Trước khi khăn gói quả mướp rời thủ đô, mình cứ lèm bèm với Huyền là:
- Ôi bỏ việc không buồn đâu nhưng xa đồng nghiệp buồn qué bác ạ. Tiếc gì không tiếc, tiếc mỗi cái môi trường. Ước gì bê được cơ quan vào Đà Nẽng thì nguyện đời đời kiếp kiếp bám rễ ở đây luôn hiuhiu.
To miệng thế nhưng mà đi thì vẫn đi thôi, ở HN hay ốm vặt với không chịu được bức bối. Ai bảo cơ quan cho đi công tác vùng biển làm gì để rồi tôi u mê nghiện ngập vùng đất này làm gì :<.
Chuyện về thôi thúc dịch chuyển này mai mốt kể sau, hôm nay tập trung kể mình đã thất nghiệp chủ động như thế nào đã. 
*Spoil nhẹ là kể chuyện dui nhưng có hướng dẫn mấy cái thủ tục giấy tờ, quyết toán thuế mới cả cách để tận dụng hết tiền bảo hiểm đóng hàng tháng cho những "tấm chiếu mới" giống mình 2 năm trước nha. Vì mình không phải là chuyên viên nhân sự xịn xò gì cho cam nên chỉ kể lể mấy cái trong tầm hiểu biết để anh em không bơi ngửa trong thị trường lao động hoi.

Đầu tiên là xin nghỉ việc thế nào để cả nhà cùng vui nhé!
Chuyện này thì cũng không khác kiểu chia tay người yêu là bao. Mình rất khó ở mấy content kiểu "lật mặt nhanh như nyc hoặc rẻ mạt như nyc". Quan điểm của mình là yêu không yêu nữa thì làm bạn, không làm bạn cũng không cần phải ghét nhau. Chia ly lúc nào cũng là chuyện không mấy vui vẻ rồi, hà cớ gì làm cho nó thêm bực dọc? Hồi còn "ngok" mình đã 2 lần bỏ việc kiểu trốn chạy nên giờ ngẫm lại thấy có lỗi và hối hận lắm. Trừ 2 lần đó thì tất cả các lần sau mình đều duy trì được quan hệ tốt đẹp vui vẻ với đồng nghiệp và sếp cũ. Có lần apply học bổng gặp anh leader cũ còn tươi cười hớn hở dắt nhau đi ăn bún đậu mắm tôm nữa cơ. Người chơi hệ tử tế nên "đi thì được nhớ ở thì được thương".
Được cái tư tưởng đó nên nghỉ việc mình nghiêm túc báo trước mấy tháng lận. Tháng 2 nghỉ mà tháng 11 đã viết tâm thư sướt mướt, hẹn "sếp" và đồng nghiệp "guột" vào tâm sự mỏng tình thương mến thương. Mình không biết bạn đi làm, nghỉ việc thì như thế nào nhưng hầu hết các nơi mình làm đều có quy định về chuyện này rất rõ ràng và chị Thái bảo đúng theo Luật cũng cần báo trước ít nhất 45 ngày lận để HR còn chuẩn bị thủ tục, giấy tờ, chốt sổ bảo hiểm, tuyển người mới, bàn giao, training bla bla. Mình thì quan niệm, bản thân có tài giỏi đến đâu về cơ bản vẫn là mắt xích bé con trong bộ máy không lớn thì bé, thế nên cái gì chuẩn bị được thì chuẩn bị cho có trách nhiệm, tránh tổ nghiệp quật tơi bời =))). 
Hôm đó là một ngày cuối tháng 11 rét run xong mũi thì xù xì sụt sịt nhưng đầu óc thông thoáng lắm. Nghĩ về chuyện nghỉ hay không đủ lâu để bật dậy soạn sớ văn và cả mấy file cập nhật tình hình tiến độ công việc hiện tại, tiến độ hoàn thiện tính từ thời điểm đó đến lúc mình nghỉ, cái gì có thể hoàn thành? cái gì dở dang? cái gì mình vẫn có thể tiếp tục support?. Thường thì đến ngày nghỉ mà cái gì còn chút chút task mình vẫn vui vẻ support thêm cho xong còn cái gì mới chớm bắt đầu thì bàn giao sớm chừng nào hay chừng đó. Soạn file xong mà nước mắt nước mũi đầm đìa vì ốm là một phần nhưng vì xúc động sắp tạm biệt công việc là phần khác. Cái này mình thấy bọn bạn đi làm ở big firm hay có sẵn form nên xin xỏ về để làm theo và chỉnh sửa tí cho hợp với đặc thù công việc của mình. Nghe thì tốn công tốn sức nhưng mình highly recommend là các bạn nên làm. Mấy cái bàn giao tài sản công thì kiểu gì cũng phải làm rồi nhưng nếu được thì làm file cập nhật này chi tiết một tí. Không biết có phải do là Xử Nữ khùn đin hay không nhưng tui hay xì chét mỗi lần nhận job mới mà người đi trước để lại cho một mớ hỗn độn hong hiểu gì hết chơn.
