Bài viết này không nói về mình mà chỉ là kể 1 câu chuyện liên quan tới việc đánh giá người yêu của đứa bạn thân và việc suýt bay màu cái tình bạn này như thế nào =))
1. Giới thiệu nhân vật - Đứa bạn thân A: giáo viên tiểu học, viên chức, chủ nhiệm lớp 4, xinh xắn, hiền lành, biết quan tâm, lắng nghe và chia sẻ. Nhược điểm chắc là quá bao đồng, hóng hớt, cố gắng làm hài lòng người khác, lười tìm hiểu kiến thức mới, cao su thời gian rất ghê (8 lần trễ hẹn hơn 30 phút và mình là người đón nó). - Anh thanh niên B (giờ là chồng của A): hơn A 5 tuổi, lái xe taxi, cao ráo, hiền lành, rất kiên trì tán A. Nhược điểm thì quá nhiều tí sẽ nói rõ sau. - Nhóm bạn thân của A (trong đó có mình) chơi với nhau cũng hơn 10 năm có dư.
2. Giai đoạn trước khi cưới Nhóm bạn thân có 5 thành viên. 3 đứa còn lại (ngoại trừ mình và A) đều là chuyên gia đánh giá, soi xét, phân tích, nói xấu tất tần tật, tuốt tuồn tuột mọi thứ xung quanh. Còn mình thì theo trường phái "Không liên quan tới mình thì không quan tâm". Câu chuyện diễn ra vào năm ngoái, khi mà A bị áp lực bắt buộc phải cưới (vì ông B già quá rồi mà nếu sang năm thì không hợp tuổi A). Gia đình A và 3 đứa kia lại không ưa gì ông B. A đã tìm đến mình với mong muốn kết nạp đồng minh cùng chống lại thế giới. Sau đó, mình đã quan sát, để ý ông B này kỹ hơn và kết quả là tạch. Mình trở thành 1 phần của thế giới. Với những nhược điểm cơ bản như: - Vô duyên: ông B này hay trêu mấy thứ không nên trêu - Không nhất quán: trễ hẹn khi hẹn gặp mình, hóa ra ông ấy chốt thời gian, địa điểm với 1 người bạn nữa nhưng không hề thông báo lại cho mình. - Nhát gan: anh trai của A khai trương quán nước nhưng không dám vào chúc mừng và phải nhờ mình ra đi cùng - Không có chí tiến thủ: ông B này từng làm đầu bếp nhưng lại từ bỏ vì kêu khổ, hiện đang lái xe taxi và ước mơ tương lai có thể chuyển sang làm nghề photocopy (mình không có ý chê bai gì về nghề nghiệp đâu nhé). Mình đã nói với A về việc ghét ông B rồi. Thậm chí, ông này còn ghen vì A hay bênh mình với ông ý. A vẫn không từ bỏ và thuyết phục mình cho ông này 1 cơ hội nữa. Mình bảo "ok, chỉ cần ông ấy nói bất cứ cái gì ông ấy thích, đam mê trong vòng 15 phút liên tục, không nghỉ là qua". Bài test chưa kịp diễn ra thì ông này làm 1 việc không thể chấp nhận được. A có 1 quyết định khó xử rồi hỏi ý kiến ông B. Lúc này, mình nghĩ "chỉ cần ông này đưa ra quyết định, dù đúng hay sai cũng sẽ cho ông này qua cửa". Kết quả thì ông này trả lời "tùy e quyết định". Xin lỗi cho mình văng tục cho đúng cảm xúc lúc đó là "ĐM, mày có phải thằng đàn ông mà đến cái chuyện bé như này còn không quyết định được". Tối đó, mình lên nhóm bạn thân (không có ông B trong này) chửi thẳng mặt và nói xấu ông B với cả bọn => đây là lỗi của mình. A bắt đầu trách mình tại sao lại lôi B ra trong khi A mới là người đưa ra quyết định đó. Sau đó, mình đã cố gắng xuống nước 3 lần rồi nhưng tranh cãi lại càng ngày càng gay gắt. Cuối cùng, A out khỏi group. Mình cũng nóng máu với tư tưởng "Đã cố gắng nhường rồi mà không được trong khi rõ ràng vì A nhờ nên bản thân mới ghét ông B như vậy mà". Mình cũng nói với mấy đứa bạn còn lại là "Nếu A không xin lỗi lần này thì không bạn bè gì nữa hết". Chiến tranh lạnh đã nổ ra vài tuần tiếp đó. Rồi đến 1 ngày, lũ bạn rủ đi uống nước, A mang theo bánh tự làm và mời mình. Mình lại nghĩ "Hừm, coi như ta tốt tính tha cho mày lần này" và ăn ngon lành cái bánh đó.
3. Giai đoạn trong và sau khi cưới Chỗ mình có tập tục là vào đêm trước khi cưới. Chú rể và bạn bè sẽ thường sang bên nhà cô dâu để giao lưu với nhau (cơ hội cho mấy anh chàng FA kiếm gấu). Vì ông B này ế lâu quá, bạn bè cũng cưới gần hết rồi nên bị chuốc rượu say quên luôn việc phải sang nhà cô dâu A. Gia đình A biết chuyện và đã nặng lời với A về việc này khiến A khóc. Sau khi kết hôn, A mang bầu và hay đi chơi với nhóm bạn thân mình. - Giữa trời mưa gió rét, B ham chơi, lười lấy ô tô đưa vợ về. - A kêu đói, kêu rét. Ông B lại ham chơi bài với bọn mình nên mặc kệ A. Và tất nhiên mình và bọn bạn là người đứng lên làm việc đó. - A đang ngồi ăn với bọn mình thì ông B đến đón. Vâng, B đã bảo vợ mang bầu tự đi xuống từ tầng 10 chung cư tới ngoài đường. - Cay cú nhất là cách ứng xử của ông này trên mạng là lấy tên mình, ám chỉ mình để làm meme mà không xin phép. Mình rất muốn chửi lúc gặp mặt vì ông này lại cố ý trêu tức mình nhưng thôi. Loại này không thèm chấp :/
4. Kết bài Ờ thì với tư cách bạn bè, mình và nhóm bạn luôn mong A sống 1 cuộc sống tốt nhất có thể. 1 phần, bọn mình là cũng sợ ảnh hưởng tới mối quan hệ của chúng mình do đều không thích ông B kia nên nhúng mũi vào hơi nhiều. Giờ A đã quyết định rồi thì biết làm sao. 1 câu nói từ anh trai A khi nói về việc này là "trời không chịu đất, đất phải chịu trời". Hóa ra câu này là thành ngữ Việt Nam :D Cảm hứng để viết bài này là từ 1 bài viết của Limitless. Chính xác là ở điều 7. Mình mới tập viết thôi nên nếu có gì rất mong được mọi người góp ý thêm. Mình xin cảm ơn!