Khi nhắc tới lối sống bền vững, chắc hẳn đây là những thứ mọi người thường nghĩ đến:
Nguồn ảnh: Pinterest
Nguồn ảnh: Pinterest
Mình lấy cụm từ “lối sống bền vững” ra từ khái niệm “phát triển bền vững” của Liên Hợp Quốc.
Google Dịch: “Phát triển bền vữngcách chúng ta phải sống hôm nay nếu muốn có một ngày mai tốt đẹp hơn, bằng cách đáp ứng nhu cầu hiện tại mà không ảnh hưởng đến cơ hội đáp ứng nhu cầu của các thế hệ tương lai.”
Đây là mình lần đầu nghe về “phát triển bền vững" (PTBV):
➤ Chưa thấy bảo vệ môi trường thế nào, nhưng thấy "tốn tiền", nếu theo "lối sống bền vững" theo hình dung của nhiều người lúc đó
➤ Cảm thấy MTPTBV lớn lao, xa vời, trừu tượng và nghe không biết mình cần phải làm gì, mình có đóng góp được gì cho nó không?
➤ Nghĩ đây không phải là chuyện của mình, đây là chuyện “trên trời", chuyện các quốc gia 

Cơ duyên của mình với Mục tiêu phát triển bền vững (MTPTBV)

Mình biết đến 17 Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc khi mình là thành viên cho một tổ chức thanh niên quốc tế cũng có mục tiêu đóng góp cho MTPTBV.
Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet
Thời gian mình tìm hiểu nhiều nhất về nó là nhờ 1 dự án mà nhiệm vụ của mình là làm một hoạt động tạo nhận thức về Mục tiêu phát triển bền vững cho sinh viên tại 1 trường đại học.
Thay vì làm dạng workshop nói về MTPTBV thông thường, tụi mình đã làm dạng Activation Booth có các hoạt động, trò chơi để truyền thông về MTPTBV một cách dễ hiểu hơn.
👉Bạn có thể hình dung qua VIDEO NÀY.
Để xây dựng hoạt động này, mình đã đọc khá nhiều tài liệu về MTPTBV và thực trạng liên quan liên quan đến từng mục tiêu.
Trong đó, mình ấn tượng nhất với “Hướng dẫn giải cứu thế giới cho người lười” (The Lazy Person’s Guide to Saving the World) được soạn bởi LHQ. 
Trong đó, họ hướng dẫn các hành động vô cùng đơn giản để tất cả mọi người đều có thể đóng góp cho Mục tiêu Phát triển Bền Vững.

Một góc nhìn khác về lối sống bền vững

Sau khi thực hiện dự án này, mình khá là vui vì đã là 1 mắt xích nhỏ xíu trong việc mang "lối sống bền vững” đến gần hơn các bạn trẻ (như mình).
Bản thân mình cũng hiểu hơn về việc truyền thông thường ra rả về câu chuyện cắt giảm, tái sử dụng, tái chế trong lối sống hằng ngày.
Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet
👉Là một người trẻ, từng tìm hiểu về MTPTBV, việc phát triển bền vững, đây là các bài học mình có được và vẫn luôn thực hiện đến hiện tại:
1️⃣ Việc phát triển bền vững không có gì quá xa xôi. Chúng ta hoàn toàn có thể đóng góp cho việc phát triển bền vững thông qua hành động hằng ngày.
2️⃣ Không cần phải dùng túi tote, mua bình giữ nhiệt, ống hút thủy tinh,...Mỗi người chúng ta đều có thể đóng góp cho việc phát triển bền vững, chỉ đơn giản như: 
➤ Việc tắt đèn, tắt quạt, tắt nước,...khi không sử dụng
➤ Không bỏ thừa thức ăn
➤ Phát triển bản thân mỗi ngày
➤ Mua vé số giúp đỡ người nghèo
➤ Thói quen tập thể dục
➤ Viết blog để giúp người khác trở nên tốt hơn 😊
3️⃣ Không cần nghĩ đến việc mình đóng góp thế nào cho thế giới, chỉ cần thể hiện việc đóng góp này đối với gia đình, cộng đồng, nơi làm việc, con người ở môi trường mình đang sinh sống
4️⃣ Đi đôi với “lối sống bền vững” là hành động bền vững - có thể hiểu là việc mình luôn nghĩ đến những lợi ích lâu dài cho bản thân, trong những hành động mình làm
Một số ví dụ mình đã và đang thực hiện:
➤ Việc học tập thật tốt ở hiện tại để trang bị kiến thức, kĩ năng cho bản thân đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng trong tương lai.
➤ Dùng hộp cơm thủy tinh thay cho hộp nhựa.
Mỗi khi hâm nóng đồ ăn trong hộp nhựa có thể gây hại cho sức khỏe về lâu dài. Sử dụng hộp cơm bằng thủy tinh vừa sử dụng được lâu và đảm bảo cho sức khỏe của mình.
...

Tóm lại là

Có vô số việc mình có thể làm để giúp cho thế giới xung quanh mình (không cần là trái đất này) trở nên tốt đẹp hơn. Hi vọng là bạn đọc bài viết này có thể có thêm một chút góc nhìn về lối sống bền vững. 
#WOTN5 
Bài viết thuộc thử thách viết 30 ngày của khóa học Writing On The Net.