Mùa Viêm phổi Vũ Hán năm thứ hai tại Việt Nam chưa có dấu hiệu hạ nhiệt vào lúc mình đang viết những dòng này. 
Nhân ngày đẹp trời. Ai ở nhà nấy, phố xá vắng vẻ. Mình có chút thời gian rảnh hơn nên dự định xem phim gì đó. Sau một hồi băn khoăn chọn phim hoạt hình Nhật Bản để xem mà không biết nên chọn bộ nào, mình quyết định đắm chìm vào "Thế giới bí mật của Arrietty". Mình đã nghe phần nhạc khá nhiều lần nhưng phim mới xem lần đầu tiên.
"Thế giới bí mật của Arrietty" tên tiếng Nhật là "Karigurashi no Arrietty", tên tiếng Anh là "The secret world of Arrietty".
Đây là bộ phim của hãng phim hoạt hình Nhật Bản nổi tiếng thế giới Studio Ghibli.
Phim công chiếu năm 2010, dựa trên tác phẩm "The Borrowers" 1952 của Marry Norton.
Nguồn: thoughtco.com
Câu chuyện kể về cuộc gặp gỡ giữa cậu bé Sho và cô bé tí hon Arrietty. Cốt truyện toàn phim thật giản dị nhưng ngập tràn cảm xúc trong sáng.
Arrietty là một cô bé 14 tuổi xinh đẹp. Ở lứa tuổi này, trong cô tràn đầy nguồn năng lượng mãnh liệt của tuổi trẻ. Cô ham tìm tòi học hỏi, khám phá thế giới xung quanh, yêu đời tận hưởng những thời khắc đẹp đẽ của cuộc sống. 
Gia đình Arrietty là tộc người tí hon. Họ "vay mượn" từ con người một số vật dụng để phục vụ cuộc sống. Con người được cho là mối nguy hiểm tiềm ẩn nên cha mẹ luôn dặn dò Arrietty không được để loài người phát hiện ra. 
Ngược lại với năng lượng bừng sức sống từ Arrietty là cậu bé Sho. Nhìn Sho trong thước phim đầu tiên, mình cảm nhận được một nét buồn xa xăm trên gương mặt xanh xao ấy. Cậu bị bệnh tim từ nhỏ. Sắp tới Sho sẽ bước vào ca phẫu thuật tim nên gia đình đưa cậu về ngoại ô tĩnh dưỡng, nơi mẹ cô từng ở.
Nguồn isenpai.jp
Sho rất dịu dàng và nhẹ nhàng. Cậu không có nhiều bạn bè. Người mẹ luôn bận rộn với công việc nên không thể chăm lo chu toàn cho cậu. Từ nhỏ cậu chưa từng cảm nhận được hơi ấm từ cha. Nỗi đau đớn từ bệnh tật và sự cô đơn lạnh lẽo ấy vắt kiệt sức sống tâm hồn Sho. Cậu biết rằng tử thần đang chờ đợi và có thể đón cậu đi bất kỳ lúc nào. Ngày mai còn được ngắm nhìn mây gió, làm bạn với chú mèo con, gặp gỡ những người bạn mới, liệu rằng Sho có còn cơ hội mong manh ấy ?Bông hoa của tuổi trẻ đang dần trở nên tàn lụi.
Gia đình Arrietty sống dưới sàn nhà nơi Sho ở. Cuộc gặp gỡ định mệnh giữa Sho và Arrietty bắt đầu từ lúc cậu gặp hai cha con Arrietty đi "mượn" một vài đồ dùng trong nhà. Sho thực sự rất vui vì gặp được Arrietty - cô bé tí hon. Sau khá nhiều lần bày tỏ lòng chân thành muốn kết bạn, Sho mới được nhìn thấy gương mặt cô bé Arrietty xinh xắn và đáng yêu.
Sự chân thành ấy thể hiện qua những tình tiết như khi cậu bé tặng viên đường cho Arietty, khi cậu đổi căn bếp mới cho căn nhà của Arrietty, khi cậu ra tay giúp đỡ Arrietty tìm lại người mẹ tí hon bị cô Haru (người giúp việc) bắt nhốt vào chiếc lọ.
Sho dành tặng cô viên đường bày tỏ lòng chân thành của mình kèm theo mẩu giấy nhắn (nguồn xemphim247.com)

