Mình vừa unfollow người (đã từng là) sếp cũng là người thầy của mình. Đây có thể coi nghi lễ cuối cùng của việc mình chính thức bước ra khỏi cuộc sống của chị ấy và ngược lại.
Going Away Art Print by Yuliya Podlinnova
Going Away Art Print by Yuliya Podlinnova
Giờ thì cũng muốn viết một chút xíu về chặng đường 6 tháng vừa qua bước chung đoạn đường với nhau. Quãng đường tuy không dài, nhưng mình biết, chị ấy luôn cố gắng để dạy chúng mình một cái gì đó, đôi khi bằng những buổi học, bằng những buổi họp, bằng những hướng dẫn hoặc bằng cách làm, cách xử lý công việc của chị. Nhưng giờ đọng lại trong mình lại không phải là những thứ mà chị đã cố gắng truyền đạt.

Mình nhận ra rằng, hoá ra người thầy không tốt dạy ta nhiều thứ hơn ta tưởng (well, ngoại trừ kiến thức).

Và giờ là những thứ mình học được:
- PR không phải là nghề dành cho tất cả mọi người, trong đó có mình. Ban đầu thú thực là mình đã khẩn thiết xin theo chân chị ấy để học, nhưng sau một thời gian học-hành (thực hành/hành hạ) tấm áo PR đối với mình quá rộng, và nhiều khi lại quá hẹp. Cuối cùng thì giờ mình chỉ dám đứng xa xa để nhìn vào cái thế giới đó, ngưỡng mộ, trầm trồ và nhiều khi sợ hãi, chứ không bao giờ có ý nghĩ bước chân vào đó nữa.
- Nhiều khi người ta không xuất sắc như người ta tưởng, ngay cả trong những thứ người-ta-đã-đạt-được-những-thành-tựu-tốt-đẹp-nhất. Giải thưởng, hay những thứ trong quá khứ hoặc hoàn cảnh khác sẽ chẳng có nghĩa lý gì, nếu trong một "căn phòng" khác mà bạn bước vào, bạn không tiếp tục duy trì được hào quang đó.
- Hoàn-cảnh-khó-khăn không phải và không nên là một tính từ để định danh con người. Những mối quan hệ mà ta trân quý, bản thân họ khi chấp nhận ở bên cạnh ta, đồng hành với ta, lại chỉ bởi chữ "thương" chứ không phải do tính cách hay nội tại của chính bản thân ta, thì chưa chắc đã là tốt lắm đâu.
- Có nhiều cách để "báo" bố mẹ, nhưng nhiều khi chỉ sống như cách mình đang sống cũng đã khiến bố mẹ được đánh giá tốt hoặc bị đánh giá xấu rồi.
- Và, cuối cùng, cũng là điều thấm thía nhất, đôi khi những gì chúng ta học được từ một người, lại là việc chúng ta không nên trở thành người như thế nào.
Sau tất cả hi vọng để rồi thất vọng, vui vẻ hạnh phúc lẫn tổn thương, ở giờ phút này, vẫn là câu mình luôn nói, "mọi trải nghiệm đều có giá trị".
Xin chào và cảm ơn!