our English is still broken. There will be some nice people who will give us feedbacks or help us to correct our pronunciation or choose a more proper word to speak. They are good friends, and you, and me, should appreciate them.
Tuy nhiên, đây cũng là một trong những giai đoạn khó khăn nhất, bởi thời điểm này có thể sẽ là thời điểm bạn sẽ nhận được nhiều nhận xét tiêu cực nhất từ người khác. Đây có thể là những người không ưa ta thế nên dễ hiểu thôi, chẳng việc gì phải coi trọng nỗ lực của chúng ta cả.
However, beginners also may encounter negative comments or criticism from others, who may not really like us and appreciate our efforts.
Họ chế giễu ta vì đã sử dụng những từ mà họ cho là "không tự nhiên" hay "lạc quẻ". Họ đem phát âm và ngữ điệu của ta ra làm trò đùa. Họ cố tình làm cho chúng ta cảm thấy tồi tệ hoặc kém cỏi khi nói tiếng Anh. Điều này khá là sát thương ấy, mình hiểu lắm bởi bởi mình cũng đã thường xuyên bị chê cười như vậy. Nhưng tất cả chúng ta đều biết rằng ý kiến của họ không quan trọng. Họ không xác định chúng mình hoặc khả năng của chúng mình. Và chẳng ai rảnh để quan tâm ta nhiều tới vậy cả, suy cho cùng người mà họ lưu tâm nhất cũng chỉ là bản thân họ thôi. Vì thế, đối với mình, họ chỉ là những "tiếng ồn", cứ bơ đi mà sống bạn ơi! Đừng để nó làm lu mờ những nỗ lực và sự tự tin của chúng mình.
They may mock us for using words that they think are "unnatural" or "incorrect". They may laugh at our mistakes or make fun of our accent. They may try to make us feel bad or inferior for speaking English. I know how hurtful and frustrating that can be. I've been there too. But we all know that their opinions don't matter. They don't define us or our abilities. And they aren’t free to care about us all the time, the person that they care the most are themselves, not us. They are just noise that we have to ignore or block out if we want to keep progressing. So, don't let the negativity get to us. Don't let it dim our efforts or your confidence. 
Sai lầm là một phần tất yếu trong quá trình học hỏi và thực hành. Có sai mới có sửa, có sửa mới có tiến bộ. Thế nên nếu ai đó giúp mình chỉ ra những điều đó, hãy biết ơn vì điều đó, nhé! Đối với mình, sai lầm là một điều gì đó rất đẹp, một năm mình "vật vã" lên xuống lỗi này lỗi kia quấn quéo lại giúp mình tiến bộ mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Vì vậy, , mình cho rằng, những sai lầm của chúng ta xứng đáng được "thương", phải không? Cuối ngày, hãy dành thời gian chăm sóc sức khỏe tinh thần, lắng nghe tiếng nói bên trong mình, "ôm" lấy những lỗi lầm để bạn có thêm sức mạnh, bạn nha!
Mistakes are part of the learning process, and they help us improve our skills. If someone corrects our mistake, that's even better because we can learn from it. That's why mistakes are awesome, and learning from them is the best thing we can do.Therefore, our mistakes deserve to be embraced, right? At the end of the day, spend time taking care of your mental health, listen to your inner voice, embrace your mistakes so that you will have more power to keep progressing.
“The only man who never makes a mistake is the man who never does anything.”
- Theodore Roosevelt

V. Speak, speak, speak then what is next? (Nói, nói, lại nói, tiếp theo là gì đây)

Well, if you start from scratch and you can hold a regular conversation now, congratulations. It's clear that you've come a long way and have worked hard to improve. However, a new challenge awaits you now—finding things to talk about. The difficulty isn't related to your language abilities, but rather the lack of life experiences and knowledge.
Chà, nếu bạn bắt đầu lại từ đầu và bây giờ bạn có thể duy trì một cuộc trò chuyện hằng ngày, hẳn là bạn đã nỗ lực nhiều lắm. Tuy nhiên, một thách thức mới đang chờ bạn bây giờ đây - bạn có gì để nói, bạn có gì để chia sẻ. Khó khăn không liên quan đến khả năng ngôn ngữ của bạn, nó chỉ đơn giản là những kiến thức bạn có.
There was a time when I felt like I was in a crisis when I practiced speaking IELTS. My teacher usually gives me compliments for my English when we hold a regular conversation in English, but when it turns out speaking IELTS part 3, those answers require a deeper knowledge, my mind went blank. Well, as you can see, the problem here wasn't my English level, but rather a shortage of knowledge of the topic that he was asking me.
Đã có lúc mình cảm thấy mình khủng hoảng khi luyện nói IELTS. Giáo viên của mình thường khen mình về khả năng tiếng Anh của mình khi thầy trò mình giao tiếp thông thường, nhưng khi nói IELTS phần 3, những câu trả lời đó đòi hỏi kiến thức sâu hơn, đầu óc mình trống rỗng. Rõ ràng luôn, vấn đề ở đây không phải là trình độ tiếng Anh của mình, mà là sự thiếu hiểu biết về chủ đề mà anh ấy đang hỏi mình.
Eventually, I accepted and to tackle this, I choose to take it slowly. Slowly learning, slowly growing. I listen more, I read more, I travel more. There are so many great things, remarkable individuals, and diverse perspectives waiting for us to explore. By immersing myself in various topics, I found that I had more to contribute and share during conversations.
Cuối cùng, mình cũng dám đối mặt và chấp nhận để giải quyết vấn đề này, chiến lược của mình là “Chậm thôi bạn ei”. Từ từ học hỏi, từ từ phát triển. Mình nghe nhiều hơn, mình đọc nhiều hơn, mình đi nhiều hơn. Có rất nhiều điều tuyệt vời đang chờ chúng ta khám phá. Bằng cách đắm mình vào nhiều chủ đề khác nhau, mình thấy mình có nhiều điều để đóng góp và chia sẻ hơn trong các cuộc trò chuyện.
Suy cho cùng ngôn ngữ cũng chỉ là một công cụ giúp chúng ta diễn đạt những ý tưởng tâm tư của bản thân, vậy ta có gì hơn thế?
Learning a new language can be a rollercoaster ride of emotions, but it's essential to be honest with ourselves about our proficiency and embrace our mistakes as stepping stones to improvement. So, don't be afraid to speak, each conversation is an opportunity for growth and learning. Finally, I really wanna say, chill out, you will learn the most when you allow yourself to have fun. Cuối cùng mình chỉ muốn nhắn nhủ rằng, chill out, bạn sẽ học được nhiều nhất khi bạn thoải mái nhất!
Thank you!
Just in case nếu bạn muốn nghe, không muốn đọc và cày view choa mềnh!!!