Sho muốn làm những điều tốt đẹp đến cho Arrietty. Tuy nhiên chính vì điều này vô tình khiến nơi trú ẩn của gia đình cô bé bị phát hiện và họ quyết định sẽ sớm rời đến nơi ở mới. 
Arrietty dần dần cảm nhận được tấm lòng chân thật của Sho. Cô bé không ngần ngại gặp Sho khi biết rằng mối hiểm nguy tiếp xúc loài người là có thật. Cô bé đã truyền cho Sho ngọn lửa của sự sống, tiếp thêm cho cậu nghị lực vươn lên nghịch cảnh đau buồn. Những người tí hon như cô không còn nhiều trên thế giới này. Hàng ngày họ vẫn phải đối mặt hiểm nguy, sóng gió để tìm cách tồn tại nhưng vẫn mạnh mẽ không đầu hàng. Chính sự lạc quan, yêu cuộc sống đã làm Sho - bông hoa dần tàn phai trở nên xanh tươi trở lại. 
Mình chợt nhớ ra câu thơ của Paul Valery được trích trong bộ phim "The wind rises" của studio Ghibli mà mình rất thích:
"Gió đã nổi lên rồi, chúng ta nhất định phải sống!"
Nguồn Pinterest
Ngày chia xa rồi cũng đến. Gia đình cô bé chuyển nhà rời đến nơi chốn mới. Cuộc chia ly thật cảm động đong đầy cảm xúc của tuổi trẻ. Chính chú mèo Niya của Sho đã giúp Sho và Arrietty có dịp gặp gỡ nói những lời chia tay cuối cùng.
Hình ảnh Sho không quên đem tặng Arrietty viên đường, cô bé trao tặng lại chiếc cặp tóc cho Sho như một minh chứng tình bạn thật đẹp giữa hai người, hai tấm lòng chân thật dành cho nhau, hai giống loài khác biệt nhưng cùng chung nhịp đập trái tim. Viên đường có lẽ như muốn nhắc chúng ta về những ký ức ngọt ngào nhất của tuổi thơ. 
Mình cũng đã nhoà mi với phân đoạn Arietty bật khóc ôm lấy ngón tay Sho, kèm theo câu chúc bình an. Mỗi người giờ đây có một cuộc sống mới, lối đi cho riêng mình. Từ đây chúng ta nói lời từ biệt. 
"Sayounara!
"Tạm biệt!"
Nguồn: Pinterest

Lời tạm biệt này là một lời chia xa mãi mãi. Sho vẫn lặng lẽ và một mình như thế. Thật buồn. Trong lòng Sho, cậu vẫn luôn khắc ghi hình ảnh cô bé Arrietty trong tim như một kỷ niệm không thể nào quên.
"Trái tim mình đã mạnh mẽ hơn vì có bạn ở trong đó" _ Sho

Phải chăng mỗi con người đến với chúng ta đều mang một ý nghĩa nào đó? 
Nỗi đau, niềm thương nhớ, hạnh phúc, hoài niệm, họ đến và rời đi, những cảm xúc ấy sẽ mãi là một phần ký ức trong chúng ta. Ta hiểu thêm về bản thân mình hơn. Ta mạnh mẽ vượt qua khó khăn, dẫu có vấp ngã vẫn sẽ đứng dậy. Ta thêm yêu cuộc sống này, trân trọng từng khoảnh khắc đẹp đẽ trong đời khi ta còn hít thở.
Trong đầu mình chợt vang lên giọng ca trong trẻo của Cecile Corbel với bài hát của phim "Arrietty's song". Nhắc đến Studio Ghibli không thể quên phần âm nhạc du dương thuần khiết vô cùng cuốn hút này. Cám ơn cô Cecile Corbel rất nhiều.
" Tôi muốn tận hưởng những tháng ngày cùng bạn
Dưới vầng thái dương, giữa những đoá hoa
Tôi sẽ sống theo cách của mình trong một thế giới mới
Khi vẫn ấp ủ những kỷ niệm này trong tim 

(lời dịch tham khảo kenhsinhvien.vn)