À thêm nữa là nhờ học hỏi đồng nghiệp ở chỗ làm cũ, mình còn cẩn thận soạn tài liệu "nhập môn vị trí X" truyền 7749 bí kíp sống còn cho người kế nhiệm để lúc bạn ấy vào không ngơ ngác con nai như mình hồi đầu. Haizzz, dốc lòng dốc dạ viết và dẫn link từng thứ 1 đến cái quy chế tài chính của cơ quan luôn nên cuối cùng được đền đáp bằng việc câu được một "hậu duệ" chín chắn hơn tuổi và xịn đét nét căng, hả lòng hả dạ lắm, hề hề.
Cuối cùng là viết thư tay cho đồng nghiệp và đi mua gói quà. Thề là công đoạn này háo hức cực kì cực kì. Chả hiểu vì sao những việc chuẩn bị quà cho người quan trọng lúc nào cũng khiến mình lâng lâng vui vẻ. Thường khi mình đi đâu đó người khác sẽ rặng một món quà chia tay nhưng tui không quan tâm có nhận được quà từ họ hay không, chỉ biết tự thân lọ mọ làm quà viết thư là vui hí hửng rồi.
Hmmm... trông chuẩn bị kỹ lưỡng thế thôi nhưng ai nghỉ việc rồi chắc cũng biết, càng gắn bó càng khó nói đúng không? Giống kiểu một ngày đẹp trời đang yên đang lành tự dưng cái kêu: Ê bỏ nhau đi! vậy. Cả người nói lẫn người nghe sẽ rất hụt hẫng. Kể cả chuẩn bị sẵn tâm lý đến đâu thì buồn vẫn là buồn thôi. Lâm với Thanh đã bảo: Huhu biết kiểu gì cũng có ngày này nhưng buồn ghê! Chị Hiền thì bình tĩnh hơn nhưng nhìn mắt của chị tui biết là bả thất vọng với tiếc lắm. Đang còn dự tính bao chuyện hay ho chị chị em em dắt nhau đi công tác mà tui nỡ lòng nào... Mặc dù đã làm công tác tư tưởng là: Buông bỏ không phải vì ghét mà vì không hợp; buông bỏ để dành chỗ cho người xứng đáng hơn nhưng mấy ngày mình sau vẫn cảm thấy bản thân thật là có lỗi *sad*! 
---
Ok, chốt các công đoạn tinh thần, tiến độ xong, đến đây là một lèo các thủ tục giấy tờ rồi mấy bác ạ. Đầu tiên chị Thái bảo mình cần làm một cái đơn xin nghỉ để sếp duyệt và ra quyết định thôi việc (cái này rất quan trọng để mai mốt đi lấy trợ cấp thất nghiệp nha). Hiện tại thì thủ tục nhận trợ cấp là sổ bảo hiểm xã hội đã chốt, chứng minh nhân dân và cái quyết định đó có đóng dấu giáp lai. Hồi đầu mình tưởng là làm việc ở Hà Nội thì phải ra HN nhận nhưng không ngờ hành chính công nước nhà giờ tiên tiến phết. Mình gọi lên tổng đài tư vấn BHXH xong được một anh giọng ngọt như mía lùi bảo:
- Ủa ủa em vào Đà Nẵng thì đến 21 Phan Châu Trinh làm thủ tục chứ bay ra bay dô chi cho cực? Đây lấy giấy bút ghi 3 cái giấy tờ này nha xong hôm nào ổn định chỗ ở rồi thì đến Trung tâm làm là xong hen!
Thía là tui chốt sổ xong gói ghém cẩn thận bộ hồ sơ, bay đến ĐN ăn chơi nhảy múa chán thì xách lên Trung tâm "hưởng quyền lợi" - theo lời của bà Nhi =)))). Về cơ bản nếu bác nào đóng BHXH đầy đủ từ 12 tháng đến 36 tháng sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp. Mỗi tháng nhận 60% mức lương tháng trung bình đóng BH trong 6 tháng gần nhất . Ví dụ thu nhập bạn là 15 triệu nhưng công ty chỉ đóng mức 4 triệu 500k trong 3 tháng, 3 tháng cuối đóng 5 triệu thì mức đóng bình quân 6 tháng gần nhất là (4tr500 x 3+5tr00 x 3)/6 = 4tr750 hưởng mỗi tháng nhận cỡ 2 triệu 850k (60% của 4tr750). Bác nào đóng càng cao thì được hưởng càng nhiều nhưng không quá 5 lần mức lương đóng BH cơ bản. Cụ thể
Mức trợ cấp thất nghiệp tối đa hàng tháng đối với NLĐ đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do Nhà nước quyết định là 5.0 x 1.490.000 đồng/tháng = 7.450.000 đồng/tháng.

Mức trợ cấp thất nghiệp tối đa hàng tháng đối với NLĐ đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương người sử dụng lao động quyết định sẽ tương ứng như sau:

+ Mức hưởng tối đa tại vùng I là 22.100.000 đồng/tháng.
+ Mức hưởng tối đa tại vùng II là 19.600.000 đồng/tháng.
