Cuộc sống không bao giờ chỉ ngập tràn những tháng ngày vui vẻ. Có đôi lúc nỗi buồn sẽ đánh bật bạn khỏi ánh nắng mai rực rỡ, và đẩy tâm trạng bạn vào tầng tầng lớp lớp mây đen giông tố bao quanh. Nhưng người ta cũng hay bảo rằng: “Nếu không có những ngày mưa, bạn sẽ chẳng bao giờ thêm yêu từng ngày nắng.”. Việc đánh bại nỗi buồn chán và tìm lại niềm vui cho bản thân là điều cần thiết mà bất cứ ai cũng nên biết thực hiện, bạn đã làm gì trong những ngày buồn chán ấy?
NGỦ
Không đùa đâu, giải pháp tối ưu cho những ngày buồn chán là: Ngủ. Một giấc ngủ say sẽ thổi bay tất cả. Thời gian không bị lãng phí và bạn cũng có thể mơ đẹp. Nhưng điều bất cập là việc ngủ quá nhiều cũng có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn, thậm chí khiến bạn cảm thấy ủ rũ hơn lúc đầu. Ngủ quá nhiều vào ban ngày cũng gây tình trạng thao thức đêm khuya, dễ suy nghĩ những điều xằng bậy (đùa đấy).
Dầu vậy, một giấc ngủ ngắn có thể sẽ làm tinh thần của bạn tốt hơn lên một chút. Một giấc ngủ ngon từ 15-30 phút cũng giúp cơ thể lấy lại sức mạnh và xua tan mệt mỏi. Nên chợp mắt một chút vào buổi trưa, hoặc đi ngủ với nhạc nhẹ/nhạc không lời và trầm hương hay tinh dầu cũng sẽ giúp bạn thư giãn hơn.
SÁCH
Đối với dân mọt thì sách là phương pháp ngon lành cành đào để giải quyết nỗi buồn chán. Hòa mình vào một cuộc đời của nhân vật nào đó, dõi theo họ qua từng con chữ cũng là một điều thú vị. Một cuốn sách có thể giúp bạn giải tỏa trong khoảng 2-3 tiếng đồng hồ. Sau đó, có lẽ bạn sẽ tìm ra một việc đáng làm hơn trong ngày buồn chán: viết review sách. Hoặc bạn cũng có thể đi thảo luận, giới thiệu nội dung cuốn sách cùng với bạn bè chung sở thích.
Tuy vậy, không thể phủ nhận là đôi khi cảm giác buồn chán có thể đánh bật cả sở thích đọc lẫn mùi sách mới. Có thể do đống sách “tồn đọng” vẫn chưa có cuốn nào thích hợp với bạn trong thời điểm đó. Bạn có thể thử một trò mới bằng việc chơi nối chữ với sách hoặc phi ra mua thêm vài cuốn sách thú vị xem sao.
edgar-castrejon-459807-unsplash

VIẾT
Viết lách với mình vừa là một thói quen cũng vừa là một thú vui khó bỏ. Việc lên dàn ý cho truyện, bồi đắp ý tưởng mới hoặc viết những câu chuyện ngắn, tản văn hay tiếp tục chương truyện dài còn dang dở cũng là một cách giết thời gian nhanh chóng. Đôi khi chỉ cần thả mình vào đại dương chữ nghĩa chút tẹo thôi, bạn đã thấy ngoài kia nắng mai đã trở thành ánh tà dương báo hiệu ngày tàn mất rồi.
Không phải ai cũng có thời gian và sở thích viết lách. Vì vậy giải pháp này cũng chỉ thích hợp với một vài loại người cố định. Tuy vậy, thử ngồi dùng giấy bút viết ra vài ý tưởng điên rồ nào đó thử xem sao, có khi bạn lại phát hiện ra mình là tác giả thiên tài với đam mê viết lách đó!
ĂN
À ha, chắc hẳn nhiều người sẽ đồng ý cực lực với mình về giải pháp này. Ăn một món ngon là một trong những cách giải quyết nỗi buồn tốt nhất và đáng thèm thuồng nhất. Lấp đầy dạ dày trước, hạnh phúc sẽ kéo tới ngay ấy mà. Mỗi khi bị stress mình cũng thường đi ăn một mình, chọn một món ngon nào đó (nên thân hình mới như cái lu thế này đây huhu nhưng không thể kìm cái sự thung thướng đó lại đượccccc) để cảm thấy trên đời này cứ phải ăn ngon mới là hạnh phúc cơ.
Đối với các bạn nữ ngại tăng ký thì có lẽ đây không phải là một cách hay. Nhưng các bạn có thể xem xét việc sử dụng một chút đồ ngọt, chất ngọt sẽ giúp kích thích tâm trạng của bạn lên một chút đó.
