Mạng xã hội đang nổi lên những bài báo về AI, nhận định AI sẽ thay thế cho nhiều việc làm hay AI được coi là từ khóa tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2023.
Vậy AI có giúp ích cho sự lười biếng của con người, cho những việc mà con người không muốn làm nữa?

1, Tác động chung của AI lên đời sống con người

AI (Artificial Intelligence): trí tuệ thông minh nhân tạo đã luôn xuất hiện và len lỏi vào đời sống con người nhiều hơn so với chúng ta nghĩ.
Sự hình thành của AI khiến cho bản thân tôi không thể nào chối từ cơn nghiện dopamine vào những màn hình tôi đem theo mỗi ngày là máy tính và điện thoại.
AI xuất hiện qua các thuật toán trên mạng xã hội, AI hỗ trợ con người ta tính toán cung đường nhanh hơn trên đường đi làm của các anh tài xế công nghệ, AI thúc đẩy các doanh nghiệp bán hàng bằng cách đề xuất cho người tiêu dùng những sản phẩm để kích cầu mua sắm hay AI đang tự động trả lời tin nhắn cho ngân hàng khi giải đáp mọi thắc mắc bực bội của khách hàng,…
Bên cạnh đó còn có rất nhiều trend AI đang phát triển và bùng nổ như: AI Influencer (những người có tầm ảnh hưởng từ công nghệ trí tuệ nhân tạo có tần suất làm việc tích cực hơn, năng suất khi tương tác với người follower), AI Filter có thể sử dụng bằng cách thêm bất kỳ những hiệu ứng được ứng dụng bởi công nghệ 2D, 3D hay hiệu ứng tăng cường AR giúp bạn có nhưng bức ảnh thú vị và lung linh, AI Cover cho giọng hát của Ariana Grande hát bài “Nơi tình yêu bắt đầu” của Bùi Anh Tuấn, đặc biệt còn có một số công nghệ như trợ lý ảo mua sắm ướm thử quần áo qua màn hình điện thoại mà không cần đến tận cửa hàng thử quần áo.
Nếu kể ra hết về các ứng dụng AI thì tôi nghĩ có nhiều thứ vẫn đang âm thầm phát triển mỗi ngày mà chúng ta chưa bao giờ có thể nghĩ đến. 

2, AI tác động tới đời sống cá nhân tôi như thế nào?

Hiện tại tôi đang nhận một công việc là người phụ trách PR những cuốn sách cho một hãng sách mới thành lập ở HN, công việc liên quan khá nhiều tới việc sử dụng mạng xã hội. Hiện tại tôi cũng mới làm cho công ty được khoảng 3 tuần. KPI hiện tại sếp đang giao cho tôi khá nhiều, đòi hỏi viết cũng nhiều và sử dụng về mặt hình ảnh cũng nhiều.
Thường tôi sẽ sử dụng chatGPT để hỗ trợ về phần nội dung. Có một số bài viết trên Spiderum tôi cũng cần chatGPT hỗ trợ cho phần ý tưởng viết, mặc dù đa phần những bài viết trên Spiderum của tôi là độc nhất vì đều từ quan điểm của cá nhân tôi. Tôi chỉ cần hỗ trợ về mặt tra cứu thông tin, ý tưởng.
Một bài báo gần đây về AI của Elon Musk có nói rằng:
AI sẽ tạo ra thế giới không việc làm, cụ thể hơn sẽ giúp cho con người làm những việc mà con người không muốn làm nữa.
Đương nhiên Musk cũng không nói là thời gian đó cụ thể là bao giờ nhưng đó cũng là một tín hiệu khả quan về tương lai, trong khi tình hình suy thoái kinh tế kéo dài ở nhiều nước trên thế giới, tình trạng thất nghiệp, doanh nghiệp phá sản dẫn tới sức khỏe tinh thần của con người bị ảnh hưởng nặng nề. Tôi cũng không nằm ngoại lệ trong làn sóng này.
Thời gian gần đây tôi có nói chuyện với chị họ mình ở Đức, chị hiện tại đang làm việc cho một agency ở Hamburg, hai chị em cũng đều đang chán nản trong việc phải đi làm. Tôi với chị cũng có công việc tương đồng với nhau đều là làm marketing nên hai chị em nói chuyện người trong nghề với nhau nên khá dễ hiểu, mặc dù chị là người Đức nói tiếng Việt nhiều khi vẫn ú ớ.
Tôi là một người rất ghét việc lặp đi lặp lại một thứ gì đó, đặc biệt là đi làm văn phòng. Ở một không gian nào đó, tôi luôn mong muốn mình chẳng phải làm gì cả, thứ bình yên duy nhất tôi muốn có đó là không phải làm việc và nằm dài trên chiếc giường của mình mỗi ngày. Chắc tôi đã 27 tuổi và đã ở thời kỳ cạn sức lực đi làm sáng tạo.
Công việc luôn là thứ gây ra những sự mâu thuẫn nội tâm trong tôi, sức khỏe tinh thần của tôi rất dễ bị ảnh hưởng nếu tôi bị nhận nhiều sự góp ý, chỉ trích về công việc của mình. Vì thường lúc đó sức khoẻ tinh thần tôi rất dễ sụp đổ (mental health break down)
Thứ tôi làm hiện tại cũng không phải là thứ tôi quá hứng thú, chỉ là vì trách nhiệm với công việc, với đồng tiền, với bản thân, với tín dụng của ngân hàng thì tôi sẽ đi làm và thực hiện đủ nghĩa vụ và bổn phận của mình. Làm người chắc chẳng ai muốn chọn đi làm cả.

