Trước đây mình đã gặp tình trạng không thể nhớ nổi nội dung của những cuốn sách mà mình đã đọc. Một phần vì giá sách ở nhà mình rất nhiều sách nên mình sẽ lọc ra những cuốn đã đọc rồi để mang xuống Hà Nội đọc tiếp, nhưng cũng đôi khi nhầm lẫn khi lọc sách. Nếu là một cuốn sách tiểu thuyết, thì mình sẽ quên luôn cốt truyện, nếu là sách về selfhelp mình sẽ không nhớ mình đã học được gì từ cuốn sách đó. Có khi sự lãng quên ấy nó kinh khủng đến mức mình đọc gần hết cuốn sách rồi mình mới nhớ ra là đã đọc nó. Tất nhiên nếu nó là một cuốn sách hay thì đọc lại cũng được thôi, nhưng đôi khi việc đó lấy mất thời gian của mình. Chính vì vậy mình đã bắt đầu thực hành vài thói quen để giúp cho việc lưu giữ thông tin về những cuốn sách mình đọc lâu hơn, cũng như phát huy tác dụng của việc đọc sách hơn:

1. Viết

Mình thường dành thời gian để viết review sau khi đọc xong một cuốn sách. Tuy nhiên, có đôi khi gặp những cuốn sách hay và chứa nhiều thông tin quan trọng thì mình sẽ đọc đến đâu viết đến đó. Nghe thì có vẻ “tin được không?”. Thực ra trước đây khi thấy các bạn review đọc đến trang bao nhiêu của một cuốn sách nào đó trên goodreads mình cũng đã nghĩ như vậy, nhưng bây giờ thì chính mình lại đang làm điều đó, mình nghĩ là do mình đã rèn luyện thói quen viết rất tốt và không ngại viết nữa.Cũng có một dạng bài gần đây mình hay viết đó là những điều mình học được qua những cuốn sách, mình nghĩ ngoài việc review để ghi nhớ lại về nội dung và cảm nhận thì ghi lại những bài học từ sách cũng quan trọng như vậy. Việc này sẽ giúp mình hệ thống lại những gì mình đọc được một cách tuần tự hơn. Nó sẽ giúp mình cải thiện trí nhớ, kích thích não bộ sáng tạo khi vận dụng những gì mình đã học được, cảm nhận được và viết ra. Việc này cũng rất quan trọng khi bạn đọc một cuốn sách nhiều cảm xúc, việc viết ra những cảm xúc đó là một lần bạn gọi tên các cảm xúc, và như trong một cuốn sách mình đọc được thì việc gọi tên được cảm xúc sẽ giúp mỗi người thấu hiểu được mình hơn, từ đó cũng sinh ra sự đồng cảm và cảm thông với người khác.

Đọc thêm:

2. Chụp lại những gì thú vị

Khi đọc sách mình thường để điện thoại bên cạnh và không để chế độ mạng, để tập trung và tiện hơn trong việc chụp lại những gì mình học được. Rất hiếm khi mình note vào sách, không phải mình thuộc tip người giữ sách mới tinh mà mình không muốn sử dụng quá nhiều giấy nhớ, giấy màu, và hơn nữa việc note lại như vậy thì vẫn là lưu lại kiến thức một cách đóng. Chính vì vậy mình chụp lại và chia sẻ trên trang cá nhân hoặc một page “I REVIEW” (https://www.facebook.com/ireview.today) về review sách do một nhóm các bạn yêu sách như mình lập ra. Việc chụp lại này cũng tiết kiệm thời gian của mình khi viết bài, vì mình có thể dùng google translate để scan chữ từ sách sang mà không mất thời gian đánh máy lại.

3. Làm video

Mình nghĩ đây là một công việc khó, đòi hỏi sự quyết tâm cũng như kiên trì và đôi khi là sự tự tin nữa. Công việc này tốn của mình rất nhiều thời gian, nhưng bù lại rèn luyện cho mình rất nhiều kỹ năng mà theo mình là cần thiết trong mọi công việc. Ghi lại những gì mình học được trong sách bằng hình ảnh giúp mình diễn tả các thông tin một cách mạch lạc và dễ hiểu hơn. Nếu như khi viết mình có thể dùng nhiều loại ngôn ngữ khác nhau, thì khi nói mình lại dùng một ngôn ngữ khác, truyền tải những cảm xúc chân thật dễ tiếp nhận hơn. Hơn nữa, tự “thao thao bất tuyệt” trước ống kính, cũng như là đang thực hiện một bài thuyết trình ít căng thẳng hơn, dần dà mình nghĩ sẽ rèn luyện sự tự tin và bản lĩnh hơn rất nhiều.
Quay trở lại với mục đích chính của bài này, thực hiện ghi nhớ bằng video sẽ giúp mình có thể chia sẻ kiến thức và bài học từ sách nhiều hơn khi mình tham gia một buổi offline về sách. Hoặc sử dụng trong giao tiếp thông thường với những bạn có sở thích tương tự. Và nếu đó là sách kỹ năng, hoặc kiến thức thì còn giúp mình có thể nói chuyện về một lĩnh vực nào đó một cách chuyên nghiệp và đầy đủ hơn.
Mới bắt đầu làm video nên cách nói của mình cũng vẫn còn chưa tự nhiên và còn phải mất rất nhiều thời gian để chỉnh sửa những chỗ nói chưa tốt. Nhưng có một người đã nói với mình rằng, mới làm thì chưa tự nhiên là bình thường, streamer game còn mất tận một năm để không bị chửi nữa. Mình sẽ review sách đều đặn 2 tuần một cuốn nên rất mong sẽ nhận được sự ủng hộ của mọi người: https://www.youtube.com/channel/UCethxsxAxkwDr-m1S1kiRUA

4. Thực hiện

Mình có chỉ ra bao nhiêu cách đi chăng nữa nhưng nếu mình không làm thì nó sẽ chẳng phát huy bất cứ tác dụng nào cả. Mỗi người có một cách khác nhau để tăng cường trí nhớ, nếu bạn có cách nào khác hãy chia sẻ cho mình nhé.