CHƠI VỚI ĐỘNG VẬT
Đây cũng là một cách giải tỏa stress và xử lý ngày buồn chán của bạn vô cùng hiệu quả. Tùy theo từng người mà họ sẽ chọn loại thú cưng phù hợp cho mình. Riêng với mình thì mình cực kỳ thích ôm, vuốt ve và chơi với chó. Những chú chó mặt ngáo cần sẽ giúp bạn lấy lại niềm vui trong tíc tắc, thiệt luôn!
Dẫn chó đi dạo hoặc đến cà phê chó mèo cũng là một cách giải quyết nỗi buồn. Riêng với phương pháp này thì mình thấy trừ khi bạn bị dị ứng với lông động vật, còn lại thì ai cũng sẽ sớm vứt sự buồn chán sang một bên và cười ngặt ngẽo với những hành động pha trò ngu ngơ của lũ chó mèo hết ý.
erik-jan-leusink-555169-unsplash

TẬP THỂ DỤC
Nghe hơi “hành xác” nhưng có thông tin là tập thể dục sẽ khiến bạn hăng hái hơn đó. Mà nó cũng tốt cho sức khỏe nữa. Mình thường thích đi bộ dọc sông Thanh Đa gần nhà. Buổi chiều ở công viên ven sông thì mát mẻ lắm luôn, và còn có thể chơi thả diều nữa. Gợi nhớ tuổi thơ ghê thần.
Đến phòng gym cũng là một địa điểm tốt và tiện lợi. Mang theo chiếc điện thoại hoặc ipad cùng với tai nghe là bạn có thể chậm rãi đi bộ trong lúc xem hết 70 tập Diên Hy Công Lược rùi!
TỤ TẬP BẠN BÈ
Mình thì không hay đi chơi với bạn bè cho lắm, đúng hơn là mình chỉ đi chơi thường xuyên với một vài đứa bạn. Hơn nữa mình cũng thích chui vào một góc riêng yên bình cho qua ngày hơn là tụ tập bạn bè quẩy để giết thời gian. Vì vậy đây luôn là sự lựa chọn cuối của mình. Tìm một vài người bạn, hẹn chúng nó đi trà sữa hoặc cà phê rồi ngồi tám chuyện. Chẳng mấy chốc là vui ngay ý!
Tuy vậy, không phải ai cũng rảnh rang mọi lúc và ngồi chờ bạn rủ đi cà phê đâu. Nên việc “tụ tập”…qua mạng cũng là một phương án. Tạo một box chat nhỏ nhỏ gồm những người bạn thân thiết cũng giúp bạn tiết kiệm thời gian lẫn tiền bạc, mà vẫn có thể cùng ngồi tán chuyện với nhau cho qua cơn buồn chán.
TẬP TRUNG VÀO CÔNG VIỆC
Nhìn lại những điều trên, mình lại sực nhớ ra các phương pháp mình nêu toàn dùng cho bọn freelancer như mình ehehe. Đối với các bạn làm văn phòng, lời khuyên này có vẻ trái ngược. Nhưng mà cứ thử xem, bạn sẽ thấy nó khá hiệu quả ý. Trong guồng quay công việc, tập trung làm hết sức các task được giao sẽ giúp bạn quên khuấy mất thời gian, thậm chí còn có thể tăng năng suất và trông bạn như một nhân viên tiềm năng trong mắt sếp nữa chứ!
VÀO ĐỌC PAGE NÀY NÀY
Một phút quảng cáo! Nếu bạn cảm thấy buồn như con chuồn chuồn và chán như con gián, bạn có thể vào page của mình và đọc, thảo luận bất cứ vấn đề gì bạn cảm thấy thú vị nè. Hoặc bạn cũng có thể tìm đọc những câu truyện mình viết nữa nè ehehe Mình không tự tin tới mức sẽ “make your day” nhưng ít ra mình cũng sẽ rất vui nếu như bạn cảm thấy thích nó hoặc dùng nó để giết thời gian buồn chán cho bạn.
Tựu trung, trong những ngày buồn chán thì mỗi người sẽ có một giải pháp riêng. Đối với mình thì cuộc sống hiện tại khá thú vị nên chẳng có mấy ngày mình không có việc để làm hay không muốn làm gì hết. Bạn có thể thử lập một kế hoạch, hoặc chui vào một góc tự kỷ, hoặc thang lang trên phố và sống chậm lại…hãy làm những điều mà bạn thích ý, và làm những thứ khiến bạn vui. Thế thì chúng ta sẽ không còn ngày buồn chán nào nữa, hen?