Mình có 1 thói quen (không biết có thể gọi là xấu không) đó là vừa chơi Đấu trường Chân lý vừa nghe Podcast về 1 chủ đề gì đó. Trong khi lướt youtube, mình thấy nó gợi ý cho mình Podcast
Kênh Web5Ngay với 3,56tr người đăng ký
Đây cũng là lần đầu mình biết tới kênh này. Đoạn đầu của video, mình nghe cũng thuận tai đấy nhưng càng về sau càng ngày càng khó chịu dưới góc nhìn của mình. Chơi nốt ván game, mình nghiêm túc nghe lại lần nữa và vẫn thấy có quá nhiều vấn đề. Trong khi đó ở dưới phần comment, toàn bộ đều là lời khen có cánh. Cay thế nhỉ. Mình lại lên spiderum làm 1 bài phân tích chi tiết tại sao
1. Câu nói của Albert Einstein “Điểm khác biệt giữa con người nằm ở khoảng thời gian rảnh của từng người. Thời gian rảnh sau công việc sinh ra người tài, đồng thời cũng sinh ra kẻ lười biếng, kẻ mê rượu, kẻ cờ bạc. Điều này không chỉ tạo ra sự khác biệt giữa hiệu suất làm việc, mà còn tạo ra sự chênh lệch về mức độ thành công trong cuộc sống” Mình sẽ không đánh giá sự đúng sai của câu nói này.Theo mình biết, Einstein trong quá trình làm việc ở Cục liên bang Thụy Sĩ về sở hữu trí tuệ đã rất nhàn rỗi và dành thời gian đó để làm "việc riêng". "Việc riêng" này đã thành công và biến ông ấy thành Nhà vật lý lý thuyết vĩ đại. Còn "việc riêng" này nếu áp dụng với đa số mọi người thì đó gọi là gì nhỉ? Có thể nâng cao hiệu suất làm việc, tăng mức độ thành công trong cuộc sống không?
2.Cái sự nghiện Thế nào được coi là nghiện? Mỗi ngày bạn rảnh rỗi 1, 2 tiếng chơi game, xem phim có được gọi là nghiện không? Với mình, nghiện phải ở cái cỡ nó gây ra những vấn đề nghiêm trọng tới sức khỏe thể chất, tinh thần, tài chính, công việc, các mối quan hệ xã hội,... ấy. Chứ như trong Podcast thì đó chỉ là những thói quen xấu thôi (có thể có hoặc không gây ra các tác hại được nêu trên). Có vẻ từ ngữ đã được phóng đại quá mức
3. Thời gian rảnh làm mấy cái việc trên sẽ khiến cuộc sống không vui đâu Mục đích đa số mọi người làm mấy việc đó đơn giản là thấy đời chán quá nên cần làm gì đó vui vui, giết thời gian đấy
4. Nghiện phim, nghiện game, nghiện lên mạng,.. Những kiểu nghiện mới vậy có thể sinh ra một cái sự mất sáng tạo, mất năng lực suy nghĩ và mất tự chủ (kéo năng lực trí não đi xuống) Mình không có đủ chuyên môn để phân tích câu này nhưng riêng việc "mất năng lực sáng tạo và mất năng lực suy nghĩ" thì mình chắc chắn là không đúng
5. Dừng thời gian rảnh cho những việc vô nghĩa và chuyển thời gian rảnh cho những chuyện có giá trị hơn Mình rất ghét cái cách nói chung chung này vì nó chẳng có giá trị thực tiễn nào với đa số mọi người. Tui dành thời gian rảnh để làm mấy cái thứ mà người khác coi là vô bổ, xàm xí nhưng đối với tui là quan trọng thì sao? 6. Dùng 30 phút mỗi ngày để học một cái hoàn toàn mới, rèn một cái hoàn toàn mới Theo mình biết chỉ có những kỹ năng cơ bản, dễ học mới có thể dùng được cách này. Còn các kỹ năng chuyên môn, độ khó cao ấy hử? Đừng có mơ nhé, thậm chí còn gây ra tác dụng phụ kiểu "nước đổ lá khoai" ấy
7. Ví dụ thợ may Lúc nghe cái ví dụ này, mình rất ức chế. Chúng ta hãy làm một phép toán logic cơ bản khi so sánh giữa số lượng thợ may, nhà thiết kế, giám đốc với nhu cầu thực tế của cuộc sống đi. Giả sử, tất cả thợ may đều có thể phát triển lên thành nhà thiết kế (bỏ qua kiến thức, tư duy nền tảng và chi phí cần bỏ ra như thời gian, công sức, tiền bạc) và tất cả các nhà thiết kế đều có thể phát triển lên thành giám đốc. Những con người này sau khi "thành công", mình dám cá phần lớn sẽ thất nghiệp hoặc vẫn về lại công việc cũ. Lấy cái thiểu số để áp dụng cho đa số => sai ngay từ đầu rồi 8. Định nghĩa thành công Cái nội dung podcast này cổ xúy quá mức sự thành công của con người liên quan tới tiền bạc, danh vọng, địa vị,... và bỏ qua sự thành công đối với mỗi con người là khác nhau Đây là quan điểm, phân tích của mình về nội dung trong cái Podcast mà chẳng thấy ai chê gì cả này. Rất mong nhận được bình luận góp ý, chia sẻ quan điểm từ mọi người. Mình xin cảm ơn :)