Hà Nội đang lockdown mà chẳng hiểu sao lại cứ bâng khuâng nhớ Bình Định. Nhớ cái nắng, nhớ cái gió và nhớ cái núi mà tên chẳng thơ văn tẹo nào – núi Vũng Chua.
Núi Vũng Chua có độ cao khoảng 600 mét so với mực nước biển, là ngọn núi cao nhất và nằm ngay cạnh thành phố Quy Nhơn, nghĩa là nếu bạn chạy xe tà tà từ trường đại học Quy Nhơn, thì chỉ mất khoảng 15 phút là đến chân núi. Mà Quy Nhơn cũng kỳ, cái thành phố nhỏ xinh chưa đến 300km2 mà có đủ rừng, biển và núi.
Tôi biết đến núi Vũng Chua, bởi một quyết định hết sức bất ngờ, chẳng hề có kế hoạch, nhưng ngọn núi lại cứ vương vấn mãi trong tôi như mối tình đầu dang dở.
Đường lên núi vẫn còn khá hoang sơ, hơi hẻo lánh, vắng bóng người nhưng di chuyển dễ dàng vì đã được bê tông hóa. Mặc dù tôi đã tự ám thị mình rằng dốc không quá cao nhưng sự thật là nó khá cao với một kẻ yếu bóng vía như tôi. Sau mỗi con dốc ngoằn ngoèo cùng dăm ba khúc cua gấp, quang cảnh núi hiện dần đẹp đến mê hoặc lòng người.
Vượt qua từng ấy gian nan, đứng trên đỉnh núi, đắm chìm trong sự mát mẻ và tĩnh lặng, toàn cảnh thành phố nửa vầng trăng như được ôm trọn trong đôi mắt bạn.
<i>Tôi với trái tim vẫn còn nghiêng ngả trên đỉnh núi</i>
Tôi với trái tim vẫn còn nghiêng ngả trên đỉnh núi
Lên núi với tôi đã là một thử thách, nhưng xuống núi thì vấn đề ấy còn to hơn cả trái núi. Có lẽ tôi cứ mãi vấn vương núi Vũng Chua bởi cái cảm giác ngoạn mục và thực là “điên rồ”, gào thét đến độ bay cả tim văng cả phổi khi quăng mình lao xuống núi trên chính cái con đường nhựa uốn lượn đầy chất thơ lúc trước. Bên tai tôi là ào ào gió thổi, trên đầu nắng vàng rực rỡ, trước mặt là biển xanh ngắt, còn trong lồng ngực là trái tim đang điên cuồng đập rộn rã.
Lần tới khi quay lại Bình Định, tôi nhất định sẽ hạ gục Vũng Chua một lần nữa, nhưng chắc chắn không phải là xe máy. Tôi đã để lại trái tim liều lĩnh trên đỉnh núi trong buổi chiều hôm ấy rồi.
Hà Nội đang lockdown, thôi thì cứ gửi tạm mộng mơ ở lại và tranh thủ ngắm một ngọn núi nổi danh giữa lòng Hà Nội – núi Nùng.
<i>Núi Nùng</i>
Núi Nùng
Và đây là núi Nùng cho những ai chưa có cơ hội leo núi ở giữa thủ đô.