"Anh ơi, anh có lời khuyên gì dành cho người học ngoại ngữ không ạ ?. Em biết học là một cuộc hành trình dài nhưng em không tìm được điều gì để có thể thúc mình bước tiếp.. Em cảm ơn anh <3"

Chào em,
Trước hết anh muốn nói là hiện nay muốn học ngoại ngữ thì trên mạng có sẵn rất nhiều tài liệu (hướng dẫn, lời khuyên, video bài học...). Vậy nên để học tốt thì chỉ cần search một chút, tìm một tài liệu nào đó mình thấy hứng thú và bắt đầu làm theo, rồi dần dần tìm đến cái thích hợp với mình nhất.
Theo cá nhân anh thì một cách để học ngoại ngữ tốt là học tốt "nội ngữ", tức là tiếng mẹ đẻ của mình - tiếng Việt nè. Sau khi học tiếng Anh, tiếng Trung (và tìm hiểu một vài thứ tiếng khác) thì anh thấy có một thứ có thể gọi là "tư duy ngôn ngữ", nghĩa là khi mình hiểu rõ một thứ tiếng, mình sẽ dễ dàng học thứ tiếng thứ hai, và dễ học tiếng thứ ba.. hơn. Nếu em đang học tiếng nào khác mà thấy khó hay chán, thử tìm lại tiếng Việt mà học kỹ hơn xem, hoặc một thứ tiếng mới, vừa học vừa tập trung chú ý, phân tích, cảm nhận.. dần dần sẽ có sự kết nối, cộng hưởng đó.


Đọc thêm:
Để có động lực học thì ngoài những mục tiêu phải đạt được như đủ điểm ra trường, đủ điểm học cao học, đi du học hay xin việc gì đó thì em có thể chú ý đến những mục tiêu nhỏ nhỏ hơn như việc viết một email bằng tiếng nước ngoài, xem một video mà không cần phụ đề (hoặc nghe được hết tất cả những chữ có trong phụ đề). Mỗi ngày có thêm một mục tiêu nhỏ như học thêm 1 từ mới, đọc thêm 1 đoạn ngắn... những mục tiêu nhỏ như vậy giúp ích rất nhiều cho các mục tiêu lớn, giúp em tiến bộ mỗi ngày mà không thấy ngán, thấy ngại.
Em đừng nghĩ tìm ra được một cái gì đó quá lớn mới đủ để "thúc mình bước tiếp" mà cứ làm điều nhỏ nhỏ mỗi ngày thôi. Dần dần động lực đó sẽ đủ lớn để em bước những bước xa hơn, nhanh hơn.
Tóm lại là học giỏi tự nhiên thấy vui à, mà để học giỏi thì tìm phương pháp nào hợp với mình nhất, rồi chia nhỏ mọi thứ ra, làm mỗi ngày một ít. Đó, lời khuyên của anh chỉ có vậy thôi.
Chúc em học vui nha.
Anh chị em Spiderum có lời khuyên hay kinh nghiệm nào khác chia sẻ thêm với các bạn đang học ngoại ngữ nhé.