1. CÂU CHUYỆN CỦA NGỘ KHÔNG - MỘT KẺ TỰ HỌC VÀ SAI LẦM KHÔNG BIẾT BAO LẦN

Năm 2015, Ngộ Không mày mò làm MMO (make money online) trên Youtube. Lúc đó cái này làm kiếm tiền rất dễ. Mình toàn reup (ăn trộm) video của người khác, một ngày dùng VPS download và reup cả ngàn video. Lúc đó mình có khoảng 200 kênh Youtube, mỗi ngày rung đùi cũng được cả trăm USD.
Sau đó, năm 2017, Youtube update thuật toán, nó càn quét hết mấy kênh reup, trong 1 đêm mình mất toàn bộ mấy trăm kênh, và thu nhập quay lại gần như Zero.
Sau cái đêm đẫm máu đó, mình hiểu sâu sắc là đi ăn cắp thì trước sau cũng bay màu. Mình tự xây lại một vài kênh Youtube khác bài bản, nhưng nó lên rất chậm.
Song song đó, mình mày mò tự làm website, tự SEO mong lấy traffic để làm affiliate. Mình cũng tự mày mò học SEO, lúc này ở VN cũng đâu có ai dạy SEO đâu.
Mình lên Youtube học và làm theo, chỉ xui cái là xem nhầm vào các video hướng dẫn SEO theo kiểu mũ đen (blackhat SEO). Mình làm theo, mua backlink, mua traffic ảo quá trời mà không ăn thua gì hết. Tốn hết 6 tháng trời và hơn 20 triệu cho mấy cái web mà chẳng được gì.
Rồi đến 2018, mình may mắn được học SEO lại bài bản từ anh Nguyễn Minh Đức (giang hồ gọi là Đức Áo Tím), CEO ImGroup. Mình bắt đầu SEO có kết quả nhưng lại nhận ra SEO thôi chưa đủ để có khách hàng, chứ chưa nói đến kiếm tiền làm giàu. Mình từ từ nhận ra là marketing còn nhiều thứ lắm. Mình quyết định học lại từ marketing nền tảng.
Cũng may là tiếng Anh mình tốt, nên mình quyết định học trên Udemy, Coursera và Edx. Mình cũng mua giáo trình từ nước ngoài về đọc (hình). Sau đó áp dụng từ từ thì hiệu quả lên rõ rệt.Bên cạnh việc tự học về nền tảng của Maketing, mình học thêm các kênh digital khác như Facebook Ads, Google Ads, Email Marketing, và Automation.
Mà học thì phải hành. Mình hay đi nhậu, cà phê với mấy anh em trong ngành. Thấy mấy đại ca có job gì liên quan tới cái mình đang học là mình xin làm chung, không cần lương, chỉ cần được thực hành. Từ đó mình hiểu rõ hơn về bản chất và vai trò của từng kênh trong digital marketing, đây là nên tảng để sau này mình chiến được các chiến dịch đa kênh.
Sau 2 năm cày qua nhiều mảng, thì mình vẫn quay lại làm SEO và Content. Các mảng kia mình không phải pro nhưng đủ vững để lên plan đa kênh và có mối quan hệ để sau này có job là connect anh em lại làm.

2. VẬY THÌ NEWBIE NÊN BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU TRONG THẾ GIỚI DIGITAL MARKETING RỘNG LỚN NÀY?

Bước 01: Chọn 1 mảng nhất định của digital marketing và theo đuổi nó đến cùng. Nếu sau 6 tháng học và làm hết sức, nhưng bạn vẫn thấy nó không phù hợp, không mang lại cho bạn năng lượng thì bạn nên chuyển qua mảng khác. Digital có nhiều mảng lắm.
Bước 02: Song song với việc học và thực hành kênh phía trên. Bạn phải đầu tư vào kiến thức nền tảng của marketing như Marketing Mix (Marketing hỗn hợp), Customer Persona (chân dung khách hàng) Customer Behavior (hành vi khách hàng), Comsumer behavior (hành vi tiêu dùng), Market/Customer Segment (phân khúc thị trường/khách hàng), Customer Journey (hành trình khách hàng), Marketing Research (nghiên cứu thị trường).
Bên cạnh đó, bạn cũng phải tìm hiểu về cách thức vận hành doanh nghiệp. Cơ cấu chi phí - doanh thu - lợi nhuận. Cách thức các phòng ban quan hệ với nhau.
Bạn đừng nghĩ là làm marketing thì chỉ học marketing là đủ. Marketing nó gắn liền với các bộ phận khác như bán hàng, vận hành, sản xuất. Nếu bạn không nắm vững các mối quan hệ này, bạn khó mà đi xa được.
Bước 03: nâng cao khả năng về content. Nếu bạn đã làm marketing, thì bạn không thể không làm tốt content, vì đây có thể nói là linh hồn của marketing. Dù bạn có kỹ thuật cao siêu đến đâu, nhưng content không tốt thì cũng không bán được hàng.
Đặc biệt, bạn cần tìm hiểu branding (thương hiệu). Bạn cần hiểu vai trò của thương hiệu thì mới làm content đúng được.
Bước 04: tìm hiểu thêm các mảng khác của digital marketing. Bạn không cần phải trở nên pro, nhưng bạn cần hiểu rõ bản chất của các mảng này là gì, để phối hợp với mảng của bạn giúp mang lại hiệu quả tốt hơn.
Mình để ý là đa số các đại ca trong ngành đều là những người rất giỏi về 1 mảng, và biết rõ các mảng còn lại. Một số ít thì lại mạnh về khả năng lên kế hoạch và kiểm soát, họ không cần thật giỏi một mảng nào, nhưng chắc chắn là họ nắm rõ tất cả các mảng họ triển khai.
Mình thì đi theo hướng giỏi 1 mảng và biết rõ các mảng còn lại. Chí ít là bây giờ nó đang đúng với mình.
Mình đã mất 3 năm để đi qua 4 bước này. Vừa học, vừa làm, sai lầm vô số. Bạn có thể đi nhanh hơn nhưng đừng bỏ bước nhé. Đây là chia sẻ theo trải nghiệm cá nhân của Ngộ Không, nó đúng với mình nhưng chưa chắc đúng với bạn. Mong rằng nó mang lại cho bạn một hình dung rõ hơn về con đường digital marketing này.
Th7 tuần này 28/08/2021, mình có làm một workshop online chia sẻ tổng quan về ngành digital marketing này. Workshop này được chia sẻ bởi mình và anh Hà Đăng Khôi, hiện là giám đốc đào tạo của FPT Skillking - trường đào tạo Full-stack Digital Maketing.
Webinar này phù hợp với những ai:
- muốn biết kiến thức tổng quan về digital marketing.
- muốn hiểu thêm về cơ hội và tiềm năng khổng lồ của ngành này.
- đang phân vân không biết nên học digital marketing từ đâu, bắt đầu như thế nào.
Đây là workshop miễn phí, thuần chia sẻ, không up-sell hay bán hàng gì hết.
Nếu bạn đang tìm hiểu hoặc mới bắt đầu tự học về digital marketing, hoặc bất kỳ ai "tò mò" về cái ngành "không đào đâu ra nhân sự" này thì bạn nên tham gia nhé.
Link đăng ký & thông tin chi tiết ở bên dưới.
(Nếu bạn đọc bài này sau ngày diễn ra sự kiện, không sao nhé, webinar này sẽ được ABC Digi tổ chức đều đặn 1-2 tháng/lần. Vì thế bạn cứ vào đăng ký nhé.)
Mình tin là workshop này sẽ gúp bạn trả lời được rất nhiều câu hỏi và tránh được những sai lầm như mình đã mắc phải ngày trước. Mong gặp bạn vào cuối tuần này.Cảm ơn admin đã duyệt bài seeding này!
Đức Ngộ Không Founder, ABC Digi - Website Học Digital Marketing Cơ Bản Miễn Phí