"Bạn nghĩ sao về một cô gái Gen Z thích đọc sách?"
Fanpage Nhà Xuất Bản X
Nếu theo phong cách bình thường, mình sẽ dẫn ra research về cái chuyện Generation Discrimination (tạm dịch: phân biệt đối xử dựa trên khoảng cách thế hệ). Thứ mà Millennial (Gen Y) đã phải chịu, rồi bây giờ là GenZ. Nhưng mình nghĩ có những thứ cần được nói ra đơn giản thôi. Không khéo, sau này, trong vô vàn vấn đề xã hội cần giải quyết, cái vấn đề 'chống phân biệt kỳ thị thế hệ' lại trở thành một trong số đó thì sao?
Nhìn cái câu hỏi này, bạn sẽ thấy nó "vui", trendy. Nhưng bạn không biết đằng sau nó là những thông điệp rất độc hại.
Nó sẽ cho người ta (2) ấn tượng: thứ nhất - GenZ nói chung không chăm chỉ đọc sách, không ham học hỏi; và thứ hai: con gái GenZ lười!
Mình là "cô gái GenZ thích đọc sách", và mình chẳng thấy gì hơn ngoài sự mỉa mai.
Dạo vòng vòng các page giải trí lớn hiện tại, từ khóa "GenZ" được mang ra để tạo content. Cũng đúng, các bạn ở độ tuổi này đang rất active trên mạng xã hội, họ đang có nhu cầu chứng tỏ bản thân, và 'a sense of belonging'. Họ tìm thấy mình qua những bài viết kiểu này.
Đọc thêm:
Một vài meme vui, một vài ảnh chế, một vài quote trêu nhau thì không sao. Nhưng đến lúc nó trở thành một trào lưu, một thứ in hằn vào trong nhận thức (awareness) của đám đông - nó đã thực sự trở thành một bất lợi to đùng cho thế hệ Z nói chung.
Và điều mình sợ nhất đã thành sự thật - một nhà xuất bản sách chuyên nghiệp bắt đầu bắt trend và đăng những câu thế này nhằm thẳng vào thế hệ Z.
Tháng trước, mình vừa đọc được một bài viết trên LinkedIn, tác giả đại khái đang raise awareness về việc thực tập sinh cần được trả lương. Không thiếu comment của những 'người đi trước' nói thẳng với chủ topic rằng "chúng tôi để lại di sản cho các cô cậu, các cô cậu nên biết đường mà cảm ơn đi, sao lại còn trách móc."
Bạn thấy đấy, chả cần gì, những nhà tuyển dụng đã nghĩ rằng người trẻ nên mang ơn họ vì được sinh ra ở một thế giới không có chiến tranh, đói nghèo, ở một thế giới nơi học Đại học không còn khó khăn như trước, vậy nên việc intern không lương cũng chẳng có gì to tát vì đã có tiền học Đại học thì intern không lương cũng có sao?
Để phản biện lại, thì có vô số bằng chứng.
Nhưng mình sẽ chọn không phản biện. Mình biết thời đại nào cũng có cái khó và những vấn đề của nó. Sinh ra trong một thời đại và đấu tranh cho một lý tưởng, chống cự lại một điều. Chiến đấu và thắng hoặc thua, là cách mà chúng ta định hình về thế giới.
Nhưng với mình, cái chuyện phải chiến đấu để chứng minh mình không sai vì sinh ra trong một thế hệ Z là một chuyện quá nực cười!