3, Những ước nguyện tôi mong muốn AI có thể hỗ trợ cho mình

Trong công việc của mình, một văn hoá mà tôi nghĩ ai đi làm sáng tạo nội dung cũng sẽ không thích, đó là can thiệp quá sâu vào phần làm việc của một người làm nội dung.
Như sếp tôi hiện tại, tôi không hề hài lòng với phần việc suốt ngày nhận feedback là content này không hay, content này chưa đúng, nó là một việc hơi đụng chạm đến cái tôi làm việc của mình.
Do đó, 2 ngày hôm nay tôi chọn nghỉ việc để lấy lại sự cân bằng trong tinh thần, vì nhiều khi tôi nhìn thấy sếp tôi, tôi chỉ muốn chửi sếp mình to đầu mà điều đó tôi lại không được làm. Đúng là nhiều khi đi làm thì cần phải có đồng minh để chia sẻ.
Nhưng để bảo vệ cho uy tín công việc của mình, tôi lựa chọn là không trả lời tin nhắn khi tôi cảm thấy không cần thiết, mặc dù quá trình đó có thể khiến cho nhiều người bực bội vì tôi.
AI có thể hỗ trợ rất nhiều về phần công việc nhưng về việc tiếp nhận những thông điệp, những lời chỉ trích, những phản hồi, những tin nhắn mà không ảnh hưởng tới mặt cảm xúc cá nhân của tôi, thì điều này tôi rất mong trong tương lai sẽ có một AI là trợ lý hỗ trợ tôi mỗi ngày trong công việc.
Thay mặt tôi hiểu hoàn toàn được định hướng công việc mà sếp muốn tôi truyền tải mà không phải đụng chạm mặt nhau, không có hiềm khích gì với nhau. Việc của tôi chỉ là cần AI báo cáo, hoặc lắp một con chip vào não để ghi nhận thông tin trong thời gian cần thiết. Hi vọng AI có thể giúp tôi hạn chế được sự nhạy cảm của bản thân mình khi làm việc với mọi người.
Thời gian gần đây tôi đang xem bộ phim anime “Pluto” của tác giả Naoki Urasawa. Tôi nghĩ bộ phim lấy bối cảnh tương lai những năm 3033, bộ phim kể về những sự tiến bộ của robot nhân tạo đã tác động tới đời sống tương lai như thế nào, về những cái chết bất ngờ của nhiều robot nhân tạo đã có công với nhân loại ra sao.
Xem bộ phim tôi như mường tượng tưởng được cuộc sống của mình vào những năm tiếp theo của đời người, của một thế giới Protopia mà tôi đã viết ở bài viết trước

4, Liệu AI có dần dà thay thế cho sự lười biếng của con người?

AI rất có tiềm năng trong việc thay thế một số công việc của con người, từ góc nhìn nhận định của tôi, AI xâm nhập vào đời sống của chúng ta một cách rất tự nhiên mà đôi khi chúng ta không nhận ra.
AI hỗ trợ cho tôi rất nhiều trong việc lên ý tưởng, lên kế hoạch, hỗ trợ cho tôi rất nhiều trong phần công việc mà tôi cứ loay hoay một mình không thể nào mà giải quyết được hết ở những dự án cá nhân, hay những câu hỏi mà một mình tôi không thể nào trả lời được và cũng chẳng thể nào hạ cái tôi xuống mà hỏi một người khác vì thói quen sợ làm phiền, sợ bị đánh giá.
AI sinh ra sẽ giúp con người được nghỉ ngơi nhiều hơn, có nhiều không gian làm những việc mình muốn, những thứ mình thích hơn.
Để nhận định AI có khiến con người lười biếng hơn không, tôi nghĩ không, thứ AI đem lại sẽ luôn là sự phát triển tiến bộ của con người, luôn là sự đổi mới, sự thay thế cho những gì đang đình trệ, sẽ giúp ích cho con người có nhiều không gian sáng tạo ra những thứ mới mẻ hơn giữa thế giới công nghệ biến động mỗi ngày.
Mặt trái của AI tôi sẽ xin phép không chia sẻ ở bài viết này, tôi nghĩ bản thân tôi sẽ phải trải nghiệm đời sống này với AI thêm một thời gian nữa mới viết được một bài hoàn chỉnh. 
Double Cafe - 5:12pm - 7/11/2023