Hôm nay mình đọc được 1 bài post trong Group “Review công ty có tâm” nói về việc 1 bạn tiền bối IT reply email ứng tuyển, nhắc nhở bạn ứng viên đang apply vào cty bạn đó gửi lại CV tiếng anh theo mẫu đính kèm với lý do là: CV tiếng việt không phù hợp đặc thù ngành và trình bày CV quá sơ sài.
Vốn dĩ mình cũng không phải 1 nhân tố nhiều chuyện, hay đi hóng hớt và dạo quanh các cuộc tranh luận của thiên hạ nhưng thi thoảng sự rảnh rỗi nổi lên, mình có lướt 1 vòng các cmt, và đặc biệt chú ý với 2 chiếc comment này:
“ Tôi mà thấy CV tiếng anh tôi loại hết”
“ CV tiếng anh là sính ngoại?”
2 cmt này nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều từ đông đảo mọi người xung quanh, tranh luận rất nhiều về việc CV tiếng anh liệu có phù hợp hay không? 
Thứ 1, với quan điểm của mình - và hình như là khá nhiều người (vì cmt của mình được tới 42 lượt likes nên mình nghĩ nó khá phổ biến: CV dùng ngôn ngữ nào không quan trọng, nó quan trọng là phù hợp với đặc thù ngành cũng như yêu cầu của nhà tuyển dụng. Không nên dùng 1 CV quá academic và 1 tràng từ tiếng anh trình độ C1 khi apply cho 1 công ty quy mô nhỏ, không yêu cầu ngoại ngữ. Và cũng rất buồn cười và sai trái nếu bạn apply cho 1 tập đoàn đa quốc gia nhưng dùng 1 chiếc CV full tiếng việt. Tốt nhất là liệu cơm gắp mắm. Với mình thì khi mình nhận được JD, mình sẽ lựa vào JD đó mà gửi CV tiếng nào cho phù hợp. JD tiếng anh thì gửi CV tiếng anh, JD tiếng việt sẽ gửi CV tiếng việt. Hoặc JD tiếng việt nhưng có yêu cầu trình độ tiếng anh tốt thì mình hoàn toàn nên gửi CV tiếng anh để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. 
Vấn đề thứ 2 mình muốn nói tới ở đây là câu nói “TUỲ QUAN ĐIỂM” của bạn có cmt “Sính ngoại” ở trên. Bạn nam này nhận được vô cùng nhiều cmt trái chiều với 2 chữ SÍNH NGOẠI đó. Sẽ không có gì đáng nói nếu bạn đó biết điều, im lờ lớ lơ đi những reply của mọi người. But No, bạn này trả lời vô cùng tích cực mọi bình luận với 1 quan điểm bất di bất dịch là “Người Việt, nói tiếng Việt tại sao phải dùng CV tiếng anh, như thế chả sính ngoại thì là gì?”. Nhắc đi nhắc lại vô cùng hào hùng dường như dồn nén tất cả tình yêu nước, yêu chữ quốc ngữ vào trọn vẹn những câu từ đó.   
Cố chấp và bảo thủ nhưng lại dùng suy nghĩ Bảo vệ quan điểm cá nhân vào để ứng đáp lại, vô cùng kì cục và nực cười. Mỗi người có quyền nêu lên quan điểm cá nhân, trình bày và bảo vệ tới cùng nếu như nó hợp lý, cũng như có những ý kiến đồng tình khác. Đây là 1 lời nói cả nghìn người quay lưng, nhưng vẫn nhất quyết cãi cùng cãi tận 1 cách vô lý và thiếu sự tính thuyết phục. Đối với cá nhân mình, có cá tính, có chính kiến vô cùng quan trọng và đáng hoan nghênh nhưng cần phải biết lắng nghe từ xung quanh, thu nạp điều tốt, loại bỏ điều xấu, không nên ôm khư khư cái sự bảo thủ của mình. Mình thấy ngày nay mọi người dùng cụm từ “TUỲ QUAN ĐIỂM” để bao biện cho ý kiến chủ quan của bản thân quá nhiều, bị phản hồi lại là nói rằng “ Mình nghĩ vậy đó, bạn nghĩ khác thì kệ bạn”. Nhưng 1 người phản bác thì có thể bạn vẫn đúng, 2 người 5 người thì chưa chắc bạn đã sai nhưng khi con số đó gấp tới gần 10 lần thì chắc chắn bạn cần phải xem xét lại. 
Mình sẽ đính kèm link bài post ở dưới để mọi người đọc và nếu muốn thì comment ý kiến để cùng tranh luận nhé (Btw cmt “Sính ngoại” đã bị xoá mất rùi)
https://www.facebook.com/groups/groupreviewcongtycotam/posts/1169037293625399/