+ Mức hưởng tối đa tại vùng III là 17.150.000 đồng/tháng.
+ Mức hưởng tối đa tại vùng IV là 15.350.000 đồng/tháng
Về các vùng thì các bác có thể tra cứu tại đây cho dễ hình dung.
Thường thì mình thấy mấy doanh nghiệp nhỏ và vừa chỉ đóng bảo hiểm theo lương cơ bản thôi còn phần thu nhập còn lại kê là trợ cấp, thưởng này thưởng kia. Cơ quan mình thì đóng bảo hiểm full lương nhưng có đứa bạn mình đi làm còn không được đóng bảo hiểm. Một đứa khác hôm trước khoe công ty đóng full lương nên tao đi đẻ được nhận 40 củ dùng chơi nè. Nói chung bảo hiểm không xấu đâu, bảo hiểm đỉnh vãi - trích lời MS - người giác ngộ tư duy bão hĩm.
Mình thì thấy trừ khi start-up hoặc làm part-time ra thì công ty nào không đóng bảo hiểm cũng nên cân nhắc (mà làm part-time cũng có đóng thuế với bảo hiểm mới đúng á, ông Lâm bạn mình còn từng nhận lại được mấy trăm tiền thuế đóng hồi đi làm nhập liệu gì đó thời sinh viên). Nhiều bạn hay có tư tưởng nhận trợ cấp/ nhận bảo hiểm là "được thưởng" nhưng thực ra nó là tiền lương và công sức lao động của mình cả. Người đi thuê chấp nhận trả cho mình mức A không chỉ đơn giản là mức thực nhận (Net Salary) mà bao gồm trong đó cả thuế và các loại bảo hiểm khác (Gross Salary). Cái này của TopCV có công cụ chuyển giữa Net với Gross nè. Trước công ty cũ mình trả lương là một phần rồi còn có thêm các phúc lợi khác khi sử dụng sản phẩm, được mua cho thẻ bảo hiểm sức khỏe của AIA để đi quẹt quẹt ở các bệnh viện lớn nữa. Nên là đi làm mà lấy tiền net ra đo giá trị của bản thân thì vẫn hơi thiêu thiếu. 
Nốt nói mấy cái thủ tục thì đợt mình nghỉ trước kỳ quyết toán thuế tầm 2 tháng. Hồi đó còn có mấy tin tức nói về chuyện nhiều người bị truy thu một khoản thuế lớn do quyết toán chậm (tiền bị dôi ra chủ yếu là tiền phạt nộp chậm á) nên chị kế toán của mình dặn dò rất kỹ là làm ở đâu bên ngoài hay với bên đối tác nào mà phát sinh thuế thì nhặt hết biên lai về đây chị làm hồ sơ quyết toán cho. Huhu đỉnh nhất chị tôi!!!! Tính toán kỹ lưỡng xong mình còn được hoàn thuế năm 2020 hơn chục củ, không nhiều nhưng cũng là tiền của mình, heheee. 
Nói chung nên năm nào làm năm đó. Theo mình biết luật mới thì mức giảm trừ bản thân là 11 triệu/ tháng (mức cũ là 9 triệu) - nghĩa là thu nhập của bạn dưới 11tr/ tháng thì hong phải đóng. Mỗi người có tối đa 3 người phụ thuộc (mỗi người được giảm trừ 4tr4/ tháng, mức cũ là 3tr6) - nghĩa là nếu bạn có 3 người phụ thuộc thì thu nhập từ 24tr2 trở lên bạn mới bị đánh thuế TNCN. Người phụ thuộc thì có nhiều quy định, các bác đọc ở đây nhé. Ngày xưa mình là người phụ thuộc của bác mình, mới lom dom cấp 1 đã được cấp mã số thuế rồi nên sau này khi phải làm công dân thực hiện nghĩa vụ, mình còn phải đi làm thủ tục để chuyển thành người đóng thuế nữa (bước ngoặt độc lập đầu đời hiuhiu).
Hơi lằng nhằng nhưng mình nghĩ đi làm thì nên biết những cái này để mai mốt nghỉ việc chủ động thì cũng đủ hiểu biết mà nhận những khoản "vốn thuộc về mình, do mình làm ra". Hồi chưa biết mà chỉ nghe mình thấy cũng hơi rén. Kiểu lười tìm hiểu nhưng giờ biết chút chút thấy cũng có ích.
Hôm mình đi nhận trợ cấp, chị nhân viên còn giới thiệu mấy lớp học nghề cho nữ kiểu Nấu ăn, Pha chế, Makeup mới cả làm Nail nên sẵn tinh thần mỗi năm đi học một vài thứ hay ho mình đăng ký học Nấu ăn luôn. Thực ra mình ước có lớp học cắm hoa, làm bánh, mát xa đá nóng hoặc hành nghề spa thú cưng thì hay nhưng không có thì học làm đầu bếp dị =))). Háo hức ghê nhưng học được buổi đầu chọn nguyên liệu đã phải nghỉ. Giờ dịch dã thế này lớp đang bị pending không biết đến bao giờ, chán qué các bác ạ.

Đọc thêm: